Hôm nay,  

Georgia: Ngoại Trưởng Panjikidze Từ Chức Vì Thân Tây Phương

06/11/201400:00:00(Xem: 1623)

TBILISI - Ngoại trưởng Maja Panjikidze, là 1 thành viên thân tây phương trong chính phủ CH Georgia, từ chức hôm Thứ Tư với loan báo các chính sách hướng về phương tây bị đe dọa, chỉ ra khủng hoảng trong liên hiệp cầm quyền.

1 bộ trưởng phụ trách hoà nhập kinh tế với châu Âu cũng từ chức 1 ngày sau khi Thủ Tướng Irakly Garibashvili cách chức bộ trưởng quốc phòng thân tây phương, và 1 trong 6 đảng của liên minh Georgian Dream dọa rút lui.

Sự ly khai của đảng Tự Do DC đe dọa làm mất đa số của liên minh cầm quyền tại QH, gây bất ổn chính trị với xứ sở 4.5 triệu dân có đường ống dẫn dầu và hơi đốt nối liền Azerbaijan và Tây Âu.

Bộ trưởng quốc phòng Irakly Alasania lên án Thủ Tướng bắt 5, 6 viên chức của Bộ quốc phòng vì động cơ chính trị và ngầm phá nỗ lực kết thân với phương tây.

Ngoại trưởng Panjikidze công nhận hoà nhập Liên Âu là nhu cầu quan trọng nhất hiện nay – bà nhấn mạnh “Chúng tôi không thể giấu các mối đe dọa nước cộng hòa Georgia”, nhưng không mô tả chi tiết. Bà xác nhận ý định chia tay với liên minh Georgia Dream, và cho biết đảng DC Tự Do có thể công bố quyết định ly khai trong ngày.

Trong khi đó, Thủ Tướng Garibashvili nói “Định hướng thân phương tây bị đe dọa là vô căn cứ, chính sách ngoại giao của Georgia không thay đổi và không thể đảo ngược”.

Nhà cầm quyền Tbilisi ký thỏa ước phát triển các liên lạc mậu dịch và chính trị với Liên Âu hồi Tháng 6 và đang theo dõi các biến chuyển tại Ukraine với sự lo ngại – chiến tranh giữa Georgia và Nga bùng nổ trong 5 ngày, năm 2008.

TT Georgy Margvelashvili báo động: khủng hoảng chính trị đe dọa hoạt động hiệu quả của các định chế công quyền và chủ trương hoà nhập với Liên Âu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.