Hôm nay,  

Cả Thế Giới Đi Tìm Người Sv Đứng Cản Đoàn Xe Tăng Năm 89

03/06/199900:00:00(Xem: 5320)
BEIJING (AFP) - Người thanh niên đứng chận một đoàn xe tăng trên đường tới đàn áp phong trào dân chủ Thiên An Môn 1989 đã không có gì vũ trang cả, chỉ trừ một túi mua hàng trên người, có thể vẫn còn sống ở Trung Quốc, theo các nguồn tin giới ly khai hôm Thứ Tư.
"Anh ta có thể không biết cả chuyện rằng anh ta bây giờ là anh hùng," theo Frank Lu, một cựu lãnh tụ sinh viên trong phong trào 10 năm trước nói với AFP.
"Chúng tôi tìm cách dò tìm anh ta hoài thôi," theo Lu, người điều hành Trung Tâm Thông Tin về Nhân Quyền và Phong Trào Dân Chủ tại Hồng Kông, nói qua điện thoại.
Lu nói rằng người hùng đứng cản xe tăng lại, người có hình ảnh nhanh chóng trở thành biểu tượng trong truyền thông Tây Phương, có lẽ không phải người mà các bản tin lúc đó nhận dạng là Wang Weilin.
Ông nói, Chủ Tịch Trung Quốc Giang Trạch Dân nói trong hồ sơ Đảng CSTQ ngày 16.12.1990 rằng chính phủ đã ra lệnh săn lùng "Wang Weilin."
Một trong những trở ngại lớn nhất là, tấm ảnh duy nhất của người hùng chận tăng này lại chụp từ phía sau lưng.

"Trên máy điện toán chúng tôi tìm ra 400 người tên Wang Weilin. Không có ai trong nhóm tên này nằm trong danh sách những người đã chết hay ở tù," theo lời Giang nói với Viện Trưởng Shen Junshan của Đại Học Tsinghwa tại Đài Loan.
"Chúng tôi không tìm ra nổi tên này. Tên này đã biến dạng. Tôi đoán là hắn đang lẩn trốn và không dám chường mặt ra," theo lời họ Giang khoe khoang.
Tạp Chí Time năm 1998 đã đưa người phản kháng chưa nhận dạng được này làm một trong "20 lãnh tụ và nhà cách mạng" của thế kỷ 20.
Gọi anh là "người nổi dậy vô danh," báo Time nói rằng "các giây phút tự quên mình của anh đã được nhiều người nhìn thấy hơn là cả Winston Churchill, Albert Einstein và James Joyce hợp lại."
Thanh niên này đã đứng chận một đoàn xe tăng trên đại lộ Tràng An dẫn tới Thiên An Môn hôm 5.6.1989 trong 20 phút, lại còn leo lên một xe tăng để thuyết phục binh lính.
Nhưng anh được kéo đi bởi những người bạn bên đường sợ cho sự an toàn của anh, và anh biến hẳn vào đám đông nhưng đã để lại một dấu ấn xúc động lớn trên trang sử.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.