Hôm nay,  

Ủy Ban LHQ Họp 2 Ngày Ở VN: Chuẩn Bị Phật Đản LHQ 2008

09/11/200700:00:00(Xem: 5501)

Các viên chức trong Ủy Ban Tổ Chức Quốc Tế Đaị Lễ Vesak LHQ 2008 đã tới Sài Gòn để sẽ họp 2 ngày cho hôị nghị trù bị để sưả soạn tổ chức đại lễ naỳ, theo theo một văn thư của Tiến sĩ Manpreet Singh, người phụ trách Nhóm Truyền thông và Báo chí của Ủy Ban Vesak LHQ, gửi tới các thông tấn Phật Giáo toàn cầu hôm Thứ Năm 8-11-2007.

Người ta cũng thấy một bản tin trên báo Thanh Niên hôm Thứ Năm dưạ vào Thông Cáo Báo Chí của LHQ.

Đây là lần đầu tiên Đaị Lễ Vesak (dịch là Tam Hợp: mừng nguyên một tháng cho 3 lễ Phật đản sinh, thành đaọ và nhập niết bàn) tổ chức tại VN. Dù vậy, tuy VN có đa số dân chúng theo đaọ Phật, nhưng Lễ Phật Đản thường khép trong khuôn viên các chùa, không được tổ chức lớn ngoaì phố như Lễ Giáng Sinh. Đặc biệt Lễ Giáng Sinh các năm gần đây ở VN đã mang tính toàn cầu và được các hội thánh quốc tế sang VN tạo thành một mùa lễ  hội lớn.

Bản văn của Tiến sĩ Manpreet Singh viết bằng song ngữ Anh và Việt, gửi từ Sài Gòn, với trên văn thư có ghi trụ sở Ủy Ban Vesak LHQ tại điạ chỉ “750 Nguyen Kiem, P4, Q. Phu Nhuan, Tp. Ho Chi Minh, Vietnam.”

Sau đây là bản văn do Tiến sĩ Manpreet Singh gửi tới các cơ sở truyền thông, toàn văn Việt Ngữ như sau:

“Thông cáo báo chí

 Hội nghị trù bị thứ nhất cho đại lễ Phật đản LHQ 2008 đã bắt đầu

 TP. Hồ Chí Minh, ngày 7-11-07: Các thành viên Uỷ ban Tổ chức Quốc tế (IOC) đại lễ Phật đản Liên Hiệp Quốc (dự kiến tổ chức tại Hà Nội), đã đến TP. HCM.

Hơn 30 thành viên đến từ 20 quốc gia cùng phác thảo kế hoạch tổ chức đại lễ Phật đản 2008 dự kiến vào ngày 13-17 tháng 5 năm 2008.  

Hội nghị Trù bị lần thứ nhất gồm 2 ngày, bắt đầu ngày hôm nay, diễn ra tại Học viện Phật giáo Việt Nam tại TP.HCM. Đại lễ Vesak nhằm tưởng niệm 2552 năm đức Phật đản sinh, thành đạo và niết-bàn.

Đại lễ Vesak LHQ 2008 tại Hà Nội sẽ mời gọi trên 4000 các vị lãnh tụ Phật giáo từ các truyền thống, các học giả tên tuổi, các nhân vật và các hành giả khắp thế giới và toàn Việt Nam trở về tham dự.  

Đây là lần đầu tiên đại lễ Vesak LHQ được tổ chức tại Việt Nam , kể từ khi LHQ quyết định tổ chức lễ Tam hợp vào tháng 5 DL hằng năm. 

Đại lễ Vesak LHQ đầu tiên được tổ chức vào năm 2000 tại trụ sở chính LHQ tại New York . Kể từ năm 2004, Thái Lan đã tiếp tục tổ chức trọng thể và thành công đại lễ Vesak tại Bangkok.  

“Các chuẩn bị cho Hội thảo quốc tế lớn nhất từ trước đến giờ tại Việt Nam thật có ý nghĩa. Đó là danh dự của tất cả chúng ta. Với sự đăng cai và bảo trợ của chính phủ, chúng tôi hy vọng rằng đại lễ Vesak sẽ thành công mỹ mãn,” GSTS. Lê Mạnh Thát, chủ tịch Uỷ ban Tổ chức Quốc tế, đã khẳng định.

Đại đức Tiến sĩ Thích Nhật Từ, thư ký của Uỷ ban Tổ chức Quốc tế cho biết: “Đại lễ Vesak LHQ là cơ hội quý trong việc truyền bá thông điệp hoà bình, từ bi, tiến bộ và hoà hợp của đức Phật. Đây cũng là cơ hội ứng dụng các nguyên lý Phật giáo vào việc giải quyết các vấn nạn toàn cầu mà thế giới đang đối diện hiện nay.”  

Tiến sĩ Manpreet Singh

Nhóm Truyền thông và Báo chí

Uỷ ban Tổ chức Quốc tế  Đại lễ Vesak Liên Hiệp Quốc 2008

750 Nguyen Kiem, P4, Q. Phu Nhuan, Tp. Ho Chi Minh, Vietnam

Tel: 84. 8. 847. 8779 - Fax: 84. 8. 844. 3416 - Email:  dhpgvn@vbu.edu.vn.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.