Hôm nay,  

‘kim Salem’ Mới Mà Cũ, Cũ Mà Mới!

10/12/200900:00:00(Xem: 7379)

‘Kim Salem’ Mới Mà Cũ, Cũ Mà Mới!

Bác sĩ Lê Phương Thúy (*)
Mới vì đây là một tác phẩm vừa trình làng của nhà văn Chu Tất Tiến, viết tại Hoa Kỳ. Cũ vì chỉ cần đọc cái tựa, người ta đã nghĩ ngay đến “Loan Mắt Nhung” hay “Trần Thị Diễm Châu”, và biết ngay rằng đây là một nhân vật bụi đời của Saigon trước năm 1975. Đối với độc giả lớn lên trong bối cảnh Saigon trong khoảng thời gian này, như tôi, thì đây là một dịp biết thêm về những mảnh đời trôi dạt, rất khác với khung cảnh cửa đóng then cài,  uy nghi cách biệt của ngôi trường nữ Gia Long, lúc nào cũng cố gắng bảo vệ những cô học trò của mình khỏi cảnh bùn lầy sa đọa. Đối với độc giả lớn lên ở miền Bắc, hoặc sanh sau 1975, thì đây là một cuốn tiểu thuyết mới, sống động, viết về những cuộc sống bên lề xã hội của một Saigon xưa cũ.
Chu Tất Tiến đã khéo léo dẫn dắt người đọc qua một bố cục mới lạ khiến  cuốn tiểu thuyết này rất hấp dẫn và lôi cuốn. Sách lại tương đối mỏng, dễ khiến cho độc giả chỉ muốn đọc luôn một lần, có bỏ bữa ăn trưa hay có thức khuya thêm một chút cũng rất đáng công, khi cảm giác cuối cùng có được là một niềm vui nhẹ nhàng của một Beauty And The Beast thời đại.


Đối với tôi, “KIM SALEM” (**) còn có một giá trị cổ điển khác. Tất cả những nhân vật trong KIM SALEM đều là những nhân vật tiêu biểu mà các nhà tâm lý, trong đó có tôi, có thể sử dụng làm thí dụ điển hình cho sự quan trọng của gia phong, của “lấy vợ xem tông, lấy chồng xem giống” trong sự thành hình nhân cách của con người. Gia phong, cung cách đạo đức của một gia đình là một khuôn khổ sống tiếp diễn từ đời này sang đời khác, không dễ gì thay đổi. Con người được thành hình trong khuôn khổ này sẽ theo đó mà phát triển theo một chiều hướng nhất định. Nếu có vì hoàn cảnh hay môi trường sống mà lầm đường lạc lối thì vẫn có nhiều cơ may trở về với đường xưa lối cũ. Có lẽ cộng sản đã nắm vững được nguyên tắc này nên đã đòi hỏi một con người phải “ba đời bần cố nông” thì mới là “vô sản chuyên chính”. Tấn và Kim Salem chỉ có một vài năm của cuộc đời là du đãng và bụi đời, và trong suốt thời gian này lại còn chân trong chân ngoài, dùng dằng không dứt khoát đục hay trong, thì chuyện họ làm lại cuộc đời không phải là chuyện đáng ngạc nhiên.
Một lần nữa, tôi sốt ruột đặt câu hỏi: “Tới bao giờ chúng ta  mới có một trường sở huấn luyện con em, đặt trọng tâm trong việc củng cố nền tảng đạo đức cho người Việt Nam, trước khi quá muộn"”.
Bác sĩ Lê Phương Thúy
(*) Ghi chú của tòa soạn: Bác Sĩ Lê Phương Thúy, Chuyên gia Tâm Thần, tác giả của loạt sách giáo dục Hành Trang Vào Đời 1, 2, 3, và 4. Hiện cư ngụ ở San Jose).
(**) Kim Salem hiện đã được bầy bán ở các tiệm sách tại Little Saigon, Westminster, tiệm sách Bốn Phương tại San Jose, Thư viện Toàn Cầu và tuluc.com

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Tôi nghe nhiều người tỏ ý bi quan về hiện cảnh cũng như tương lai (đen tối) của Việt Nam. Dân tộc nào, số phận đó. Một đất nước có những người viết sử và làm luật (cỡ) như ông Dương Trung Quốc thì… đen là phải!
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.