Hôm nay,  

Thiền Sư Nhất Hạnh Gửi Thư Cho Nguyễn Minh Triết Xin Cứu 400 Tăng Ni Bị Đàn Áp

02/10/200900:00:00(Xem: 15025)

Thiền Sư Nhất Hạnh Gửi Thư Cho Nguyễn Minh Triết Xin Cứu 400 Tăng Ni Bị Đàn Áp; VC Dàn Trận Loa Kèn Khắp Bảo Lộc

QUẬN CAM (VB) -- Lần đầu tiên, Thiền Sư  Nhất Hạnh gửi thư cho cán bộ cao cấp nhất trong chính phủ Hà Nội để yêu cầu ngăn chận hành vi đàn áp chư tăng ni Bát Nhã hiện đã chạy về tạm cư ở Chùa Phước Huệ, Bảo Lộc.
Thiền Sư Nhất Hạnh sử dụng bút danh là Giáo Sư Nguyễn Lang để gửi thư ngỏ qua mạng toàn cầu Phusa.info gửi tới Chủ Tịch CSVN Nguyễn Minh Triết, người được biết là một Phật Tử thuần thành và nguyên là Việt Cộng nằm vùng thời trứơc 1975 khi còn học ở Đaị Học Khoa Học Sài Gòn.
Người ta không rõ ông Triết đã có lời hứa cụ thể nào với Thiền Sư Nhất Hạnh hay không, nhưng hình ảnh Thiền Sư và ông Nguyễn Minh Triết chụp bên nhau trong một số buổi gặp nhau qua nhiều năm -- từ năm 2005, lần đầu Thiền Sư về VN -- đã từng được báo chí trong và ngoaì nước đăng tải nhiều lần.
Thiền Sư Nhất Hạnh viết thư như sau, toàn văn:
“LUÂN THƯỜNG ĐẠO LÝ
 Thư của giáo sư Nguyễn Lang gửi Chủ Tịch Nước Nguyễn Minh Triết
New York ngày 30 tháng 9, 2009
Kính thưa Chủ Tịch,
Tôi không biết hiện giờ Chủ Tịch đang ở đâu, nên nhờ mạng Phù Sa gửi một bản thư này đến Chủ Tịch. Đây là một tiếng chuông chánh niệm. Cửa Phật là cửa rộng, những lúc hiểm nguy ai cũng có quyền tới nương nhờ. Ngày xưa trong Cách Mạng chống Pháp, hàng ngàn chiến sĩ cách mạng đã từng tới ẫn náu tại chùa và các thầy các sư cô luôn luôn tìm mọi cách để đùm bọc và che chở. Bây giờ đây cảnh sát và công an của Chủ Tịch đã đánh bật 400 thầy và sư cô ra khỏi chùa (Tu Viện Bát Nhã ở Bảo Lộc) và các vị ấy đã tìm tới tỵ nạn nơi một chùa khác (chùa Phước Huệ ở Bảo Lộc). Hiện thời cảnh sát và công an của Chủ Tịch lại đang vây quanh chùa Phước Huệ buộc các vị xuất gia ấy phải ra khỏi chùa trong đêm nay. Các vị cảnh sát và công an này chắc hẳn không phải là con cháu của Cách Mạng. Tôi xin Chủ Tịch kịp thời ngăn chận hành động trái chống luân thường đạo lý này.
Trân trọng cảm ơn Chủ Tịch.
Nguyễn Lang
Tác giả Việt Nam Phật Giáo Sử Luận.”
Một cách chính thức, trong khi ông Nguyễn Minh Triết  còn im lặng, chưa trả lời thư này, công an CSVN đã  trả lời vang dội: mở mặt trận loa kèn phát thanh khắp các ngã đường thị xã Bảo Lộc để chụp mũ “tăng thân Làng Mai,” và đòi hỏi Thầy Thích Thái Thuận trục xuất hàng trăm tăng ni đang tạm cư ra khỏi Chùa Phước Huệ.
Bản tin Phusa.info hôm Thứ Năm cho biết như sau:
“Chính quyền Bảo Lộc tuyên truyền vu khống Tăng thân Bát Nhã hiện tị nạn tại chùa Phước Huệ
[BẢO LỘC - 1.10.09] Chính quyền thị xã Bảo Lộc dùng đài phát thanh, phát qua hệ thống loa giăng mắc trên khắp thị xã tuyên truyền vu không Tăng thân Bát Nhã đang tị nạn tại chùa Phước Huệ là chống nhà nước và giáo hội PGVN với mục đích gia tăng áp lực lên Thượng tọa Thích Thái Thuận phải đuổi Tăng thân ra khỏi chùa.


Người ta nghe được chương trình phát thanh này vào lúc 5 giờ 20 phút gồm 6 nội dung và yêu cầu:
1. Thông báo công văn 1329 BTG CP, 037 TWGH.v.v.
2. Trở ngại nạn dịch H1N1
3. Lo ngai an ninh của quần chúng địa phương
4. Đưa lý do tăng ni không ở chung một chùa Tăng
5. Quần chúng nhân dân phật tử lo ngại tăng thân Làng Mai có ý định cướp chùa.
6. Yêu cầu Thượng Toạ thực hiện các công văn trên để trục xuất tăng thân.
Trong khi phật tử khắp nơi có những buổi lễ cầu nguyện cho tăng thân Bát Nhã đang khó khăn, phía chính quyền tỉnh Lâm Đồng lại có những hành động trái với lương tâm.
Cũng sáng hôm nay chúng tôi nhận được nguồn tin là chính quyền địa phương đã vào tận các trường cấp 2, cấp 3 tuyên truyền là nhóm tu sinh theo pháp môn Làng Mai tại tu viện Bát Nhã chống phá nhà nước và đưa ra những luận điệu là họ không hợp pháp sinh hoạt trong giáo hội v.v…”
Chưa hết, cũng bản tin Phù Sa cho biết các tờ rơi hù dọa rải khắp nơi. Bản tin viết:
“...Trong lúc quét dọn lá cây sau cơn bảo trong khuôn viên chùa Phước Huệ vào lúc 6 giờ sáng ngày 1.10.09 các Phật tử làm công quả đã phát hiện những tờ rơi, các Phật tử này cho biết rằng ngay khi phát hiện họ đã quan sát chung quanh thì không thấy bóng dáng một người dân nào, mà chỉ có sự hiện diện của công an đang canh gát bao quanh chùa.
  Xem qua nội dung người ta thấy rằng những tờ rơi này đã nhân danh Phật tử để lên án, vu khống Thượng tọa Thái Thuận và Tăng Thân nhằm gây áp lực và đe dọa để Thượng Tọa ngưng việc dung chứa Tăng thân chờ Hòa thượng Toàn Đức về họp BTS giúp đỡ 400 tăng ni trẻ đang tị nạn tại chùa Phước Huệ.
Họ là ai mà nhân danh Phật tử, xưng con với Thượng tọa trụ trì chùa Phước Huệ, trong khi phật tử tại Bảo Lộc đang tiếp tế và chăm sóc các thầy cô Bát Nhã đang tị nạn tại chùa Phước Huệ, thị xã Bảo Lộc.
Tin còn cho biết thăm là ngày 27-09-2009 về vấn đề trục xuất tu sinh của tu viện Bát Nhã. Công an đã chặn tất cả con đường ra vào và khoanh vùng Bát Nhã. Các vị phật tử đã khẳng định chắc chắn với chúng tôi là không có bàn tay của phật tử Bảo Lộc vào ném kinh sách, đập phá tượng, giục đồ đạc, đánh đập, sỉ nhục v.v.. bởi chính chúng tôi những ngày đó cũng bị chặn và không cho vào, công an nói với chúng tôi “đó là lệnh”.
Ai đang nhân danh phật tử phát tán tờ rơi với chủ đích gì"”
Vẫn chưa thấy quốc tế can thiệp. Hôm Thứ Năm 1-10-2009, Ngoại Trưởng Mỹ Hillary Clinton họp với Phó Thủ tướng Việt Nam Phạm Gia Khiêm tại trụ sở bộ Ngoại giao Mỹ ở Washington nhưng không thấy bản tin nào nhắc về trường hợp Bát Nhã, mặc dù Dân Biểu Loreatta Sanchez đã gửi thư thúc giục bà Hillary Clinton nóí thẳng với ông Phạm Gia Khiêm về các hồ sơ giaó xứ Loan Lý và Tu Viện Bát Nhã.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.