Hôm nay,  

‘cạo Trọc’ Núi Rừng

23/05/201000:00:00(Xem: 3143)

‘Cạo Trọc’ Núi Rừng

Bạn,
Theo ghi nhận của các chuyên viên ngành lâm nghiệp, mỗi năm, hàng trăm hécta rừng tự nhiên thuộc dãy Trường Sơn đi qua địa bàn tỉnh Quảng Nam bị "cạo trọc" bởi nạn phá rừng, đốt nương làm rẫy và vùng bị ngập của thủy điện.  Trong khi đó, từ thập niên trước, nhiều chuyên  viên thủy lợi, kể cả các nhà quản lý ở Quảng Nam và Đà Nẵng đã  báo động về khô hạn và lũ lớn khôn lường trên hệ thống sông Vu Gia và Thu Bồn của tỉnh này, do rừng mất quá nhiều với tốc độ ngày càng tăng khiến rừng không còn khả năng giữ nước. Báo SGGP ghi nhận về thảm họa này qua bản như sau.
Tại các  công trình thủy điện ở Quảng Nam hiện nay như: Đắk Mi 4, Sông Tranh 2..., khi thi công công trình, chủ đầu tư đã bố trí tái định cư cho dân theo kiểu... dồn dân vào núi. Tại nơi ở mới, người dân không có đất sản xuất, đời sống khó khăn nên lại... tái nghèo, lại phá rừng làm rẫy.
Theo thống kê, các huyện miền núi Quảng Nam có diện tích đất thu hồi để thực hiện các dự án kinh tế - xã hội từ năm 2000 đến nay là 33 ngàn 447 hécta, chiếm 4.4%, trong đó thu hồi để đầu tư các công trình thủy điện là 11,589 hécta (đã thu hồi thực tế 6,462 hécta). Diện tích cho thủy điện chỉ chiếm 1.5% nhưng đa số lại là rừng đầu nguồn. Riêng 10 công trình thủy điện theo quy hoạch bậc thang Vu Gia - Thu Bồn chiếm 78% diện tích (9 ngàn 047/11 ngàn 589 hécta), các công trình thủy điện vừa và nhỏ chiếm 22% (2 ngàn 542/11 ngàn 589 hécta).


Gần đây nhất, tháng 3-2010, Ban Quản lý dự án thủy điện 3 đã có văn bản gửi Uỷ ban tỉnh Quảng Nam "xin" chuyển đổi mục đích sử dụng 745 hécta rừng thuộc khu vực tái định cư Trà Bui để... giao cho người dân tái định cư sản xuất. Điều này đồng nghĩa với việc rừng xanh tiếp tục bị "cạo trọc". Còn nhớ, cơn lũ lụt lịch sử năm ngoái đã gây thiệt hại nặng nề cho người dân Phú Yên, Quảng Nam mà một trong những nguyên nhân là do sự biến mất của hàng ngàn hécta rừng phòng hộ đầu nguồn do xây dựng các công trình thủy điện .
Bạn,
Cũng theo báo SGGP,một chuyên viên thủy lợi tỉnh Quảng Nam nhiều lần  báo động việc "mất rừng", gồm mất rừng hợp pháp cho thủy điện, mở đường và mất rừng vì lâm tặc. Chuyên viên này phân tích rằng chỉ cần làm 1km đường đi qua rừng già, đã mất đến 5 hécta rừng, trong khi hiện Quảng Nam có hàng chục dự án thủy điện thì diện tích đất rừng còn mất nhiều. Chỉ tính riêng dự án thủy điện A Vương đã lấy mất 2 ngàn hécta rừng, trong đó có diện tích rừng nằm trong vùng ngập nước, làm đường và tái định cư.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.