Hôm nay,  

Các Hãng Đức Ok Bồi Thường Thợ Cao Niên Nghỉ, Hưu Sớm

09/03/200600:00:00(Xem: 5593)
Hannover/Nuernberg/Bonn-- Vì sự tăng trưởng kinh tế Đức còn èo ụt, lương bổng cao so với lương công nhân viên cùng ngành nghề tại những quốc gia thuộc khối Đông Âu như Ba Lan, Tiệp, Hung ….nên sản phẩm Đức đắt đỏ, khó cạnh tranh trên thị trường tiêu thụ với các sản phẩm tương tự từ Á Châu nói chung. Vì thế nhiều hãng Đức phải dời chi nhánh sản xuất ra nước ngoài để tránh tình trạng bị phá sản, ngoài biện pháp sa thải nhân công mà các hãng Đức bắt buộc phải thực hiện, nếu tình trạng tài chánh không cho phép.

Hiện tại các hãng Đức như VW, AEG và Telekom đang thực hiện một trong hai giải pháp kê trên.

a) Đại diện hãng chế tạo xe hơi VW và đại diện hội đồng sản xuất (đại diện cho công nhân viên hãng!) đã thoả thuận và thông qua đạo luận liên quan đến việc cho về hưu non dành riêng cho công nhân viên hãng VW. Như báo HAZ cho biết thì qua đó, ai đến 58,5 tuổi có thể được về hưu non và theo đại diện nghiệp đoàn kim khí thì biện pháp này sẽ kéo dài trong 7 năm.

Cũng với biện pháp trên, VW sẽ cắt giảm đến 13 ngàn chỗ làm thay vì chỉ có 7 ngàn như đã thông báo trước đây, tính ra khoảng 1/8 tổng số công nhân viên của VW tại Tây Đức. Liên quan đến chuyện chính phủ đương nhiệm định tăng tuổi về hưu chính thức từ 65t lên 67t, xếp của nghiệp đoàn kim khí tại bang Niedersachsen, ông H. Meine lên tiếng phản đối cho rằng dự tính trên của chính phủ không thể chấp nhận đối với những người thợ làm việc đóng ráp xe hơi theo hệ thống dây chuyền lãnh lương theo kiểu Akkordlohn (piece wages).

Ngoài ra ông Meine còn đòi hỏi chính phủ cần phải tạo điều kiện cho công nhân viên được về hưu non theo kiễu mẫu của VW và nên hủy bỏ dự tính định tăng tuổi về hưu lên 67t vì theo Meine, nếu tăng tuổi về hưu thì nạn thất nghiệp đối với lớp trẻ càng tăng, một chuyện không thể nào chấp nhận được.

b) Riêng hãng AEG, sau nhiều tuần tranh chấp và đình công, chủ hãng chính Elektrolux và đại diện nghiệp đoàn kim khí đã đi đến một thoả ước chung cho 1700 công nhân viên AEG tại Nuernberg.

Theo tin của Elektolux cho biết thì hãng AEG, chuyên sản xuất đồ điện sử dụng trong nhà như máy giặt đồ, máy rửa chén dĩa, máy làm khô quần áo v.v… sẽ đóng cửa cuối năm 2007, dời chi nhánh sang Đông Âu và Ý đại Lơi và nhân viên hãng AEG sẽ nhận được tiền bồi thường là 1,8 tháng lương cho mỗi năm làm việc tại hãng AEG. Trước đây, Elektronux muốn bồi thường 0,7 tháng lương cho mỗi năm làm việc. Để đóng cửa chi nhánh ở Nurnberg/Đức hãng Elektrolux đã bồi thường tất cả 244 triệu Euro.

c) Ngoài ra, hãng điện thoại Đức (Deutsche Telekom) đã muốn cắt giảm 32 ngàn chỗ làm và sau khi cuộc thương thảo với nghiệp đoàn Verdi đại diện cho công nhân viên hãng Telekom) cũng lên tiếng chịu trả tiền bồi thường cho những ai đồng ý nghỉ việc. Để khuyến khích công nhân viên, hội đồng lãnh đạo Telekom khuyến dụ và chịu trả tiền bồi thường đến 225 ngàn Euro cũng như kêu gọi công nhân viên kí tên đồng ý về hưu non! Tổng cộng hãng Telekom đã bỏ ra 3,3 tỉ Euro cho giải pháp nói trên.

Giám đốc công nhân viên Telekom ông Heinz Klinkhammer còn cho biết thêm là hãng Telekom dù muốn dù không cũng phải tiến hành sự cắt giảm chỗ làm. Theo ông, ai trong lứa tuổi từ 40t đến 55t tự ý bằng lòng nghỉ việc sẽ nhận được một số tiền bồi thường căn bản là 200 ngàn Euro, cộng thêm 25 ngàn Euro cho những ai có chỉ số lương đặc biệt. (trước đây Telekom chỉ muốn trả 150 ngàn Euro!). Telekom muốn cắt giảm 32 ngàn công nhân viên cho đến hết năm 2008 và cũng theo Klinkhammer nói qua nhật báo SZ, có thể Telekom sẽ còn cắt giảm thêm chỗ làm sau đó. Nghiệp đoàn kim khí cho biết là sẽ cố vấn cho những ai nhận bồi thường tự ý nghỉ việc để họ có được một sự bồi thường tương xứng là điều quan trọng. (LhTh)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.