Hôm nay,  

Lính Mỹ Ở Lại Afgha Nhiều Thập Niên Nữa; Taleban, al-Qaeda, ISIS Hoạt Động Mạnh, Lính Chính Phủ Mất Tinh Thần, Đào Ngũ

28/01/201600:00:00(Xem: 2034)

WASHINGTON - Chính phủ Obama định rút đa số quân còn lại tại Afghanistan vào đầu năm 2017, nhưng tình hình thực thế không cho phép, theo tiên đoán của các Tướng tư lệnh chiến trường.

Nhà báo nhận đuợc tiết lộ này giữa lúc giới quân sự cảm thấy quan ngại về khả năng kiểm soát an ninh của chính quyền Kabul.

Viên chức Ngũ Giác Đài ẩn danh nói: các lực luợng bản xứ cần giúp về tiếp vận, không yểm và tin tinh báo, không sẵn sàng tự lập trong 3 hay 5 năm, nghĩa là sự hiện diện quân sự của Hoa Kỳ là cần trong 1 thời gian dài.

Các viên chức chỉ huy quân sự Hoa Kỳ cảm thấy ngạc nhiên với sự linh hoạt của al-Qaeda và Taleban giành chiếm những vùng xôi đậu rộng lớn và nay là sự nổi dậy của chi nhánh ISIS.

Tướng 1 sao Wilson Shoffner, 1 phát ngôn viên của lực luợng Hoa Kỳ, tuyên bố “Bất kể điều gì xẩy ra trong vài năm tới, Afghanistan sẽ chứng kiến những vùng ngoài kiểm soát mà loạn quân và tổ chức quá khích có thể lợi dụng”.

Báo Washington Post dẫn lời các viên chức xác nhận quân chính phủ tại tỉnh Helmand thuộc miền nam không có lãnh đạo tài năng, cũng thiếu vũ khí và đạn duợc để đánh lại Taleban – 1 số binh sĩ chiến đấu không nghỉ trong nhiều năm, bắt đầu mất tinh thần, và tỉ lệ đào ngũ đang tăng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.