Hôm nay,  

Nguyễn Khắc Toàn Xem Net, Công An Vào Tiệm, Vây Bắt

06/08/200700:00:00(Xem: 9434)

Bản tin về việc nhà báo đấu tranh Nguyễn Khắc Toàn bị bắt giữ gần 5 giờ đồng hồ tại đồn công an phường Gia Thụy, quận Long Biên thị trấn Gia Lâm - Hà Nội...
Chiều hôm qua mùng 4/7/2007 vào lúc 16 giờ 30 phút sau khi tiếp chuyện, lắng nghe vài người dân oan quê tỉnh Bắc Giang đến tận nhà riêng để nhờ tôi lên tiếng cho những trường hợp oan khuất của gia đình của họ ở địa phương quê nhà. Đến hơn 17 giờ thì kết thúc cuộc gặp gỡ của tôi với tốp những người dân oan này, trong số đó có 1 phụ nữ nông dân nghèo vì không có tiền bạc nhiều và không biết rành rẽ đường xá đi lại ở thủ đô. Nên tôi đã dùng xe máy chở bà ta sang bên kia cầu Long Biên tới bến xe phía nam ở Gia Lâm để họ trở về quê. Sau khi xong việc đó tôi đã tranh thủ ghé vào 1 tiệm dịch vụ Internet tư nhân tại số 646 trên đường Gia Thụy thuộc thị trấn Gia Lâm để xem thư cá nhân. Và quan trọng nhất là tôi phải trả lời nhanh bức thư của Linh mục Phan Văn Lợi trong Huế về việc nhà văn Chinh Nguyên ở Hoa Kỳ đã hỗ trợ cho tờ báo Tập San Tự Do Dân Chủ tại Hà Nội của chúng tôi.

Khi vào tiệm dịch vụ internet mở hộp thư và viết trả lời một số thư được 15 phút thì bất chợt có 2 thanh niên cao lớn đứng từ phía sau bất ngờ chộp giữ chặt 2 tay của tôi rồi bẻ quặt ra phía sau. Đồng thời tên này chúng la lớn :
“Anh ngồi yên, để nguyên hiện trường ở đây. Chúng tôi bắt quả tang anh đang viết thư cho bọn phản động lưu vong bên Mỹ nói xấu chế độ và đảng CSVN ”.

Tôi nói : “ Các anh không có quyền bắt giữ và xúc phạm thân thể tôi như thế này. Các cậu là ai tôi không biết, cho dù là công an cũng không được làm như vậy, ở đây không có chuyện quả tang phạm pháp nào cả, chỉ có việc đơn giản là tôi vào xem thư cá nhân và trả lời anh em bè bạn khắp nơi trên thế giới và trong nước thôi. Các cậu phải bỏ tôi ra nếu không đừng trách đấy”.

Hai tên thanh niên một mặc áo may ô, một mặc thường phục, chúng nói : “ Chúng tôi không bỏ tay anh ra, để chờ đây rồi công an 113 khẩn cấp sẽ đến để bắt anh đi ”.
Tôi dứt khoát vùng tay mạnh mẽ nhằm chống lại việc bắt người vô cớ của những kẻ thô bạo kia. Mấy phút sau, có ngay 2 công an ăn mặc cảnh phục lao xe máy tới tiệm internet này và 2 tên thanh niên này liền bàn giao cho phía công an để tiếp tục giữ khóa chặt tay tôi. Hai viên cảnh sát đeo quân hàm cấp úy, một là thượng úy Phạm Văn Trụ, một là thượng úy trẻ hơn khoảng chừng gần 30 tuổi khuôn mặt trắng trẻo như thư sinh nói : “ Anh ở đâu, tên gì có giấy tờ tùy thân gì không, trong người có bằng lái xe hay giấy chứng minh cá nhân của anh không"”

Tôi trả lời ngay : “ Tôi nói thẳng luôn là tên tôi là Nguyễn Khắc Toàn một nhà báo tự do, một người tranh đấu cho dân chủ và nhân quyền và bất đồng chính kiến với ĐCSVN. Tôi đang ở số nhà 11 Ngõ Tràng Tiền Hà Nội. Các anh muốn xác minh hãy điện về công an thành phố Hà Nội là họ sẽ cho biết rõ ngay thôi. Các anh phải bỏ tay tôi ra không được khóa bẻ như vậy, đâu có việc gì tôi phải bỏ chạy hoảng sợ như các anh nghĩ ”.

Sau đó tôi lấy chân kéo chiếc ghế nhựa ngồi giữa nhà ngay cửa hàng và chờ đợi một trong số 2 công an trên gọi điện về cấp chỉ huy xin chỉ đạo. Tiếp theo họ yêu cầu tôi lên xe máy để họ áp giải về công an phường Gia Thụy đặt tại vị trí gần Cầu Chui trên quốc lộ 5 giao lộ đi các tỉnh phía bắc như Lạng Sơn, Bắc Giang, Hải Dương, Hưng Yên, TP Hải Phòng….Tôi kiên quyết không ngồi lên xe máy do họ đèo mà tôi yêu cầu chở 1 viên công an tên là Trụ ngồi sau xe máy để tôi chở anh ta về đồn cảnh sát phường sở tại và coi đó là việc cảnh sát đã áp giải tôi vậy. Anh ta ngồi sau xe vẫn giữ chặt ôm ghì qua eo lưng bụng tôi như chỉ sợ bị mất tên tội phạm nguy hiểm vừa bắt được quả tang mà không thể để hắn chạy thoát được vậy. Từ tiệm internet mà tôi bị bắt giữ đến đồn công an này cách xa khoảng 600-700 m, và  việc xảy ra lúc đó là vào khoảng hồi 18 giờ  45 phút,  khi đưa tôi về đến đồn cảnh sát là đồng hồ đã chỉ đúng 19 giờ 15 phút tối.

Tại đồn công an Gia Thụy tôi đã được viên trung tá đồn trưởng Trần Trọng Hảo tuổi khoảng 48 tiếp và hỏi chuyện xảy ra vừa rồi. Tình hình lúc này đã trở nên có phần hòa dịu hơn, không còn không khí khủng bố đàn áp nặng nề bao trùm như lúc nãy khi họ bắt giữ tôi nữa. Một mặt viên trưởng đồn công an nói chuyện hỏi han tôi có vẻ ân cần thân mật, một mặt phân công 1 tốp công an trẻ tuổi khoảng 25-30 gồm 3-4 người từ trên quận Long Biên vừa xuống phải ra tiệm internet nơi đã bắt giữ tôi để lấy lời khai của người chủ tiệm tên là Nguyễn Khắc Thanh và đồng thời khám hộp thư cá nhân ở trên Mạng của tôi mà họ chưa đóng vẫn để nguyên hiện trường tại đó. Mặt khác anh ta gọi điện lên chỉ huy công an quận Long Biên để xin ý kiến chỉ đạo những công việc tiếp theo.

Khoảng hơn 20 gìơ, có 2 sĩ quan an ninh trên công an quận Long Biên xuống đồn làm việc với tôi được trung tá Hảo giới thiệu, một người tên Dũng sĩ quan an ninh nhân dân và một là Sĩ chức vụ đội trưởng an ninh nhân dân công an quận. Họ nói rằng đã biết tên tôi và cũng đã biết những bài viết kêu gọi dân chủ hóa đất nước và đòi đa nguyên đa đảng của tôi từ lâu rồi, nhưng bây giờ mới biết trực tiếp. Sau ít phút trao đổi giao tiếp, sĩ quan an ninh tên là Dũng đã bắt đầu hỏi cung tôi theo mẫu biên bản lấy lời khai đã được in sẵn của Bộ công an. Tôi nói các anh cần biết nội dung sự việc xảy ra thì tôi sẽ cho biết trên tinh thần công khai, thẳng thắn không có gì phải giấu diếm, nhưng không bao giờ tôi cho là các anh đã làm đúng luật pháp. Bởi vì, cốt lõi gốc gác bản án mà tòa án các cấp đã xử tôi là vi phạm luật pháp của chính nhà nước CHXHCN Việt Nam rất nặng nề nghiêm trọng. Do đó việc các cấp chính quyền trong nước tại Hà Nội đã áp dụng chế độ trừng phạt quản chế tôi 3 năm sau khi ra tù kể từ ngày 24/01/2006 là bất công và hoàn toàn phi pháp và tôi không thừa nhận tính đúng đắn của bản án đã tuyên mấy năm trước với tôi là vậy. Vào làm việc với an ninh quận Long biên tại đồn Gia Thụy tôi mới hay rằng. Sở dĩ tôi bị chủ tiệm phối hợp với công an bắt giữ chính xác như vậy khi xem thư từ cá nhân, là do tại thị trấn Gia Lâm các tiệm dịch vụ Internet đã bị công an quận Long Biên bắt buộc phải lắp đặt hệ thống máy con nối kết với máy chủ trong tiệm để theo dõi chặt chẽ tất cả các khách hàng có nhu cầu truy cập sử dụng Internet. Đây là lệnh, là quy định của thủ tướng chính phủ nước CHXHCN VN Nguyễn Tấn Dũng đã ký và có hiệu lực, mang tính chất cưỡng chế bắt buộc tất cả các tiệm dịch vụ kết nối Mạng trong toàn quốc phải chấp hành tuyệt đối để bảo vệ cái gọi là “an ninh quốc gia, an ninh chính trị và an toàn xã hội ”. Chỉ vì cái bẫy người nguy hiểm rất hiệu quả đó đã được giăng sẵn lên chờ đợi, nên chỉ ít phút sau khi tôi vừa viết xong bức thư trả lời Lm Phan Văn Lợi trong Huế thì chủ tiệm đã gọi điện cho đồn công an tại phường đó ngay lập tức và rất chính xác. Còn 1 người thanh niên tham gia bẻ khóa tay tôi chính là một công an hình sự của đồn này được cử xuống để tham gia bắt “tội phạm dân chủ nhân quyền” cho chắc ăn.

Tôi nghĩ thời đại ngày nay loài người đang khám phá và chinh phục được biết bao nhiêu những đỉnh cao của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin rất vĩ đại. Thế mà ở nước ta  họ vẫn dùng hệ thống thiên la địa võng, trùng trùng lớp lớp công an, an ninh, một số đáng kể nhân dân và quần chúng cơ sở lạc hậu, tăm tối đói nghèo để cố gắng tham gia bưng bít thông tin và sự thật là sao"""

Đến khoảng 21 giờ có trung tá Ngọ đội trưởng an ninh phòng PA 38 thuộc sở công an Hà Nội được các cấp dưới báo tin đã xuống đồn Gia thụy để làm việc và gặp tôi. Đồng thời cũng chính lúc này chị Vũ Thanh Phương trong Sài Gòn cũng biết tin và báo ngay cho một số anh chị em ở hải ngoại phụ trách nhiệm vụ truyền thông như chị Bảo Khánh ở Việt Nam Sydney – Úc Châu, anh Ngô Kỷ ở đài phát thanh Quê hương bên Hoa Kỳ đã biết chuyện xảy ra lúc đó tại Hà Nội. Do đó ở bên bờ kia đại dương đài phát thanh VSR – úc Châu đã ngẫu nhiên thu âm được trực tiếp hơn 1 giờ nội dung cuộc đối thoại rất thú vị giữa tôi và một số sĩ quan an ninh có nhiệm vụ bảo vệ chế độ, bảo vệ ĐCSVN và nhà nước VN XHCN của họ.

Đến hơn 22 giờ trung tá Ngọ đội trưởng phòng PA 38 gọi điện cho chỉ huy công an phường Tràng Tiền cử trung tá Đinh Quốc phòng sang lập biên bản vi phạm hành chính về việc đi quá giới hạn phường, quận trong thành phố Hà Nội theo nội dung nghị định 53/ CP của chính phủ ban hành ngày 23/8/2001 do cựu thủ tướng Phan Văn Khải ký.

Tôi yêu cầu phải cấp cho tôi một bản phôtôcoppi hay một liên của biên bản sau khi đã ghi ý kiến phản đối việc áp dụng khắt khe lệnh quản chế bất công này đối với tôi. Và vì thế tôi đã ghi rõ trong nội dung biên bản do trung tá Đinh Quốc Phòng lập ra. Sau khi viết phản đối trong biên bản này, tôi cầm định xé lấy 1 liên biên bản để làm bằng chứng như đã thỏa thuận trước đó mấy phút, thì trung tá Phòng lật lọng ngay liền giằng lấy ngăn cản không cho. Tôi đã lập tức tố cáo trung tá Phòng xảo trá lừa dối tôi và nói từ nay tự các anh lập biên bản và tự ký lấy, tôi sẽ không bao giờ hợp tác đểu như thế này với các anh nữa.

Đến 23 giờ kém 25 phút phía công an đã thả tôi ra khỏi đồn và họ đã đưa đến 1 chiếc xe tải loại nhỏ có sơn chữ Cảnh sát, hiệu Daihatsu chờ sẵn ở ngoài đồn Gia Thụy. Viên trung tá Phòng nói : “ Anh ngồi lên cabin còn xe máy chúng tôi cho lên thùng xe để về đồn Tràng Tiền ta làm việc tiếp tục ”.

Tôi trả lời ngay : “ Mọi việc tôi làm với các anh hôm nay đã xong, bây giờ đã gần 11 giờ đêm rồi. Tôi chưa ăn cơm nước gì rất mệt mỏi không có việc gì phải làm với các anh nữa. Tôi tự về lấy không cần sự giúp đỡ của các anh ”.
Thế là sau gần 5 giờ đồng hồ bị bắt giữ chỉ vì đi trong nội ô thành phố, tôi đã tạm thời được thả về nhà, nhưng trung tá Phòng hẹn lệnh mồm : “ 14 giờ chiều thứ 2 tuần tới anh đến đồn để làm việc tiếp”.

Tôi nói : “ Anh cứ gửi giấy mời tôi sẽ đến chứ đừng nói miệng, làm việc với nhà nước, với công an, chính quyền phải có giấy tờ đàng hoàng không mập mờ được”.
Đây là lần bắt giữ thứ 7 kể từ khi tôi được tạm thời ra tù trong vòng gần 19 tháng qua. Tình trạng cuộc sống của riêng tôi bị công an nhà nước CSVN giam lỏng, bị hạn chế ngặt nghèo thêm 3 năm từ khi ra tù đã đóng góp thêm cho bức tranh Dân chủ, Tự do, Nhân quyền ở trong nước đã ảm đạm, đen tối thì lại càng tối thui hơn như hũ nút vậy. 
Thật đáng buồn và chê trách làm sao !!!

Thủ đô Hà Nội hồi 20 giờ 35 phút, ngày 05/7/2007
Nhà báo tự do Nguyễn Khắc Toàn
Số nhà 11 Ngõ Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, TP - Hà Nội.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.