Hôm nay,  

Có Phần Thì Hưởng

17/09/200700:00:00(Xem: 2343)

Vương Văn, người huyện Đông Xương, gia cảnh bần hàn, nên đến tuổi hai mươi vẫn mình ên gối chiếc. Mẹ là Lã thị, thấy vậy, mới nhân lúc Văn sửa hàng rào, bèn từ trong bếp chạy ra. Lẹ miệng nói:
- Con chưa yên bề gia thất, thì mẹ chưa tròn trách nhiệm, mà một khi chưa tròn trách nhiệm, thì lúc về đoàn tụ với tổ tiên. Mần răng ăn nói"
Văn thủng thẳng đáp:
- Tình mới đầu thì ngọt, lâu lâu rồi mới đắng. Con lại không chịu đắng quen, thì dính vô chi cho đời thêm rắc rối"
Lã thị lắc đầu nói:
- Bùi ngọt đắng cay. Đó là hương vị của cuộc đời. Con đã là người, thì không thể nào trốn thoát được đâu!
Văn kiên quyết đáp:
- Một thời để yêu và một đời để… trả nợ. Nay mẹ lại bảo con lấy một thời để đổi một đời. Chẳng uổng lắm ư"
Ngày nọ, Văn theo chúng bạn đến Hàng Châu, bất chợt gặp Triệu Đông Lâu là người cùng quê quán, đang buôn bán ở đây, nên hớn hở nói:
- Tha hương ngộ cố tri. Thiệt là quá đã!
Lâu cười cười đáp:
- Nhà ta tuy không thuộc loại cao sang, nhưng gần nhiều người đẹp. Nếu đệ không bận chuyện đi đâu, thì sao không ghé cho tình thêm gắn bó"
Rồi dẫn Văn về nhà, nướng mấy con khô, kéo nhau ra hè mà nhậu. Đang ào tuôn ngon trớn, bất chợt có một thiếu nữ đi qua, nhìn thẳng vào mắt Văn rất là tình tứ, khiến Văn ngơ ngẩn như người mất hồn. Ú ớ nói:
- Khi không chớp đèn, khiến phèo phổi tim gan thiệt là khó chịu, cọng thêm lòng bứt rứt. Đệ xin hỏi huynh: Người đẹp đó là ai vậy"
Lâu đáp:
- Thúy Vy. Con gái đầu của họ Tôn nhà bên cạnh. Chẳng những xinh đẹp, mà còn thổi sáo ngâm thơ, nên được nhiều nơi ngắm nghía. Ngặt một nỗi họ Tôn mê bài, nên mượn nợ lung tung, thành thử muốn bán con để trừ vào số nợ…
Văn nghe tới đây, bỗng nhớ tới sự rách nát của mình, bèn lo lắng nói:
- Vậy là hoa đã có chủ. Ván đã đóng thuyền. Có phải vậy chăng"
Lâu lắc đầu đáp:
- Theo sự thường thì như vậy, nhưng với họ Tôn thì khác. Bởi buổi sáng thì một giá, đến chiều lại thua thêm, thành thử giá bán con cứ luôn trồi không sụt. Thử hỏi: Duyên nợ mà cứ lấy tiền ra đánh đố, thì còn êm được hay sao"
Văn, hết nhìn lên trời lại nhìn xuống đất. Mãi một lúc sau mới lẩm bẩm nói rằng:
- Với số phận. Không một ai có thể chiến thắng, nhưng con người ta, tuy biết trước không thể đương đầu cùng số phận, nhưng vẫn can đảm tiến  lên. Vẫn cố đem hết khả năng phang cho tới bờ tới bến.
Rồi ngẩn ra mà quên cả chuyện trò. Lâu thấy vậy, mới cười cười nói:
- Nếu đệ hợp nhãn muốn xáp vô, thì ta nguyện sẽ là người mai mối.
Văn hoảng hốt đáp:
- Nhà đệ chỉ có ruộng. Không có vàng, lại càng không có hột xoàn. Làm sao chơi tới"
Lâu mạnh dạn nói:
- Người ta đang túng. Mình đúng lúc nhảy vô, thì dẫu ít kim ngân cũng nhào vô chơi láng.
Văn vội đưa tay khoát khoát mấy cái, rồi ngập ngừng nói:
- Tâm lãnh hảo ý của huynh, nhưng túi thì cạn, gia cảnh lại nghèo. Chỉ sợ môi miệng thốt ra, rồi ôm vào nỗi nhục, thì trước là làm trò cười cho thiên hạ, sau nhụt chí nam nhi, thì thiệt là không đúng!
Lâu nghe vậy, với tay cầm ly rượu, ực cho một cái, rồi chậm rãi nói:
- Ngày nọ, ta bổ hàng về Phúc Kiến, dọc đường bị cướp nên trắng sạch đôi tay, đành phải ôm gốc cây mà khóc. Bỗng có một đạo sĩ đi ngang, dừng chân lại, hỏi: "Ngươi là rường cột của nước nhà, là nơi nương tựa của vợ con, mà lại hu hu ở chốn này, là cớ làm sao"". Ta rầu rĩ đáp: "Tạo hóa không cho lòng can đảm, lại bày chuyện trớ trêu, khiến tiền bạc đội nón ra đi mà chẳng dám làm chi hết cả!". Lúc ấy, đạo sĩ mới kéo ta đứng lên mà nói rằng: "Quy luật bù trù trong thiên nhiên rất công bằng. Đạo vận động như nước, lấy chỗ dư bù vào chỗ thiếu. Cho nên, được trời phú cho sức mạnh, cũng chớ vội mừng, vì lắm khi đó lại chính là hiểm họa về sau. Bởi, khi cho ta cái gì, thì thiên nhiên sẽ lấy lại của ta một phần tương ứng, mà lắm khi phần bị mất đi, lại nhiều hơn cái mà được ban cho nữa…"
Rồi nhìn thẳng vào mắt Văn. Chắc nịch nói:
- Khi người ta thật sự yêu thích một người, thì người ta sẽ sẵn sàng tha thứ hết mọi tính toán của… mẹ của người đó. Có phải vậy chăng"
Văn lắp bắp đáp:
- Phải! Phải!
Lâu lại nói:
- Đàn ông đại trượng phu phải lấy vợ làm trọng. Chớ không phải là… mẹ vợ. Có đúng vậy hông"


Văn nghệch mặt ra một chút, rồi ấp úng đáp:
- Đúng! Đúng!
Lúc ấy, Lâu mới cẩn trọng nói rằng:
- Ta có mười lạng vàng. Tính lúc hồi hương sẽ xây mồ xây mả. Nay ta mang ra cho đệ mượn, để nối một nhịp cầu, rồi khi mọi sự hạnh thông, hãy xòe tay thanh toán.
Văn cúi đầu lạy tạ. Qua ngày mai, Lâu nhờ mai mối qua đánh tiếng, nhưng Tôn thị lắc đầu không chịu, còn cong môi nói:
- Muốn vợ mà keo. Mười lạng chưa đủ mua… trầu. Làm sao mà tính"
Lúc ấy, Thúy Vy trong phòng hốc tốc chạy ra. Gấp gáp nói:
- Hàng ngày mẹ trách con không làm được nhiều tiền. Nay con hết sức hoàn thành tâm nguyện cho mẹ. Chỉ xin mẹ đừng quá tính toán mà đuổi thần tài đi mất.
Tôn thị bỗng bừng bừng sắc giận. Cau mặt nói:
- Có bột mới gột nên hồ. Có gạo mới thổi được thành cơm. Còn thằng này rớt cả… cái mồng tơi, thì thần tài ở đâu mà đuổi"
Tối ấy, Thúy Vy không làm sao ngủ được, bèn lấy giấy hoa tiên, trang trải lòng mình lên trang giấy: Đau thể xác thì có thể uống thuốc giảm đau. Chứ đau tinh thần thì không thuốc nào chữa được. Đã thật nhiều khi thiếp nghĩ: Lòng trời sao khéo đỗi vô tình. Mới cho gặp mặt mà đã vội lìa xa, khiến thiếp xót xa cho gan vàng mệnh bạc - bởi chưa thấy có ai chân thực như chàng - để thiếp cùng đi, cũng như ký thác tuổi xuân nơi người mình thương mến. Đến bây giờ thiếp mới hiểu: Ái tình không thể đo lường bằng năm tháng, mà chính là sự rung động, là cái thâm sâu, là như thể đã thương nhau từ kiếp trước, nên chỉ thoáng chốc đã quyến luyến chàng rất nặng. Vậy nếu chàng không chê thiếp là đường đột, là cột đi tìm trâu, là phận nữ nhi mà không chút chi phần e thẹn, thì xin hẹn đêm mai - sẽ trốn đi theo chàng - để chữ phu thê nồng ấm tuổi thanh xuân, xóa tan đời đơn lẽ …
Qua ngày mai, lúc Vương Văn đang ở hàng rào nhìn sang nhà bên cạnh, chợt Thúy Vy đi ngang, mĩm cười, rồi rơi thư xuống đất, khiến Văn ngạc nhiên đến cùng cực, bèn hấp tấp chạy vào phòng, lôi thư ra đọc. Đọc đến đâu mừng rơn đến đó, liền chạy đến phòng của Đông Lâu, mà nói rằng:
- Mười lạng không mất mà chiếm được mục tiêu. Thiệt là quá đã!
Lâu đọc thư xong, mừng reo nói:
- Đời người là vậy. Tới vội vàng, đi vội vã. Không biết ngày sau sẽ ra sao"
Rồi nhỏ giọng nói:
- Cơm không thể không ăn, tình không thể không đáp. Ta sẽ chuẩn bị cho đệ hai con lừa, một ít kim ngân, cùng thực phẩm đủ dùng trong hai tuần sắp tới. Chỉ mong đệ tìm tiểu lộ mà đi, để mẹ nàng không bắt được, thì chữ trăm năm mới dài lâu gắn bó.
Văn, hết mở to mắt nhìn Lâu, lại nhìn thư, rồi lo lắng nói:
- Vừa thấy nhau một lần, mà tình sâu nghĩa nặng. Thế gian này. Lẽ nào như vậy mà tin được hay sao"
Lâu mĩm cười đáp:
- Đệ, nghi ngờ thì giỏi, mà đường tình không được thông minh, nên mới ngớ ngẩn truy tìm như thế.
Văn nghe vậy, mặt đực ra như trên rừng… rơi xuống. Ngơ ngác nói:
- Đệ thốt điều hữu lý, mà huynh lại cười chê, là cớ làm sao"
Lâu ưởn ngực ra phía trước, rồi khẳng khái đáp:
- Nếu người ta không cam lòng tự nguyện, mình có trói người ta lại, cũng chỉ thêm đau khổ mà thôi. Còn đàng này người ta không ngại mình là phận gái, lại lấy chân tình ra bày tỏ, trên giấy trắng mực đen, thì sự thành tâm đã bày ra trước mắt. Đó là chưa nói trốn cha mẹ mà đi, mặc cho song thân hoảng lên vì chuyện nợ - thì không phải lấy số Tử vi - cũng biết bên tình cao hơn hiếu.
Rồi nắm lấy vai của Văn mà nói rằng:
- Tình đang nặng, thì cha mẹ là nhẹ. Nhưng một khi va chạm với đời, thì mới thấy tình cha mẹ nặng thêm nhiều chút nữa. Vì vậy, để hạnh phúc được dài lâu, đệ phải cố đưa vợ con về thăm ngoại. Trước là dạy cho con mình ôm chữ hiếu, sau cũng cố thâm tình để lui đặng ngày sau, lỡ một mai thiếu ăn đời cơ cực.
Văn gật gật mấy cái, rồi dzọt miệng nói:
- Ngoại như vậy. Còn nội thì sao"
Lâu gõ gõ ngón tay xuống bàn mấy cái, rồi từ tốn đáp:
- Tiến về nội. Thối về ngoại. Khi nào đệ có của để của ăn, thì hẵng đưa vợ con về ra mắt.
Văn lại hỏi:
- Làm vợ dễ hơn làm dâu. Có phải vậy hông"
Lâu đồng tình đáp:
- Đúng! Đúng! Mà đệ phải nhớ câu này…
Văn trố mắt hỏi:
- Câu gì"
Lâu nhỏ giọng đáp:
- Vợ có thể bỏ ta, nhưng mẹ không bao giờ bỏ ta được. Vậy khi buộc phải chọn một trong hai, thì cứ việc chọn vợ cho bình tâm chắc cú!

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.