Hôm nay,  

Bài Viết Mùa Phật Đản: Chánh Pháp Phật Để Lại

27/05/201000:00:00(Xem: 5931)

Bài Viết Mùa Phật Đản: Chánh Pháp Phật Để Lại

Xilin - Nhuận Vũ - Trần Duy Nhật
Thưa Thầy, Thưa Anh, Thưa Chị và thưa Em,
Nhân ngày kỷ niệm Phật Đản Phật lịch 2554, kỹ niệm 2634 năm ngày thái tử Kiều tất la Thích ca Tất đạt đa (Kosala Sakya Siddhartha) ra đời. thái tử sinh lúc mặt trời vừa mọc, nhằm ngày trăng tròn tháng hai Ấn Độ, tức là ngày mồng tám tháng tư lịch Tàu. Ngài sinh vào khoảng 563 năm trước Tây lịch.
* Ngài là một vị Đại Bồ tát ra đời vì bản nguyện độ sanh, vì lẽ đó, lịch sử của Ngài có tính cách siêu việt hơn người thường trong ngày Đản Sanh. (do sự ca tụng của thi ca truyền lại).
* Vì lòng từ bi lợi tha và tự chủ trong sự thọ sanh, nên mỗi cử động trong đời Ngài đều hướng về sự giáo hóa trên đường giải thoát.
Trong hơn 40 năm thuyết pháp độ sinh, Đức Phật chỉ dùng lời nói dạy mọi người nghe chớ không dùng chữ viết để truyền lại, cho nên sau khi Phật nhập Niết-Bàn, trong giáo-hội có nhiều ý tưởng sai khác, bất đồng về giáo-nghĩa và giới luật, khiến phát sinh ra nhiều bộ phái chống đối nhau; bộ phái nào cũng cho tư tưởng và lập luận của mình là đúng đắn và chân chánh, y như lời Phật dạy. Cuộc tranh chấp này làm nẩy sinh ra nhiều mưu mô để hạ uy tín đối phương và đề cao giáo-lý bộ phái của mình.
Nhiều phái sáng tác ra những bộ kinh mới để bày tỏ lập trường của mình, nhưng muốn cho bộ kinh có nhiều uy tín, nên nói rằng kinh này chính do Đức Phật thuyết và cũng ghi bốn chữ Như Thị Ngã Văn ở đầu quyển kinh sách  mà nội dung có thể ngược lại với giáo lý của Đức Phật. Càng xa Phật kinh, điển càng nhiều, sai khác càng lắm, khiến những người mới bước chân vào ngưỡng cửa Phật học không biết làm sao phân biệt thật giả.
Đức Phật biết trước sự việc sẽ xảy ra như thế nên đã dạy các đệ tử một phương pháp đặc biệt để khảo sát kinh điển gọi là Tam Pháp Ấn, nghĩa là ba phép tắc để xác nhận sự chân chánh của một bộ kinh. Tam Pháp Ấn gồm có 3 điều:
Chư hành vô thường (Sabbe sankhara anicca)
Chư Pháp thị khổ (Sabbe dhamma dukkha)
Chư Pháp vô ngã (Sabbe dhamma anatta)
Những bộ kinh nào chứa đựng 3 điều trên đây là kinh do Phật nói hoặc hợp với giáo-lý của Phật; nếu thiếu một trong ba điều thì không phải kinh điển của Đức Phật. Phương pháp khảo sát này ví như một cây thước hình lăng trụ có 3 mặt, một mặt tượng trưng cho luật vô thường, một mặt là lý vô ngã, còn một mặt nói về sự khổ của thế gian. Khi gặp một bộ kinh nào cần khảo sát, các đệ tử đem cây thước Tam Pháp Ấn ra dùng, đo mặt này đúng rồi lật qua mặt khác, nếu cả 3 mặt đều đúng thì đó là kinh của Phật.
Giáo lý của Đức Bổn sư của chúng ta để lại ngày hôm nay rất tuyệt vời và đầy giá trị, được nằm trong các Kinh, Chú, và Kệ. Đức Bổn sư của chúng ta vạch ra những con đường đi rất chi tiết và hiệu quả trong việc Tu - Hành và chứng đạo.  Như 5 giới, 6 phép hòa kính, 8 con đường chánh đạo.v.v…
Ngoài ra Ngài còn khai thị cho chúng ta nhiều mặt khác nữa trong các kinh điển mà mình đã được các vị Thầy và Anh Chị dạy bảo mà mình rất thích. Mình xin được mạng phép chia sẽ cái thích ấy như sau:
* Đạo lý nhân duyên, luân hồi và nhân quả :
- Nguyên nhân chính của đau khổ là sự mê mờ (vô minh) mà tác động đến các hạnh nghiệp. Do những nghiệp nhân mà sanh tử luân hồi, hiểu được đạo lý này sẽ giúp ta cải tạo hành vi và tư tưởng của mình nhân ác tiêu trừ quả lành phát sinh để xây dựng gia đình hạnh phúc, các nghiệp hữu lậu không còn thoát khỏi luân hồi sanh tử trong 3 cỏi. 6 đường.


- Luật nhân quả : tạo nhân tốt sẽ được quả tốt điều đó không sai chạy.
Nhờ vào luật nhân quả đã vén tất cả các màn đen tối phỉnh phờ của mê tín dị đoan.
Nhờ tin vào luật nhân quả ta làm việc gì cũng cần nghĩ đến hậu quả của nó. làm tất cả việc lành tránh tất cả việc dữ, để lợi mình lợi người.
- Nhân duyên trong "mười hai nhân duyên" hàm ý nghĩa "nhân duyên khởi": sự nương tựa vào nhau mà sinh khởi, sự tùy thuộc phát sinh, nói chính xác là "do cái này có mặt, cái kia có mặt; do cái này không có mặt, cái kia không có mặt; do cái này sinh, cái kia sinh; do cái này diệt, cái kia diệt".
Quan điểm của Phật giáo về nhân sinh quan:
Phật giáo chủ trương: "tất cả chúng sanh đều có chung 1 bản thể bình đẳng như nhau.  Nhân sinh là một tập hợp của quá khứ, rồi do tập hợp hiện tại này làm nên nguyên nhân cho cuộc tập hợp về tương lại. Các chủ lực làm nên tập hợp ấy là nghiệp thức. Nên đối với sinh mạng lớn vô cùng của vũ trụ nhân loại là một loài sinh vật hay một chúng hữu tình đã có trình độ tiến hóa tương đương, có thể tiến hoa hơn nữa cho đến khi thành Phật hoặc ngược lại có thể tụt xuống ngạ quỹ, súc sanh.
Quan điểm của Phật giáo về vũ trụ:
Vũ trụ bao la rộng lớn, tất cả những sự vật biến đổi đó đều hiện hữu. Tính các hiện hữu như vậy mặt nhiên đã nêu lên đặc tính bản thể của vũ trụ. Bán thể ấy có 6 công năng. Đất nước gió lửa không khí và linh thức. Tự nó làm nhân làm duyên cho nhau mà sinh ra vạn hữu nên gọi là lục đại duyên khởi. Chứ không do một đấng siêu nhiên nào tạo ra cả.
 Nhất thuyết duy tâm tạo.  (Mọi thứ đều do tâm mà ra)
Này thiện nam tử! Thế nào gọi là Kim Cang Tâm" Tâm này ai cũng sẵn có, không người nào không. Ấy là cái tâm bình-đẳng, chúng sanh tự hiểu lấy, biết lấy. Vì tất cả việc lành việc dữ đều do tâm mình tạo ra. Tâm mình tu thiện thì thân mình an vui. Tâm mình làm ác thì thân mình khốn khổ. Tâm là chủ của thân. Thân là dụng của tâm. Tại sao vậy" Vì Phật cũng do tâm thành, đạo do tâm học, đức do tâm chứa, công do tâm tu, phước do tâm tạo, họa do tâm làm. Tâm làm ra cực-lạc. Tâm làm ra địa-ngục. Tâm làm ra Phật. Tâm làm ra chúng-sanh. Cho nên tâm chính thì thành Phật. Tâm tà thì thành ma. Tâm từ thì làm trời. Tâm ác thì làm quỉ. Tâm là hạt giống của tất cả tội phước. Nếu người nào ngộ được tự tâm, giữ được tự tánh, tự chủ tâm không làm ác, thường hay tu thiện: tu hành như Phật, lập nguyện như Phật. Phật nói người ấy không bao lâu sẽ thành Phật.
-------
Những điều Đức Bổn Sư của chúng ta đã khai thị thì rất nhiều không thể trong vài trang giấy thì có thể diễn bày hết được, mình chỉ biết được vài điều như thế trong mấy năm qua từ những vị Thầy và Anh Chị chỉ bày, có thể là còn nhiều điều thiếu xót. Mong các anh chị em góp ý cho mình thêm. Nhân dịp 2634 năm ngày sinh của Đức Bổn Sư của chúng ta mình xin kính chúc quý anh chị em thân tâm thường an lạc, tâm bồ đề kiên cố, tinh tấn tu học áp dụng  giáo lý của Đức Phật vào đời sống hằng ngày của mình. Và cũng mong được quý anh, quý chị và quý em quan tâm đến mình và sách tấn cho mình y như vậy. Xin chào Tinh Tấn với sự yêu thương đến toàn thể anh chị em trong mùa Phật Đản năm nay.
Xilin - Nhuận Vũ - Trần Duy Nhật
(Tài liệu tham khảo: Từ những Bậc học và ghi chép sưu tầm.)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
Cộng sản Việt Nam khoe có tự do tôn giáo ở Việt Nam, nhưng Hoa Kỳ và Thế giới nói “rất hạn chế”, tùy nơi và từng trường hợp. Tình trạng này đã giữ nguyên như thế trong những báo cáo trước đây của cả đôi bên. Nhưng tại sao Hoa Kỳ vẫn liệt Việt Nam vào danh sách phải “theo dõi đặc biệt”...
Đến giữa tháng 3 năm nay, hầu hết chúng ta đều thấy rõ, Donald Trump sẽ là ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng Hòa và Joe Biden là ứng cử viên tổng thống của Democrat. Ngoại trừ vấn đề đột ngột về sức khỏe hoặc tử vong, có lẽ sẽ không có thay đổi ngôi vị của hai ứng cử viên này. Hai lão ông suýt soát tuổi đời, cả hai bộ não đang đà thối hóa, cả hai khả năng quyết định đều đáng nghi ngờ. Hoa Kỳ nổi tiếng là đất nước của những người trẻ, đang phải chọn lựa một trong hai lão ông làm người lãnh đạo, chẳng phải là điều thiếu phù hợp hay sao? Trong lẽ bình thường để bù đắp sức nặng của tuổi tác, con đường đua tranh vào Tòa Bạch Ốc, cần phải có hai vị ứng cử viên phó tổng thống trẻ tuổi, được đa số ủng hộ, vì cơ hội khá lớn phải thay thế tổng thống trong nhiệm kỳ có thể xảy ra. Hơn nữa, sẽ là ứng cử viên tổng thống sau khi lão ông hết thời hạn bốn năm. Vị trí và vai trò của nhân vật phó này sẽ vô cùng quan trọng trong lần tranh cử 2024.
Không phải “học” mà là bắt, là tóm đầu, là tống cổ vào nhà giam: khi cân bằng quyền lực ở Hà Nội xáo trộn với tiền chấn rung chuyển tận Amsterdam thì cái khẩu hiệu quen thuộc của Vladimir Lenin ngày nào cũng phải được cập nhật. Không còn “Học, học nữa, học mãi” mà, táo tợn hơn, hệ thống quyền lực đang giỡn mặt Lenin: “Bắt, bắt nữa, bắt mãi”.
Câu chuyện kể từ xa xưa, rất xa xưa, là từ thời đức Phật còn tại thế: Có một người Bà La Môn rất giầu có và rất quyền thế, ông thích đi săn bắn thú vật trong rừng hay chim muông trên trời. Một hôm đó, ông bắn được một con thiên nga to đẹp đang bay vi vút trong bầu trời cao xanh bát ngát thăm thẳm trên kia. Con thiên nga vô cùng đẹp bị trúng đạn, rơi xuống đất, đau đớn giẫy và chết. Ông liền chạy tới lượm thành quả của ông và xách xác con thiên nga lộng lẫy về cho gia nhân làm thịt, làm một bữa nhậu, có lẽ.
Dù đã từ trần từ lâu, Võ Văn Kiệt vẫn được người đời nhắc đến do một câu nói khá cận nhân tình: “Nhiều sự kiện khi nhắc lại, có hàng triệu người vui mà cũng có hàng triệu người buồn”. Tôi vốn tính hiếu chiến (và hiếu thắng) nên lại tâm đắc với ông T.T này bởi một câu nói khác: “Chúng tôi tự hào đã đánh thắng ba đế quốc to”. Dù chỉ ngắn gọn thế thôi nhưng cũng đủ cho người nghe hiểu rằng Việt Nam là một cường quốc, chứ “không phải dạng vừa” đâu đấy!
Lý do ông Thưởng, ngôi sao sáng mới 54 tuổi bị thanh trừng không được công khai. Tuy nhiên, theo báo cáo của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương và các cơ quan chức năng, thì ông Võ Văn Thưởng “đã vi phạm Quy định về những điều đảng viên không được làm...
Cứ theo như lời của giáo sư Nguyễn Văn Lục thì T.T. Thích Trí Quang là tác giả của câu nói (“Cộng Sản nó giết mình hôm nay, mai nó mang vòng hoa đến phúng điếu!”) thượng dẫn. Tôi nghe mà bán tin bán nghi vì nếu sự thực đúng y như vậy thì hoa hòe ở Việt Nam phải trồng bao nhiêu mới đủ, hả Trời?
Đảng CSVN tự khoe là “ niềm tin hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc“của nhân dân, nhưng sau 94 năm có mặt trên đất nước, thực tế đã chứng minh đảng đã cướp mất tự do của dân tộc, và là lực cản của tiến bộ...
Khi Kim Dung gặp Ian Fleming cả hai đều hớn hở, tay bắt mặt mừng và hể hả mà rằng: “Chúng ta đã chia nhau độc giả của toàn thể thế giới”. Câu nói nghe tuy có hơi cường điệu (và hợm hĩnh) nhưng sự hỉ hả của họ không phải là không có lý do. Số lượng sách in và số tiền tác quyền hậu hĩ của hai ông, chắc chắn, vượt rất xa rất nhiều những cây viết lừng lẫy cùng thời. Ian Fleming đã qua đời vào năm 1964 nhưng James Bond vẫn sống mãi trong… sự nghiệp của giới làm phim và trong… lòng quần chúng. Tương tự, nhân vật trong chuyện kiếm hiệp của Kim Dung sẽ tiếp tục là những “chiếc bóng đậm màu” trong tâm tư của vô số con người, nhất là người Việt.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.