Hôm nay,  

Quỹ Hưu Trí 401(k)

21/09/200400:00:00(Xem: 2154)

Bản tiếng Việt: Thúy Chi - IRS/SPEC
Quỹ hưu trí 401 (k) là một hình thức bù đắp công lao của người lao động khi chủ cơ quan mở một quỹ hưu mang tên người lao động và đều đặn bỏ vào quỹ một phần lương chưa đóng thuế của người này. Với chương trình trợ giúp hưu trí 401 (k), người công nhân không phải đóng thuế tạm thu trên phần lương bỏ vào quỹ vì số tiền này không ghi trên bảng lương, nhưng họ phải đóng thuế ASXH và y tế trên nguồn lợi tức trích bỏ vào quỹ hưu 401 (k).
Số tiền người công nhân có thể quyết định để dành trong loại quỹ hưu này được ấn định mức giới hạn. Trong năm 2004, mỗi người lao động được quyền bỏ vào quỹ hưu 401 (k) với mức cao nhất là $13,000 cho phần đóng góp của họ. Trường hợp người công nhân chọn quỹ hưu trí SIMPLE 401 (k) để bỏ tiền hưu trích từ lương của họ, mức cao nhất cho năm 2004 người này có thể đóng góp vào quỹ hưu này là $9,000. Cả hai mức giới hạn sẽ tăng hay giảm theo tỉ lệ lạm phát. Ngoài ra, từ độ tuổi 50 trở đi, người công nhân tham gia chương trình hưu trí 401 (k) có thể để dành nhiều tiền hơn vào quỹ hưu trí; số tiền để dành nhiều hơn ở độ tuổi này gọi là "catch-up contributions" có thể lên đến $3,000 cho năm 2004, hay $1,500 đối với quỹ hưu SIMPLE 401 (k) theo quy định của bộ luật thuế vụ, mục 414 (v) nếu được áp dụng.
Nói chung, phần đóng góp của người lao động vào tất cả các quỹ hưu từ tiền lương chưa đóng thuế phải được cân nhắc để không vượt quá mức giới hạn $13,000. Đồng thời, tất cả các khoản tiền bỏ vào tất cả các quỹ hưu của người công nhân, gồm các chương trình hưu bằng tiền lương chưa đóng thuế, sẽ phải theo quy định của các mức gia hạn mở rộng (additional limits, increased limits). Xin tham khảo thêm phần "elective deferrals) trong ấn bản 525 - Lợi Tức Phải Đóng Thuế và Lợi Tức Không Phải Đóng Thuế (Publication 525 - Taxable and Nontaxable Income). Nếu quý vị là chủ cơ sở kinh doanh, quý vị có thể tham khảo thêm tài liệu về việc mở và duy trì các quỹ hưu trí cho nhân viên giúp việc, bao gồm quỹ hưu trí 401(k) trên ấn bản 560 - Quỹ Hưu Cho Các Cơ Sở Kinh Doanh Nhỏ (Publication 560 - Retirement Plans for Small Business).


Người nhận tiền phân phối từ quỹ hưu 401 (k) có thể chọn cách rút tiền một lần (lump-sum distribution treatment) hoặc cách chuyển tiền sang một quỹ hưu khác nếu họ có đủ tiêu chuẩn quy định. Xin tham khảo thêm ấn bản 575 - Thu Nhập Từ Quỹ Hưu Trí và Lợi Tức Hằng Năm, phần "Lump-Sum Distributions" (Publication 575 - Pension and Annuity Income).
Có nhiều quỹ hưu cho phép người chủ sở hữu được rút tiền dành dụm trong quỹ hưu để giải quyết hoàn cảnh khó khăn của họ khi cần thiết. Tiền rút ra từ quỹ hưu 401 (k) trong những tình huống khó khăn được giới hạn ở mức đóng góp của người chủ sở hữu của quỹ hưu này, không kể phần lãi phát sinh từ số tiền dành dụm bỏ vào quỹ. Trong trường hợp như vậy, các khoản tiền rút ra không được xem như các khoản tiền mượn tạm trong vòng 60 ngày hay tiền chuyển từ quỹ hưu này sang quỹ hưu khác.
Tiền hưu được phân phối cho quý vị trước khi quý vị 59 tuổi rưỡi là tiền hưu non, quý vị phải đóng phạt khi rút tiền hưu ra khỏi quỹ hưu trí trước khi quý vị đủ 59 tuổi rưỡi. Mức phạt cho các khoản tiền hưu non là 10% ngoài các khoản thuế phải đóng trên khoản lợi tức này. Quý vị sẽ không phải đóng 10% tiền thuế phạt này nếu quý vị thuộc một trong những trường hợp ngoại lệ. Xin tham khảo thêm ấn bản 575 để hiểu rõ hơn cách sử dụng các khoản tiền hưu phân phối.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.