Hôm nay,  

Bị Nữ Nạn, Chủ Tịch WB Ra Đi: Bạch Ốc Tìm Người Thay Thế

19/05/200700:00:00(Xem: 3021)

WASHINGTON  -   Chủ tịch Ngân Hàng Thế Giới Paul Wolfowitz, được biết là can dự kế hoạch tấn công Iraq, sẽ từ chức vào cuối tháng tới - Bạch Ốc cũng không để mất thì giờ với việc tìm người thay thế, để bỏ qua cuộc tranh cãi, trong lúc 1 số nhà lập pháp của đảng DC và các tổ chức cứu trợ muốn ông Wolfowitz ra đi. Ông Wolfowitz loan báo ý định từ chức hôm Thứ Năm, vì tai tiếng xoay quanh việc nâng đỡ bạn gái Shaha Riza nhận việc làm lương cao tại Bộ ngọai giao.

Vụ này chấm dứt vai trò của ông sau 2 năm điều hành 1 ngân hàng phát triển trong chiến lược giảm nghèo, cũng kết thúc cơn nhức đầu chính trị của TT Bush. Hội nhân viên của Ngân hàng Thế Giới nói rõ rằng cơ chế này cần tái lập uy tín để chú tâm vào việc phục vụ khách hàng.

Phát ngôn viên Bạch Ốc Tony Fratto đưa tin TT Bush sẽ có ứng viên thay thế ông Wlfowitz nay mai - sự tuyển chọn của ông Bush cần được HĐ quản trị của ngân hàng chấp thuận. Viên chức Bạch Ốc không bình luận về người thay thế, và nói các đồn đoán chỉ là suy diễn. Ngân Hàng Thế Giới 185 nước thành viên thành lập năm 1945 để giúp Âu Châu tái thiết sau chiến tranh, cung cấp khoảng 20 tỉ MK hàng năm cho các dự án xây dựng đường sá, đê đập, phát triển giáo dục và phòng chống bệnh tật.

Sau nhiều người thương lượng, ông Wolfowitz đã đạt được mong muốn là sự nhận thức của HĐ quản trị, theo đó không riêng ông chịu trách nhiệm về trường hợp bà Riza. Ông khẳng định rằng ông hài lòng về việc HĐ quản trị chấp nhận rằng ông đã hành động có đạo lý, theo hướng tin tưởng là có lợi cho định chế, gồm sự bảo vệ các quyền của 1 chuyên viên có giá trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.