Hôm nay,  

Hà Nội Đi Với Mỹ: Còn Lâu

01/05/200900:00:00(Xem: 7753)
HÀ NỘI ĐI VỚI MỸ: CÒN LÂU
Vi Anh
Một vài sự kiện có tính chỉ dẫn đáng suy gẩm gần đây để xem coi CS Hà nội đi đu dây nhưng nghiêng bên nào nhiều, Trung Cộng hay Mỹ.
Gần đây TNS Mc Cain  thuộc đảng Cộng Hoà trong chuyến công du  Á châu, ghé VN  hai ngày, có kêu gọi tăng cường quan hệ  giữa Hà nội và Washington. Và liên quan vấn đề Hoàng sa- Trường sa bị mất người dân Việt rất bất bình,  TNS có nói xa, nói gần, rằng "Hoa kỳ ủng hộ quan điểm tự do đi lại trên toàn thế giới và sự tự do này phải bao gồm cả ở Biển Đông . . Washington có lợi ích trong lưu thông đường biển tự do trong khu vực và trong việc giải quyết hoà bình những tranh chấp ở Hoàng Sa, Trường Sa và các vị trí khác giữa hai nước."
Mới đây,  "Lần đầu tiên các sĩ quan cao cấp của quân đội Việt Nam [CS] đã thăm một tàu sân bay Hoa Kỳ. Theo bản tin của Đài VOA hôm 22-4, một phái đoàn quân sự cao cấp của Việt Nam đã được mời ghé thăm hàng không mẫu hạm USS John C. Stennis của Hải Quân Hoa Kỳ đang đậu tại khu vực ngoài khơi Biển Đông. Bản tin nhân định,  "Sự kiện này cho thấy những cải thiện rõ ràng trong mối quan hệ quân sự giữa hai nước."
Mới nhứt, tin Đài Pháp quốc tế (RFA), nhà cầm quyền CS Hà nội "khẳng định tiếp tục thực hiện hai dự án khai thác bauxit tại Tây Nguyên" do TC khai thác, một vấn đề gây nhiều lo ngại, tranh luận từ  Tướng Võ nguyên Giáp hồi hưu và Tướng Lê văn Cương tại chức ở Bộ Công an, và Đại lão HT Quảng Độâ  đến các khoa học gia, nhà báo, văn nghệ sĩ, trí thức và hầu hết dân chúng. Nhưng Bộ chính trị "quyết" một cách gọn gàng,  "Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang đã thay mặt Bộ chính trị ký thông báo  kết luận liên quan đến dự án bauxit tại Tây Nguyên": đó là một chánh sách lớn của Đảng, phải thi hành."
Vấn đề đặt ra là liệu CS Hà nội có quyết tâm đi với Mỹ để hoá giải đà bành trướng, xâm thực  của Bắc Kinh hay không. Hay là CS Hà nội chỉ đi đu dây giữa Trung Cộng và Mỹ, nhưng nghiêng nhiều về phía TC, hy vọng dùng thế ngao cò tương tranh ngư ông đắc lợi. Nói khác di. CS đi với Mỹ hay không. Phân tích cho thấy, còn lâu Hà nội mới đi vơi Mỹõ.
Một, lời kêu gọi của TNS Mc Cain cũng chỉ là lời của một thượng nghị sĩ đối lập dù ông từng là ứng cử viên tống thống của Đảng Cộng Hoà hai lần nhưng thất cử. Đại diện Mỹ ở nước ngoài là tổng thống, ngoại trưởng thuộc Hành Pháp  và đường lối chánh sách ngoại giao  trong non bốn năm tới dây do TT Obama chủ trương và thực hiện với sự góp ý và giám sát của Quốc Hội thôi. Mỹ có quyền lợi với TC lớn hơn quyền lợi với đối với VNCS. Mỹ chỉ cần con đường hàng hải huyết mạch ngang quần  đảo Hoàng sa an toàn, không bị TC khống chế thôi. Mỹ có thể thoả hiệp với TC không khó về vấn đề này, trên đầu trên cổ CS Hà nội. Chớ Mỹ không cần một nước VNCS và chế độ CS Hà nội để làm tiền đồn  ngăn chận CS như thời Chiến tranh Lạnh nữa. Đặc biệt là đối với TT Obama chủ trương đối thoại, chớ không đối đầu.
Hơn nữa  Mỹ không có đủ cảm tình viên, không có "đặc tình" trong hành lang quyền lực của CS Hà nội để chuyển hướng chiến lược thân TC của Đảng CS Hà nội. Trái lại TC có rất nhiều trong đảng, nhà nước, quân đội của CS Hà nội, TC đã đầu tư hao tốân và lâu năm hơn Mỹ; TC đã "nắm" hồ sơ đen "tình, tiền, tù" của những cán bộ chóp bu, ai chông TC, TC sẽ "bất mí", xì căn dan sẽ làm tiêu sinh mạng chánh trị. 

Hai, cho đến bây giờ người ta không thấy dấu chỉ khả tín, quan trọng nào nói lên CS Hà nội đi sát với Mỹ theo giả thuyết  Mỹ dùng CS Hà nội để be bờ TC. Đây không phải là lần đấu có những cuộc viếng thăm như  tin trên .  Chiến hạm Mỹ đã từng vào tận  Cảng Saigon, Đà nẳng,  thủy thủ đoàn Mỹ lên bờ vào thành phố đi đây đi đó. Dù Đại tá Vinh nói đây là một "bước tiến trong quan hệ quân sự giữa hai nước", dù Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Michael Michalak người đã cùng đi với đoàn sĩ quan Việt Nam chuyến thăm nói đây là 'một sự cải thiện rõ ràng' trong quan hệ giữa hải quân hai nước, đoàn sĩ quan CS đi thăm hàng không mẫu hạm Mỹ mới đây, hai ngườøi lớn nhứt là  "Đại tá Nguyễn Hữu Vinh phó tham mưu trưởng quân chủng hải quân và Đại tá Đỗ Minh Tuấn, phó tham mưu trưởng quân chủng phòng không không quân" cũng chỉ là sĩ quan tham mưu, chớ không phải hàng tướng lãnh chiến lược. Xét qua diễn tiến cuộc viếng thăm,  thực chất theo tiếng CS đó chỉ là một cuộc "tham quan" không hơn không kém.
Há từ Chủ tịch Nguyễn minh Triết đến Thủ Tướng Nguyễn tấn Dũng không nhiều lần đi Mỹ và đặïc biệt là Bộ Trưởng Quốc Phòng VC đi Mỹ mà quan hệ quân sự có tiến bộ gì đâu.
Chuyến viếng thăm của phái đoàn sĩ quan CS Hà nội chỉ là một chuyến viếng thăm nếu không là một chuyến viếng thăm định kỳ thì cũng vô tình trùng hợp  thời điểm có lợi cho Mỹ mà thôi. Biết đâu Mỹ cao tay ấn hơn CS Hà nội. Mỹ muốn có mặt vào thời gian TC kỷ niệm 60 Hải quân, nhiều tàu chiến của TC giương oai diệâu võ ở ngoài khơi Thanh Đảo. Mỹ muốn  gỡ gạt tiếng Cọp Biển  nhưng "cọp giấy" sau khi tàu thăm dò  của Hải quân Mỹ Impeccable ngày 8 tháng 3 bị 4 tàu  giả dạng đánh cá và 1 tàu chiến của TC làm nhục (có thủy thủ TC trật quần đưa đít vào tàu Mỹ, dùng sào móc máy ràøõ), và TC  xem mình là sở hữu chủ của toàn bộ vùng biển Đông, mà Mỹ chẳng có phản ứng nào coi cho được.
Ba và sau cùng CS Hà nội đâu có thiết tha việc mất đất vào tay TC khi đi với TC vì Đảng CSVN cần nắm được quyền hành cai trị nhân dân thôi, nếu không An nam quốc Vương được thì  Thái Thú cũng chẳng sao miển là nắm được quyền hành thông trị đối với ngưòi dân VN.
Nhiều sự kiện chứng minh CS Hà nội đã thần phục CS Bắc Kinh. Cả ba lãnh đạo cao cấp nhất của Việt Nam là tổng bí thư Nông Đức Mạnh, chủ tịch Nước Nguyễn Minh Triết và thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp đón nồng nhiệt và long trọng trong hai ngày 19 và 20.03.2009 như một vị nguyên thủ quốc gia đối với Oâng Đới Bỉnh Quốc chỉ là một Uỷ viên trung ương Đảng, Uỷ viên Quốc vụ viện của Trung Quốc. Còn Thủ Tướng VC  Nguyễn tấn Dũng thì đi sang đảo Hải Nam thăm mấy ngày và dự hội nghị bên đó luôn. Bưu điện của hai nước ký kết một nghị định thư về việc thiết lập đường dây nóng, tức là đường dây điện thoại bảo mật giữa các lãnh đạo cấp cao.  Hai nước đúc kết, ăn mừng việc cấm mốc dù VN mất rất nhiều đất và biển.
Đúng như lời Đại Lão Hoá Thượng Quảng Độ nói trong "Lời Kêu Gọi Một Tháng [Năm] Biểu Tình Tại Gia": "Với "một chính quyền ly khai dân, lệ thuộc nước ngoài, từ ý thức hệ đến cơ cấu tổ chức bộ máy nhà nước, làm đảo lộn xã hội và nhân văn Việt Nam" như CS Hà nội, chỉ còn có cách kỳ vọng vào người dân. "CHỈ CÒN LẠI TIẾNG NÓI CỦA TOÀN DÂN MỚI CÓ CƠ CỨU VÃN. Trước là chận đứng việc lấy Vàng, tức dân tộc, đổi lấy Nhôm ngoại quốc. Sau là bảo vệ sự Vẹn toàn lãnh thổ mà tiền nhân đã đem xương máu gầy dựng."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.