Hôm nay,  

Du Lịch Singapore

11/07/200300:00:00(Xem: 2503)
wk_07112003_1
wk_07112003_2
wk_07112003_3
Hình 1: Raffles Place nơi Sir Raffles đặt chân và kiến tạo Singapore, phía nam bờ sông là khu thương mại với dẫy nhà cao tầng.
Hình 2: CentrePoint hay bất cứ mall nào trên Orchard Rd cũng tấp nập ngày đêm.
Hình 3: Quang cảnh nhà hàng bên bờ sông tại Clarke Quay

Với khí thế du lịch có dấu hiệu khởi sắc tại Á Châu, Tí Du Lịch bèn đi quan sát tình hình tại chỗ và tường trình lại cùng quý độc giả. Trạm dừng chân đầu tiên của Tí là Singapore. Singapore, một thành phố hòn đảo bé tí, nhưng không “bé” về bất cứ phương diện nào. Mời bạn đọc theo dõi bài tường trình cuả Tí Du Lịch.

TRƯỚC TIÊN: ĂN UỐNG CÁI ĐÃ,
Có lẽ ít thành phố nào có không khí ăn uôáng nhộn nhịp như tại Singapore. Bất cứ góc nào trong thành phố, người ta cũng thấy hàng quán lớn nhỏ với đám đông thực khách. Ngoài những món ăn quen thuộc đúng kiểu Tây phương như Pháp Ý Mỹ, dân du lịch hẳn sẽ tìm kiếm những thứ "Tầu đúng kiểu Tầu, Ấn cho ra Ấn", có lẽ chúng ta chỉ tìm thấy ở Singapore. Với tỉ lệ người Hoa chiếm đa số (hơn 70% ), chúng ta không ngạc nhiên khi Singapore mang đậm đà nét văn hóa Trung Hoa. Dĩ nhiên điều này cũng đúng cho việc ăn uống.
Nhà hàng Imperial Herbal Restaurant (Tel. (65) 6337 0491) tiêu biểu cho nghệ thuật nấu nướng tinh tế, hòa hợp nguyên lý âm dương. Điều cần nói ngay là cái vị thảo mộc được thêm vào rất khéo léo để thực phẩm không biến thành một món thuốc bắc, như Tí đã thử tại một nhà hàng Tầu trên LA. Trái lại liều lượng được châm chế rất vừa phải để quân bình về mùi và vị. Mặc dù bạn có thể thử qua món chim quay, nhưng các món vịt quay Xiang Sha (US. $12-23), (quick-fried egg) scallop và cà tím hay cải xào thì không thể bỏ qua. Chắc ăn hơn nữa, một thầy thuốc có mặt ngay trong nhà hàng, bắt mạch và đề nghị những thức ăn cho thích hợp với tạng phủ mỗi người.
Cái đặc biệt của Singapore là tuy tỉ lệ người Ấn và Mã Lai ít hơn nhiều, nhưng không nền văn hóa nào bị coi nhẹ. Trái lại sự khác biệt thực sự được trân trọng và coi là nét đặc thù tại đây. Nhà hàng Banana Leaf Apolo (Tel. 629 8682), nơi tất cả thực phẩm được dọn trên lá chuối, là tất cả các món cà-ri mà một người có thể mơ ước. Bạn nghĩ sao về cà-ri đầu cá" Mặc dù có một nguồn gốc rất dân giả, cà ri đầu cá phải chăng đã đạt đỉnh cao của nghệ thuật cà ri" Đến Singapore bạn không thể không ghé thăm khách sạn Raffles International, một khách sạn lịch sử của thành phố. Trong khuôn viên khách sạn này bao gồm nhiều nhà hàng và khu shopping. Bạn có nghe nói đến món cocktail nổi danh Singapore Sling" Xuất xứ của nó chính là từ nhà hàng này đó bạn. Nên sau khi mua sắm, Tí bèn ghé vào nhà hàng Doc Cheng để nếm thử. Nhưng Singapore Sling không làm Tí ngạc nhiên và hài lòng bằng nhà bếp của Doc Cheng. Tất cả các món Tí thử qua đều ngon miệng, trình bầy sang trọng và giá cả vừa phải, xin liệt kê đầy đủ: khai vị Hawaii Tuna, súp khoai và tôm hùm, món chính thịt bêø Szechuan Rack of Lamb ($17), tráng miệng kem green tea trên raspberry soup.
Nhưng bạn nhớ để bụng cho thức ăn bản xứ peranakan, một kết hợp tuyệt vời của nhà bếp Tâàu và Mã Lai. Nhà hàng Blue Ginger (tel. 6224-4028) là một "khám phá" của Tí trong việc ăn uống. Blue Ginger gọn gàng và xinh xắn, thức ăn là điều đáng quan tâm hơn cả. Ngoại trừ món beef rendang, mặc dù nấu khéo, nhưng quen thuộc vì tương tự món bò kho; thịt heo ngo heong ($7, starter), cá halibut chiên (Ikan Panggang Cili Pedas, $12), món rau tauhu nonya ($4) và chè tráng miệng chendol ($2.5) làm thành một bữa ăn lạ miệng, ngon lành và đầy đủ.
Đó là vài nơi Tí nhắc tới để bạn có khái niệm. Tại Singapore hàng quán khắp nơi, thức ăn phong phú và hàng quán sạch sẽ, xứng đáng với câu ‘danh bất hư truyền’.

RỒI MUA SẮM,
Singapore cũng là thiên đường shopping. Nguyên con đường Orchard Rd đã là một outlet vĩ đại với hàng trăm cửa hàng lớn và một lưu lượng người mua sắm gần như bất tận. Những trung tâm mua sắm khổng lồ nối tiêáp nhau như CenterPoint, Far East Plaza, The Heeren Shops, Orchard Point, Pacific Plaza... người mua sắm có thể tìm được bất kỳ một nhãn hiệu nào mình ưa thích. Cuối đường Orchard Rd, lại tiếp nối môät khu vực shopping khác trên đường Tanglin mà những trung tâm như Tanglin Mall, Shaw Center, Shopping Gallery...cũng không kém phần náo nhiệt so với Orchard Rd. Trong khi đó, nếu bạn mua sắm tại khu vực City Hall/ Marina, bạn có thể dừng chân tại Suntec City Mall, ngắm 5 tòa nhà cao tầng nằm theo vị trí bàn tay mà những giải thích về phong thủy về chúng rất thú vị. Thêm vào đó, chính giữa bàn tay là một vòi phun nước lớn nhất thế giới, theo phong thủy là điểm hội tụ của nguồn năng lượng thiên nhiên. Bạn có thể bước vào để chiêu nạp thêm năng lượng cho mình từ trong nguồn nước, tọa lạc ngay tại trung tâm vòi phun.
Trở lại với shopping, đối với nhiều bạn mua sắm những sản phẩm địa phương tại những cửa hàng nhỏ cũng hào hứng không kém. China Town và Little India rõ ràng đóng góp một phần lớn cho sắc thái mua sắm cá biệt của Singapore, vì các cửa hàng tại hai khu vực này mang mầu sắc đặc thù của người Hoa và người Ấn. Không chỉ mua sắm, bạn sẽ không quên ghé qua các cửa hiệu ăn uống, thưởng thức một chén hoành thánh hay môät tô cà ri, gía cả bình dân mà lại đúng chính hiệu. China Town và Little India là những khu vực định cư lâu đời, tại đây họ còn lưu giữ được nhiều di sản ngoạn mục như đền miếu và các trung tâm văn hóa (Chinatown Heritage Center), rất nên ghé thăm nếu bạn quan tâm đến khía cạnh lịch sử của thành phố.

VÃN CẢNH NỮA,
Mặc dù Sin-gapore không có những đền đài vĩ đại thời trung cổ, nhưng những di tích, dinh thự và chùa chiền của Singapore là những điểm du lịch hấp dẫn. Thứ nhất là nét tân kỳ pha trộn với những huyền hoặc Á đông, tiêu biểu như khu Suntec City Mall đã nói trên. Bến Raffles Place (xem hình ở trên), một biểu tượng của Singapore, cũng ẩn chứa rất nhiều bí thuật phong thủy. Ngay hình thù bờ sông, đến dẫy nhà chọc trời đổ bóng xuống một dải những gian hàng nhỏ đầy mầu sắc, mỗi tòa kiến trúc đó đều có những lý do chính đáng về phong thuỷ để hình thành như thế, thay vì khác đi.


Có thể sự quyến rũ của các chùa chiền còn có một lý do khác nữa, như 'linh thiêng' chẳng hạn. Điều này rất đúng với chùa Kwan Im Hood Che. Khuôn viên chùa vừa phải, kiến trúc cột son, mái âm dương, chùa Kwan Im khói hương nghi ngút, không biết bao nhiêu thiện nam tín nữ gieo quẻ xin xâm. Quẻ xâm tại chùa Kwan Im rất linh nghiệm, là điều mọi người Singapore đều biết mà không cần bàn cãi thêm.
Một điều chắc chắn làm bạn ngạc nhiên là ngay bên cạnh chùa Kwan Im là đền Sri Krishnan của Hindu. Như tỏ lòng kính ngưỡng đồng đều tất cả các thần phật, thường thường người ta dâng hương cả hai bên. Chắc không nơi đâu tôn giáo lại hòa hợp tuyệt diệu như thế.
Trong khi đó đền Sultan Mosque trong khu vực Arab St. là một kiến trúc khá xưa. Nguyên thủy đền Sultan được xây từ năm 1824, nhưng ngôi đền mà chúng ta được thấy, xây dựng lại từ năm 1928. Trong khu vực này còn nhiều đền và lăng tẩm Ả Rập khác như King Enclave, HJH Fatima...và các tiệm bán đồ cổ, kỉ niệm, nước hoa Ai Cập, trang phục Cận Đông...
Một khía cạnh khác rất tinh tế và đặc biệt quyến rũ du khách phương tây là không khí thuộc địa (Bạn còn nhớ bối cảnh của cuốn tiểu thuyết Quiet American.). Tại Đông Nam Á, không nơi nào lưu giữ được sắc thái này hoàn hảo hơn Singapore. Từ khi Sir Raffles hoạch định rằng phía bắc dòng sông Singapore dành cho khu vực hành chính và văn hóa, phía nam là khu vực thương mại, tới nay cơ cấu đó vẫn được lưu giữ. Những kiến trúc thuộc địa rải rác khắp khu vực phía bắc dòng sông. Raffles Hotel là một 'viên ngọc Á đông' như đã nhắc đến ở trên, Empress Place Building xây theo kiểu Victorian từ năm 1865, tòa nhà Quốc Hội, Thị Chính, vườn cỏ Padang... và các nhà thờ trong khu vực này. Những kiến trúc đó trong thời tiết nóng ẩm nhiệt đới, tất cả tạo nên một nơi chốn xa xôi về thời gian và không gian, lý tưởng cho một chuyến nghỉ hè đáng ghi nhớ trong đời.

PHỐ ĐÊM

Trước khi điểm qua các địa điểm vui chơi về khuya, xin nhắc qua cuộc "Thám Hiểm Trong Đêm" rất lý thú và bổ ích, cả gia đình có thể tham dự. "Night Safari", của Sở thú Singapore, một công trình nổi tiếng và từng đoạt được nhiều giải thưởng như STB2000, Gold Award 1998... Du khách có thể đi bộ trên đường mòn hoặc xe điện (45 phút), tận mắt quan sát các thú rừng sinh sống trong môi trường thiên nhiên, như voi, cọp, tê giác, sư tử, sói, và nhiều loại thú hiếm khác.
Trở lại với các tụ điểm vui chơi, nôái với khách sạn Swissôtel bằng một cây cầu nhỏ, Clarke Quay và Boat Quay là một trung tâm của ăn uống thù tạc, bar rượu và discotheques. Quán ăn nằm ngay trên bờ sông, thoáng mát, vài chiếc thuyền mầu đỏ thắm như tô vẽ cho phong cảnh thêm nên thơ. Không xa khu bến sông, con đường Mohamed Sultan Road là tụ điểm của hàng loạt những hộp đêm. Con đường này về khuya rất náo nhiệt với tiếng nhạc kích động và ánh đèn mầu lập lòe, nhưng bạn sẽ thấy có một cái gì khác với những nightclubs ở LA, có lẽ là lối trang trí rồng cọp, mầu sắc Á đông. Zouk Velvet, một club lớn trên đường Jiak Kim, gồm 3 club nhập thành một, trong đó một club có đầy đủ bar rượu, nhưng nơi đây bạn có thể chọn nhạc riêng, hay tự DJ, nhâm nhi trò chuyện hay chơi cờ, thoải mái trên ghế bành.
Sinh hoạt về đêm tại Singapore cũng phải kể thêm các club nằm trong khách sạn. Điển hình như Raffles The Plaza, khách sạn sang trọng nhìn ra vịnh Marina, nhà hàng và hộp đêm Equinox trên tầng cao nhâát của khách sạn, với khung cảnh ngoạn mục nhìn xuống trung tâm thành phố, cũng là tụ điểm rất náo nhiệt mỗi đêm.

Tóm lại, Singapore một hòn đảo nhỏ với một chiều hơn 20km, chiều kia khoảng 40km (266 sq mi), bé tí về địa dư, nhưng không bé về bất cứ phương diện nào khác. Những điều muốn nói về Singapore không thể kể hết. Nhưng dù sao, không gì bằng chính mình tự đi, thấy và thưởng thức. Nếu bạn dự định đi nghỉ hè, Singapore là đề nghị của Weekend cho các bạn, và thành phố này sẽ không làm bạn thất vọng.

SINGAPORE AIRLINE (SIA)

Hãng hàng không SIA rất uy tín, được đánh giá hàng đầu với 2003 World's Best Service Award mà SIA đạt được danh hiệu này và giữ vững nó từ 1996. Với 14 chiếc máy bay Boeing Jubilee 777-ER được cải tiến đặc biệt cho SIA (chi phí US$ 100 triệu), mở rộng hơn nữa ghế ngồi SpaceBed cho business class, du khách có thể nằm thẳng, nghỉ ngơi thoải mái. Mỗi ghế ngôài trang bị hệ thống Wisemen 3000 với rất nhiều tiết mục giải trí tùy ý lựa chọn như phim, truyền hình, nhạc và trò chơi điện tử Nintendo. Tí rất hài lòng vì các tiếp viên ần cần và lịch thiệp. Hiện SIA có chương trình đặc biệt thăm Singapore 3 đêm, ở khách sạn 5 sao, bay thẳng từ LA... giá chỉø $579. Nếu muốn ghé thăm Việt Nam hay Thái Lan (thêm 3 đêm và khách sạn 5 sao), thêm $399. Muốn biết thêm chi tiết, bạn có thể vào địa chỉ http://www.asianaffairholidays.com.

VẤN ĐỀ BỊNH SARS

Vừa qua, Đài Loan (ngày 25/6) và Trung quốc (3/7) được rút ra khỏi danh sách những vùng bị nhiễm bịnh, 'travel advisory'. World Health Organization nhìn nhận SARS đã được kiểm soát. Tại Singapore ngay từ 6 tháng 6, Singapore đã được rút ra khỏi danh sách 'travel alert' rồi ('travel alert' ít nghiêm trọng hơn 'travel advisory'). World Health Organization nhìn nhận thế giới đã kiểm soát được SARS . Riêng tại Singapore bây giờ thành phố an toàn như xưa về mọi mặt, kể cả SARS.
Tuy nhiên, tại phi trường và tại những nơi có nhiều nhân viên phục vụ, ta thấy các biện pháp phòng ngừa vẫn được áp dụng chặt chẽ. Điêàu này cho thấy sự quyết tâm của chính quyền trong việc chặn đứng hoàn toàn căn bịnh này và bảo đảm một Singapore an toàn cho dân chúng và cho du khách.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.