Hôm nay,  

Ca Vũ Nhạc Kịch Truyện Kiều

17/09/201000:00:00(Xem: 5352)

Ca Vũ Nhạc Kịch Truyện Kiều


Kiều (Vân Thy) lánh mình cửa Thiền. (Photo Quốc Văn, VB Houston)

Quốc Văn


Cuối cùng thì cũng đến ngày chờ đợi: Khai diễn vở nhạc kịch Truyện Kiều, 5 xuất liên tiếp từ thứ Sáu ngày 10/9 và 2 ngày cuối tuần 11 & 12/9, tại sân khấu trường đại học Houston Baptist University. Tuy không to lớn như Performing Arts Center, nhưng nhà hát và sân khấu của trường bề thế, tiện nghi và tối tân cho nhu cầu của một vở nhạc kịch.
Chương trình khai diễn đúng giờ, không mất công chờ đợi của quan khách đang nóng lòng chờ đợi và rất tò mò để liệu xem "người ta xử trí" như thế nào. Vở kịch mở đầu bằng giọng diễn ngâm trầm ấm và cảm khái (Nguyễn Ngọc Bảo):
Trăm năm trong cõi người ta
Chữ tài chữ mệnh khéo là ghét nhau
Là người Việt Nam khi nghe hai câu này không khỏi cảm khái bồi hồi. Ngay kế tiếp là màn vũ để mở đầu với một khí thế cho việc dẫn truyện, cấu thành cái không gian cần thiết cho kịch.
Vở nhạc kịch với 13 màn, gói ghém trong đó 25 bản nhạc được viết ra cho riêng vở nhạc kịch này (lời Burton Wolf, nhạc Scott Gehman, chuyển dịch Linh Phương). Từ hồi nào người ta đã ít nhiều quen thuộc với âm hưởng lục bát của Truyện Kiều thì không khỏi hụt hẫng ngay từ màn đầu "Cỏ Non Xanh Tươi Mát" với tiết điệu khác với câu 6 câu 8. Như nhạc sỹ Linh Phương có nói về vở nhạc kịch "sự chuyển dịch này không nên so sánh với thơ gốc của thi hào Nguyễn Du".
Rõ ràng chúng ta đang thưởng thức một sáng tạo mới, cảm hứng từ Truyện Kiều của cụ Nguyễn Du, cũng như Truyện Kiều đã hình thành từ Đoạn Trường Tân Thanh của Thanh Tâm Tài Nhân. Trong khi Truyện Kiều được coi là một kiệt tác trong văn học sử Việt Nam ở mọi thời, sự thành công của vở nhạc kịch này còn ở tương lai, thử thách bắt đầu với những buổi trình diễn tại Houston.


Đẹp nhất cho Kiều là câu nhạc đề của nàng lãng mạn truyền cảm, và trong xuất trình diễn này Vân Thy hát rất tốt. Mặc dù có lúc buồn thảm quá, tài diễn xuất của Vân Thy đã được chọn lựa đúng. Các diễn viên khác cũng gây ấn tượng nhiều nhờ sự diễn xuất nhập vai của họ. Xin kể ra đây một trường hợp: Mã Giám Sinh. Vai này Viet Quoc Dau diễn khá thần tình, vừa hiểm, vừa ác và hung bạo. Đây là hình ảnh có gì khác chút ít với sự tưởng tượng (có thể sai lầm) của người viết: "Mã Giám Sinh này rất sống động, không ngờ hắn lại nặng tay như thế".


Đạm Tiên (Mylinh Cao) báo mộng.

Đi quanh nghe khán giả bình phẩm, khen thưởng, nhận xét, người viết thấy có nhiều ý kiến lí thú. Người thì cho Tú Bà (Kiều Anh) đỏng đảnh được lắm, hay Thúc Sinh (Andy Pham) rõ là một thư sinh "vô tích sự" -tội nghiệp Thúc Sinh sợ đến mất viá văng cả khăn quạt, hay Thúy Vân (Ngoc Bich Pham) tự nhiên linh động, cảnh Đạm Tiên (Mylinh Cao) rất lạ…Tóm lại rất đông khán giả lưu lại sau buổi diễn, lúc dành để tiếp xúc với diễn viên, bầy tỏ sự tán thưởng của họ thì rõ ràng là buổi trình diễn đã đạt được mục đích của nó.
Có người cho rằng cảnh Từ Hải (Nguyen Lam) bị lừa được diễn dịch bất ngờ (bị Hồ Tôn Hiến (Zac Nguyen) đâm một nhát sau lưng), không đủ để gây cảm xúc. Cách diễn dịch này có lẽ tiện cho việc trình diễn trên sân khấu và cũng thể hiện đủ chuyện lừa đảo hung ác, nhưng có lẽ diễn tiến quá nhanh nên không thể tạo được cái bi hùng của:
Tử sinh liều giữa trận tiền
Dạn dầy cho biết gan liền tướng quân
Khí thiêng khi đã về thần...
Một vai mà ai đọc Truyện Kiều cũng nhớ: Sở Khanh. Rõ ràng Philip Nguyen rất "hợp" với vai này, diễn xuất tốt, nhưng có lẽ vai này chưa được thiết kế chi tiết đủ để lột tả cá tính rất đặc biệt của nhân vật này.
Hơn 12 vai chính và phụ, vũ công các thể loại (WyldStyl, Vovinam Hoa Lư và Lo Duc Center…), diễn ngâm (Nguyễn Ngọc Bảo và Mylinh Cao), dàn đồng ca gồm Kieu Anh, Liem Thanh Le, Raymond Tran, và Cindi Truong… cộng đồng Việt Nam tại Houston đã cung ứng nghệ sỹ để thực hiện vỡ nhạc kịch này. Đó là điều đáng ghi nhớ. Dĩ nhiên để thực hiện công trình này là nhờ sự phối hợp và tổ chức của Burton Wolf, Producer, Lawrence Wong, Director of  Operations, và Phan Dụy, Associate Producer.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.