Hôm nay,  

Bài Viết Mùa Phật Đản: Chánh Pháp Phật Để Lại

27/05/201000:00:00(Xem: 5927)

Bài Viết Mùa Phật Đản: Chánh Pháp Phật Để Lại

Xilin - Nhuận Vũ - Trần Duy Nhật
Thưa Thầy, Thưa Anh, Thưa Chị và thưa Em,
Nhân ngày kỷ niệm Phật Đản Phật lịch 2554, kỹ niệm 2634 năm ngày thái tử Kiều tất la Thích ca Tất đạt đa (Kosala Sakya Siddhartha) ra đời. thái tử sinh lúc mặt trời vừa mọc, nhằm ngày trăng tròn tháng hai Ấn Độ, tức là ngày mồng tám tháng tư lịch Tàu. Ngài sinh vào khoảng 563 năm trước Tây lịch.
* Ngài là một vị Đại Bồ tát ra đời vì bản nguyện độ sanh, vì lẽ đó, lịch sử của Ngài có tính cách siêu việt hơn người thường trong ngày Đản Sanh. (do sự ca tụng của thi ca truyền lại).
* Vì lòng từ bi lợi tha và tự chủ trong sự thọ sanh, nên mỗi cử động trong đời Ngài đều hướng về sự giáo hóa trên đường giải thoát.
Trong hơn 40 năm thuyết pháp độ sinh, Đức Phật chỉ dùng lời nói dạy mọi người nghe chớ không dùng chữ viết để truyền lại, cho nên sau khi Phật nhập Niết-Bàn, trong giáo-hội có nhiều ý tưởng sai khác, bất đồng về giáo-nghĩa và giới luật, khiến phát sinh ra nhiều bộ phái chống đối nhau; bộ phái nào cũng cho tư tưởng và lập luận của mình là đúng đắn và chân chánh, y như lời Phật dạy. Cuộc tranh chấp này làm nẩy sinh ra nhiều mưu mô để hạ uy tín đối phương và đề cao giáo-lý bộ phái của mình.
Nhiều phái sáng tác ra những bộ kinh mới để bày tỏ lập trường của mình, nhưng muốn cho bộ kinh có nhiều uy tín, nên nói rằng kinh này chính do Đức Phật thuyết và cũng ghi bốn chữ Như Thị Ngã Văn ở đầu quyển kinh sách  mà nội dung có thể ngược lại với giáo lý của Đức Phật. Càng xa Phật kinh, điển càng nhiều, sai khác càng lắm, khiến những người mới bước chân vào ngưỡng cửa Phật học không biết làm sao phân biệt thật giả.
Đức Phật biết trước sự việc sẽ xảy ra như thế nên đã dạy các đệ tử một phương pháp đặc biệt để khảo sát kinh điển gọi là Tam Pháp Ấn, nghĩa là ba phép tắc để xác nhận sự chân chánh của một bộ kinh. Tam Pháp Ấn gồm có 3 điều:
Chư hành vô thường (Sabbe sankhara anicca)
Chư Pháp thị khổ (Sabbe dhamma dukkha)
Chư Pháp vô ngã (Sabbe dhamma anatta)
Những bộ kinh nào chứa đựng 3 điều trên đây là kinh do Phật nói hoặc hợp với giáo-lý của Phật; nếu thiếu một trong ba điều thì không phải kinh điển của Đức Phật. Phương pháp khảo sát này ví như một cây thước hình lăng trụ có 3 mặt, một mặt tượng trưng cho luật vô thường, một mặt là lý vô ngã, còn một mặt nói về sự khổ của thế gian. Khi gặp một bộ kinh nào cần khảo sát, các đệ tử đem cây thước Tam Pháp Ấn ra dùng, đo mặt này đúng rồi lật qua mặt khác, nếu cả 3 mặt đều đúng thì đó là kinh của Phật.
Giáo lý của Đức Bổn sư của chúng ta để lại ngày hôm nay rất tuyệt vời và đầy giá trị, được nằm trong các Kinh, Chú, và Kệ. Đức Bổn sư của chúng ta vạch ra những con đường đi rất chi tiết và hiệu quả trong việc Tu - Hành và chứng đạo.  Như 5 giới, 6 phép hòa kính, 8 con đường chánh đạo.v.v…
Ngoài ra Ngài còn khai thị cho chúng ta nhiều mặt khác nữa trong các kinh điển mà mình đã được các vị Thầy và Anh Chị dạy bảo mà mình rất thích. Mình xin được mạng phép chia sẽ cái thích ấy như sau:
* Đạo lý nhân duyên, luân hồi và nhân quả :
- Nguyên nhân chính của đau khổ là sự mê mờ (vô minh) mà tác động đến các hạnh nghiệp. Do những nghiệp nhân mà sanh tử luân hồi, hiểu được đạo lý này sẽ giúp ta cải tạo hành vi và tư tưởng của mình nhân ác tiêu trừ quả lành phát sinh để xây dựng gia đình hạnh phúc, các nghiệp hữu lậu không còn thoát khỏi luân hồi sanh tử trong 3 cỏi. 6 đường.


- Luật nhân quả : tạo nhân tốt sẽ được quả tốt điều đó không sai chạy.
Nhờ vào luật nhân quả đã vén tất cả các màn đen tối phỉnh phờ của mê tín dị đoan.
Nhờ tin vào luật nhân quả ta làm việc gì cũng cần nghĩ đến hậu quả của nó. làm tất cả việc lành tránh tất cả việc dữ, để lợi mình lợi người.
- Nhân duyên trong "mười hai nhân duyên" hàm ý nghĩa "nhân duyên khởi": sự nương tựa vào nhau mà sinh khởi, sự tùy thuộc phát sinh, nói chính xác là "do cái này có mặt, cái kia có mặt; do cái này không có mặt, cái kia không có mặt; do cái này sinh, cái kia sinh; do cái này diệt, cái kia diệt".
Quan điểm của Phật giáo về nhân sinh quan:
Phật giáo chủ trương: "tất cả chúng sanh đều có chung 1 bản thể bình đẳng như nhau.  Nhân sinh là một tập hợp của quá khứ, rồi do tập hợp hiện tại này làm nên nguyên nhân cho cuộc tập hợp về tương lại. Các chủ lực làm nên tập hợp ấy là nghiệp thức. Nên đối với sinh mạng lớn vô cùng của vũ trụ nhân loại là một loài sinh vật hay một chúng hữu tình đã có trình độ tiến hóa tương đương, có thể tiến hoa hơn nữa cho đến khi thành Phật hoặc ngược lại có thể tụt xuống ngạ quỹ, súc sanh.
Quan điểm của Phật giáo về vũ trụ:
Vũ trụ bao la rộng lớn, tất cả những sự vật biến đổi đó đều hiện hữu. Tính các hiện hữu như vậy mặt nhiên đã nêu lên đặc tính bản thể của vũ trụ. Bán thể ấy có 6 công năng. Đất nước gió lửa không khí và linh thức. Tự nó làm nhân làm duyên cho nhau mà sinh ra vạn hữu nên gọi là lục đại duyên khởi. Chứ không do một đấng siêu nhiên nào tạo ra cả.
 Nhất thuyết duy tâm tạo.  (Mọi thứ đều do tâm mà ra)
Này thiện nam tử! Thế nào gọi là Kim Cang Tâm" Tâm này ai cũng sẵn có, không người nào không. Ấy là cái tâm bình-đẳng, chúng sanh tự hiểu lấy, biết lấy. Vì tất cả việc lành việc dữ đều do tâm mình tạo ra. Tâm mình tu thiện thì thân mình an vui. Tâm mình làm ác thì thân mình khốn khổ. Tâm là chủ của thân. Thân là dụng của tâm. Tại sao vậy" Vì Phật cũng do tâm thành, đạo do tâm học, đức do tâm chứa, công do tâm tu, phước do tâm tạo, họa do tâm làm. Tâm làm ra cực-lạc. Tâm làm ra địa-ngục. Tâm làm ra Phật. Tâm làm ra chúng-sanh. Cho nên tâm chính thì thành Phật. Tâm tà thì thành ma. Tâm từ thì làm trời. Tâm ác thì làm quỉ. Tâm là hạt giống của tất cả tội phước. Nếu người nào ngộ được tự tâm, giữ được tự tánh, tự chủ tâm không làm ác, thường hay tu thiện: tu hành như Phật, lập nguyện như Phật. Phật nói người ấy không bao lâu sẽ thành Phật.
-------
Những điều Đức Bổn Sư của chúng ta đã khai thị thì rất nhiều không thể trong vài trang giấy thì có thể diễn bày hết được, mình chỉ biết được vài điều như thế trong mấy năm qua từ những vị Thầy và Anh Chị chỉ bày, có thể là còn nhiều điều thiếu xót. Mong các anh chị em góp ý cho mình thêm. Nhân dịp 2634 năm ngày sinh của Đức Bổn Sư của chúng ta mình xin kính chúc quý anh chị em thân tâm thường an lạc, tâm bồ đề kiên cố, tinh tấn tu học áp dụng  giáo lý của Đức Phật vào đời sống hằng ngày của mình. Và cũng mong được quý anh, quý chị và quý em quan tâm đến mình và sách tấn cho mình y như vậy. Xin chào Tinh Tấn với sự yêu thương đến toàn thể anh chị em trong mùa Phật Đản năm nay.
Xilin - Nhuận Vũ - Trần Duy Nhật
(Tài liệu tham khảo: Từ những Bậc học và ghi chép sưu tầm.)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
Chúng ta đang bước vào năm bầu cử. Năm 2024 sẽ có một cuộc bầu cử có tính quyết liệt, vì các lựa chọn chắc chắn sẽ gây tranh cãi trong nội bộ cộng đồng gốc Việt, trong các gia đình người Việt, giữa các lựa chọn về cấp tiến và bảo thủ, giữa các thế hệ trẻ và già ở hải ngoại. Và chắc chắn là bầu cử tháng 11/2024 tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến Trung Đông, cuộc chiến ở Ukraine, và ở cả Đài Loan. Tác động như thế nào, chúng ta khó đo lường hết tất cả các ảnh hưởng. Trong đó, một tác động lớn là từ tin giả, nói kiểu Mỹ là Fake News, tức là tin không thật.
Tôi rất thích khoa nhân chủng nhưng không có cơ may đến trường để được truyền thụ một cách bài bản về ngành học thú vị này. Hoàn cảnh sống, nói nào ngay, cũng không mấy thích hợp cho nhu cầu tự học. Suốt ngày (và suốt đời) tôi chỉ loanh quanh hàng quán nơi mà những kẻ hay lê la thường nói rất nhiều, dù sự hiểu biết của họ vốn không được bao nhiêu. Ngoài giới hạn về kiến thức, mấy ông bạn đồng ẩm còn có cái tật rất hay tranh cãi (và luôn cãi chầy cãi cối) nên mọi thông tin, từ bàn nhậu, đều không được khả xác hay khả tín gì cho lắm.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.