Hôm nay,  

Biểu Tình, Đòi Csvn Trả Đất: 24 Nông Dân Lãnh Aùn Tù

18/04/200300:00:00(Xem: 4122)
HANOI -- Hàng chục nông dân bị án tù vì chống tham nhũng. Bản tin VOA kể như sau.
24 nông dân đã bị một tòa thượng thẩm tại tỉnh Hà Tây hôm thứ Tư tuyên phạt từ 3 tháng tới 9 năm tù về tội gây rối trong các cuộc biểu tình phản kháng liên quan tới việc tranh chấp đất đai và chống tham nhũng.
Theo lời một viên chức của tòa, bản án nặng nề này là lời cảnh cáo cho những ai muốn lợi dụng dân chủ và chống tham nhũng để gây rối loạn nơi công cộng và làm phương hại tới đất nước.
Các nông dân vừa kể bị cho là có tội “làm mất trật tự công cộng, chống lại các viên chức đang thi hành nhiệm vu” khi họ tham gia cùng với dân làng Hà Vi trong vài cuộc biểu tình bạo động từ năm 1999 tới tháng Tư năm 2002. 17 nhân viên cảnh sát và vài viên chức địa phương đã bị thương trong các vụ xô xát gần đây nhất hồi tháng Tư năm 2002.

Phẫn nộ vì đường lối chính phủ giải quyết các vụ tranh chấp đất đai, phía trong cho thấy có những viên chức tham nhũng, những người biểu tình phản kháng đã tạo ra những luật lệ riêng để kiểm soát làng mạc của họ và thiết lập một hệ thống thuế má riêng đối với việc sản xuất nông sản. Khiếu nại về đất đai là một trong những nguyên nhân chính của nhiều vụ biểu tình phản kháng tại Việt Nam. Tháng 11 vừa rồi, một cuộc tranh chấp liên quan tới những vụ tịch thâu đất đai trong tỉnh Hà Tây đã biến thành bạo động khiến 8 cảnh sát viên bị thương trong một vụ xô xát với nông dân.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.