Hôm nay,  

Báo Chui Đối Thoại: Góp Ý Đại Hội Ix - Bài 2

18/04/200100:00:00(Xem: 4084)
Góp ý Kiến Vào
Dự Thảo Báo Cáo Chính Trị Đại Hội IX Của Đảng
Hoàng Tùng Đệ

Sau khi nghiên cứu bản dự thảo báo cáo của Đảng, tôi cảm nghĩ nỗi lo nổi bật nhất là: Xây dựng chỉnh đốn Đảng! Đây là vấn đề sống còn của Đảng ta . Nếu làm tốt, thì 4 nguy cơ chứ 4 vạn nguy cơ ta cũng chẳng lo . Song từ mấy nhiệm kỳ Đại hội đã qua, ta thấy tình trạng Đảng ta ngày càng mất lòng tin trong nhân dân. Số đảng viên thoái hoá biến chất, ăn sài, mua sắm, sa đoạ ngày càng lớn và rất trắng trợn công khai . Nhiều vụ tai tiếng ồn ào, nhưng như nước đổ lá khoai .

V.N. có câu: Con sâu bỏ dầu nồi canh! Nhưng Đảng hiện nay không chỉ có 1 con sâu mà có hàng ngàn con sâu . Mỗi con sâu này thường xuyên đẻ ra hàng ngàn trứng. Đảng chưa dám kiên quyết dùng thuốc đặc hiệu để trừ khử chúng.

Nhớ thời cố TBT Nguyễn Văn Linh đã có quyết sách: ''Những chuyện cần làm ngay!''. Nhân dân ta rất vui mừng, nhưng chưa kịp phấn khởi, thì nó đã trở nên yếu thế và dần dần trở thành: Những việc cần làm... ngơ ..., tiếp đó TBT Lê Khả Phiêu lại thổi bùng ngọn lửa: Kê khai tài sản. Nhân dân lại tràn trề hy vọng. Đây là thuốc rất đặc hiệu vì:

1. Xây dựng và chỉnh đốn được Đảng.
2. Là mũi nhọn góp phần chống tham nhũng, thu hồi tài sản của công.
3. Củng cố được niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Nhưng không hiểu tại sao đến nay vẫn không được thực thi . Trong khi đó Tổng thống Eltsin - người chống chủ nghĩa Mác Lê - thì lại được dư luận nhân dân Nga đánh giá cao: Đi đầu kê khai tài sản, báo chí bình luận - tài sản của ông cũng rất khiêm tốn!

Eltsin chống tham nhũng, không vương vấn tư lợi, chống đặc quyền, đặc lợi . Ra lệnh cán bộ lãnh đạo nhà nước chỉ được đi xe Bolga (Vonga), xe ngoại phải bán đấu giá thu cho ngân sách.
Ngược lại ở ta đã không kê khai tài sản, lại thanh lý xe Bolga với giá bán như cho, để tự do sắm xe ngoại loại sang trọng.

Cán bộ lương 1 triệu đồng/tháng đi xe ngoại giá 1.000.000.000 (1 ngàn triệu), không phải 1 xe mà có những nơi lấy ''của chùá' mua đến 3, 4 xe .

Trong khi đó nông dân chỉ cần vay 500 ngàn đồng hoặc 1 triệu đồng làm vốn, là xóa được đói, giảm được nghèo . Nhà nước thiếu vốn phải huy động tiết kiệm, công trái lãi suất 1% tháng, tính cụ thể ta thấy:

(1) 1.000.000.000đ x1% x12 tháng = 120 triệu .
(2) 120.000.000đ x 10 năm = 1.200 triệu (vượt qua tiền mua xe ban đầu)

Bác Hồ dạy: Muốn xây dựng xã hội chủ nghĩa phải có con người xã hội chủ nghĩa .

Việt Nam có Bác Hồ vĩ đại, lại có Thủ tướng Phạm Văn Đồng - người làm thủ tướng lâu nhất - thế mà không thể kiếm được 2 chỉ vàng, làm tặng vật kỷ niệm cho cô con dâu ... Nghe tưởng vô lý, nhưng lại có thật 100%.

Cây ngọt, phải sinh ra trái ngọt, sao nở để trái đắng, sâu bệnh đang từng ngày ''uy hiếp'' nó.

Đại hội nào cũng họp đề ra chống tham nhũng, nhưng khi kiểm điểm thì lại rất chung chung.

Thiếu ý thức tổ chức kỷ luật, vi phạm nguyên tắc dân chủ tập trung, vai trò và trách nhiệm cá nhân người phụ trách, người đứng đầu chưa được đề cao . Kỷ luật, kỷ cương phép nước chưa nghiêm. Một số vụ sai phạm nghiêm trọng chưa được xử lý kiên quyết v...v...

Chính vì thế mà ''giai cấp tư sản đỏ'' đã và đang hình thành, và càng ngày càng bành trướng từ trên xuống dưới . Nhìn chúng, mà nhân dân lo sợ và cảm thấy thành quả cách mạng của đất nước dang bị những cơn bão này tàn phá xã hộI, quật đổ những tường thành chính trị kiên cố, mà nhân dân ta đã đổ bao nhiêu xương máu mới có được.

Trung Quốc chống tham nhũng (1990 - 1998) đã thụ lý trên 1 triệu vụ án hủ bại . Đáng chú ý: những kẻ đứng trước toà, tội phạm 59 tuổi chiếm tỷ lệ đáng kể. Đa số họ đều trải qua quá khứ oanh liệt, từng chiến đấu vì nhân dân, vốn là thành phần công nhân, từng bước trở thành lãnh đạo, được nhiều lần khen thưởng và nhận danh hiệu cao quý của Đảng, được báo chí ca ngợi là ''viên ngọc của chiến hào liêm chính'' hoặc là ''thanh quan'' nổi tiếng một thời ... Trung Quốc đã mở phòng triển lãm ở Bắc Kinh về thành tích chống tham nhũng. Rất mong Đại hội IX thành công tốt đẹp trong việc xây dựng chỉnh đốn Đảng gắn liền với việc chống tham ô lãng phí.

Ngày 28 tháng 2 năm 2001
Hoàng Tùng Đệ
Cựu chiến binh - đảng viên chi bộ 1Đ
Phường Điện Biên - quận Ba Đình - Hà Nội

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.