Hôm nay,  

Muốn Bán Nhà Cho Dễ?

26/07/200700:00:00(Xem: 4281)

Trong khung cảnh nhà đất có vẻ đình đọng, nhiều người cần bán nhà cứ nghĩ rằng mình phải chiêu dụ khách mua bằng nhiều thủ thuật tân kỳ. Sự thật là có khi họ lại bị hớ! Sau đây là một số lời khuyên của chuyên gia dày kinh nghiệm.

Đầu tiên, khách mua nhà là người cần mua nhà chứ... không cần du lịch. Lời khuyên này dành cho những người bán đã chiêu dụ khách bằng cách "các thêm" vào ngôi nhà tấm vé máy bay đi du lịch Hawai! Nhiều người nóng lòng bán nhà đã đề nghị việc đó mà sau đấy mới thấy là mình gõ lầm cửa. Mời chào như vậy là vô ích và tốn tiền mất công.

Người mua nhà chú ý nhất đến giá trị (phẩm chất) và trị giá (price) của ngôi nhà, diễn giải thành một khoản chi phí hàng tháng họ cần trang trải để làm chủ ngôi nhà. Nếu người bán dồn sức thuyết phục vào những yếu tố đó (giá trị, trị giá và tiền nhà hàng tháng) thay vì vào những quà cáp viển vông (vé đi du lịch, thậm chí một chiếc xe mới toanh) thì sẽ có hy vọng sớm bán được nhà.

Khi cần bán nhà, người ta nên chú ý trước tiên đến giá nhà và chú ý hơn mọi yếu tố khác. Định giá ngôi nhà cho chính xác căn cứ trên đặc tính của khu vực, của khu phố và của chính ngôi nhà muốn bán là bước đầu tiên. Những giải pháp gì khác, như tặng quà hay trang trải sở phí sang tên, chỉ là phụ thuộc.

Sau khi định giá cho đúng, người bán mới nghĩ đến những lối mời chào khác, mà chính yếu vẫn là tiền hơn quà. Thí dụ trước tiên là người bán có thể đề nghị trang trải tiền điểm (mortgage point) cho người mua, mỗi điểm là 1% của khoản tín dụng gia cư. Nếu người bán có thể trả tiền điểm để người mua sẽ chỉ thanh toán giả dụ như 4,5% thay vì 6,5% trong năm đầu tiên, người mua sẽ thấy ngay là gánh nặng mua nhà quả là có êm trong năm đầu. Tuy nhiên, người mua cũng cần biết rằng người bán chỉ gánh vác được khoản tiền đó trong năm đầu mà thôi. Và nên tự chuẩn bị cho những phí tổn sẽ tăng qua năm thứ hai.

Người mua nhà cũng ưu lo trước hết đến khoản tiền cọc (down-payment) nên người bán có thể tìm trong đó những biện pháo khích lệ hay thuyết phục. Những người mua nhà lần đầu đều có thể gặp điêu đứng khó khăn vì thiếu tiền down, người bán mà giúp họ bước qua cửa ải đó thì sẽ dễ bán được nhà.

Giải pháp thứ tư (sau giá nhà, tiền điểm, tiền down) là thanh toán giúp cho người mua các sở phí sang tên (closing costs) gồm có nào tiền thuế, nào bảo hiểm, và có thể lên tới từ 2% đến 7% tổng số tín dụng địa ốc. Khi đã vét hết tiết kiệm và vay mượn trong nhà để trả tiền down ngôi nhà, người mua có khi bị kẹt vì tiền closing costs, đấy là lúc người bán có thể ra tay nghĩa hiệp!

Sau đấy mới là hàng loạt những biện pháp nâng đỡ dù rất nhỏ mà vẫn đáng mừng cho người mua. Thí dụ như tiền bảo hiểm các vật gia dụng (vài trăm một năm vẫn là đáng kể, nhưng người mua phải chú ý xem những gì trong nhà đã được bảo hiểm), lệ phí hay niên liễm trả cho hiệp hội khu phố (association fees), tiền bảo trì hồ bơi hay trang trí sân sau trong một năm đầu, v.v... Yếu tố quyết định ở đây là người mua có muốn hay có cần những biện pháp khích lệ như vậy hay không. Và cách hay nhất để biết là phải nói chuyện với họ!

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.