Hôm nay,  

Buổi Ra Mắt “Thơ Tù” Của Hoà Thượng Thích Quảng Độ

12/12/200700:00:00(Xem: 6738)

Ông Đặng Đình Khiết, Ông Nguyễn Minh Nữu cùng một nhóm  phật tử và nhà hoạt động vùng Hoa Thịnh Đốn đã tổ chức buổi ra mắt tập “Thơ Tù” của Hoà Thượng Thích Quảng Độ vào lúc 2 giờ chiều ngày 9 Tháng 12, 2007 tại Nhà hàng Sông Hậu  trong Thương xá Eden , Falls Church, VA.

Có khoảng một trăm năm mươi người tham dự trong một không khí rất ấm cúng, vì không có đủ chỗ ngồi,  nhiều người đã phải ra về. Trong số người  hiện diện có Ông Lý Văn Phước, Cụ Phan Vỹ, Luật sư  Trần văn Hiệp từ Pháp Quốc và nhiều thân hào nhân sĩ .

Mở đầu chương trình Nhà văn Trương Anh Thụy đại diện cho Ban Tổ Chức cám ơn quan khách, bà cho biết trong buổi gây quỹ từ thiện trước đây đồng hương vùng HTDD đã quyên góp  trên mười hai ngàn mỹ kim để gởi về Hòa Thượng Thích Quảng Độ giúp dân oan ở quê nhà. Bà  nói, sự hiện diện đông đảo của quan khách hôm nay không những giúp Hòa Thượng có thêm phương tiện để tiếp tục giúp đồng bào khốn khổ ở quê nhà mà còn là một niềm vui đối với Hòa Thượng, được chia sẻ tâm tình  với tất cả chúng ta ở hải ngoại qua những dòng thơ chất chứa đầy thiền phong, thiền vị nhưng cũng rất bi tráng, thể hiện một tinh thần vô úy trước những bất công, áp bức dưới chế độ CSVN.

Ông Võ Văn Ái giới thiệu về tập “Thơ Tù”. Ông Ái cho biết tập thơ này đã được in mười nghìn tập và in lần thứ ba.  Hoà Thượng Thích Quảng Độ được trả tự do năm 1998, khi Ngài ra tù mới đựơc một hai hôm thì Ban Biên Tập  Tạp Chí Quê Mẹ ở Paris có hỏi thăm, và Hoà Thượng cho biết suốt trong những năm tháng tù đày Hoà Thượng đã sáng tác được bốn trăm bài thơ. Dĩ nhiên trong tù không bao giờ có được  giấy bút để ghi lại những bài thơ đó, Ngài chỉ ghi trong trí nhớ  từ số một lên đến số bốn trăm. Ngài đọc cho những đệ tử đi thăm nuôi hay các vị tu sĩ viếng thăm chép lại.  

 

Ông Ái đã đề nghị với Hòa Thượng, cơ sở  Quê Mẹ sẽ ấn hành tập thơ để ghi lại dấu vết một thời đại rất đau thương của dân tộc Việt Nam. Trong tập thơ tù này có tất cả 138 bài, 59 bài làm trong thời gian hai năm Ngài ở tù, 79 bài lúc Ngài bị lưu đày ở quê hương của Ngài, Thái Bình .

Ông Ái nói, khi đọc tập thơ của Thầy Quảng Độ, ông có hai nhận xét.  Thứ nhất là lịch sử, qua lịch sử thì chưa có triều đại  nào mà tù nhân chính trị lên đến hằng triệu. Và thứ hai là tuyệt đối không có sự căm thù nào trong tập thơ tù này. Như vậy đặc thù của tập thơ này nói lên cái tính chất giáo lý cứu khổ, giáo lý từ bi của Đạo Phật.  Trước sự tra tấn, chà đạp, xem con người không là cái gì  mà Thầy Quảng Độ không có một chút thù hận nào đối với ngừơi đã chà đạp, tra tấn mình, là điều ít thấy được trong văn chương Việt Nam. 

Về nội dung thì Ông Ái trình bày, Hòa Thượng thấy Tăng, Ni người tu hành dưới chế độ xã hội chủ nghĩa là những con người tha hóa , Ngài đã được diễn tả trong những câu thơ  như:

“DDạo pháp ngày nay đổ quá rồi

Mười người tu học, chục người thôi

Chùa hoang, cảnh vắng sư về tục

Khói lạnh hương tàn Phật bỏ rơi

Gọi tiểu, tiểu đâu còn mà gọi

Kiếm  di, di cũng tếch đi rồi“

Trước cái tha hóa như vậy thì Ngài có một niềm hy vọng đối với người Việt ở hải Ngoại, vì Ngài nghĩ rằng chỉ có những người ở hải ngoại mới có thể làm một cái gì, một áp lực quốc tế để làm thay đổi thời cơ của đất nước cũng như thân phận con người:

“Ngày đứng âm thầm nhìn lá rụng

Đêm ngồi lặng lẽ đếm sao rơi

Muốn hỏi tri âm sầu viễn xứ

Tiếng nhạn kêu sương lạnh cả Trời”

Theo Ông Ái, văn thơ  của Ngài Quảng độ rất nhẹ nhàng nhưng kỳ thực  nó khốc liệt trong tâm của con người.  Đây là hình ảnh một vị sư đảng viên:

“ Sư cụ mà sao lại đảng ta

Hỏi ông, ông chính hay ông tà

Ăn cơm của Phật, ông phản Phật

Làm việc nhà ma ông theo ma”

 Hòa Thượng đã nói lên tính chất Phật của một cao tăng Phật Giáo khi đứng trước cái sự áp bức tù đày:

”Sống giữa trần ai cảnh phủ phàng

Con thuyền  lướt sóng cứ hiên ngang

Đã tù đâu sợ làn sương trắng

Là cúc nào kinh trận gió vàng” 

“Qua bao chế độ lưng gươm thẳng

Trải mấy phen tù lưỡi chẳng cong. “

Đó là hình ảnh Hòa Thượng Thích Quảng Độ dưới chế độ CS. Và nhà tù đốí với Ngài chỉ là nơi thử lửa, thử cái đạo tâm con ngừơi, chứ không phải là nơi để than thở, khóc lốc, hay oán hờn. Đó là phẩm chất của một vị cao tăng Phật giáo:

“Ngục thất  dầu sôi thành cam lộ”

Lao tù , lửa bổng hóa hồng liên”

Ngài không muốn làm thần làm thánh mà chỉ muốn làm người để đi với con người, giáo hóa con người,giúp đỡ con người, cứu khổ con người, đạo Phật gọi là cứu  chúng sinh.  Và chất người trong con người của Hòa Thượng Thích Quảng Độ:

Màn đêm dày đặt phủ xà liêm

Có vật gì rơi giữa quảng im

Lắng mãi tôi nghe rồi mới biết

Thì ra tiếng động của con tim”.

Trong dịp này Nhà Thơ Nguyễn Chí Thiện đã phát biểu, tập thơ của Hòa Thượng Thích Quảng Độ phản ảnh cái tâm tư, sự xúc động của Hòa Thượng.  Về Nho giáo, cái “Dũng” của thánh nhân là khi biết đường mình đi là lẽ phải thì dù có đi giữa rừng gươm,  rừng giáo đi chăng nữa vẫn ung dung, tự tại . Cái “Dũng” của Phật giáo gọi là “vô úy”. Theo Ông,  Hòa Thượng Thích Quảng Độ có cả những cái “dũng” đó.  Và cái lòng từ bi của Hoà Thượng Thích Quảng Độ cũng là một tấm gương cho mọi người chúng ta phải noi theo.

Theo Ông, Chính quyền CS đã gieo rắc sự sợ hải trong tâm khảm của người dân Việt Nam và chúng ta phải đau xót mà nhận xét rằng người dân Việt Nam triền miên bị khủng bố đe dọa cho nên bây giờ  phần nhiều vẫn còn khiếp nhược, mà chính cái khiếp nhược này đã làm cho con người trở thành những con dun con dế để cho những thế lực bạo tàn dày xéo lên trên .

Một khi mà con ngừơi không biết sợ nữa, không nô lệ  nữa thì không một chế độ độc tài nào có thể  dày xéo lên họ được. Hòa Thượng Thích Quảng Độ là một tấm gương về lòng dũng cảm, vô úy và từ tâm, chúng ta phải noi theo. Ngài đã hiên ngang làm việc từ thiện ở Việt Nam, Ngài cùng một số tăng sĩ đã cầm loa kêu gọi mọi người thông cảm dân oan, vì chính Ngài cũng là một trong số muôn ngàn dân oan Việt Nam.

Trong dịp này Nữ Ký giả Ỷ Lan - Penelope Faulkner người Anh, được mời  trình bày cảm nghĩ của Bà. Bà nói, bà chỉ là một người ngoại quốc có tấm lòng với đất nước Việt Nam. Bà muốn chia sẻ với mọi người là không ngờ hai mươi năm qua rồi mà CS vẫn còn tồn tại ở VN. Chính Hòa Thượng cho chúng ta thấy rằng CS có thể đàn áp người, có thể giam cầm người,  nhưng họ không thể nào giam cầm  cái tâm hồn hay dập tắt cái ý chí , cái lý tưởng đấu tranh của những người yêu chuộng tự do và dân chủ mà Hòa Thượng Thích Quảng Độ là một tiêu biểu.

Luật sư Trần Thanh Hiệp từ Pháp Quốc được mời phân tích  thơ của Hòa Thượng Quảng Độ trên  khía cạnh văn chương, nghệ thuật. Luật sư đọc một đoạn thơ của Hòa Thượng Thích Quảng Độ làm nhiều người rất xúc động:

” …

Toàn khu nhà tù chìm vào yên lặng

Yên lặng như  một nấm mồ hoang vắng

Giữa miền cát trắng bao la

Và nằm trong căn nhà mồ

Tôi không thấy gì nữa cả

Trừ những bóng ma

(Vai mang khẩu súng AK)

Thỉnh thoảng chập chờn qua ngang cửa gió

Đêm khuya đã đưa tôi vào giấc ngủ

Một giấc ngủ thật ngon

Thời gian lặng lẽ

Trôi theo định luật vô thường

Và mơ màng

Tôi nghe đâu đây tiếng chim hót véo von

Tôi choàng dạy

Ô kìa!

Thì ra trời đã sáng

Từ phương đông

Vừng thái dương hiện lên chói rạng

Mở đầu một ngày rực rỡ ánh hào quang.

(Trời đã sáng).

Chương trình giới thiệu tập “Thơ Tù” chấm dứt vào lúc 4 giờ chiều.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
“Ý thức xã hội mới Việt Nam “là toàn bộ những tư tưởng, quan điểm, những tình cảm, tâm trạng, truyền thống tốt đẹp, v.v. của cộng đồng dân tộc Việt Nam, mà hạt nhân là chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phản ánh lợi ích căn bản của nhân dân nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng, bảo vệ xã hội mới”. Nói như thế là cuồng tín, vọng ngoại và phản bội ước vọng đi lên của dân tộc...
Nhiều sự việc thay đổi kể từ thập niên 1970 khi Richard Nixon và Mao Trạch Đông nghĩ ra công thức “một Trung Quốc” cho sự dị biệt của họ đối với quy chế Đài Loan. Nhưng nếu kết hợp với các biện pháp khác để tăng cường việc răn đe chống lại bất kỳ hành động xâm lược bất ngờ nào, chính sách này trong 50 năm qua vẫn có thể giúp cho việc gìn giữ hòa bình. Liệu Trung Quốc có thể cố tấn công Đài Loan vào năm 2027 không? Philip Davidson, Tư lệnh mãn nhiệm của Bộ Tư lệnh Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ, nghĩ như vậy hồi năm 2021 và gần đây ông đã tái khẳng định việc đánh giá của mình. Nhưng liệu Hoa Kỳ và Trung Quốc có định sẵn cho cuộc chiến trên hòn đảo này không, đó là một vấn đề khác. Trong khi nguy hiểm là có thật, một kết quả như vậy không phải là không thể tránh khỏi.
Khi nhận xét về chính trị tại Việt Nam, không những các quan sát viên quốc tế mà ngay cả nhân dân đều băn khoăn trước câu hỏi: dưới chế độ CSVN, cả quân đội lẫn công an đều là những công cụ bảo vệ cho đảng và chế độ, nhưng tại sao thế lực của công an và đại tướng công an Tô Lâm lại hoàn toàn lấn át quân đội như thế?
Có nhiều chỉ dấu Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã “lọt vào mắt xanh” Trung Quốc để giữ chức Tổng Bí thư đảng CSVN thay ông Nguyễn Phú Trọng nghỉ hưu. Những tín hiệu khích lệ đã vây quanh ông Huệ, 66 tuổi, sau khi ông hoàn tất chuyến thăm Trung Quốc từ 7 đến 12/04/2024.
“Hủ cộng”, tôi có thể hợm mình tuyên bố, với sự chứng thực của Google, là do tôi khai sinh trong khi mấy lời cảm thán tiếp nối là của Tố Hữu khi nhà thơ này, nhân chuyến thăm viếng Cuba, đã tiện lời mắng Mỹ: “Ô hay, bay vẫn ngu hoài vậy!” Gọi “khai sinh” cho hách chứ, kỳ thực, chỉ đơn thuần là học hỏi, kế thừa: sau “hủ nho”, “hủ tây” thì đến “hủ cộng”. “Hủ nho”, theo Việt Nam Tự Điển của Hội Khai Trí Tiến Đức, là “nhà nho gàn nát”, chỉ giới Nho học cố chấp, từng bị những thành phần duy tân, đặc biệt là nhóm Tự Lực Văn Đoàn, nhạo báng sâu cay vào thập niên 1930. Nếu “hủ nho” phổ biến cả thế kỷ nay rồi thì “hủ tây”, có lẽ, chỉ được mỗi mình cụ Hồ Tá Bang sử dụng trong vòng thân hữu, gia đình. Hồ Tá Bang là một trong những nhà Duy Tân nổi bật vào đầu thế kỷ 20, chủ trương cải cách theo Tây phương nhưng, có lẽ, do không ngửi được bọn mê tín Tây phương nên mới có giọng khinh thường: "Chúng nó trước hủ nho giờ lại hủ tây!" [1]
Mới đấy mà đã 20 năm kể từ khi đảng CSVN cho ra đời Nghị quyết 36 về “Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài” (26/03/2004-26/03/2024). Nhưng đâu là nguyên nhân chưa có “đoàn kết trong-ngoài” để hòa giải, hòa hợp dân tộc?
Cả Hiến Pháp 2013 và Luật Công An Nhân Dân năm 2018 đều quy định công an nhân dân là lực lượng bảo đảm an toàn cho nhân dân và chống tội phạm. Tại sao trên thực tế nhân dân Việt lại sợ hãi công an CSVN hơn sợ cọp?
Càng gần các Hội nghị Trung ương bàn về vấn đề Nhân sự khóa đảng XIV 2026-2031, nội bộ đảng CSVN đã lộ ra vấn đề đảng viên tiếp tay tuyên truyền chống đảng. Ngoài ra còn có hiện tượng đảng viên, kể cả cấp lãnh đạo chủ chốt đã làm ngơ, quay mặt với những chống phá Chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Cộng sản Hồ Chí Minh...
Hí viện Crocus City Hall, cách Kremlin 20 km, hôm 22 tháng O3/2024, đang có buổi trình diển nhạc rock, bị tấn công bằng súng và bom làm chết 143 người tham dự và nhiều người bị thương cho thấy hệ thống an ninh của Poutine bất lực. Trước khi khủng bố xảy ra, tình báo Mỹ đã thông báo nhưng Poutine không tin, trái lại, còn cho là Mỹ kiếm chuyện khiêu khích...
Khi Việt Nam nỗ lực thích ứng với môi trường quốc tế ngày càng cạnh tranh hơn, giới lãnh đạo đất nước đã tự hào về “chính sách ngoại cây giao tre” đa chiều của mình. Được Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam (ĐCSVN), thúc đẩy từ giữa thập niên 2010, ý tưởng là bằng cách cân bằng mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc – không đứng về bên nào, tự chủ và thể hiện sự linh hoạt – nó có thể duy trì sự trung gian và lợi ích của mình, đồng thời tận dụng các cơ hội kinh tế do tình trạng cạnh tranh của các đại cường tạo ra
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.