Hôm nay,  

Nợ Nần Vì Chuồng Gà

17/01/200700:00:00(Xem: 2860)

Nợ Nần Vì Chuồng Gà

Bạn,

Theo báo quốc nội, tại miền Tây Nam phần, trong khi nhiều người nuôi gà mất ăn mất ngủ vì cúm cúm gia cầm thì nhiều  gia đình cư dân tỉnh Đồng Tháp lại điêu đứng vì chuồng gà. Thảm họa bắt nguồn từ việc chính quyền CSVN địa phương hứa hẹn rằng những gia đình nông dân xây chuồng gà sớm, chuồng nuôi an toàn được thì hỗ trợ gà nên ai cũng vội vã vay tiền xây. Xây xong đợi mãi chẳng thấy gà, chỉ thấy nợ chồng lên nợ. Thực trạng này được phóng viên báo Tuổi Trẻ ghi nhận như sau.

Tại xã An Nhơn,  huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp, một phụ nữ tên là Ngô Kim Cúc cho biết hồi giữa tháng 6-2006, Hội phụ nữ và trạm thú y huyện tổ chức lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi gà an toàn cho dân. "Lớp học kết thúc, mấy ông cán bộ thông báo trong 10 ngày tụi tôi phải xây xong chuồng để họ xuống thẩm định, chuồng nào đạt yêu cầu thì được hỗ trợ gà giống. Nghe họ nói cho gà ba tuần tuổi nuôi nên bà con ai cũng mừng...nhưng cuối cùng ngóng hoài chẳng thấy", bà Cúc bực bội nói như thế.

Cũng tại xã này, nhiều cư dân bất bình nói: cán bộ nói xây trễ sẽ hết gà nên ai cũng nôn nóng. Người không có tiền thì đi vay nóng xây chuồng như gia đình ông Đặng Bá Thuận, ông Trần Văn Phương, chị Lê Thị Bảy... "Giờ chuồng trại bỏ không uổng phí, bà con lâm nợ nần vô lý...". Dân đi gặp cán bộ xã hỏi chỉ nhận câu trả lời lớt lớt: cứ chờ, vài ngày có... Chờ đến nửa năm, chuồng trại xuống cấp và nợ nần càng nặng. Gia đình chị Lê Thị Bảy cực nghèo, với số tiền vay 1 triệu đồng xây chuồng, lãi suất 1%/ ngày, vợ chồng chị gần như làm việc đuối sức mới trả xong số nợ. Chị bật khóc nói rằng nhà có năm người, thuê 10 công đất ruộng làm, mỗi năm trả trên 100 giạ lúa. Lúc nghe nói được nhà nước hỗ trợ 100 con gà nuôi miễn phí chị mừng rân, tưởng phen này có thể gầy đàn gà tạo ít tiền nào ngờ ngóng hoài chẳng thấy. Ông Đặng Bá Thuận thì bộc bạch với 200 con gà ba tuần tuổi, nếu chịu khó chăm sóc ba tháng bán một mớ, còn lại nuôi cho gà đẻ từ từ tích góp tiền bạc, sau này đỡ phải đi làm thuê nữa. Nghĩ thế ông Thuận liều vay 1 triệu đồng xây chuồng để rồi ngậm đắng ôm nợ.

Bạn,

Cũng theo báo Tuổi Trẻ, trong cuộc tiếp xúc với phóng viên, giải thích tại sao có chuyện làm khổ dân như vậy, một viên chức xã An Nhơn đã biện minh như sau: "Đây là dự án khắc phục khẩn cấp dịch cúm gia cầm hỗ trợ 60 gia đình xã An Nhơn với số lượng từ 50-300 con/ gia đình. Tháng 6-2006 xã có vận động dân  làm chuồng phát gà, lý ra đưa gà đúng hẹn nhưng do dịch cúm gia cầm bùng phát nên lịch giao gà lùi lại. Sắp tới sẽ cấp gà cho dân nhưng có thay đổi: thay vì gà ba tuần tuổi sẽ là gà một ngày tuổi." Nghe nhận gà một ngày tuổi nhiều nông dân lắc đầu ngao ngán. Tuy vậy con gà cũng chưa thấy đâu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.