Hôm nay,  

Thử Phỏng Đoán Trận Tử Chiến Đầu Tiên Của World Cup 2006

23/06/200600:00:00(Xem: 2826)

Đội Nào Bị Loại Ngày 24.6.06, Đức Hay Thụy Điển"

Như chúng tôi đã trình bày và có lẽ quí vị nếu theo dõi World Cup 2006 trong gần hai tuần qua cũng đã biết là những đội bóng đứng nhất và nhì trong tám bảng (group) từ A đến H sẽ vào vòng hai (1/8-Finale), gồm 16 đội và sẽ gặp nhau, đấu theo kiểu K.O. Theo lịch trình ấn định thì 2 đội nhất, nhì của hai bảng A và B phải đấu trước tiên và được sắp xếp như sau: Trận 1 của vòng 1/-Finale là trận đấu giữa hạng nhất bảng A đấu với hạng nhì bảng B và dựa theo kết quả vòng một sau trận đấu cuối vào ngày 20.06.2006 thì đội Đức đụng với Thụy Điển vào ngày thứ bảy 24.06.06 vào lúc 17h00 tại vận động trường Allianz-Arena Munich.

Liên quan đến trận đấu trên chúng tôi xin giới thiệu sơ qua hai đội Đức và Thụy Điển đồng thời dựa theo kết quả của hai đội tuyển này trong quá khứ và ngay trong vòng một giải Worldcup 2006 để thử phỏng đoán xem hội tuyển nào có triển vọng vào vòng ba tức ¼-Finale gồm 8 đội thắng trong vòng hai (1/8-Finale).

Thụy Điển là một quốc gia có lối sống và sinh hoạt rất cởi mở, thích giao thiệp. Thỉnh thoảng dân chúng vẫn uống vài hớp rượu hay tổ chức những buổi vui chơi phong phú, không thua gì dân Anh. Cho đến nay, Thụy Điển đã 10 lần tham dự World Cup. Trong trận đấu chót với Anh của vòng một, Thụy Điển đá rất xuất sắc trong hiệp hai, đã cầm chân đội Anh 2:2, và đứng hạng nhì bảng B nên phải đụng với Đức trong vòng hai. Đi từ kết quả trên, Sweden bỗng dưng tự tin hơn và cảm thấy không sợ đội Đức, mặc dầu Đức đá khá hay và đã thắng Ecuador 3:0 trong trận chót vào ngày 20.06.06, đứng đầu bảng A.

Tất cả 16 đội tuyển còn lại đều biết là từ vòng hai sẽ đá theo kiểu K.O - System nên không tính đến chuyện thủ huề. Đối với những hội tuyển này chỉ có chuyện tử chiến mà thôi, hoặc thắng để vào tiếp còn nếu thua thì khăn gói rời Đức nên chắc chắn những trận đấu trong vòng hai thế nào cũng rất hào hứng.

Trong khi nhật báo lớn nhất của Sweden chạy tít: "Đụng với Đức, đúng là một cơn ác mộng! Hội tuyển Đức là đội bóng mà đội Sweden phải sợ, nhất là phải lưu ý Ballack và Klose, nếu hai người này gặy ngày đá xuất sắc, cộng vào đó với sự ủng hộ của dân Đức thì rất kẹt cho Sweden..." Cũng dễ hiểu thôi vì từ năm 1958 đến nay, Sweden không đá thắng Đức trận nào cả, vì thế trận đấu sắp tới vào ngày 24.06.06 là một thử thách lớn cho đội Thụy Điển.

Ngược lại các cầu thủ thuộc hội tuyển Sweden lại nghĩ khác. Cầu thủ Henrik Larson thuộc hàng tiền đạo đội bóng Sweden, 34 tuổi, đang đá cho câu lạc bộ FC Barcelona đã nói sau khi biết đụng với Đức: Hội tuyển chúng tôi khá giỏi nên đâu sợ đội nào, kể cả hội chủ nhà! Đành rằng sẽ gặp nhiều khó khăn để thắng Đức nhưng tôi (Larson) biết có rất nhiều đồng hương tôi mua vé đi xem trận đấu này nên chắc chắn chúng tôi không thiếu sự ủng hộ của người Thụy Điển tại vận động trường.

Đi xa hơn tí nữa, trung vệ Kim Kallstroem của câu lạc bộ State Rennes (Pháp) còn đệm thêm rằng đội Sweden đang lên, hiện có phong độ tốt và trên phương diện bóng tròn có thể có nhiều bất ngờ xảy ra ai mà biết trước được ....Ljungberg thì nói, còn gì hay hơn là được đấu với Đức, tôi rất hân hoan về điều này.

Nói chung, các danh thủ đội Sweden đều nói, nể đội Đức thì có chứ sợ thì không. Ngay cả huấn luyện viên Sweden, ông Lars Lagerbaeck cũng lên tiếng cho biết hai đội Sweden và Đức đều có triển vọng và tiên đoán có thể có cơ hội 50:50 để được vào vòng thứ ba (¼-Finale).

Theo ông Lagerbaeck, từ 1998 là huấn luyện viên của Sweden, thì bây giờ còn quá sớm để đánh giá đội Đức. Đội Đức đá rất hay trong vòng một, hàng hậu vệ vững cho dù lãnh hai trái lọt lưới khi đá với Costa Rica trong trận khai mạc và đặc biệt, hàng tiền đạo của Đức mạnh và rất nguy hiểm nên trận đấu sắp tới đội Thụy Điển thế nào cũng sẽ gặp trở ngại.

Tính cho tới ngày 24.06.2006 thì đây là lần thứ tư hai đội gặp nhau trong giải World Cup. Trong kỳ World Cup 1934 tại Ý, vào ngày 31.4.1934 Đức đã thắng Sweden ở vòng tứ kết (¼-Finale) với tỉ số 2:1. Và trong trận cuối cùng xảy ra trong kỳ Worldcup 1974 tại sân cỏ Duesseldorf Đức đã hạ Sweden 4:2. Quá khứ là vậy nhưng bây giờ kim đồng hồ chạy hơi khác rồi.

Hiện tại Sweden có một hàng tiền đạo và trung vệ đâu thua hội tuyển nào trên thế giới với những danh thủ như Zlatan Ibrahimovic (của câu lạc bộ Juventus Turin), hay trung vệ Ljungberg (Arsenal London) và Larson (FC Barcelona), ba cột trụ chánh của đội Sweden. Trong những trận đấu tranh vào chung kết gồm 32 đội giải Worl Cup 2006, hàng tiền đạo Sweden đã đá lọt 30 trái trong 10 trận đấu, giỏi nhất trong 51 đội bóng của Châu Âu. Họ bỗng tự tin khi vào được vòng hai và còn nghĩ rằng Sweden cũng có thể chiếm giải vô địch túc cầu 2006! Lagerbaeck không do dự nói rằng trước đây Sweden bị xui, thua Senegal trong kỳ Worldcup 2002 và bị loại.

Trong giải Âu Châu năm 2004, Thụy Điển thua Hoà Lan trong vòng tứ kết vì đá phạt đền nên dựa theo đó, biết đâu kỳ này Sweden may mắn hơn, có thể vào chung kết ...Theo Lagerbaeck, không những chỉ có hàng tiền đạo, hậu vệ của Sweden cũng đâu kém đội tuyển nào với thủ môn Isaksson, Olaf Mellberg (Aston Villa).

Tóm lại, Sweden tự thú nhận là hàng hậu vệ vẫn là yếu điểm của đội Sweden mặc dầu trong vòng loại để vào chung kết giải World Cup chỉ bị đá lọt lưới tất cả có 4 quả! Và theo nhận xét chung thì trong ba trận vòng một giải World Cup 2006 vừa qua, trừ hiệp hai trong trận đấu với Anh ra, đội Thụy Điển chưa cho thấy rõ là họ có thể có đủ khả năng làm khó dễ hay đá thắng những đội bóng tên tuổi như Đức, Brazil hay Argentina.

Trở lại đội chủ nhà, hội tuyển Đức. Trên lãnh vực bóng tròn, nước Đức đã 15 lần tham dự World Cup và được thế giới biết nhiều hơn so với Thụy Điển vì Đức đã ba lần vô địch thế giới, vào những năm 1954, 1974 và 1990, đã bốn lần hạng nhì và hai lần đứng hạng ba, chưa kể đến ba lần vô địch và hai lần hạng nhì giải túc cầu Âu Châu.

Trước khi World Cup bắt đầu, giới thông thạo và những chuyên gia bóng tròn đã chê đội Đức không tiếc lời và nghĩ rằng Đức khó qua được vòng một, mặc dầu dân Đức vốn có tinh thần ái quốc cao, muốn đội Đức vào càng sâu càng tốt trong hải World cup 2006 này.

Tuy nhiên sau trận mở màn, sau khi Đức thắng Costa Rica 4:2 thì tự nhiên không khí thay đổi hẳn. Không phân biệt nam hay nữ, già, trẻ, lớn, bé, trên toàn nước Đức dân chúng bỗng dưng ủng hộ hội nhà hết mình. Họ hãnh diện có hậu vệ Lahm gây rối loạn địch thủ và đã phá lưới với trái bóng rất đẹp mắt trong trận khai mạc dưới sự chiêm ngưỡng của hơn tỉ khán giả trên toàn thế giới. Họ vui mừng vì trung phong Klose nguy hiểm, đá lọt lưới liền hai trái ngay trong trận đầu World Cup 2006.

Dân chúng và các phê bình gia chỉ còn than là hàng hậu vệ kém. Dầu vậy dân chúng đã đặt ra câu hát: "không có hậu vệ, chúng ta về Berlin" (ý nói vào chung kết!). Và câu hát này được lan truyền nhanh chóng đến dân chúng Đức. Rồi sau đó sau khi thắng Ba Lan và cuối cùng thắng đội khá mạnh là Ecuador với tỉ số 3:0, thì dân Đức không còn muốn nhớ hay nhắc đến câu hát trên nữa vì hàng hậu vệ khá vững đã không để địch phá lưới. bên cạnh đó, hội Đức tin tưởng vào thủ môn Lehmann, kỳ vọng rất nhiều vào Podolski khi Podolski lần đầu phá lưới và đặc biệt vào trung phong Klose (vua phá lưới của Đức trong mùa bóng 1. Bundesliga 2005/06), rất xuất sắc đang dẫn đầu trong bảng cầu thủ đá lọt lưới nhiều nhất trong ba trận vừa qua cũng như Klinsmann rất vừa lòng với hàng tiếp ứng gồm Frings, Schneider và Ballack hay Borowski cũng như với Jokers Neuville và Okondor, có khả năng làm bàn.

Huấn luyện viên Klinsmann sau ba trận thắng liên tiếp, đứng đầu bảng A không còn bị báo chí hay những người chống đối phê bình nữa mà ngược lại, Klinsmann được báo chí khen và dân Đức ủng hộ hết mình, hy vọng Klinsmann có thể đưa đội bóng vào chung kết và mong rằng Đức sẽ chiếm giải vô địch World Cup 2006. Nhìn vào khả năng hội Đức hiện tại và dựa theo kết quả bảng A, vào khả năng làm bàn rất tốt của hàng tiền đạo Đức sau ba trận vừa qua cũng như với sự ủng hộ hội nhà của dân Đức nói chung, có lẽ hội tuyển Đức là một trong vài ứng cử viên chiếm vô địch giải World Cup 2006. Đức là hội chủ nhà, đá không tệ nên Đức chiếm thượng phong so với hội Sweden nói riêng, cơ hội đá thắng đội Sweden khá cao vì từ xưa nay hội tuyển Sweden vốn kỵ đội Đức.

Và như chúng tôi đã đề cập trong bài giới thiệu trước khi World Cup 2006 khai mạc, tuy không trực tiếp nói ra nhưng Klinsmann đã giữ khách sạn cho hội tuyển Đức tại Bá Linh đến ngày 09.07.2006, gián tiếp cho biết Klinsmann muốn đưa đội Đức vào chung kết. Dựa theo kết quả vòng một, đội Đức có khả năng làm được chuyện này nhưng Klinsmann khôn khéo đã tế nhị nói qua báo chí, dù Sweden có gặp khó khăn trong vòng đầu nhưng đội tuyển Sweden đáng được kính nể vì đội Sweden là hội tuyển có đủ khả năng để so tài, đọ sức với những hội tuyển quốc gia thuộc Liên Hiệp Âu hay trên toàn cầu.

Vì vậy đội tuyển Đức sẽ đem hết sức ra để đấu với đội Thụy Điển. Căn cứ vào lời phát biểu của Klinsmann với các phóng viên báo chí sau trận đấu Anh đụng với Sweden, chúng ta hy vọng sẽ có dịp thưởng thức một trận tử chiến ngoạn mục và đầy hào hứng giữa Đức và Thụy Điển vào chiều thứ bảy 24.06.2006 tại sân Allianz/Munich.

Huấn luyện viên Đức, Klinsmann còn nhấn mạnh: "chúng tôi phải đá hay hơn, đây là trận đấu rất gay cấn, cuộc tranh giải World Cup mới thật sự bắt đầu kể từ vòng hai, đá theo kiểu thắng vào, thua ra (K.O- System)!"

Tóm lại, còn mấy hôm nữa trận đấu chính thức mới xảy ra nhưng hai bên Đức và Thụy Điển (Sweden) đã khai thác tối đa tâm lý chiến. Huấn luyện viên hai đội, một mặc cổ động tinh thần cầu thủ hội nhà, mặc khác tìm cách lung lạc tinh thần đối thủ hầu chiếm ưu thế. Tuy nhiên như chúng tôi đã trình bày, khi vào được vòng hai Worl Cup gồm 16 hội tuyển thì cũng khó nói ai sẽ thắng ai trên sân cỏ. Gặp ngày xui thì đội giỏi vẫn có thể thua như thường, và trường hợp này đã xảy ra cho Tiệp chẳng hạn, bị Ghana dắt về dưới 2:0 hay Pháp bị Thụy Sĩ hay Ý bị Mỹ cầm chân, thủ huề trong vòng một.

Nhưng chuyện thủ huề không thể xảy ra trong vòng hai được, chỉ có tử chiến để sống còn, vì cuối cùng khi trận đấu kết thúc và nếu hai bên vẫn thủ huề thì dù muốn dù không phải đá phạt đền để rõ phân thắng bại nên không có chuyện nhân nhượng nhau, phải có một đội bị loại.

Hội Đức hay Thụy Điển trong trận tử chiến đầu tiên vào chiều ngày 24.06.06, ai sẽ khóc và hội tuyển nào sẽ cười". Dân Sweden hay dân Đức sẽ mở Party, sẽ xuống đường nhảy múa, cờ phất ngập trời hay cuối đầu rớm lệ, buồn cho đội tuyển nhà bị địch thủ đè bẹp trên sân cỏ phải khăn gói về nước" Hãy chờ kết quả trận đấu vào chiều thứ bảy đến mới rõ.

Ngựa về ngược hay bất ngờ diễn ra trên sân cỏ là chuyện thường tình, khó tránh được vì biết đâu ...sẽ có chuyện không ai tính trước xảy ra trong ngày 24.06.2006, chôn vùi tham vọng của Klinsmann và của Đức (") nhưng dựa theo kết toán cho đến nay, trong tổng số 8 trận hai đội đụng nhau, Đức thắng 5, huề hai và thua một trận. Đặc biệt, Đức đã thắng 4 lần khi đấu trên sân nhà.

Có thể cơ may lại sẽ đến với hội Đức vì Đức được đấu trên sân nhà và lần nữa cũng trên sân Allianz-Arena/Munich, nơi mà đội Đức đã thắng trong trận khai mạc World Cup 2006 vừa qua. Điều này (rất) có thể tái diễn đối với đội Đức và đây cũng là ước mong nho nhỏ của người viết nói riêng dành cho quê hương tạm dung của mình, cũng chúc đội tuyển Đức thắng nhưng mấy ai học được chữ ngờ...

Chúng ta kiên nhẫn chờ xem!

Lê hoàng Thanh (21.06.2006)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.