Hôm nay,  

Nguyệt San Chánh Pháp Số 110, Tháng 01.2021

02/01/202111:19:00(Xem: 2140)

CHANH PHAP
Hình bìa của Janinakronthaler (pixabay)

NỘI DUNG SỐ NÀY:

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4

KHÁNH TUẾ THẮNG HOAN HÒA THƯỢNG (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8

BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9

HÒA THƯỢNG DUY THỨC (Thích Viên Thành), trang 12

HUYỀN KHÔNG ĐÔNG TỨ (thơ xướng họa Minh Đức Triều Tâm Ảnh/Chúc Hiền), trang 14

NHƯ LAI, BẬC NÓI LỜI CHÂN THẬT (Quảng Tánh), trang 13

ĐI ĐẾN MỘT KẾT LUẬN (Tuệ Uyển dịch), trang 16

CHÚC THỌ KHÁNH TUẾ (HT. Thích Tín Nghĩa) trang 19

ĐIỆN THƯ PHÂN ƯU: HT. THÍCH GIÁC LƯỢNG VIÊN TỊCH (HT. Thích Tín Nghĩa) trang 20

THẨM ĐỊNH LẠI MỘT BÀI KỆ (Thích Như Điển), trang 21

XUẤT TRẦN THƯỢNG SĨ (thơ Hàn Long Ẩn), trang 23

ĐỌC THƠ NỮ QUYỀN, TỪ ĐỜI TỚI ĐẠO (Nguyên Giác) trang 24

THẦY TÔI / BUỒN TÀN THU (thơ Hoàng Thụy Dzung / ĐNT Tín Nghĩa), trang 28

THẦY PHƯỚC SƠN – NHÀ GIÁO DỤC (Thích Tâm Hạnh), trang 29

VÔ ĐỀ, TÌNH NHỚ, QUÁN VEN SÔNG… (thơ Phù Du), trang 31

CHÁNH NIỆM – Câu Chuyện Dưới Cờ (Nhóm Áo Lam), trang 32

CHÙA LINH QUANG VÀ CHÙA TỪ ĐÀM Ở TRUNG VIỆT, VNPG Sử Luận, Chương 33 (Nguyễn Lang), trang 33

CƯỜI KHÀN (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 36

HAI BÀ HÀNG XÓM (Ns. Như Thủy), trang 37

GIỮA MÙA COVID-19, CẦN HƠI ẤM NGƯỜI (thơ Tâm Thường Định), trang 38

EMILY DICKINSON, NHÀ THƠ ẨN DẬT TRONG CÕI THƠ VÔ NGÃ (Huỳnh Kim Quang), trang 39

CUỘC THƠ, GIỮA NGÀN KHƠI XA (thơ Tâm Nhiên), trang 42

TÂM THƯ XÂY DỰNG CHÙA BÁT NHÃ (HT. Thích Nguyên Trí), trang 47

ƠN QUÊ HƯƠNG, CÙNG SÔNG... (thơ Nguyễn Thị Khánh Minh), trang 48

BỘ MÁY HÔ HẤP (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 49

TRI ÂM TRI KỶ (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 50

HIẾN DÂNG SỰ CAN ĐẢM HAY KHÔNG BIẾT SỢ LÀ GÌ (Hoang Phong dịch), trang 51

ĐẠO VÀNG XUẤT HIỆN (thơ Tâm Tấn), trang 55

THE STORY OF MANY BHIKKHUS (Daw Tin), trang 56

NẤU CHAY: CANH ĐẬU HŨ HÀNH HẸ (Trần Thị Thức) trang 57

NÓI CHUYỆN PHƯỚC SƯƠNG… (TK Vĩnh Hữu), trang 58

CHUÔNG NHỊP TÀN KHUYA (thơ Mặc Phương Tử), trang 59

THƯ GỬI ĐỨC PHẬT (Tiểu Lục Thần Phong), trang 60

CÓ LẮM NHỮNG CON ĐƯỜNG (thơ Hiền Nguyễn), trang 63

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N.), trang 64

KINH PHẬT, CHAN CHỨA TÌNH (thơ Diệu Viên), trang 66

KẺ CAI NGỤC TRƯỜNG SINH BẤT TỬ (Huệ Trân), trang 67

CÕI TA BÀ, THU… (thơ Chu Vương Miện), trang 69

DANH SÁCH & TỔNG KẾT THU/CHI CỨU TRỢ NẠN NHÂN LŨ LỤT MIỀN TRUNG (TV Từ Thiện XH), trang 70

LỄ GIỖ LẦN THỨ 7 CỰU TRUNG TƯỚNG TÔN THẤT ĐÍNH (Bình Sa), trang 72

LÊN ĐƯỜNG HÀNH KHẤT (thơ TK Vĩnh Hữu), trang 73

TÌNH THƯƠNG VÀ THÙ HẬN (Truyện cổ Phật giáo), trang 74

PHẬT ĐÀI HÒA MỸ (Quảng Hạnh), trang 77

NGÕ THOÁT – chương 3 (Vĩnh Hảo), trang 80


http://chanhphap.us/CP%20published%20issues/2021/ChanhPhap%20110%20(01.2021).pdf 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nhà thơ Chase Twichell, sinh ngày 20/8/1950 tại New Haven, Connecticut, hoàn tất Thạc sĩ tại Iowa Writers' Workshop. Cũng là một giáo sư, bà từng dạy tại các đại học Princeton University, Warren Wilson College, Goddard College, University of Alabama, và Hampshire College. Bà xuất bản nhiều thi tập, trong đó tập thơ Horses Where the Answers Should Have Been (nxb Copper Canyon Press, 2010) giúp bà thắng giải thưởng thi ca Kingsley Tufts Poetry Award với 100,000 đôla từ đại học Claremont Graduate University. Bà cũng được nhiều giải thưởng văn học khác từ các cơ qaun và tổ chức như New Jersey State Council on the Arts, the American Academy of Arts and Letters và The Artists Foundation. Nhiều bài thơ của Twichell mang chất Thiền do ảnh hưởng từ nhiều năm học Thiền từ nhà sư John Daido Loori tại thiền viện Zen Mountain Monastery. Nhà thơ Twichell đã trả lời tạp chí Tricycle trên số báo mùa thu 2003 rằng: “Thiền tọa và thơ, cả hai đều là học về tâm. Tôi nhận ra áp lực nội tâm khởi lên từ cả
CÓ NHỮNG ĐÊM TRĂNG VỠ không phải là tập truyện đầu tay của Vũ Đình Kh. Tuy nhiên, tập truyện này đã chứng nghiệm cái “tình” mà Vũ Đình Kh đã dành cho một vùng đất mang tên Diên Khánh. Mà Diên Khánh là một vựa trái cây của Khánh Hòa. Phải chăng, vì yêu từng hòn sỏi quê hương, yêu từng ngọn cỏ, luống rau nơi mình khôn lớn, yêu từng con dế của những buổi thiếu thời, v.v., mà ông đã viết tắt hai chữ Khánh Hòa, làm bút hiệu cho mình?
Con trâu già nằm nghỉ bên sông, miệng vẫn còn nhai nhóp nhép. Nắng chiều lấp loáng trên mặt nước. Con cò trắng vỗ cánh bay về non tây. Mục tử nghêu ngao bài đồng dao, phóc lên lưng trâu, cỡi về. Lều tranh lưng núi un khói trắng. Lối về trùng điệp cỏ lau, phất phơ múa nhảy theo gió.
Ngày cuối năm của Tết Tây nầy không có cái thiêng liêng của đêm ba mươi, bùi ngùi tiễn đưa năm cũ đang dần qua mà rộn ràng mong đợi một năm mới sắp tới. Ngồi yên để nhớ nhà, nhớ những người đã mất, nhớ tuổi thơ…Xuân nầy em có về không, nhành mai cố quận nở bông dịu dàng. (BG).
Như chúng ta biết, lịch cổ truyền của Việt Nam gồm mười hai con giáp và Trâu là con giáp đứng thứ nhì sau Chuột dùng để tính thời gian: Tý, Sửu, Dần, Mão (Mẹo), Thìn, Tỵ, Ngọ, Mùi, Thân, Dậu, Tuất và cuối cùng là Hợi. Năm Tý vừa đi qua và Năm Mới 2021 là năm Trâu, Năm TÂN SỬU.
Ngày nay, vấn đề kỳ thị chủng tộc, giai cấp, giới tính được con người quan tâm và tranh đấu quyết liệt hơn bao giờ hết. Có lẽ một phần là do sự văn minh tiến bộ của xã hội đã giúp mở rộng nhận thức và tâm thức con người đối với những vấn đề xã hội như thế. Trong đó không thể không nói đến nhiều đóng góp của các phong trào dân quyền, nhân quyền, bình quyền, nữ quyền, v.v… trên thế giới từ vài thế kỷ qua đã xây dựng những nền tảng về lý thuyết và thực hành cho công cuộc đấu tranh đòi quyền sống và bình đẳng cho từng cá nhân trong cộng đồng xã hội.Tuy nhiên, ở đời hễ có đấu tranh cho quyền bình đẳng thì tất nhiên cũng đã có thực trạng bất công và kỳ thị xảy ra. Các hiện tượng tiêu cực này không phải chỉ mới xuất hiện vài trăm năm mà đã có từ hàng ngàn năm trước.
Tôi rất xúc cảm về những hiểu biết, tầm nhìn xa và mối từ tâm mà Ngô Thế Vinh đã dàn trải trong Vòng Đai Xanh, cuốn sách được viết từ hơn 30 năm trước. Mặc dầu là một tiểu thuyết nhưng nhiều biến cố mang dấu ấn lịch sử và một số nhân vật thì như là rất thật.
Xin cầu cho mọi cái xấu của năm cũ qua đi, thay vào đó những lời chúc tốt lành như hoa trái đầu mùa, mang tới cho những người dân sống trên mảnh đất Hiệp Chủng Quốc này, dù chủng tộc nào, tôn giáo nào, màu da nào cũng được Thượng Đế ban phát bình an tràn đầy trong hai bàn tay họ như hoa trái đầu mùa để họ lại mang chia cho người đang ở bên cạnh mình và cả những người ở rất xa mình.
Năm 2020 trôi qua với nhiều biến động lớn lao mà đại dịch Covid-19 là sự kiện nổi bật nhất sẽ còn ảnh hưởng lâu dài đối với đời sống hàng ngày của toàn nhân loại. Ngoài những khủng hoảng trầm trọng mà đại dịch đã tạo ra cho kinh tế và sức khỏe của con người trên toàn hành tinh, còn có những thay đổi lớn lao đối với các sinh hoạt văn hóa, giáo dục, tôn giáo, v.v… Ngày nay, đi bất cứ ở đâu chúng ta đều thấy mọi người đeo khẩu trang và giữ khoảng cách hơn một mét rưỡi với người khác. Khẩu trang trở thành hình ảnh thời đại đối với mọi tầng lớp xã hội. Khoảng cách giữa người với người đã thành một thứ bức tường vô hình tạo ra một khoảng trống vắng bao quanh con người. Không còn nơi nào trên thế giới là an ổn. Nỗi bất an không chỉ ở bên ngoài mà còn nằm bên trong tâm thức con người!Và còn một điều kinh dị khác mà trước đây í tai nghĩ tới. Đó là cái chết bất ngờ, rộng khắp và không thể tiên liệu được. Người già chết, giới trung niên chết, thanh niên chết. Con Covid-19 có thể gõ cửa
Câu chuyện về bản nhạc này bắt đầu khi một linh mục trẻ là Cha Joseph Mohr, đến Oberndorf một năm trước. Ông đã viết lời của bản nhạc “Stille Nacht” vào năm 1816 tại Mariapfarr, một thị trấn quê nhà của cha của ông tại vùng Salzburg Lungau, nơi Joseph làm việc trong vai trò một đồng trợ lý. Giai điệu của bản nhạc được sáng tác bởi Franz Xaver Gruber là hiệu trưởng và nhạc sĩ chơi đàn organ tại ngôi làng bên cạnh làng Arnosdorf, mà ngày nay là một phần của thị trấn Lamprechtshausen của Áo. Trước Christmas Eve, Mohr đã đem lời nhạc tới cho Gruber và nhờ ông viết giai điệu và đệm guitar cho buổi trình diễn công chúng vào dịp Christmas Eve, sau khi nước lụt của con sông đã làm hư cây đàn organ của nhà thờ. Cuối cùng nhà thờ đã bị phá hủy bởi nhiều trận lụt và đã thay thế bằng Nhà Nguyện Silent Night. Điều không rõ là điều gì đã tạo cảm hứng cho Mohr viết lời nhạc, hay điều gì đã khiến vị linh mục trẻ này viết ca khúc mừng Giáng Sinh mới, theo Bill Egan trong tác phẩm
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.