Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Ngày 25 Tháng Tư, 2017 Gia Đình Chân Quê Tri Ân Cựu Chiến Binh Úc

02/04/201700:01:00(Xem: 10717)
NGÀY 25 THÁNG TƯ, 2017  
GIA ĐÌNH CHÂN-QUÊ TRI-ÂN CỰU-CHIẾN-BINH ÚC.
 
Tác-giả: Chân-Quê – (Sưu-tầm, cảm-nhận & biên-soạn).

ANZAC là chữ viết tắt của “Australian and New Zealand Army Corps”.  ANZAC DAY tạm dịch là “Ngày Liên-Quân Úc-Đại-Lợi và Tân-Tây-Lan”; được tổ-chức trọng thể hằng năm vào ngày 25 Tháng 4 tại cả hai quốc-gia nói trên.  

Tưởng cũng nên nhắc lại: khi Thế-Chiến Thứ I bùng nổ vào ngày 28 tháng 7, 1914.  Gần 1 năm sau, theo kế-hoạch của Winston Churchill (First Lord of the Admiralty); các binh sĩ Úc và Tân-Tây-Lan đã đổ bộ vào bán đảo Gallipoli, Thổ-Nhĩ-Kỳ hôm 25 tháng 4, 1915 với mục-đích là chiếm bằng được thủ-đô Constantinople, để từ đó mở đường tới Biển Đen cho các lực-lượng

hải-quân đồng-minh. (Biển Đen hay Hắc-Hải là một đại-dương nằm giữa Đông-Nam Châu Âu và vùng Tiểu-Á ‘tiếng Hy-Lạp là Anatolia’ - Ngày nay thuộc Thổ-Nhĩ-Kỳ.  Biển Đen được nối với Địa-Trung-Hải qua eo biển Bosporusbiển Marmara).


Hơn 8000 quân-nhân Úc và 2700 lính Tân-Tây-Lan đã tử trận trong chiến-dịch Gallipoli nêu trên và để vinh-danh cho lòng dũng-cảm cùng sự can-đảm hy-sinh của họ, người dân cả hai nước đã chọn ngày 25 tháng 4 hằng năm là ngày ANZAC DAY; cũng là ngày đại lễ quốc-gia.


Ngoài Chiến-Tranh Thế-Giới Thứ I (World War I), quân đội Úc cũng đã tham-gia trong Chiến-Tranh Thế-Giới Thứ II (World War II), chiến tranh Nam Bắc Hàn, Việt-Nam, Iraq và Afghanistan …

Từ 2014-2018, bốn năm liên tiếp; nước Úc thực-hiện chương-trình lễ ANZAC DAY thật long-trọng để kỷ-niệm 100 năm ngày lính Úc tham-gia vào Thế-Chiến Thứ I.  Cũng nhằm nhắc-nhở người dân về cuộc chiến khốc-liệt nhất trong lịch-sử của Úc-Đại-Lợi.


anzac
Poster Kỷ-Niệm 100 Năm Anzac Day do các Cựu-Chiến-Binh Úc trao tặng
gia-đình ca-nhạc-sĩ Bích-Ngọc & Thái-Nguyên.

Trên trang nhà Bộ-Trưởng Bộ Cựu-Chiến-Binh ‘Minister for Veteran’s Affair’ và bản tin ngày 16 tháng 3, 2017 của ký-giả Stephanie Anderson trên truyền-hình ABC News (Úc-Châu) cũng đã cảnh báo là sẽ không có Lễ Anzac Day ở Long-Tân năm nay. (No Anzac Day ceremony at Long Tan this year …)


http://minister.dva.gov.au/media_releases/2017/mar/va022.htm


http://www.abc.net.au/news/2017-03-17/no-anzac-day-ceremony-at-long-tan-this-year2c-government-confi/8364496


Chúng tôi xin tạm dịch tóm-tắt ý chính phần tin trên như sau:


“… Vào năm ngoái, nhà cầm quyền Việt-Nam đã không đưa ra một lý-do nào rõ-ràng về việc đợi đến phút cuối họ mới ra lệnh hủy bỏ chương-trình ‘Anzac Day’, nhưng người ta tin rằng vì các cựu-chiến-binh đã dự định tổ-chức buổi lễ thật trọng-đại nhằm tưởng-niệm và vinh-danh các binh lính Úc tử trận tại chiến-trường Long-Tân; đây chính là điều sỉ-nhục đến Việt-Cộng…


Vào ngày 18 tháng 8, năm 1966 nơi gần căn-cứ đóng quân chính của lính Úc, có 108 Liên-Quân Úc và Tân-Tây-Lan đã chiến đấu với khoảng 2,500 Cộng-Quân Bắc-Việt.  


18 quân-nhân Úc tử-trận, ước tính khoảng 245 tên Việt-Cộng bị tiêu diệt, trận này được xem là lớn nhất của người Úc trong chiến-cuộc Việt-Nam.”

(... No clear reason was given by the Vietnamese Government after last year's cancelled ceremony, but it is believed the size and the tone of the commemorative events had offended the communist Government...


On August 18, 1966, 108 Anzac soldiers fought an estimated 2,500 North Vietnamese soldiers near Australia's main army base.  


Eighteen Australian soldiers were killed, along with an estimated 245 North Vietnamese, making it one of Australia's largest encounters during the Vietnam War).

Ký-giả Rochelle Johnson (Radio Australia - ABC News) vào 3 năm trước: 2014, khi viết về “Truyền-Thống Ngày Anzac” – (Anzac Day Traditions) đã đề-cập tới việc diễn-hành như sau:


“Lúc đầu ‘Ngày Liên-Quân Úc-Đại-Lợi và Tân-Tây-Lan’ chỉ có các cựu-quân-nhân từng phục-vụ trong Thế-Chiến Thứ I đi diễn hành, nhưng sau này số người tham-dự đông hơn vì bao gồm luôn cả các cựu-chiến-binh; những người từng xông-pha trận-mạc trong bất kỳ cuộc xung kích nào có sự tham dự của nước Úc.


Diễn hành được tổ-chức trong nhiều thành-phố và các thị-trấn xuyên quốc-gia với số người góp mặt ngày một đông đảo.  Trong những năm gần đây, nhiều thân-nhân của các tử sĩ hoặc thành-viên trong gia-đình các cựu-chiến-binh quá yếu cũng đã đi diễn hành thay cho họ.”


(At first the Anzac Day march was intended for veterans who'd served in World War I, but over time it's grown to include veterans who've served in all conflicts involving Australia.

Marches are held in cities and town across the country and attended by many. In recent years relatives of service personnel have also joined in, taking the place of family members who have either passed away, or are too frail to take part themselves.)


http://www.radioaustralia.net.au/international/2014-04-24/anzac-day-traditions/1299878


Được biết từ năm 1962 có khoảng 60 ngàn người lính Úc đã vào Việt-Nam để tham-chiến, họ là quân-đội đồng-minh của lính Mỹ và Quân-Lực-Việt-Nam-Cộng-Hòa.  Ước lượng có hơn 3000 chiến-binh Úc bị thương và khoảng 521 người tử-trận trên đất nước Việt-Nam.  Đồn trú của quân-đội Úc phần lớn đóng ở tỉnh Bà-Rịa, Phước-Tuy. Vũng-Tàu.  Ngoài việc đánh giặc, họ đã có công mở các lớp dậy học tiếng Anh, dậy các môn thể-thao, tổ-chức cắm trại cho thanh-thiếu-niên Việt-Nam, xây những trụ quạt gió để dẫn nước sạch đến các vùng thôn quê hẻo lánh v.v… Họ chính là ân-nhân của gia-đình nhạc-sĩ Thái-Nguyên (vì quê anh ở ngay tỉnh Bà-Rịa, Vũng-Tàu).


Thật là một duyên may cho gia-đình chúng tôi (mới dọn nhà từ California, Hoa-Kỳ về Úc nghỉ hưu hơn 3 tháng nay); lần đầu tiên sẽ hội ngộ cùng các cựu-chiến-binh Úc ở tiểu bang Queensland trong ngày Anzac Day 2017.  Đây cũng là cơ-hội cho những thuyền nhân tỵ-nạn Việt-Nam chúng tôi được tỏ lòng tri-ân đến những người lính Úc.  Sẽ có bài viết tường-trình đầy đủ về buổi sinh-hoạt của gia-đình “Chân-Quê” với các cựu-chiến-binh Úc sau  “Ngày Liên-Quân Úc-Đại-Lợi và Tân-Tây-Lan” 25 tháng Tư năm nay.


Xin tạ-ơn nước Úc là quốc-gia đầu tiên đã cưu mang đời tỵ-nạn của tôi; cũng là dịp để tạ-ơn các chiến-sĩ Quân-Lực Việt-Nam-Cộng-Hòa.  Tạ-Ơn các anh đã hy-sinh ngoài chiến-trường, cho tôi có được một thời tuổi nhỏ rất vô-tư và yên-ổn nơi thành-phố Saigon “Hòn Ngọc Viễn-Đông” thuở ấy.  


Muôn đời tri-ân người chiến-sĩ Quốc-Gia và những Đồng-Minh không tên, không tuổi, đã anh-hùng xông pha trận mạc, phải bỏ lại một phần thân-thể nơi chiến trường và những Tử-Sĩ đã chết cho chúng tôi (người dân miền Nam, Việt-Nam) được sống trong an-bình trước ngày 30 tháng Tư, 1975.  Thành-Kính Tri-Ân đến các anh: người Chiến-Sĩ Vô-Danh./.



***



Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Tôi tha phương cầu thực đã lâu nên tiếng mẹ đẻ không khỏi có phần giới hạn. Bữa qua, đứng xếp hàng ở chợ chờ trả tiền thùng bia, chợt nghe loáng thoáng dăm câu đối thoại của mấy người đồng hương mà không khỏi có đôi chút băn khoăn: Vậy chớ chị thuộc diện gì? Nào có “thuộc diện” gì đâu. Mình chỉ là loại … ăn theo thôi mà! Về nhà, xem qua tự điển thì thấy Soha định nghĩa (“ăn theo”) thế này: Khẩu ngữ: Được hưởng hoặc có được nhờ dựa theo cái khác, người khác, không phải do tự bản thân có hoặc làm nên: “Nước lên cá đuối ăn theo, Lái buôn hết gạo bỏ neo cầm chừng.” (Cdao)
Lời người dịch: Các lý giải của Jude Blanchette và Richard McGregor về sự ra đi và kế vị của Tập Cận Bình trong tương lai là một đóng góp hữu ích cho độc giả quan tâm đến sự nghiệp chính trị của Nguyễn Phú Trọng và sự thống trị của ĐCSVN, vì không có sự khác biệt to lớn trong hệ thống chính trị của Trung Quốc và Việt Nam. Nhưng hai tác giả không nêu lên một khía cạnh thời sự đang tác động cho tình thế là dịch bịnh COVID-19. Cả hai ĐCSTQ và ĐCSVN đều luôn tự hào về các thành tích kinh tế toả sáng mà không cần cải cách tự do chính trị và tự tuyên dương là “cường quốc chống dịch bịnh” hữu hiệu hơn các nước dân chủ phương Tây. Hiện nay, biến chuyển thảm khốc về dịch bịnh tại Việt Nam cho thấy một sự thật khác hẳn và giúp cho người dân có một cơ hội để nhận định đúng đắn hơn về sự lãnh đạo của ĐCSVN.
Ở độ cao hơn 46,000 feet tức là cao hơn 14 kilomets trên vùng sa mạc khô cằn của tiểu bang New Mexico, chiếc phi thuyền không gian màu trắng và bạc đã được hỏa tiễn phóng lên hướng về bầu khí quyển của Trái Đất, cỡi lên một chòm khói khí đốt và nhiên liệu cao su cứng đang cháy rực, theo ký giả Michael Greshko của báo National Geographic. Một vài phút sau, 2 phi công và 4 hành khách của phi thuyền, gồm tỉ phú Richard Branson, đã trôi trên bề mặt của hành tinh chúng ta hơn 53 dặm, tức hơn 85 cây số là độ cao đủ để nhìn thấy độ cong của Trái Đất và trượt qua mối ràng buộc của hấp lực, trong vòng ít nhất vài phút. Chiếc phi thuyền lấp lánh đó -- Virgin Galactic’s V.S.S. Unity – được phóng vào không trung từ một chiếc máy bay lớn hơn để đạt tới độ cao hơn 53 dặm trên bầu trời. Khi nó hoàn tất đường phóng lên, nó xoay cặp đuôi của nó lại, sắp xếp lại hình dạng chiếc phi thuyền để cho phép nó rơi trở lại thượng tầng khí quyển như một trái banh vũ cầu. 15 phút sau khi tách khỏi phi thuyền mẹ,
Câu chuyện của Giannis Antetokounmpo cũng là câu chuyện của những người di dân Mỹ. Bất kể đến từ đâu, bất kể màu da, bất kể chủng tộc, giá trị của người di dân chỉ có thể được đánh giá trên sự phấn đấu và những đóng góp của họ cho quê hương mới.
Như vậy, thì “mạng xã hội” đã lũng đoạn thành công và làm tha hóa đảng Cộng sản chưa, hay là, nói như lời để lại ngày 15/09/2017 của Cố Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh, nguyên Đại sứ của CSVN tại Bắc Kinh (Trung Cộng) rằng: ”ĐCSVN nay đã hoàn toàn biến chất, trở nên quá hư hỏng, khó có thể sửa chữa được! Đảng đã đánh mất mình, không còn xứng đáng là lực lượng lãnh đạo nhà nước và xã hội nữa.”
Sóng radio, sóng ánh sáng lan tỏa trong không gian như thế nào ta đã biết. Chỉ còn một thắc mắc: Nguyên do nào khiến một vi phân tử, thí dụ như photon, “bay” nhanh đến thế – có thể nhanh nhất trong Vũ Trụ. Theo truyền thống, trước hết, thỉnh ý tiền nhân. Lên Gúc, tra cứu sách báo khoa học, không thấy các ngài – như Einstein, Newton – dạy bảo gì rõ ràng, dứt khoát về vụ này. Đành trông chờ ở các bậc cao minh của thời đại chúng ta.
Trong bóng hậu trường đàm phán có các sự thật khác mà hồi ký của Khrushchev hé lộ một phần trong chi tiết. Khrushchev kể lại nội dung trao đổi giữa Chu Ân Lai với Hồ Chí Minh. Về diễn tiến trận Điện Biên Phủ, Hồ Chí Minh cho biết tình hình chiến sự là tuyệt vọng, nếu không ngừng bắn sớm, Việt Minh không thể chống Pháp trong lâu dài. Trước nguy cơ này, Viêt Minh, khi cùng đường, có thể tháo chạy qua biên giới tìm nơi trú ẩn và xin Trung Quốc tiến quân sang Việt Nam, như đã làm ở Triều Tiên.
Với riêng những người dân Việt Nam, còn có thêm câu trả lời rằng, chính phủ Mỹ của tổng thống Joe Biden hiện nay cũng là một ân nhân khi đã viện trợ và chấp thuận các hãng chế tạo thuốc ngừa Covid của Mỹ được phép bán thuốc cho Việt Nam vì nội các tiền nhiệm của Trump đã từ chối tham gia chương trình viện trợ nhân đạo COVAX cho thế giới. Chích mũi thuốc Pfizer hay Moderna, hy vọng người dân Việt Nam sẽ nhớ đến điều này.
Đạo đức của thị trường không phải kinh doanh lương thiện mà chính ở chổ đầu tư khôn ngoan và chính chắn sẽ được thị trường tưởng thưởng, bằng ngược lại liều lỉnh hay lảng phí sẽ bị đào thải. Bàn tay vô hình thường xuyên tẩy sạch các sai lầm thì thị trường mới sinh hoạt tự do và lành mạnh. Sách báo kinh tế Hoa Kỳ lại nhắc đến “moral hazard” hay là rủi ro đạo đức. Giống như cháu hư tại bà tức có can thiệp từ bên ngoài - thường là do bàn tay hữu hình của nhà nước – dung dưỡng bao che khiến thị trường trở nên ỷ lại không cải sửa thói hư tật xấu. Thị trường không tự sửa sai sẽ có ngày vấp ngã giết chết nền kinh tế.
“Các ‘đại gia’ đó đã trở về Việt Nam từ thập niên 1990 khi đất nước bắt đầu mở cửa để đổi mới. Họ đầu tư chủ yếu vào bất động sản và xây dựng quan hệ là hai thứ tài sản có lợi nhất trong thời quá độ. Với túi tiền và kinh nghiệm tham nhũng ở Liên Xô và Đông Âu cũ, họ là những người cơ hội (như ‘carpetbaggers’) đặc trưng của thời kỳ tích tụ tư bản hoang dã.
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.