Hôm nay,  
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật
Việt Báo Văn Học Nghệ Thuật

Nguyệt San Chánh Pháp Số 110, Tháng 01.2021

02/01/202111:19:00(Xem: 1525)

CHANH PHAP
Hình bìa của Janinakronthaler (pixabay)

NỘI DUNG SỐ NÀY:

THƯ TÒA SOẠN, trang 2

TIN TỨC PHẬT GIÁO THẾ GIỚI (Diệu Âm lược dịch), trang 4

KHÁNH TUẾ THẮNG HOAN HÒA THƯỢNG (thơ ĐNT Tín Nghĩa), trang 8

BIỆN TRUNG BIÊN LUẬN TỤNG THÍCH, t.t. (HT. Thích Thắng Hoan), trang 9

HÒA THƯỢNG DUY THỨC (Thích Viên Thành), trang 12

HUYỀN KHÔNG ĐÔNG TỨ (thơ xướng họa Minh Đức Triều Tâm Ảnh/Chúc Hiền), trang 14

NHƯ LAI, BẬC NÓI LỜI CHÂN THẬT (Quảng Tánh), trang 13

ĐI ĐẾN MỘT KẾT LUẬN (Tuệ Uyển dịch), trang 16

CHÚC THỌ KHÁNH TUẾ (HT. Thích Tín Nghĩa) trang 19

ĐIỆN THƯ PHÂN ƯU: HT. THÍCH GIÁC LƯỢNG VIÊN TỊCH (HT. Thích Tín Nghĩa) trang 20

THẨM ĐỊNH LẠI MỘT BÀI KỆ (Thích Như Điển), trang 21

XUẤT TRẦN THƯỢNG SĨ (thơ Hàn Long Ẩn), trang 23

ĐỌC THƠ NỮ QUYỀN, TỪ ĐỜI TỚI ĐẠO (Nguyên Giác) trang 24

THẦY TÔI / BUỒN TÀN THU (thơ Hoàng Thụy Dzung / ĐNT Tín Nghĩa), trang 28

THẦY PHƯỚC SƠN – NHÀ GIÁO DỤC (Thích Tâm Hạnh), trang 29

VÔ ĐỀ, TÌNH NHỚ, QUÁN VEN SÔNG… (thơ Phù Du), trang 31

CHÁNH NIỆM – Câu Chuyện Dưới Cờ (Nhóm Áo Lam), trang 32

CHÙA LINH QUANG VÀ CHÙA TỪ ĐÀM Ở TRUNG VIỆT, VNPG Sử Luận, Chương 33 (Nguyễn Lang), trang 33

CƯỜI KHÀN (thơ Du Tâm Lãng Tử), trang 36

HAI BÀ HÀNG XÓM (Ns. Như Thủy), trang 37

GIỮA MÙA COVID-19, CẦN HƠI ẤM NGƯỜI (thơ Tâm Thường Định), trang 38

EMILY DICKINSON, NHÀ THƠ ẨN DẬT TRONG CÕI THƠ VÔ NGÃ (Huỳnh Kim Quang), trang 39

CUỘC THƠ, GIỮA NGÀN KHƠI XA (thơ Tâm Nhiên), trang 42

TÂM THƯ XÂY DỰNG CHÙA BÁT NHÃ (HT. Thích Nguyên Trí), trang 47

ƠN QUÊ HƯƠNG, CÙNG SÔNG... (thơ Nguyễn Thị Khánh Minh), trang 48

BỘ MÁY HÔ HẤP (Bs. Nguyễn Ý Đức), trang 49

TRI ÂM TRI KỶ (thơ TM Ngô Tằng Giao), trang 50

HIẾN DÂNG SỰ CAN ĐẢM HAY KHÔNG BIẾT SỢ LÀ GÌ (Hoang Phong dịch), trang 51

ĐẠO VÀNG XUẤT HIỆN (thơ Tâm Tấn), trang 55

THE STORY OF MANY BHIKKHUS (Daw Tin), trang 56

NẤU CHAY: CANH ĐẬU HŨ HÀNH HẸ (Trần Thị Thức) trang 57

NÓI CHUYỆN PHƯỚC SƯƠNG… (TK Vĩnh Hữu), trang 58

CHUÔNG NHỊP TÀN KHUYA (thơ Mặc Phương Tử), trang 59

THƯ GỬI ĐỨC PHẬT (Tiểu Lục Thần Phong), trang 60

CÓ LẮM NHỮNG CON ĐƯỜNG (thơ Hiền Nguyễn), trang 63

TRUYỆN CỰC NGẮN (Steven N.), trang 64

KINH PHẬT, CHAN CHỨA TÌNH (thơ Diệu Viên), trang 66

KẺ CAI NGỤC TRƯỜNG SINH BẤT TỬ (Huệ Trân), trang 67

CÕI TA BÀ, THU… (thơ Chu Vương Miện), trang 69

DANH SÁCH & TỔNG KẾT THU/CHI CỨU TRỢ NẠN NHÂN LŨ LỤT MIỀN TRUNG (TV Từ Thiện XH), trang 70

LỄ GIỖ LẦN THỨ 7 CỰU TRUNG TƯỚNG TÔN THẤT ĐÍNH (Bình Sa), trang 72

LÊN ĐƯỜNG HÀNH KHẤT (thơ TK Vĩnh Hữu), trang 73

TÌNH THƯƠNG VÀ THÙ HẬN (Truyện cổ Phật giáo), trang 74

PHẬT ĐÀI HÒA MỸ (Quảng Hạnh), trang 77

NGÕ THOÁT – chương 3 (Vĩnh Hảo), trang 80


http://chanhphap.us/CP%20published%20issues/2021/ChanhPhap%20110%20(01.2021).pdf 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
Từ lần xuất bản đầu tiên và duy nhất năm 2001, cuốn sách đã tuyệt bản này là nguồn tư liệu vô giá về một giai đoạn dày đặc biến động của lịch sử Việt Nam thế kỷ 20. Đọc lại những ghi chép của nhà thơ Trần Dần (1926-1997) về thời kì Cải cách Ruộng đất và Nhân văn-Giai phẩm, tôi vẫn kinh ngạc bởi sự thành thực tận cùng, thành thực đến tàn nhẫn khắc nghiệt, của ông với chính bản thân mình. Cuộc vật lộn của ông với thời đại không phải chỉ là một bi kịch từ vị thế nạn nhân mà đa tầng, đa diện hơn nhiều: Ông cũng là một tác nhân và trước hết là một chứng nhân lỗi lạc, với một khả năng quan sát, phân tích, ghi nhận, diễn đạt hiếm có và một lí tưởng sục sôi cháy bỏng với nghệ thuật văn chương.
Mỗi đứa bé lớn lên đều khám phá xã hội vây quanh cùng thế giới bao la qua hai cách: tiếp xúc với thực tế, lắng nghe người lớn nói chuyện và học hỏi ở trường lớp. Sau nữa là đọc sách. Cách thứ nhì cho tôi nhiều hiểu biết hơn cách thứ nhất. Lúc nhỏ trong nhà gọi đùa tôi là mọt sách. Tôi trở nên mọt sách trước tiên qua truyện tranh. Những năm tiểu học tôi say mê TinTin, Astérix & Obélix, Lucky Luke, Fantasio & Spirou với chú vượn marsupilami... Đi học về là tôi chúi mũi vào 12 Thành Công Lực của cậu bé tí hon Benoît, Liều Thuốc Hóa Chó với Lữ Hân & Phi Lục, Chú Tí Làm Phù Thủy trong làng Schtroumpf, Điếu Xì Gà Pharaon, Đền Thờ Mặt Trời với Tintin và thuyền trưởng Haddock, hoặc Anh em nhà Dalton hay Gaston LaGaffe… Lớn thêm chút, tôi mê mẩn truyện tranh Bob Morane, Django Blueberry nhưng mê nhất vẫn là Tanguy & Laverdure, rồi Buck Danny với các trận không chiến và những cuộc phiêu lưu kỳ thú của Blake & Mortimer.
Một đồng 25 xu có khắc hình nhà thơ huyền thoại và nhà hoạt động dân quyền Maya Angelou và một số phụ nữ Mỹ tiên phong khác đã chính thức bắt đầu được chuyển đến các ngân hàng vào thứ Hai tuần này. Angelou là người phụ nữ Da đen đầu tiên xuất hiện trên đồng 25 xu của Hoa Kỳ. Thiết kế có hình của nhà thơ Maya Angelou là đồng 25 xu đầu tiên trong "Chương trình dành cho phụ nữ Hoa Kỳ", một công trình kéo dài 4 năm phát hành các đồng xu có hình những người phụ nữ nổi bật trong lịch sử Hoa Kỳ.
NEW YORK – Truyện ngắn hiếm có “Recitatif,” do Toni Morrison viết vào đầu những năm 1980, kể về cuộc đời của hai người phụ nữ từ thời thơ ấu đến khi trưởng thành mang vận mệnh trái ngược nhau, sẽ được xuất bản thành sách vào ngày 1 tháng 2 năm 2022, theo trang APnews đưa tin ngày Thứ Bảy, 8 tháng 1 năm 2022.
Một năm. Đơn vị thời gian này có lúc dài lúc ngắn. Với bệnh dịch truyền nhiễm COVID 19, năm 2021 trở nên khá dài. Hy vọng một ngày bình thường hơn, tốt đẹp hơn, vui chơi dễ dàng hơn, hít thở thoải mái hơn, khiến cho thời gian nặng nề chờ đợi. Tuy nhiên, đối với một số người đang chạy đua, đang vào chung kết, đang chờ tổng kết, nhất là những người đang tìm ra tiền và danh vọng, thì năm nay dường như quá ngắn. Thời gian vật lý không có gì quan trọng, chỉ là những tờ lịch lật qua, xé bỏ, tự động một năm mới sẽ đến. Nghĩ như vậy là sai lầm, ông Albert Einsten ghi nhận, “Lý do duy nhất để thời gian hiện diện là tất cả mọi việc không thể xảy ra cùng một lúc.” Tết Tây trước Tết Ta. Thử tưởng tượng, ông Tản Đà và ông Bùi Giáng sống cùng một thời gian, chắc chắn văn học Việt đã khác hẳn ngày hôm nay. Do đó, Tản Đà trước, Bùi Giáng sau. Trước Tết Tây, tháng 12, truyền thống Tây phương cho chúng ta biết nhiều tổng kết trong năm về nhiều thể loại văn học nghệ thuật. Nhờ vậy, chúng ta biết được
Đọc sách là nghe bằng mắt và độc thoại bằng tưởng tượng. Trong thực tế, đọc để hiểu sách, là khi đọc, nghe được âm thanh chữ nghĩa vang lên âm thầm bên trong bộ não, cho đến một lúc, âm thanh đó vang lớn, thu hút sự chú ý, tách lìa người đọc ra khỏi thế giới thường trực, để quyền lực tưởng tượng vừa dẫn giải vừa tiêu hóa những gì ở phía sau chữ nghĩa.
Quán sát bản chất của thời gian là để giải thoát tri kiến, vượt khỏi những buộc ràng của vọng chấp si mê, đạt được niềm an vui tĩnh tại nội tâm giữa một thế giới biến động, bất an, bất toàn. Quán sát như thế không phải để lìa xa cuộc đời, mà chính là để có thể sống thật và an nhiên với cuộc đời không thật.
… Qua một tấm màn quá khứ của nhiều thập niên, bạn trở lại như một kẻ đang chơi trò cút bắt với tôi. Bạn đứng đâu đó tôi không thấy. Nhưng bạn đã vén cái bức màn sờn cũ ấy để tôi nhìn lại tôi xưa. Và thêm một tương quan giữa bạn với một người tôi cũng chưa hề gặp mặt, làm tôi nao lòng thao thiết nhớ về những ngày có thể nói với tôi là những ngày tươi đẹp nhất. Ngày biết mê đắm một tiếng nói, một câu văn. -- Đặng Mai Lan
Nhà văn Ngô Thế Vinh viết về Dohamide [1934-2021], một học giả uyên bác người Chàm, có công rất lớn trong việc tìm hiểu và đánh giá lại lịch sử, văn hóa dân tộc Chàm. Việt Báo trân trọng giới thiệu.
Sau gần 2 năm đại dịch với biết bao mất mát và đau thương cộng với những hạn chế sinh hoạt, Lễ Trao Giải VVNM năm nay trở thành cơ hội quý giá cho sự họp mặt, thăm hỏi, hàn huyên tâm sự trong không khí vui tươi, nhộn nhịp và thân tình.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.