Hôm nay,  

Kerry Nhắc TQ: Xây Đảo Ở Biển Đông Gây Bất Ổn Vùng; Ngoại Trưởng Kerry: Trung Quốc Nên Kềm Chế Bắc Hàn

28/01/201600:00:00(Xem: 2158)

BEIJING - Tại chặng cuối của chuyến du hành châu Á, ngoại trưởng John Kerry hô hào Trung Quốc tăng áp lực với Bắc Hàn về chương trình nguyên tử – sau cuộc hội đàm kéo dài 4 giờ giữa ngoại trưởng John Kerry và ngoại trưởng Wang Yi, 2 bên mô tả cuộc thảo luận là thẳng thắn và xây dựng.

Nhưng, đứng đầu nghị trình là phương cách phản ứng với tham vọng nguyên tử của Pyongyang.

Hồi đầu tháng, Bắc Hàn nổ nguyên tử thí nghiệm lần thứ 4. Washington thấy Pyongyang đáng bị trừng phạt về vụ này và yêu cầu Beijing cùng trừng phạt Bắc Hàn.

Ông Vương đồng ý rằng cần có 1 nghị quyết mới từ HĐ Bảo An, nhưng không thỏa thuận về sự bao gồm hay không các biện pháp trừng phạt.

Mục xã luận hôm Thứ Tư của Xinhua chê trách Washington không ngừng theo đuổi trừng phạt, lên án, cô lập và khiêu khích làm tăng cảm giác bất an với Pyongyang, là gián tiếp khiến Bắc Hàn phát triển kỹ thuật nguyên tử.

Giới quan sát tin rằng Beijing không muốn gây áp lực mạnh vì sợ chính quyền Pyongyang sụp đổ, đưa tới hậu quả ngoài mong muốn như dân Bắc Hàn tràn sang Trung Quốc.

2 ngoại trưởng cũng nói tới các tranh chấp tại Biển Đông. Ngoại trưởng Kerry nhắc lại: xây dựng đảo nhân tạo gây mất ổn định trong vùng.

Nhưng, ngoại trưởng Vương vẫn cả quyết chỉ bảo vệ chủ quyền tại Biển Đông.

Trong tuần này, ngoại trưởng Hoa Kỳ đã đến các thủ đô của Lào và Cambodia, gặp gỡ các viên chức đông nam Á để thảo luận về hội nghị thượng đỉnh Hoa Kỳ - ASEAN dự kiến tổ chức tại Sunnylands (California) ngày 15 và 16-2.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.