Hôm nay,  

Công An Vô Cam Bốt Dễ Dàng, Dò Bắt Các Nhà Dân Chủ VN

12/11/200700:00:00(Xem: 4263)

Công an mật Việt Nam sang quấy rối các tổ chức nhân quyền Cambodia... Bản tin phóng viên Nguyễn Bình trên đài RFA ghi nhận tình hình vi phạm nhân quyền xuyên biên giới như sau, qua

Có dư luận cho rằng sau khi rút quân khỏi Cambodia vào năm 1989, giới lãnh đạo Hà Nội vẫn còn ảnh hưởng đáng kể tại xứ này, biểu hiện qua vụ công an mật Việt Nam sang bắt cóc sư Thích Trí Lực và một số nhà bất đồng chính kiến vào năm 2001.

Và gần đây nhất có vụ bắt cốc nhà bất đồng chính kiến Lê Trí Tuệ và vị sư Khmer Krom, Tim Sakhorn. Nay có thêm thông tin cho rằng công an mật Việt Nam đến quấy rối các tổ chức nhân quyền tại một ngôi chùa trên lãnh thổ Cambodia.

Tin từ các tổ chức nhân quyền và truyền thông độc lập tại Cambodia loan báo vào sáng ngày 10 tháng 11 cho biết có hàng chục người Việt Nam mặc thường phục đến phối hợp với chính quyền huyện Kirivong, tỉnh Takeo của Cambodia quấy rối lễ dâng bông tại chùa Phnom Den, nơi vị sư mất tích Tim Sakhorn làm chủ trì trước đây.

Khi các nhà báo phỏng vấn, những người từ Việt Nam không tiết lộ danh tính, nhưng các tổ chức nhân quyền và một số người dân địa phương cho rằng họ là công an mật.

Sư Tim Sakhorn từng làm chủ trì chùa Phnom Den thuộc huyện Kirivong, tỉnh Takeo của Cambodia, và bị lãnh đạo Phật giáo nước này buộc hoàn tục, rồi đưa đi mất tích vào ngày 30 tháng 6 vừa qua với cáo buộc phá hoại bang giao với Việt Nam. Sau đó được biết vị sư này bị giam giữ ở Việt Nam và bị kết án 1 năm tù giam vào ngày 8 tháng 11 về tội phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc.

Sau khi hay tin vị sư Khorn bị đưa ra tòa xét xử tại Việt Nam, các tổ chức nhân quyền tại Cambodia đồng loạt lên tiếng phản ứng, và song song đó, tổ chức làm lễ dâng bông quyên góp tiền xây dựng một tượng Phật ở chùa của sư Khorn vào ngày 9 tháng 11.

Tại buổi lễ, ông Mon Sonando, giám đốc Đài tổ ông FM105, cùng với lãnh đạo tổ chức nhân quyền ADHOC, Licadho và Trung tâm nhân quyền Cambodia có lời phát biểu nhắc đến sư Tim Sakhorn, và cho rằng vị sư này bị tòa án xét xử một cách oan ức.

Liền sau đó, có một số người tự xưng là chính quyền địa phương, và có sự hộ tống của trên 30 người được cho là công an mật Việt Nam đến cảnh cáo các tổ chức nhân quyền không cho nhắc đến tên sư Tim Sakhorn. Họ cho rằng chùa chiền nơi làm phước, chứ không phải nơi làm chính trị. Còn các tổ chức nhân quyền thì cãi lại rằng họ có quyền nói chuyện chính trị và kể cả chuyện nhà sư Tim Sakhorn.

Sau một hồi lâu tranh cãi không phân thắng bại, chính quyền bí mật cắt đứt loa phóng thanh. Buổi lễ tiếp tục diễn ra một cách lặng lẽ im lìm cho đến khi kết thúc.

Buổi lễ dâng bông này tổ chức trùng vào ngày quốc khách Cambodia ngày 9 tháng 11, tức là ngày Pháp trao trả độc lập cho nước này. Ông Thạch Ngọc Thạch, Chủ tịch Liên Minh Khmer Kampuchea Krom từ Hoa Kỳ gọi sự kiện sư Tim Sakhorn bị đưa ra tòa xét xử tại Việt Nam và vụ công an mật Việt Nam vượt biên giới đến quấy rối chùa Phnom Den rằng giống như không còn một nước Cambodia trên bản đồ thế giới.

Cho đến nay vẫn chưa có phản ứng chính thức từ phía chính phủ Cambodia. Trước đây, phát ngôn viên Bộ Nội vụ và ông Hun Sen từng phản bác lời cáo buộc của các tổ chức nhân quyền rằng chính phủ ông không trục xuất sư Tim Sakhorn, mà vị sư này viết thư xin tự nguyện về Việt Nam. Nhưng nay thì bản cáo trạng của viện kiểm sát tỉnh An Giang thì lại phù hợp với lời cáo buộc của các tổ chức nhân quyền cho rằng sư Tim Sakhorn bị chính quyền Cambodia trục xuất sang Việt Nam.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.