Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Tôi không đi bầu khi còn cộng sản

30/03/201607:59:00(Xem: 4267)

Tôi không đi bầu khi còn cộng sản
 
Nguyễn Quang

Tôi không đi bầu vì thực sự mọi thứ đã được sắp xếp dưới chế độ độc tài, toàn trị cả rồi, lá phiếu của các công dân chỉ là hình thức của thứ trò chơi dân chủ giả hiệu.

Trước khi diễn ra Đại Hội Đảng CSVN XI một năm, dù không phải là tiên tri nhưng tôi đã có bài viết Ông Nguyễn Phú Trọng sẽ vào chức Tổng Bí Thư vì trên ‘tiêu chuẩn’ thực tế tình hình chính trị Việt Nam - ai thân Tàu cộng nhất sẽ được Đại Hán chọn và điều đó đã không sai.[1] Nay mọi người dân bình thường cũng đều đoán biết ai sẽ về hưu sau đại hội XII và kẻ nào nắm giữ chức vụ gì, hết thảy đều biết rõ, như vậy một người dân tôn trọng sự thật không thể tuân theo những gì như một vở kịch hệ lụy khôn lường cho tương lai dân tộc.

Từ khi Cộng sản thôn tính miền Nam Tự Do, những năm đầu sau 1975, và cứ đến hẹn lại lên, những cuộc bầu cử quốc hội bù nhìn diễn ra, tôi đã chứng kiến với những gì xảy ra cho đến 20 mươi năm sau khi đã rời khỏi các trại tập trung, những cuộc bầu cử mang tính trá hình vẫn vậy dưới sự thống trị của tập đoàn CS. (ở tù 20 năm, vị chi là 40 năm).

Các công dân không có quyền tự do ứng cử, tất cả dưới sự chỉ đạo của Đảng CS qua cái gọi Mặt Trận Tổ Quốc giới thiệu và sắp xếp người trúng cử qua chỉ đạo của các Bí thư CS, các Đảng ủy.

Và để phát biểu một cách công bình, chế độ miền Nam Tự Do trước đây đã có những cuộc bầu cử, trưng cầu dân ý, cho dù chưa phải là hoàn toàn dân chủ nhưng vẫn có thể gọi là Dân chủ hạn chế vì thực chất đó là những cuộc bầu chọn được xây dựng trên nền tảng thể chế tôn trọng lá phiếu của các công dân thật sự. Người dân được tự do quyết định ứng cử và bầu cử hay không đi bầu.

Tất nhiên ai có tiền nhiều sẽ vận dụng được nhiều phương tiện quảng bá hơn cho dù có thể đó là những trường hợp mỵ dân thật sự của tầng lớp phú hào theo quan niệm của Aristote, nhưng cốt lõi bản chất của hệ thống lãnh đạo quốc gia đó là tiến đến nền dân chủ phổ quát. Trái lại với chế độ toàn trị CS là bằng mọi phương tiện phải nắm quyền để bảo vệ quyền lợi của một tầng lớp gọi là vô sản, ngày nay trở thành thứ 'Tư bản đỏ'. Trong mục tiêu triệt hạ mọi tầng lớp không cùng hùa theo phe với tập đoàn thống trị.

Trong khi đó yếu tính của chế độ tự do là mang tính phổ thông đến phổ quát nhằm phục vụ cho con người vì đã là con người thì đều được hưởng những quyền cơ bản như nhau, nó nhằm chữa trị và cứu vớt con người, hà tất không triệt tiêu những ai không cùng đồng đảng để bè phái của tôi tồn tại!

Trên phạm vi cá nhân nhưng cũng là nét chung của bất cứ chế độ độc tài đều không tôn trọng các quyền tự do cá nhân, luôn xâm phạm những quyền cơ bản của công dân, cụ thể như các hộp thư email của các nhà dân chủ, đấu tranh cho nhân quyền bị công an Việt Nam tiếm đoạt, bị thâm nhập và không thể truy cập cho dù khi làm việc họ luôn khẳng định ‘Không ai xâm phạm thư tín cá nhân…’ cũng như câu ‘để chúng tôi bảo bộ phận chuyên môn trả lại sự liên lạc bình thường cho các anh…’ Ngoài ra, các buổi làm việc với Công an kéo dài nhiều ngày làm cản trở công việc của công dân theo kiểu ‘Trường kỳ mai phục’, rồi dùng đủ trò để trấn áp hù dọa áp lực đến gia đình, người thân, vợ con…luôn tạo nên sự bất an trong dân để cai trị!

Nhất là sau những lần làm việc bằng mọi cách buộc người dân phải ký cam kết, riêng kinh nghiệm của tôi luôn xác định một cách rõ ràng ‘Những gì tôi viết là sự thật, tôi không có tội gì hết’, tôi ghi câu đó rồi mới ký vì tôi biết rõ ‘CS rất giỏi tài ăn gian mà nói chung trong chính trị vẫn thường ngả theo con đường bá đạo’.

Người dân trong áp lực sợ hãi nên tôi không đi bầu! Và không đi bầu trong chế độ cộng sản là một sự can đảm trước bao áp lực, răn đe, đầy bạo lực. Bao giờ người dân được trả lại thẩm quyền, một xã hội tôn trọng các quyền cơ bản của con người cho dù chống gậy tôi cũng  đến phòng phiếu!

Các loa tuyên truyền đang rỉ rả ‘ngày bầu cử là ngày hội của nhân dân…’ Đúng vậy, người dân Việt Nam trong và ngoài nước ngày nay đều nhận thức thế giới này là một mái nhà chung, qua công nghệ thông tin con người cảm thấy gần gũi nhau hơn, ai cũng nhận ra những trò bịp bợm của các chế độ độc tài nhất là với vài ba nước Cộng sản lạc loài còn sót lại trên hành tinh này. Niềm mong ước của người Việt nói riêng và kỳ vọng chung của nhân loại: con người được tôn trọng qua lá phiếu của mình để thể hiện nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi công dân với Cộng Đồng. Bao giờ được như vậy, đó chính là ngày hội của nhân dân!

-Hiện nay tại Việt Nam người dân không được hưởng những quyền dân chủ nào hết! –Đó là sự thật!

- Cái thảm hại của dân tộc Việt Nam hiện nay là cái gì người ta có, tôi cũng có, nhưng thật sự cái có là không có gì hết! Kể cả chủ quyền quốc gia, lãnh thổ! Có nước nhưng đã mất nước!

Cụ thể, từ 1946, Hồ Chí Minh chỉ đạo soạn thảo một "Hiến Pháp Dân chủ" và bản Tuyên ngôn độc lập của ông sao chép từ Tuyên ngôn Độc lập 1776 của nước Mỹ và Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền của Cách mạng Pháp 1791. Nhưng hơn nửa thế kỷ trôi qua nếu đó thật sự từ tấm lòng yêu nước của họ Hồ cùng quyết tâm của lớp hậu duệ, có lẽ dân tộc Việt Nam ngày nay đã tiến bộ rất xa về mặt nhân văn, song thực tế thước đo về minh bạch công khai như nền tảng của Dân Chủ, chúng ta đã thấy rõ Tổ chức minh bạch thế giới đã nói gì về Công an Việt Nam…là tổ chức hối lộ tham nhũng hàng đầu sau đó là bộ phận Giáo Dục!

-Hãy minh bạch công khai! Sau đó không chỉ một người nhưng nhiều người đến toàn dân sẽ hân hoan khi mình đi chọn lựa những người phẩm chất thanh sạch để lãnh đạo quốc gia!

Trong "Việt Nam yêu cầu ca" thời Pháp thuộc có câu : "Bảy xin hiến pháp ban hành/ Trăm điều phải có thần linh pháp quyền". [2] Nhưng ‘thần linh pháp quyền’ cũng dưới chế độ do Nguyễn Ái Quốc dựng lên chỉ là công cụ cho các nghị quyết của Đảng Cộng sản Quốc tế!

Ngày nay nhìn lại quả là một sự quá xa lạ với dân tộc tộc này cho dù cái ‘tinh thần pháp luật’ ngày càng được nhân rộng trong thế giới văn minh. Thế nhưng nó trở thành lạc điệu bởi vì các ca sĩ ở đây hiểu là những nhà lãnh đạo quốc gia chỉ hát nhép! Do đó một nền nghệ thuật hoặc ở đây với cả nền văn hóa của dân tộc rơi vào lạc hậu đến vong thân!

“Thà chết tự do hơn sống nô lệ” ! [3]

Quả đúng vậy, hôm nay chúng ta thà chết chứ không làm nô lệ cho tập đoàn thống trị với cả ‘một nồi sâu’[4] vì: MẤT PHƯƠNG HƯỚNG, KHÔNG CÓ ĐƯỜNG LỐI! Tôi không đi bầu vì không muốn trở thành trò hề cho những kẻ quờ quạng dẫn đường!

Không có mô hình dân chủ nào là tuyệt đối cũng không có cuộc bầu cử nào toàn hảo nhưng bước đầu tiên để đi đến sự viên mãn chung bước đầu thật nền tảng phải thực hiện, đó là tính chất công khai và trung thực. Không có sự giám sát của các Cơ Quan Nhân Quyền LHQ, các Cơ quan truyền thông trong ngoài nước, chính yếu vẫn là sự quyết tâm một cách khôn ngoan của các tổ chức xã hội công dân và trên hết vẫn là sự minh triết nơi các nhà lãnh đạo, bằng không mọi sự xem như chỉ là công việc xây nhà dân chủ trên cát!

Nhân dân sẽ là người quyết định sự nghiệp của dân tộc như Nguyễn Trãi nói “chèo thuyền cũng là dân, lật thuyền cũng là dân”, đất nước có lúc thịnh lúc suy, hào kiệt thời nào cũng có. Tôi không đi bầu cho đến bao giờ đất nước này vứt hẳn cái thứ chủ nghĩa cộng sản rác rưởi làm tổn hại băng hoại Dân tộc trong đó có Giáo hội tôi và các Giáo hội cùng Hội Thánh anh em tôi, một thứ học thuyết lỗi thời mà nhân loại đã vứt vào sọt rác với sự phỉ nhổ của chính nước Nga, Đông Âu đã sản sinh ra nó!

Điều này tôi đã nói rõ với phái đoàn Công an trong những lần làm việc nhiều ngày với tôi ‘Các Anh hãy về trình lại với Trung ương, các Anh không có cây gậy dẫn đường, hãy vứt ngay cái thứ chủ nghĩa Mác Lê lạc hậu lỗi thời đó đi, hãy trở về với xây dựng Đường Lối trên nền tảng dân tộc!’.

Hãy đến với Đường Lối Mới Nhân Quyền, qua Viện Nhân Quyền Việt Nam, một trong các diễn đàn của những người Việt Nam dấn thân cho quê hương dân tộc trên Tinh Thần  « Ngày nay, nhân quyền được tuyên dương như một  ‘đạo lý mới’ của thế giới». Walter Kasper

Xin trích dẫn mấy câu thơ lưu truyền của Hòa Thượng Huyền Quang như như hình ảnh hy sinh cao cả này: :

“Cuộc đời tôi
Ở không nhà
Sống không đất
Tù không tội
Chết không mồ” [5]

-Hành trình nhân quyền không phải là làm những chuyện ‘dao to búa lớn’, hoặc toan cướp chính quyền nhưng bảo vệ  nhân quyền chính là làm những việc nhỏ nhất và rất bé nhỏ nhưng là sự đấu tranh đến kỳ cùng cho chân lý, cho mục tiêu chính đáng mà người ta cần phải đạt tới, đến hiệu quả cuối cùng hầu mang lại hạnh phúc cho đồng loại.[6]

Nguyễn Quang

 .

Chú thích:

[1] Bài viết nhan đề: Ai đang lãnh đạo Việt Nam

[2] Hồ Chí Minh Toàn tập. Tập 1. NXBCTQG Hà Nội 1995, tr.5 và tr.10

[3] http://vi.wikipedia.org/wiki/Tr%E1%BA%ADn_Marathon

[4]. Lời phát biểu của Ông Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước.

[5]. Lời của chính Đức Tăng Thống Hòa Thượng Thích Huyền Quang

[6] Bài này viết năm 2011, cập nhật ngày 30/3/2016

 

.
.

Ý kiến bạn đọc
31/03/201619:49:32
Khách
Bầu cử dưới chế độ CS chỉ là trò trẻ con,bịp bợm, người dân không có quyền ứng cử cũng như phát biểu ý kiến, đảng CSVN chỉ cúi đầu nghe theo lệnh của Trung Cộng nên sau 40 năm nước Việt Nam tụt hậu và biến cả nước thành kiếp xuất cảng lao động tới những nước mà trước kia chỉ mong học được từ Việt Nam Cộng Hoà như Combodia, Lào, Thai Land..
Cám ơn tác giả đã viêt bài này.

T
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Quốc gia nào cũng có nhà nước nên vai trò của chính quyền không thể tránh. Nhưng quả lắc khi nghiêng về nhà nước quá xa thì bóp nghẹt thị trường tự do còn khi chuyển sang tư nhân quá mức lại tạo ra bất ổn (khủng hoảng kinh tế) và hố sâu giàu nghèo. Một nghịch lý khác là khi xã hội xáo trộn, kinh tế suy trầm thì một bên là Mác Xít trỗi dậy, bên kia là Phát Xít nổi lên như xảy ra vào các thập niên 1930 hay 2010.
Trong cú sốc ban đầu do COVID-19 gây ra, các chính phủ và ngân hàng trung ương ứng phó bằng những đợt bơm tiền mặt khổng lồ là chuyện có thể dễ hiểu. Nhưng hiện nay, các nhà hoạch định chính sách cần lùi một bước và xem lại các hình thức kích hoạt nào thật sự cần thiết và nguy cơ nào gây nhiều hại hơn lợi. Các chính phủ trên khắp thế giới đang phản ứng mạnh mẽ với cuộc khủng hoảng COVID-19 bằng cách ứng phó kết hợp về tài chính và tiền tệ, nó đã đạt tới 10% GDP toàn cầu. Tuy nhiên, theo Cơ quan Kinh tế và Xã hội thuộc Liên Hiệp Quốc đánh giá tổng quát mới nhất, các biện pháp vực dậy này có thể không thúc đẩy cho tiêu dùng và đầu tư nhiều như các nhà hoạch định chính sách hy vọng.
Bạch Thái Bưởi, theo Wikipedia: “Là một doanh nhân người Việt đầu thế kỷ 20. Lúc sinh thời, ông được xếp vào danh sách bốn người giàu có nhất Việt Nam vào những năm đầu của thế kỷ 20 (nhất Sĩ, nhì Phương, tam Xường, tứ Bưởi)… Xuất thân từ tầng lớp nghèo, ông luôn quan tâm đến đời sống của giới thợ thuyền. Ông dành chế độ an sinh cho các nhân viên của mình. Ông trợ cấp cho học sinh nghèo có chí du học… Năm 1921, Bạch Thái Bưởi cho ra đời tờ báo hàng ngày mang tên Khai hóa nhật báo với tôn chỉ: ‘Một là giúp đồng bào ta tự khai hoá, dạy bảo lẫn nhau... mở mang con đường thực nghiệp. Hai là giãi bày cùng Chính phủ bảo hộ những yêu cầu thiết thực, chính đáng của quốc dân. Ba là diễn giải những ý kiến, những lợi ích, tác hại của các công việc Chính phủ đang làm...’
Sự căng thẳng thẳng giữa nước Mỹ và Trung cộng mỗi ngày mỗi gia tăng. Thật vậy, kể từ ngày 25-9-2018, tổng thống Donald Trump đọc trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, kêu gọi các nước trên Thế giới: “Chống lại xã hội chủ nghĩa và những đau khổ do nó đã gây ra cho nhân loại.” Mời xem link: https://youtu.be/q6XXNWC5Koc?t=95. Từ đấy, khiến cho Trung cộng lo âu phập phồng vì cả Thế giới phê phán chủ nghĩa cộng sản gay gắt.
Kết quả bầu cử Thị xã vòng nhì hôm 28/6 vừa qua khoát cho nước Pháp bộ áo mới màu xanh. Bộ áo Pháp lần đầu tiên được mặc. Các Thị xã xưa nay do Thị trưởng xã hội, phe Hữu hay thuộc xu hướng khác nay phần lớn lọt vào tay đảng Xanh. Cả những Thị xã cho tới nay vẫn nằm trong tay cộng sản cũng bị đảng Xanh cướp mất. Giới chánh trị đều ngẩn ngơ trước thực tế hoàn toàn bất ngờ này. Nhiều nhà chánh trị học, nhà báo chánh trị bắt tay ngay vào việc tìm hiểu tại sao bổng nhiên xuất hiện làn sóng xanh chiếm gần hết các thành phố lớn nhỏ của Pháp? Tại sao chỉ có 4/10 người đi bầu? Vậy người được bầu thắng cử hay làn sóng cử tri vắng mặt mới thật sự thắng cử?
Những năm gần đây sự việc Trung Quốc chiếm đảo, vét cát dưới đáy biển xây dựng căn cứ quân sự, xây phi trường, đặt tên lửa tại biển Đông khiến người ta vô tâm quên mất rằng cánh tay dài của Đại Hán đã vươn qua biển thò đến tận Phnom Penh tự thuở nào. Dưới mắt nhiều quan sát viên quốc tế thì Campuchia ngày nay là một tỉnh của Trung Quốc, và Thủ tướng Hun Sen là một bí thư tỉnh ủy của Đảng Cộng sản Trung Quốc, không hơn không kém.Trung Quốc thiết lập căn cứ quân sự trên đất Campuchia là mối đe dọa nghiêm trọng cho các quốc gia khác trong vùng Đông Nam Á, và Hoa Kỳ chắc chắn không thể không nhận ra hiểm họa to lớn đó. Trong buổi tường trình lên Ủy ban Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ hôm tháng Giêng năm 2019, Giám đốc Sở Tình báo Quốc gia, lúc đó là ông Dan Coats, đã cảnh báo rằng “Campuchia đang có nguy cơ biến thành một quốc gia độc tài, và điều đó sẽ mở đường cho Trung Quốc thiết lập các căn cứ quân sự trên miền đất ấy.”
Ngày 22 tháng 6 năm 2020, dự luật An Ninh Quốc Gia về Hồng Kông được đưa ra tại quốc hội của Đảng Cộng Sản Trung Hoa để thông qua, và đêm 30 tháng 6 rạng sáng ngày 1 tháng 7, 2020, sau một phiên họp kín của Ủy Ban Thường Vụ Đại Biểu Nhân Dân (mà thế giới gọi là quốc hội bù nhìn tại Bắc Kinh) dự luật này đã trở thành luật. Ngày mà Luật An Ninh Quốc Gia về Hồng Kông này ra đời cũng trùng ngày mà Hồng Kông được trao trả lại cho China 23 năm trước 01-07-1997 theo thể chế “một nước hai chế độ” (one country two systems). Theo đó Hồng Kông vẫn còn quyền tự trị trong 50 năm từ 1997 đến 2047, và trên lý thuyết Hồng Kông chỉ lệ thuộc vào Bắc Kinh về quân sự và ngoại giao mà thôi.
“Ngày 11/07/1995: Tổng thống Hoa Kỳ Bill Clinton và Thủ tướng Việt Nam Võ Văn Kiệt thông báo quyết định bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa 2 nước.” Với quyết định lịch sử này, Hoa Kỳ và Việt Nam Cộng sản đã ghi dấu “gác lại qúa khứ, hướng tới tương lai” được 25 năm vào ngày 11/07/2020. Nhưng thời gian ¼ Thế kỷ bang giao Mỹ-Việt đã đem lại những bài học nào cho hai nước cựu thù, hay Mỹ và Việt Nam Cộng sản vẫn còn những cách biệt không hàn gắn được ?
Trước 1975, ở bùng binh ngã Sáu (kế góc đường Gia Long và Lê Văn Duyệt) có cái biển nhỏ xíu xiu: Sài Gòn – Nam Vang 280 KM. Mỗi lần đi ngang qua đây, tôi đều nhớ đến cái câu ca dao mà mình được nghe từ thưở ấu thơ: Nam Vang đi dễ khó về… Bây giờ thì đi hay về từ Cambodia đều dễ ợt nhưng gần như không còn ma nào muốn hẻo lánh tới cái Xứ Chùa Tháp nghèo nàn này nữa. Cũng nhếch nhác ngột ngạt thấy bà luôn, ai mà tới đó làm chi… cho má nó khi. Thời buổi này phải đi Sing mới đã, dù qua đây rất khó và về thì cũng vậy – cũng chả dễ dàng gì.
Càng gần ngày tranh cử, càng nhiều người biểu lộ yêu mến Tổng thống Donald Trump và ngược lại cũng lắm người bày tỏ chán ghét ông Trump. Có những người ghét ông chỉ vì họ yêu chủ nghĩa xã hội, yêu chủ nghĩa vô chính phủ, lợi dụng cơ hội ông George Floyd bị cảnh sát đè cổ chết đã chiếm khu Capitol Hill, nội đô Seattle, tiểu bang Washington, trong suốt ba tuần trước khi bị giải tán. Nhân 244 năm người Mỹ giành được độc lập từ Anh Quốc, và sau biến cố George Floyd, thử xem nền dân chủ và chính trị Hoa Kỳ sẽ chuyển đổi ra sao?
TIN TỨC
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.
Người Việt Phone
Không còn nghi ngờ gì nữa, khẩu trang đã đóng một vai trò trung tâm trong các chiến lược đối đầu với dịch bệnh COVID-19 của chúng ta. Nó không chỉ giúp ngăn ngừa SARS-CoV-2 mà còn nhiều loại virus và vi khuẩn khác.
Hôm thứ Hai (06/07/2020), chính quyền Mỹ thông báo sinh viên quốc tế sẽ không được phép ở lại nếu trường chỉ tổ chức học online vào học kỳ mùa thu.
Đeo khẩu trang đã trở thành một vấn đề đặc biệt nóng bỏng ở Mỹ, nơi mà cuộc khủng hoảng Covid-19 dường như đã vượt khỏi tầm kiểm soát.
Trong khi thế giới đang đổ dồn tập trung vào những căng thẳng giữa Mỹ với Trung Quốc, thì căng thẳng tại khu vực biên giới Himalaya giữa Trung Quốc và Ấn Độ vào tháng 05/2020 đã gây ra nhiều thương vong nhất trong hơn 50 năm.
Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ cho biết các CEO của 4 tập đoàn công nghệ lớn Amazon, Apple, Facebook và Google đã đồng ý trả lời chất vấn từ các nghị sĩ Quốc hội về vấn đề cạnh tranh trong ngành công nghệ.