Hôm nay,  

Buổi Ra Mắt “Thơ Tù” Của Hoà Thượng Thích Quảng Độ

12/12/200700:00:00(Xem: 6741)

Ông Đặng Đình Khiết, Ông Nguyễn Minh Nữu cùng một nhóm  phật tử và nhà hoạt động vùng Hoa Thịnh Đốn đã tổ chức buổi ra mắt tập “Thơ Tù” của Hoà Thượng Thích Quảng Độ vào lúc 2 giờ chiều ngày 9 Tháng 12, 2007 tại Nhà hàng Sông Hậu  trong Thương xá Eden , Falls Church, VA.

Có khoảng một trăm năm mươi người tham dự trong một không khí rất ấm cúng, vì không có đủ chỗ ngồi,  nhiều người đã phải ra về. Trong số người  hiện diện có Ông Lý Văn Phước, Cụ Phan Vỹ, Luật sư  Trần văn Hiệp từ Pháp Quốc và nhiều thân hào nhân sĩ .

Mở đầu chương trình Nhà văn Trương Anh Thụy đại diện cho Ban Tổ Chức cám ơn quan khách, bà cho biết trong buổi gây quỹ từ thiện trước đây đồng hương vùng HTDD đã quyên góp  trên mười hai ngàn mỹ kim để gởi về Hòa Thượng Thích Quảng Độ giúp dân oan ở quê nhà. Bà  nói, sự hiện diện đông đảo của quan khách hôm nay không những giúp Hòa Thượng có thêm phương tiện để tiếp tục giúp đồng bào khốn khổ ở quê nhà mà còn là một niềm vui đối với Hòa Thượng, được chia sẻ tâm tình  với tất cả chúng ta ở hải ngoại qua những dòng thơ chất chứa đầy thiền phong, thiền vị nhưng cũng rất bi tráng, thể hiện một tinh thần vô úy trước những bất công, áp bức dưới chế độ CSVN.

Ông Võ Văn Ái giới thiệu về tập “Thơ Tù”. Ông Ái cho biết tập thơ này đã được in mười nghìn tập và in lần thứ ba.  Hoà Thượng Thích Quảng Độ được trả tự do năm 1998, khi Ngài ra tù mới đựơc một hai hôm thì Ban Biên Tập  Tạp Chí Quê Mẹ ở Paris có hỏi thăm, và Hoà Thượng cho biết suốt trong những năm tháng tù đày Hoà Thượng đã sáng tác được bốn trăm bài thơ. Dĩ nhiên trong tù không bao giờ có được  giấy bút để ghi lại những bài thơ đó, Ngài chỉ ghi trong trí nhớ  từ số một lên đến số bốn trăm. Ngài đọc cho những đệ tử đi thăm nuôi hay các vị tu sĩ viếng thăm chép lại.  

 

Ông Ái đã đề nghị với Hòa Thượng, cơ sở  Quê Mẹ sẽ ấn hành tập thơ để ghi lại dấu vết một thời đại rất đau thương của dân tộc Việt Nam. Trong tập thơ tù này có tất cả 138 bài, 59 bài làm trong thời gian hai năm Ngài ở tù, 79 bài lúc Ngài bị lưu đày ở quê hương của Ngài, Thái Bình .

Ông Ái nói, khi đọc tập thơ của Thầy Quảng Độ, ông có hai nhận xét.  Thứ nhất là lịch sử, qua lịch sử thì chưa có triều đại  nào mà tù nhân chính trị lên đến hằng triệu. Và thứ hai là tuyệt đối không có sự căm thù nào trong tập thơ tù này. Như vậy đặc thù của tập thơ này nói lên cái tính chất giáo lý cứu khổ, giáo lý từ bi của Đạo Phật.  Trước sự tra tấn, chà đạp, xem con người không là cái gì  mà Thầy Quảng Độ không có một chút thù hận nào đối với ngừơi đã chà đạp, tra tấn mình, là điều ít thấy được trong văn chương Việt Nam. 

Về nội dung thì Ông Ái trình bày, Hòa Thượng thấy Tăng, Ni người tu hành dưới chế độ xã hội chủ nghĩa là những con người tha hóa , Ngài đã được diễn tả trong những câu thơ  như:

“DDạo pháp ngày nay đổ quá rồi

Mười người tu học, chục người thôi

Chùa hoang, cảnh vắng sư về tục

Khói lạnh hương tàn Phật bỏ rơi

Gọi tiểu, tiểu đâu còn mà gọi

Kiếm  di, di cũng tếch đi rồi“

Trước cái tha hóa như vậy thì Ngài có một niềm hy vọng đối với người Việt ở hải Ngoại, vì Ngài nghĩ rằng chỉ có những người ở hải ngoại mới có thể làm một cái gì, một áp lực quốc tế để làm thay đổi thời cơ của đất nước cũng như thân phận con người:

“Ngày đứng âm thầm nhìn lá rụng

Đêm ngồi lặng lẽ đếm sao rơi

Muốn hỏi tri âm sầu viễn xứ

Tiếng nhạn kêu sương lạnh cả Trời”

Theo Ông Ái, văn thơ  của Ngài Quảng độ rất nhẹ nhàng nhưng kỳ thực  nó khốc liệt trong tâm của con người.  Đây là hình ảnh một vị sư đảng viên:

“ Sư cụ mà sao lại đảng ta

Hỏi ông, ông chính hay ông tà

Ăn cơm của Phật, ông phản Phật

Làm việc nhà ma ông theo ma”

 Hòa Thượng đã nói lên tính chất Phật của một cao tăng Phật Giáo khi đứng trước cái sự áp bức tù đày:

”Sống giữa trần ai cảnh phủ phàng

Con thuyền  lướt sóng cứ hiên ngang

Đã tù đâu sợ làn sương trắng

Là cúc nào kinh trận gió vàng” 

“Qua bao chế độ lưng gươm thẳng

Trải mấy phen tù lưỡi chẳng cong. “

Đó là hình ảnh Hòa Thượng Thích Quảng Độ dưới chế độ CS. Và nhà tù đốí với Ngài chỉ là nơi thử lửa, thử cái đạo tâm con ngừơi, chứ không phải là nơi để than thở, khóc lốc, hay oán hờn. Đó là phẩm chất của một vị cao tăng Phật giáo:

“Ngục thất  dầu sôi thành cam lộ”

Lao tù , lửa bổng hóa hồng liên”

Ngài không muốn làm thần làm thánh mà chỉ muốn làm người để đi với con người, giáo hóa con người,giúp đỡ con người, cứu khổ con người, đạo Phật gọi là cứu  chúng sinh.  Và chất người trong con người của Hòa Thượng Thích Quảng Độ:

Màn đêm dày đặt phủ xà liêm

Có vật gì rơi giữa quảng im

Lắng mãi tôi nghe rồi mới biết

Thì ra tiếng động của con tim”.

Trong dịp này Nhà Thơ Nguyễn Chí Thiện đã phát biểu, tập thơ của Hòa Thượng Thích Quảng Độ phản ảnh cái tâm tư, sự xúc động của Hòa Thượng.  Về Nho giáo, cái “Dũng” của thánh nhân là khi biết đường mình đi là lẽ phải thì dù có đi giữa rừng gươm,  rừng giáo đi chăng nữa vẫn ung dung, tự tại . Cái “Dũng” của Phật giáo gọi là “vô úy”. Theo Ông,  Hòa Thượng Thích Quảng Độ có cả những cái “dũng” đó.  Và cái lòng từ bi của Hoà Thượng Thích Quảng Độ cũng là một tấm gương cho mọi người chúng ta phải noi theo.

Theo Ông, Chính quyền CS đã gieo rắc sự sợ hải trong tâm khảm của người dân Việt Nam và chúng ta phải đau xót mà nhận xét rằng người dân Việt Nam triền miên bị khủng bố đe dọa cho nên bây giờ  phần nhiều vẫn còn khiếp nhược, mà chính cái khiếp nhược này đã làm cho con người trở thành những con dun con dế để cho những thế lực bạo tàn dày xéo lên trên .

Một khi mà con ngừơi không biết sợ nữa, không nô lệ  nữa thì không một chế độ độc tài nào có thể  dày xéo lên họ được. Hòa Thượng Thích Quảng Độ là một tấm gương về lòng dũng cảm, vô úy và từ tâm, chúng ta phải noi theo. Ngài đã hiên ngang làm việc từ thiện ở Việt Nam, Ngài cùng một số tăng sĩ đã cầm loa kêu gọi mọi người thông cảm dân oan, vì chính Ngài cũng là một trong số muôn ngàn dân oan Việt Nam.

Trong dịp này Nữ Ký giả Ỷ Lan - Penelope Faulkner người Anh, được mời  trình bày cảm nghĩ của Bà. Bà nói, bà chỉ là một người ngoại quốc có tấm lòng với đất nước Việt Nam. Bà muốn chia sẻ với mọi người là không ngờ hai mươi năm qua rồi mà CS vẫn còn tồn tại ở VN. Chính Hòa Thượng cho chúng ta thấy rằng CS có thể đàn áp người, có thể giam cầm người,  nhưng họ không thể nào giam cầm  cái tâm hồn hay dập tắt cái ý chí , cái lý tưởng đấu tranh của những người yêu chuộng tự do và dân chủ mà Hòa Thượng Thích Quảng Độ là một tiêu biểu.

Luật sư Trần Thanh Hiệp từ Pháp Quốc được mời phân tích  thơ của Hòa Thượng Quảng Độ trên  khía cạnh văn chương, nghệ thuật. Luật sư đọc một đoạn thơ của Hòa Thượng Thích Quảng Độ làm nhiều người rất xúc động:

” …

Toàn khu nhà tù chìm vào yên lặng

Yên lặng như  một nấm mồ hoang vắng

Giữa miền cát trắng bao la

Và nằm trong căn nhà mồ

Tôi không thấy gì nữa cả

Trừ những bóng ma

(Vai mang khẩu súng AK)

Thỉnh thoảng chập chờn qua ngang cửa gió

Đêm khuya đã đưa tôi vào giấc ngủ

Một giấc ngủ thật ngon

Thời gian lặng lẽ

Trôi theo định luật vô thường

Và mơ màng

Tôi nghe đâu đây tiếng chim hót véo von

Tôi choàng dạy

Ô kìa!

Thì ra trời đã sáng

Từ phương đông

Vừng thái dương hiện lên chói rạng

Mở đầu một ngày rực rỡ ánh hào quang.

(Trời đã sáng).

Chương trình giới thiệu tập “Thơ Tù” chấm dứt vào lúc 4 giờ chiều.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Việt Nam bước vào năm Giáp Thìn 2024 với gánh nặng tham nhũng và một đội ngũ “không nhỏ” cán bộ, đảng viên suy thoái đạo đức lối sống. Đó là cảnh báo của người đứng đầu đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng, trong cuộc phỏng vấn đầu năm của Thông Tấn Xã Việt Nam...
Từ thế kỷ thứ ba trước Tây lịch, Triết gia Mạnh Tử (372-289 BC) của Trung Hoa đã nói rằng, “Dân là quý, thứ đến đất nước, rồi tới vua.” Điều đáng nói là Mạnh Tử là người đi theo học thuyết của Nho Gia vốn chủ trương vua là con ông Trời (Thiên tử) được sai xuống nhân gian để trị quốc an dân, vậy mà cũng không thể phủ nhận vai trò quan trọng, nếu không muốn nói là tối quan trọng của người dân. Thời hiện đại, công pháp quốc tế đã nêu ba yếu tố chính hình thành một quốc gia: người dân, lãnh thổ và chính quyền. Trong đó, thật ra người dân chính là yếu tố then chốt quyết định. Lãnh thổ nếu không có dân ở, không có người quản trị thì không phải là đất nước của một dân tộc. Chính quyền từ người dân mà ra, bởi vì trước khi một người ra nắm quyền cai trị đất nước thì người đó phải là một người dân của đất nước ấy. Hơn nữa, sự thịnh suy của một quốc gia nằm trong tay người dân.
“Phản động lực” mà người Đài Loan thể hiện trong cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi khiến tôi, sau những suy nghĩ miên man về chuyện nước non, lại quay về với bài học yêu nước của thời tiểu học với câu hỏi khó, khiến nhiều học trò gác bút: “Em hãy tìm từ phản nghĩa với ‘tôn đại’.” Trung Quốc càng hung hăng đe dọa bao nhiêu, Đài Loan càng quật cường ngạo nghễ bấy nhiêu. Mà nếu Bắc Kinh ngu ngơ hay vờ vịt không biết gì đến định luật này thì, thầy nào tớ đó, Hà Nội cũng mù tịt hay giả bộ tương tự. Họặc mù tịt như thể đã hoàn toàn miễn dịch trước luật này; hoặc đóng kịch như thể không hề sống trong không gian ba chiều bình thường mà là một môi trường nào đó thiêu thiếu, cơ hồ chỉ… hai chiều rưỡi.
Tôi sinh trưởng ở Đà Lạt (Thành Phố Ngàn Hoa) nên sự hiểu biết về hoa lá cũng không đến nỗi tồi. Thế mà mãi tới bữa rồi, nhờ xem trang Trăm Hoa, mới được biết thêm về một loài hoa nữa – hoa ban: “Mùa hoa nở là lúc các cặp đôi nô nức đến thăm Tây Bắc. Hoa ban trắng tượng trưng cho tình yêu chung thủy và sự chân thành, dù tình yêu có gặp nhiều trắc trở, khó khăn thì cũng tự tin vượt qua và sẵn sàng đi đến bến bờ hạnh phúc. Các cặp đôi yêu nhau thường thề nguyện dưới gốc cây hoa ban như một minh chứng cho tình yêu thủy chung, bền chặt.”
Nhìn vào sự xuất hiện, sinh trưởng và tồn tại của chế độ cộng sản ở Việt Nam, chúng ta không thể phủ nhận đã có sự tương đồng với những thông tin tóm lược vừa nói về bệnh ung thư của con người...
Tôi tình cờ nhìn thấy hình Nguyễn Thúy Hạnh đang lơn tơn đẩy một cái xe cút kít đầy ắp bưởi (trên trang RFA) trong một cuộc phỏng vấn do Tuấn Khanh thực hiện, vào hôm 19 tháng Giêng năm 2021. Bên dưới tấm ảnh này không có lời ghi chú nào về thời điểm bấm máy nên tôi đoán có lẽ đây là lúc mà cô em đang hớn hở đến thăm vườn bưởi của họ Trịnh (ở Hòa Bình) vào “thuở trời đất (chưa) nổi cơn gió bụi”!
Tổng Bí thư đảng CSVN Nguyễn Phú Trọng đang phải đối mặt với cuộc tranh chấp nội bộ trong kế hoạch tìm người kế nhiệm lãnh đạo khóa đảng XIV, nhiệm kỳ 2026-31. Những tranh chấp này được giữ kín để tránh hoang mang nội bộ. Chúng bộc phát ngay tại các Đại hội đảng địa phương và các ban đảng từ tháng 10 năm 2023...
Cuộc bầu cử tổng thống lần thứ 8 tại Đài Loan đã được tổ chức vào ngày 13/1 với kết quả là ông Lại Thành Đức Phó chủ tịch Đảng Dân tiến (Democratic Progressive Party, DPP) thắng cử...
Chúng ta đang làm nhân chứng cho một cuộc bầu cử kỳ quặc và đa sự chưa từng xảy ra trong lịch sử đầu phiếu ở Hoa Kỳ. Có thể nói, không chỉ lịch sử, mà rộng lớn hơn, chính là "sự cố" văn hóa chưa từng thấy. Bước vào năm 2024, sự tranh đua giữa hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ càng gay go, khốc liệt với âm mưu, độc kế, thủ đoạn, ám toán, bôi nhọ, mánh mung, để xem ai sẽ là chủ nhân của ngôi Nhà Trắng trong bốn năm tới. Tất cả những ý nghĩ, hành vi đó đều gôm vào chính sách, chiến lược và chiến thuật vận động bầu cử. Bạn đọc sẽ có dịp theo dõi các thầy bàn người Mỹ và thầy bàn người Việt (trong và ngoài nước) phong phú hóa, hư cấu hóa, ảo tưởng hóa về việc bầu cử, tạo ra câu chuyện nửa thực, nửa hư, thú vị, bất ngờ với giận dữ và thất vọng, sung sướng và buồn bã, rung đùi và cụng ly, nguyền rủa và chửi bới, vân vân. Thông thường những luận lý, âm mưu, phê phán, dự đoán đó… được mổ xẻ qua kiến thức và kinh nghiệm tây phương, nơi có hàng ngàn sách vở nghiên cứu chính trường, chính đạo,
Chúng ta đang bước vào năm bầu cử. Năm 2024 sẽ có một cuộc bầu cử có tính quyết liệt, vì các lựa chọn chắc chắn sẽ gây tranh cãi trong nội bộ cộng đồng gốc Việt, trong các gia đình người Việt, giữa các lựa chọn về cấp tiến và bảo thủ, giữa các thế hệ trẻ và già ở hải ngoại. Và chắc chắn là bầu cử tháng 11/2024 tại Hoa Kỳ sẽ ảnh hưởng tới cuộc chiến Trung Đông, cuộc chiến ở Ukraine, và ở cả Đài Loan. Tác động như thế nào, chúng ta khó đo lường hết tất cả các ảnh hưởng. Trong đó, một tác động lớn là từ tin giả, nói kiểu Mỹ là Fake News, tức là tin không thật.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.