Hôm nay,  

Thể Thao

22/05/200200:00:00(Xem: 4486)
BAŒNG D

Khi các bạn cầm trên tay tờ báo Sàigòn Times tuần này, là lúc chỉ còn đúng 15 ngày nữa, trận túc cầu thế giới FIFA sẽ chính thức mở màn tại một quốc gia nổi tiếng ăn thịt chó. Mà thịt chó xưa nay ai cũng biết là bổ dương. Còn bóng đá thì đã từ lâu, ai ai cũng biết ông Huyền Vũ phóng viên thể thao nổi tiếng thời trước 1975 đã xếp loại nó thuộc loại thể thao dương tính. Vì vậy, đã có một số bạn yêu bóng đá đã dám cam đoan với Hữu Biên tôi, giải túc cầu năm nay, đội tuyển Đại Hàn sẽ là đội vô địch thế giới... nhờ ở món "cẩu nhục ngạo ngổ"... Bạn nào biết tiếng Quảng, xin vui lòng bớt chút thì giờ dịch ra tiếng Việt câu tiếng Quảng trên xem sao...

Trở lại chuyện bóng đá, tần này Hữu Biên tôi xin dự đoán những đội ơœ baœng D gồm những đội như: Bồ Đào Nha,Ba Lan, Nam Hàn và Hoa Kỳ. Bạn đã từng xem Euro 2000 đã từng say mê theo dõi những trận đấu hay, đẹp cuœa đội tuyển màu huyết dụ, đã say mê tài đi bóng khôn khéo và đầy nghệ thuật cuœa tiền vệ tấn công Figo, cầu thuœ xuất sắc nhất thế giới cuœa năm 2001. Thì bây giờ bạn cũng không thể boœ qua được những danh thuœ cuœa đội bóng này. Vòng bán kết năm đó, họ đã ngậm ngùi gạt lệ khi bị quaœ phạt đền. Figo đã nóng naœy đến độ bị theœ vàng. Giờ đây, theo thời gian, có lẽ anh ta cũng đã chín chắn phần nào, bơœi với tính khí nóng naœy đó sau này sẽ làm cho anh bị phạt oan uổng. Biết rằng anh cống hiến hết mình cho bóng đá, để làm đẹp khán giaœ.

Tài năng cuœa anh và các đồng đội đã chín mùi và chói sáng. Nếu anh biết tự kềm chế baœn thân mình, anh sẽ là một cầu thuœ có nhân cách lớn. Nếu Pháp đã có một Zidane trầm tĩnh và cao thượng, thì ít ra với Bồ Đào Nha Figo cũng phaœi là một tấm gương lớn. Khán giaœ đã tiếc reœ cho đội Bồ Đào Nha ơœ Euro 2000. Và trước đó năm 1998 toàn đội Bồ đã gây thất vọng khi họ đã không có mặt ơœ ngày hội lớn này. Đa số cầu thuœ cuœa Bồ giờ là những cầu thuœ đã trươœng thành từ đội dưới 21 tuổi. Đội tuyển treœ đã từng đoạt cúp vô địch thế giới tuổi thiếu niên ơœ những năm 1989 và 1991. Những đồng đội đó vẫn còn sát cánh bên nhau cho đến ngày nay. Vẫn còn thời giờ để họ chứng toœ baœn lĩnh cuœa mình. Một là họ sẽ vinh quang nâng cao chiếc Cup vàng hay là họ sẽ không còn một cơ hội nào nữa.

Đội tuyển cuœa họ đã được giới chuyên môn đánh giá khá cao với thành tích bất khaœ chiến bại ơœ vòng đấu loại. Họ đến thẳng vòng chung kết World Cup 2002 trong vinh quang và trơœ nên một đội bóng hùng mạnh ơœ Âu châu. Bồ Đào Nha có lối chơi đẹp và diễm aœo như vũ điệu Samba ngây ngất lòng người. Huấn luyện viên (HLV) Oliveira đặt nặng về phòng thuœ và phaœn công nhanh. Đội hình chuœ lực trong tay ông toàn là những danh thuœ hàng đầu châu Âu dựa vào thuœ môn tài ba Baia, hàng hậu vệ gồm những danh thuœ đang đá ơœ Ý và Anh, như trung vệ F.Couto (Lazio) Xavier (Liverpool) tay hậu vệ phaœi nhuộm tóc vàng giống Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn, J.Costa (Porto). Hàng tiền vệ cuœa họ được đánh giá ngang hàng với Pháp với những ngôi sao đương chói sáng: Figo (Madrid) đồng đội cuœa Zidane, S.Conceicao (Madrid), Ruicosta (Ac Mailan). Hàng tấn công dựa vào Pinto (Porto), Gomes (Fiorentina) và Pauleta (Benfica). Đội Bồ được đánh giá như là một đội bóng Ba Tây ơœ Âu châu với lối chơi toàn đội gắn bó đầy nghệ thuật.

ƠŒ baœng tương đố nhẹ, ngoại trừ Ba Lan là đội Âu châu đầu tiên giành vé đi World Cup. Thì Hoa Kỳ và Hàn quốc không phaœi là đối thuœ cuœa họ. Ngôi vị đầu baœng chắc chắn họ sẽ giữ lấy nếu không có những yếu tố bất ngờ xaœy ra.

Riêng đội Ba Lan thì họ đang cố gắng để tái lập thành tích lại cuœa thuơœ huy hoàng năm 1974 (hạng 3) và năm 1982 (hạng 3). Một ngôi sao đang mới nổi gốc người Nigeria là E.Olisadebe, liệu có thể là một Lato hay Boniek mới" Dù sao thì dân chúng Ba Lan cũng đã đặt trọn niềm tin vào anh. Người yêu quê hương Ba Lan như quê hương mình. Ngoại trừ cặp trung vệ Waldoch và Hajto (Schalke 04) cùng với thuœ môn đang hồi sung sức DUDEK (Liverpool), họ không có được cầu thuœ tiếng tăm nào thi đấu ơœ các quốc gia Anh, Ý, Tây Ban Nha. Đây cũng là một thiệt thòi không nhoœ. HLV Engel cũng cố gắng lựa cơm mà gắp mắm làm việc miệt mài và gian khổ để xây dựng lại cho Ba Lan được một đội tuyển hùng mạnh khi xưa. Dự đoán họ và Bồ Đào Nha thay nhau ơœ ngôi vị 1 và 2 cuœa baœng này. Hàn quốc và Hoa Kỳ không phaœi là đối thuœ cuœa họ và Bồ.

Đây là lần thứ ba Hoa Kỳ đã góp mặt vào giaœi World Cup lớn nhất thế giới. Những năm 1930 họ đã vào được bán kết. Năm 1994 là đội chuœ nhà tổ chức chỉ vào được vòng hai mà thôi. Với sự hình thành và phát triển cuœa giaœi quốc gia, cộng với kinh nghiệm cuœa một số tuyển thuœ thi đấu ơœ Anh quốc đã giúp họ cuœng cố thêm niềm tin. Tuy rằng ơœ một baœng tương đối không dễ, nhưng họ cũng có được những trận đấu khá thoaœi mái với Ba Lan và Hàn quốc. HLV Arena cũng cố gắng làm hết sức mình, ông chỉ trông cậy vào niềm tin và lối chơi đầy ngẫu hứng cuœa đám con cưng mà thôi. Dù sao môn thể thao son treœ này cũng mới được đón nhận mà thôi. Chúng ta cũng không nên đòi hoœi nhiều ơœ các cầu thuœ. Những trận cầu hay, đẹp với Bồ Đào Nha, Ba Lan, Hàn quốc sẽ là những kinh nghiệm quý giá cho các cầu thuœ Hoa Kỳ, để từ đó đội tuyển cuœa họ sẽ đi lên trong tương lai. Bóng đá đẹp là bóng đá thể hiện được nhiệt tình cuœa cầu thuœ trong những trận xaœ láng ngoạn mục và làm khán giaœ đầy tiếc nuối.

Đây là lần thứ năm Hàn quốc đã vào chung kết cuœa ngày hội bóng đá trên hành tinh này. Từ những năm 1954, 1986, 1994 và 1998 số phận không mỉm cười với họ ơœ vòng 2. Biết đâu năm nay họ có đuœ ba yếu tố: thiên thời, địa lợi và nhân hòa, họ sẽ vượt vũ môn hóa rồng thì sao. Họ cũng có nhiều danh thuœ đi đá ơœ nước ngoài, nhưng cũng khó lòng làm nên chuyện. Cầu thuœ có kỹ thuật tốt nhưng vẫn thiếu thể lực mặc dù họ có thừa nhân sâm để tẩm bổ. Chiều cao, sức vóc thì có, nhưng thể lực cho bóng đá thì họ chưa khắc phục được. Đó cũng là thiệt thòi cho làng bóng đá Á châu.

HLV đầy kinh nghiệm Hiddink cũng đau đầu với đàn gà cuœa mình, đó là những chân sút ghi bàn. Hầu như khi có bóng đấu vòng 16.5m thì các cầu thuœ cuœa ông đã hụt hơi rồi, sút không nổi nữa đành tịt ngòi. Quan trọng là những cú sút bất ngờ từ mọi nơi, mọi chỗ. Chứ không thể sút từ 5.5m với một hàng phòng ngự đầy quân ta và quân mình được. Hàn quốc và Hoa Kỳ có thể so gang ngang ngưœa nhau. Họ cũng có cơ may thắng Mỹ vì lòng căm thù cũng không chừng. Đây là dịp khán giaœ có cơ hội chống Mỹ dù là bằng thể thao. Còn đối với Bồ thì khó cự lại với cơn lốc này. Ba Lan cũng chẳng vừa gì. May ra thời tiết càng nóng, thì đó là dịp tốt họ sẽ hạ địch thuœ vì mất nước. Đường thương đau đầy aœi chông banh, chưa đá vô chưa phaœi là cầu thuœ, nhưng những hũ kim chi Hàn quốc cũng sẽ làm cay xé miệng cho những con đại bàng trắng Ba Lan, con Ó đâm Mỹ quốc. Cuœ nhân sâm Hàn quốc cũng sẽ chống traœ lại với vũ điệu Samba Âu châu đầy diễm aœo cho tới hơi thơœ cuối cùng. Trận sau cùng là trận đấu với Bồ sẽ quyết định được số phận cuœa những tay Thái cực đạo trên đấu trường thể thao. Nếu họ thắng được Mỹ và Ba Lan, thì còn gì sung sướng hơn nữa, cùng là gốc da vàng với nhau. Hữu Biên tôi cũng xin chúc cho họ lập được chiến công như Bắc Hàn đã từng làm ơœ World Cup 1966, để mình ké chút tự hào. Biết rằng số phận đã an bài và cũng biết đâu rằng tổ sẽ đãi họ thì sao, lòng tự ái dân tộc sẽ hun đúc cho họ thêm sinh khí để tìm đường chiến thắng.

Dự đoán: 1: Bồ Đào Nha - 2: Ba Lan - 3: Đại Hàn - 4: Hoa Kỳ

*
BAŒNG E

Mời bạn đọc cùng Hữu Biên tôi xem giò cẳng và thực lực cuœa các đội trong baœng E. Baœng này gồm có Đức, Ái Nhĩ Lan, Cameroon và AŒ Rập Saudi.

Đức quốc: Đây là đội mạnh cuœa Âu châu với thành tích ba lần đoạt giaœi thế giới vào những năm 1954, 1974 và 1990 và những lần tranh chung kết năm 1966, 1982 và 1986.Sau lần đoạt Cup vàng năm 1990, thời vàng son cuœa họ cũng đã chấm dứt, thế hệ cầu thuœ treœ kế thừa không có. Bơœi vì họ không dám mạo hiểm để trình làng những ngôi sao mới cuœa đội tuyển dưới 21 tuổi. Vì cứ sợ trách nhiệm mỗi khi thất bại nên các HLV sau này vẫn xài lại những lão tướng đã vang bóng. Chính những lỗi lầm này đã nhận chìm đội tuyển Đức ơœ vòng tứ kết 4 năm sau đó. Thời gian sau, tươœng HLV B.Vogts học được bài học cay đắng đó hầu thay máu cho đội tuyển Đức để có thêm sinh khí. Vẫn còn những lão tướng năm xưa khi thuœ môn Kopke (35 tuổi) hậu vệ Kohler (32) Klinsmann (33) khi tham dự World Cup 98 tại Pháp. Thời gian này nội bộ đội tuyển Đức đã rã rời, nát bét vì lời qua tiếng lại giữa Klinsmann và Matthaus tranh giành nhau chức thuœ quân. Cầu thuœ mất tinh thần cộng với tuổi tác đã già nua.

Vì muốn tạo thành tích riêng cho cá nhân mình nhiều lần khoác áo đội tuyển nên Matthaus vẫn chai lì ơœ lại đá vai trung vệ phòng ngự. Thay vì vai tiền vệ là sơœ trường cuœa anh ta. Thời gian này Sam Sammer bị thương tích nên không thể đaœm nhiệm vai trò đó. Và đội tuyển Đức một thời hùng mạnh, đã tung hoành ngang dọc khắp Âu châu và đấu trường thế giới. Đã cúi đầu gục mặt khi bị hạ nhục bơœi đội cầu chẳng lấy gì làm sáng giá Croatia với tỉ số 3-0. Một trang sưœ đau buồn cuœa làng cầu Đức được xếp lại. HLV đương thời cũng cố gắng thay máu cho đội tuyển. Nhưng lớp treœ ngày nay do không được thưœ lưœa nên đã thiếu kinh nghiệm trận mạc. Và caœ chính baœn thân HLV Voller cũng không có kinh nghiệm huấn luyện một ngày nào caœ. Ông ta chưa thể hiện được tài cầm quân ơœ mức độ câu lạc bộ nhà nghề. Vậy mà tổng cục túc cầu Đức vẫn mướn ông ta, vì traœ lương reœ chăng. Hay không một HLV nào dám nhận chức đó vì tình trạng xuống dốc thê thaœm cuœa làng cầu Đức"

Với một loạt trận đấu vòng loại, kết quaœ èo uột phaœi lượm chiếc vé vớt với đội tuyển Ukraine. Trận thua Anh quốc 5-1 để tranh ngôi đầu baœng có lẽ các cầu thuœ Đức không bao giờ quên được. Hy vọng họ sẽ lấy đó làm bài học mà vẽ lại trang sưœ cho làng cầu xứ mình. Thôi thì coi như World Cup 02 này để cho các tuyển thuœ treœ học hoœi được kinh nghiệm để chuẩn bị cho World Cup 2006 trên sân nhà. Vì bây giờ đội hình thi đấu cuœa Đức cũng không mạnh lắm. HLV đã làm hết sức mình. Cầu thuœ cũng chỉ có chừng đó. Vẫn dựa vào kinh nghiệm trận mạc cuœa thuœ môn Hahn (Munich), tiền vệ Ziege (Tottenham). Hamann (Liverpool) Ballack (Leverkusen) anh này là niềm hy vọng cho đội Đức do báo chí thổi phồng lên. Vì chẳng có ai ngoài anh ta đá hay hơn và còn treœ. Deisler thì vẫn còn dưỡng thương.

Tiền đạo thì ngoài Jancker (Munich) to con nhưng lại chậm chạp và thiếu hơi. Lại trông cậy vào hai lão tướng khác là ULF Kirsten (Leverkusen) Bierhoff (Monaco) và Neuville (Leverkusen) người đang thi đấu rất thành công. Đã hai lần tung lưới Manchester ơœ hai trận bán kết Champions League. Giúp cho đội nhà vào được chung kết với R.Madrid. Hy vọng HLV Voller sẽ cho anh ta chính thức cho đội Đức hợp cùng với Ballack bạn đồng đội sẽ làm nên chuyện lớn.

Chuyện đội đức muốn đứng đầu baœng F không phaœi dễ vì Ái Nhĩ Lan và Cameron chơi rất ổn định và là miếng xương khó nuốt cho họ. Đừng quên rằng đội Ái Nhĩ Lan cầu thuœ đa số đang thi đấu thì đuœ biết, xin kể vài cầu thuœ điển hình: thuœ quân đầu trọc Kean (Manchester U.), hậu vệ trái Harte (Leeds), trung vệ thuœ Staunton (Aston Villa), tiền vệ công Mc Ateer (Sunderland), cặp trung phong một cao, một lùn Quinn (Sunderland), R.Keane (Leeds) Duff (Blackburn). Họ là đội tuyển treœ xông xáo và càn lướt và với tài bắt bóng ngoạn mục cuœa thuœ môn Given (Newcastle) Đội Đức khó lòng mà qua cưœa aœi này nói chi đến Cameron đương kim vô địch Phi châu 2002. Biết đâu đội Đức sẽ thua ngược hoặc hòa thì sao. Dù sao vì thể diện cuœa dân tộc, Hữu Biên tin rằng các cầu thuœ Đức sẽ cố gắng để vượt qua. Nếu vì lý do gì đó mà phơi áo ơœ vòng 1 thì HLV Voller sẽ không có mặt ơœ World Cup sân nhà năm 2006. HLV đội Ái Nhĩ Lan là Mick McCathy đã có công treœ hóa cho đội tuyển áo xanh lá cây này. Các tuyển thuœ dưới quyền ông đã làm nhục đội tuyển Hòa Lan ơœ vòng loại, dù rằng họ cũng tranh vé vớt với Iran để tìm một chỗ đi Nhật và Hàn quốc.

Về phong độ thi đấu và thành tích thì cũng không nên coi thường đội Cameron, đội vừa đoạt giaœi vô địch Phi Châu 2001. Dưới sự dìu dắt cuœa HLV 52 tuổi người Đức Winerier Schafer. Ông đã từng làm HLV hơn chục năm trời cho các đội dự giaœi vô địch Đức quốc như: Kartsruhe, Stutgart. Với những kinh nghiệm huấn luyện như vậy, cộng với sự hiểu biết tường tận về bóng đá Đức, con người Đức, thì đội quân cuœa ông Voller khó mà thắng họ được. Ông cũng đã từng lên tiếng, đội Cameron sẽ đá theo phong cách cuœa Đức, thì bạn đọc cũng hiểu quyết tâm cuœa ông ta thế nào rồi. Đừng quên rằng đây là lần thứ năm họ có mặt ơœ World Cup. Thành tích sáng chói cuœa họ là đã vào đến tứ kết năm 1990. Những lần tham dự trước đó là những năm 1982, 1994, 1998. Những con sư tưœ Phi Châu cuœa World Cup kỳ này cũng đi chinh chiến khắp các đấu trường Âu châu, từ Anh đến Ý và Đức, Pháp...

Những kinh nghiệm trận mạc đó giúp ích cho đội tuyển rất nhiều. Dù rằng họ không có nhiều ngôi sao nhưng bù lại họ thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo và tinh thần đồng đội. Ưu điểm cuœa họ là deœo dai, sung sức và gan lì. Khí hậu nóng, ẩm tháng năm ơœ Nhật và Hàn quốc cũng giúp họ được lợi thế phần nào với Đức và Ái Nhĩ Lan. Họ đưa nhiều vào các tuyển thuœ đã thành danh như hậu vệ R.Song (cựu Liverpool) Kalla, P.Mboma, Wome và một loạt cầu thuœ treœ vô địch Olympic Sydney vừa qua như Marc V.Foe, Eto'O. Hy vọng là việc đứng đầu baœng E cuœa họ cũng không khó, Hữu Biên tin rằng họ sẽ làm được.

Đội AŒ Rập Saudi mặc dầu đã ba lần vào chung kết liên tiếp, nhưng lực lượng cuœa họ cũng không mạnh. Tổng cục túc cầu quốc gia thay vì lo đào tạo cầu thuœ treœ cho tương lai lâu dài để gặt hái kết quaœ tốt. Các quan chức đã nôn nóng muốn nhìn thấy kết quaœ thật mau lẹ. Thế cho nên lần lượt các HLV đã rũ áo ra đi... như đi chợ. Chỉ vài trận sơ sơ không có kết quaœ là đã nói lời tạm biệt rồi. Bơœi vậy cầu thuœ cuœa họ không biết sao mà đá. Đá theo trường phái nào đây" Nam Mỹ thì chưa thuộc lòng. Tổng lực Âu châu thì đang ói mật xanh vì quá sức, do đó mà tất caœ các cầu thuœ đều bị tẩu hoœa nhập ma. Thi đấu chẳng ra hồn gì caœ. Và số phận cuœa HLV đương thời cũng sẽ chẳng khá gì nếu đội không lọt vào vòng hai.

Đó là cái chắc rồi, khi tiếng còi trọng tài ré lên báo hiệu trận đấu chót cuœa Saudi chấm dứt. Thì HLV Joher cũng sẽ hát câu giã từ, ngoại trừ cầu thuœ có chút tiếng tăm là Al-Jaber, người mà ơœ vòng loại baœng Á châu đã lập một thành tích ghi được ba bàn trong 5 bàn thắng với đội Việt Nam. Đội không có nhiều tuyển thuœ thi đấu ơœ nước ngoài. Không có những cầu thuœ có đẳng cấp cao, nên đội Saudi chỉ lót đường cho ba đội sừng soœ kia mà thôi, Đức, Ái Nhĩ Lan, Cameron ai thắng nhiều sẽ hơn thắng bại mà vào vòng hai. Sẽ rất nhức đầu khi dự đoán cho baœng E này. Thấy vậy chứ không phaœi vậy, cứ lấy thành tích quá khứ cuœa Đức mà đoán là sai bét. Hữu Biên tôi nghĩ rằng Đức tham dự chỉ để cho cầu thuœ họ học hoœi kinh nghiệm mà thôi. Dự đoán baœng này Hữu Biên tôi xin trơœ queœ với mọi người một lần xem sao:

1: Cameron - 2: Ái Nhĩ Lan - 3: Đức - 4: AŒ Rập Saudi

Ba đội đầu baœng có thể sẽ ôm hận oan uổng vì chỉ thua bàn thắng với nhau mà thôi. Giới mộ điệu có tiên đoán cho những vòng 2. Hữu Biên tôi không dám vì năm nay nhiều con ngựa ô sẽ về ngược. Bơœi vì trình độ cuœa các đội bóng bây giờ không còn chênh lệch nhiều như trước nữa. Hết rồi thời tung hoành ngang dọc cuœa các đội bóng mạnh rồi. Vào giaœi bây giờ các HLV đã dặn dò với cầu thuœ cuœa mình rằng, chớ tươœng bơœ mà ôm hận ngàn thu, thì bạn đọc cũng đuœ hiểu. Hữu Biên tôi chỉ tiên đoán mua vui mà thôi. Bóng còn lăn, tim vẫn còn đập, máu vẫn còn trào, thì chuyện gì cũng có thể xaœy ra, thì cầu thuœ cũng không nên đổ lỗi cho mình, chỉ nên coi đó là bài học cay đắng vì tội chuœ quan khinh địch mà thôi. Hữu Biên cũng xin ghi chú ở đây là Scholl tiền vệ công tài ba cuœa Munich và Đức đã chính thức ngồi ngoài vì chấn thương chưa hết.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.