Hôm nay,  

Mặt Trận Kiều Vận

23/02/201000:00:00(Xem: 6246)

Mặt Trận Kiều Vận

Trần Khải
Nhà nước CSVN lúc naò cũng quan tâm tới người dân. Thế cho nên, chỗ nào cũng thấy công an. Và với Việt Kiều thì chỗ nào cũng thấy các mặt trận kiều vận -- hoặc nhen nhúm sắp nổ ra, hoặc đang bùng nổ lớn. Nghĩa là, chân đi xin cẩn trọng, kẻo đạp nhằm mìn bẫy ngoại giao của nhà nước.
Thực sự, lòng dân Việt hải ngoaị lúc nào cũng hướng về quê nhà, vì người thân làm sao mà bỏ được. Đó là lý do có những con số đã làm Bộ Ngoạị Giao CSVN hài lòng. Như, “trong dịp tết năm nay số lượng kiều bào về quê ăn tết dự kiến đạt hơn 500.000 người,” theo tin từ Bộ Ngoại Giao CSVN.
Còn, khi đếm tiền thì, “theo số liệu của cơ quan chức năng, năm 2009 lượng kiều hối về Việt Nam ước đạt 6,283 tỉ USD, giảm 12,8% so với năm 2008.” Nhưng như thế cũng là thành công rồi, bởi vì Hoa Kỳ và Châu Âu đang suy thoáí kinh tế, mà tiền Việt Kiều vẫn gửi về như thế, còn đòi hỏi gì hơn"
Thông tấn Thế Giới & Việt Nam đã duyệt lại chính sách ngoaị giao, và qua lời ông Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn cho biết là sẽ không buông lơi mặt trận kiều vận. Bản tin báo này hôm Thứ Hai 22-2-2010 có nhan đề “Cần phát huy tâm huyết của kiều bào” là cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Thanh Sơn, cho biết Nghị Quyết 36 đã thành công lớn trong năm 2009, và sẽ được liên tục tổng tấn công trong năm 2010:
“...Năm 2010, chúng tôi tiếp tục triển khai sâu rộng và toàn diện công tác về NVNONN trên cả 3 lĩnh vực: xây dựng chính sách, vận động và thông tin tuyên truyền. Ủy ban sẽ tổ chức Hội nghị tổng kết 06 năm thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị; phối hợp với các cơ quan liên quan tiếp tục thúc đẩy việc ban hành và triển khai các văn bản pháp quy hướng dẫn việc thực hiện các chính sách mới về quốc tịch, mua và sở hữu nhà ở tại VN của NVNONN và chính sách thu hút chuyên gia trí thức kiều bào đóng góp cho đất nước. Bên cạnh việc đề xuất các biện pháp tháo gỡ vướng mắc trong việc thực hiện Nghị quyết của Thường vụ Quốc hội về việc giải quyết giao dịch nhà ở của NVNONN được xác lập từ ngày 1/7/1991, chúng tôi cũng sẽ tổ chức lấy ý kiến của kiều bào đóng góp vào Dự thảo văn kiện trình Đại hội XI của Đảng.
Cùng với chương trình "Xuân Quê hương 2010", Ủy ban dự kiến tổ chức đoàn kiều bào tiêu biểu về dự Quốc giỗ Vua Hùng (dự kiến kết hợp thăm đảo Trường Sa), Quốc khánh 2/9 , "Trại hè VN", Festival thanh niên, sinh viên VN toàn thế giới tại Đức, tổ chức lớp học tiếng Việt, cuộc thi tiếng hát dành cho kiều bào "Tôi yêu tiếng nước tôi" và các hoạt động hướng về Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội... Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam xúc tiến việc đưa kênh VTV4 vào hệ thống truyền hình cáp tại một số địa bàn; phối hợp với các cơ quan truyền thông khác trong nước để mở rộng phạm vi hoạt động, tăng cường thông tin hơn nữa cho bà con ta.”(hết trích)


Như thế, nhiều mặt trận kiều vận: Xuân quê hương (đã hoàn tất), Quốc giỗ Vua Hùng, thăm Trường Sa, Quốc Khánh 2/9, traạ hè VN, Festival thanh niên tại Đức, và vân vân...
Xin đọc kỹ lời ông Thứ Trưởng Nguyễn Thanh Sơn: có một chi tiết cho thấy, nhà nước CSVN sẽ xuất hiện sớm ngay trên các màn ảnh truyền hình, đưa đài truyền hình VTV4 “vào hệ thống truyền hình cáp tại một số địa bàn; phối hợp với các cơ quan truyền thông khác trong nước để mở rộng phạm vi hoạt động, tăng cường thông tin hơn nữa cho bà con ta.” Như thế, các đàì truyền hình hải ngoại sẽ cạnh tranh tha hồ mệt mỏi.
Chưa hết, sắp tới sẽ còn một cuộc thi hát. Đúng vậy. Nếu bạn đã thấy người Việt hải ngoạị ưa hát karaoke thế nào, bạn sẽ có thể hình dung rằng nhà nước CSVN biết ra chiêu mời gọi... Bản tin báo Tiền Phong ngaỳ Thứ Hai 22-2-2010 với nhan đề “Thanh Hoa với 'Thi hát cho người Việt ở nước ngoài'” đã cho biết, rằng một số nghệ sĩ quốc nội sẽ kết hợp cùng Đài Truyền Hình VTV4 mời gọi Việt kiều về VN thi hát. Gì chứ, làm ca sĩ thì nhiều người thích lắm.
Bản tin báo Tiền Phong viết:
“Nhiều dự định lớn của NSND Thanh Hoa được hiện thực hóa vào năm tuổi của chị. Trước tiên phải kể dự án thi hát cho người Việt ở nước ngoài.
- Chị đã lượng sức mình cho cuộc thi quy mô này"
- Ít nhất cũng có ba năm chuẩn bị rồi. Suốt bảy năm cùng công ty tổ chức biểu diễn nghệ thuật Thanh Hoa đi phục vụ bà con Việt kiều các nước, tôi nhận thấy khao khát, gọi là thèm khát văn hóa thì đúng hơn. Mấy năm nay đỡ hơn, vì nhiều đoàn trong nước sang biểu diễn.
Tôi nhận thấy Việt kiều các nước không giao lưu văn hóa với nhau. Cộng đồng người Việt ở nước ngoài đều muốn một sân chơi nhất là cho thế hệ thứ ba - nhiều cháu nói tiếng Việt không sõi.
Chúng tôi sẽ cùng VTV4 xây dựng sân chơi này. Ngoài việc tổ chức thi hát chắc tôi không làm được gì hơn. Đây cũng là lời cảm ơn tôi dành cho bà con sống xa quê. Cũng là một hoạt động hòa cùng chủ trương năm ngoại giao văn hóa (2009) của Chính phủ.
Muốn qua tiếng hát để người ta ôn lại tiếng mẹ đẻ, cho nên tôi lấy tên cuộc thi là Tôi yêu tiếng nước tôi.
Từ tháng bảy năm ngoái đến giờ, công ty Thanh Hoa cử người sang liên lạc với các sứ quán, hội đoàn người VN ở các nước. Các sứ quán đều ủng hộ...”(hết trích)
Như thế. Việt Kiều khỏi cần về nước. Đích thân nhà nước CSVN qua đàì truyền  hình VTV4 sẽ vào tận phòng khách các gia đình Việt kiều, mời gọi đủ thứ, kể cả mời thi hát.
Ai dám bảo Nghị quyết 36 thất bại" Lần này, không chỉ các đàì truyền hình hải ngoạị bị cạnh tranh, mà ngay cả các quán nhạc karaoke cũng sẽ bị lấn ép.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.