Hôm nay,  

Pháp Luật Phổ Thông – Ls Lê Đình Hồ

28/06/200900:00:00(Xem: 2273)

Pháp Luật Phổ Thông – LS Lê Đình Hồ

Hỏi (Ông Trần N.H): Cách đây 5 ngày con của tôi bị cảnh sát phạt về tội “Receiving” và tội “Unlawfully Obtained goods”. Cháu đã ra tòa một lần và đã nhận tội. Sau đó cháu được tòa cho tại ngọai chờ ngày tuyên án.
Xin LS cho biết là hình phạt liên hệ đến các tội vừa nên có nặng lắm không"

*

Trả lời: Trong vụ Kerr v Regina [2008] NSWCCA 133, “các tội danh mà bị cáo đã nhận tội đại khái có thể phân lọai thành 2 nhóm. Nhóm thứ nhất là các sự cáo buộc do việc bắt giữ bị cáo vào ngày 31.10.2006 khi bị cáo bị cảnh sát chận lại trong lúc đang lái chiếc Toyota Landcruiser mà chiếc xe này đã bị báo là mất cắp. Liên hệ đến vụ việc đó, bị cáo đã bị cáo buộc tội oa trữ đồ gian cùng với tội cố ý lái xe ăn cắp” (The charges to which the accused pleaded guilty may broadly be classified into two groups. The first group of charges arose out of the accused’s arrest on 31.10.2006 when he was stopped by police whilst he was driving a 2005 Toyota Landcruiser that had been reported stolen. In respect of that event, the accused was charged with receiving and also with knowingly driving a stolen conveyance).
“Sau đó cảnh sát đã cùng bị cáo đi đến Mitttagong Caravan Park nơi mà họ phát hiện được rằng chiếc ‘caravan’ [xe moóc dùng để ở] mà trong đó bị cáo ở cũng là xe ăn cắp. Đó là sự cáo buộc thứ 2 về tội oa trữ đồ gian liên hệ đến chiếc caravan” (Police then went with the accused to Mitttagong Caravan Park where they discovered that the caravan in which the accused was living was also stolen. There was a second charge of receiving in respect of the caravan).
“Bị cáo được cho tại ngọai liên hệ đến 3 tội trạng đó vào ngày 31.10.2006” (The accused was granted bail in respect of those three offences on 31.10.2006).
“Chiếc caravan bị cảnh sát tịch thâu đã được chủ nhân của nó nhận lại. Chủ nhân đã dạng được 2 túi chứa dụng cụ của xe cứu thương dùng để chữa trị tại hiện trường được giấu ở trong bồn giặt của chiếc caravan mà chủ nhân cho biết là không phải của họ. Người ta cho biết là những túi đó cũng đã được báo cáo mất cắp” (The caravan was seized by police and collected by its owners. The owners identified two ambulance field equipment bags stored under the sink in the caravan that they said did not belong to them. It transpired that those bags had also been reported stolen).
“Khi bị cáo đến trạm cảnh sát Bowral để lấy lại đồ đạc của đương sự đã để lại trong chiếc caravan, bị cáo đã bị bắt và đã đồng ý tham dự sự chất vấn liên hệ đến tài sản của xe cứu thương. Bị cáo bị cáo buộc về tội sở hữu đồ đạc được thâu đọat một cách bất hợp pháp. Rồi đương sự được thả nhưng đã bị bắt cùng ngày sau đó về tội sở hữu máy ảnh và thùng chứa xăng ăn cắp. Bị cáo đã bị cáo buộc thêm về tội sở hữu đồ đạc được thâu đọat một cách bất hợp pháp liên hệ đến xăng cùng tội ăn cắp liên hệ đến chiếc máy chụp ảnh” (When the accused attended Bowral police station to collect his own possession that had been left in the caravan, he was arrested and agreed to participate in an interview in respect of the ambulance property. He was charged with possession of unlawfully obtained goods. He was then released from custody but was arrested later that day in possession of a stolen camera and a jerry can of stolen petrol. He was charged with a further charge of possession of unlawfully obtained goods in respect of the petrol and a charge of larceny in respect of the camera).
“Vào ngày 5.11.2006 bị cáo được cho tại ngọai liên hệ đến các sự buộc thêm đó” (The accused was granted in respect of those further charges on 5.11.2006).


“Hai sự cáo buộc về tội không chịu hầu tòa do việc bị cáo không chịu ra Tòa An Địa Phương Moss Vale vào ngày 7.11.2006, một cách rõ rằng liên hệ đến hai lần cam kết riêng biệt về điều kiện để được tại ngọai đã được nói đến ở trên. Bị cáo vẫn thong dong cho đến lúc đương sự bị bắt về các tội trạng thuộc đợt hai” (The two charges of failure to appear arose from the accused’s failure to appear at Moss Vale Local Court on 7.11.2006, apparently in relation to the two separate bail undertakings referred to above. He remained at large until his arrest with respect to the second set of charges).
“Nhóm tội danh thứ hai xảy ra vào ngày 17.12.2006 khi cảnh sát khởi sự việc rượt chiếc xe không đăng bộ, chiếc Ford Falcon màu đỏ, do bị cáo lái. Chiếc xe bị rượt từ Liverpool qua vùng Prestons nơi mà chiếc xe cuối cùng đã ngừng lại. Vào giai đọan đó chiếc xe này không bị báo là mất cắp nhưng sau đó được người chủ nhận dạng là đã bị lấy cắp từ sân chứa xe hư hại của ông trong lúc ông ta đang đi nghỉ hè. Do bởi sự cố đó, bị cáo bị cáo buộc về tội sở hữu đồ đạc được thâu đọat một cách bất hợp pháp, tội lái xe trong lúc bị mất bằng, tội lái xe theo phương cách nguy hiểm cho công chúng, tội ăn cắp liên hệ đến nhưng dụng cụ làm vườn được tìm thấy trong xe và một tội ăn cắp xe và lái liên hệ đến chính chiếc xe đó” (The second group of charges arose on 17.12.2006 when police commenced a chase of an unregistered vehicle, a red Ford Falcon, being driven by the accused. The car was chased from Liverpool through to Prestons where it was eventually stopped. It had not been reported stolen at that stage but was later identified by the owner as having been stolen from his wrecking yard whilst he was away on holiday. Arising out of that incident, the accused was charged with possession of unlawfully obtained goods, drive whilst disqualified, drive in a manner dangerous to the public, larceny in relation some garden tools located in the car and one charge of take and drive conveyance with respect to the car itself).
Bị cáo nhận tội và bị xử như sau: “Tội oa trữ đồ gian [Landcruiser]” (Receiving) 2 năm tù; “Tội oa trữ đồ gian [caravan]” (Receiving) 18 tháng tù; “Tội cố tình lái xe ăn cắp [Landcruiser]” (Knowingly drive stolen conveyance) 12 tháng tù; “Tội không chịu hầu tòa” (Fail to appear) 6 tháng tù; “Tội thâu đọat đồ đạc một cách bất hợp pháp” (Unlawfully obtained goods) [ambulance field kid bags] 3 tháng tù; “Tội thâu đọat đồ đạc một cách bất hợp pháp” (Unlawfully obtained goods) [petrol] 14 ngày; “Tội ăn cắp [máy ảnh]” (larceny) 6 tháng tù; “Tội lái xe nguy hiểm” (Dangerous driving) 9 tháng tù; “Tội lấy và lái xe [red Ford falcon]” (Take and drive conveyance) 12 tháng tù.
Tòa buộc bị cáo phải thụ hình tổng cộng là 3 năm. Bị cáo bèn kháng án vì cho rằng bản án quá nặng. Tuy nhiên, Tòa Kháng An Hình Sự đã tuyên bố là giữ y án của tòa án vùng.
Dựa vào phán quyết vừa trưng dẫn ông có thể thấy được rằng tội trạng mà cháu bị kết buộc là một tội trạng hình sự nghiêm trọng vì hình phạt dành cho tội trạng này là hình phạt tù.  Tuy nhiên, bản án nặng hay nhẹ, thời gian thụ hình dài hay ngắn còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác. Trong thư ông không cho biết là cháu “oa trữ đồ gì”, đã từng vi phạm hình sự chưa" Về tuổi tác của cháu, cũng như tình huống mà trong đó cháu đã phạm tội, nên chúng tôi khó có thể giúp ý cho ông về hình phạt mà cháu có thể sẽ phải gánh chịu.
Nếu ông còn thắc mắc xin điện thọai cho chúng tôi để được trả lời tường tận hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.