Hôm nay,  

Tin Cộng Đồng

01/04/200300:00:00(Xem: 4418)
Tường trình buổi nói chuyện về "Nhân quyền cho phụ nữ và trẻ em tại VN" của bà Jackie Bông Wright

Thanh Văn

Sydney đã vào Thu từ nửa tháng nay, nên ngày Chủ Nhật 16 tháng 3 năm 2003, trời nắng mà không nóng. Phố Canley Vale trưa nay trở nên nhộn nhịp hơn hẳn mọi Chủ Nhật khác vì buổi thuyết trình về đề tài "Nhân Quyền cho Phụ nữ và Trẻ Em tại Việt Nam" của một nữ diễn gỉa người Việt đến từ Hoa kỳ là bà Jackie Bông Wright cựu qủa phụ của cố Giáo Sư Nguyễn Văn Bông nguyên Viện Trưởng Hoc Viện Quốc Gia Hành Chánh Saigon trước năm 1975. Cần nhắc lại là GS Bông bị Cộng Sản ám sát vào năm 1971 trên đường Cao Thắng Saigon chỉ một ngày sau khi ông xác nhận sẽ đảm nhận chức vụ Thủ Tướng VNCH thời đó.
Được biết nhân buổi thuyết trình này bà Jackie Bông cũng sẽ ra mắt tác phẩm của bà viết bằng Anh Ngữ là cuốn Autumn Clound, một cuốn hồi ký thuật lại cuộc đời của bà và cả gia đình của bà trong đó có lồng nhiều dữ kiện liên quan dến giai đoạn lịch sử trải dài từ những ngày đầu của cuộc chiến tranh Việt Pháp tới cuối cuộc chiến tranh Việt Nam vào năm 1975. Ngoài ra cũng được biết Bà Jackie Bông đến Sydney từ ngày 6 tháng 3 bằng chuyến bay của hãng hàng không Úc Qantas, từ Los Angeles, trên đường từ miền Đông Hoa Kỳ đến Úc, bà đã dừng chân ở LA và tham dự một cuộc bán đấu gía từ thiện và đã mua được một tượng Phật để đem đến tặng cho thân mẫu của cố Giáo Sư Nguyễn văn Bông hiện cư ngụ tại vùng Orange County. Trước đây vài ngày nhân ngày Quốc Tế Phụ Nữ 8 tháng 3 bà cũng đã xuất hiện tại Brisbane, Thủ Phủ của Bang Queensland, thuyết trình cùng đề tài và ra mắt cuốn Autumn Clound trước một số đông gần 200 dồng hương Việt Nam và các đại diện các Hội đoàn của người Việt tại Queensland. Bà cũng đã xuất hiện và trả lời hai cuộc phỏng vấn trên hai đài phát thanh SBS, phát thanh trên toàn nước Úc và VNRA phát thanh trên hệ thống FM của Sydney.
Nhà hàng Crystal Palace là một nhà hàng lớn của người Việt tại vùng Tây Nam Sydney, nơi đây thường là nơi được dùng làm nơi hội họp và những sinh hoạt văn học nghệ thuật quan trọng của người Việt tại Sydney. Nhà hàng có sức chứa khoảng hơn 600 thực khách đã gần hết chỗ trong buổi thuyết trình hôm nay. Khán thính gỉa đến tham dự hầu hết là những giới trí thức và đại diện các cơ quan đoàn thể của người Việt tại Sydney, người ta thấy có sự hiện diện của các vị như cựu Đại Sứ Việt Nam Cộng Hòa tại Úc, ông Đoàn Bá Cang, Chủ Tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do Úc Châu NSW (NVTDUC) Bác Sĩ Nguyễn Mạnh Tiến, Tổng Giám Đốc hệ thống truyền thanh sắc tộc, cơ quan truyền thông phát thanh hơn 60 ngôn ngữ trên nhiều làn sóng điện đến toàn nước Úc và cả trên mạng toàn cầu internet là Luật Sư Lưu Tường Quang, Giám Đốc Đài phát thanh VNRA Nguyễn Đình Khánh, cựu Đạo Diễn và xướng ngôn viên Đài Truyền Hình VNCH ngày xưa. Ngoài ra còn rất nhiều các vị Chủ Tịch các hội đoàn của người Việt tại Sydney cùng đại diện các báo chí và các cơ quan truyền thông khác của người Việt tại Sydney.
Sau phần tường trình về công tác tổ chức của trưởng ban tổ chức Bùi Bức Hùng, lời chào đón của Chủ Tịch Ban Đại Diện Hội CSV/QGHC/NSW Trần Thiện Tích, cô Ngọc Hân trưởng ban phát thanh của Đài SBS Sydney giới thiệu thuyết trình viên, Chủ Tịch Cộng Đồng NVTDUC/ NSW ngỏ lời chào mừng diễn gỉa đến Sydney, Cựu Đại Sứ VNCH Đoàn Bá Cang đã kể lại những kỷ niệm của ông với cố Giáo Sư Nguyễn Văn Bông và diễn gỉa. Một cựu Sinh Viên QGHC chị Võ Kim Châm đã tóm lược tác phẩm Autumn Clound của bà Jackie Bông, vài màn văn nghệ đặc sắc xen kẽ do nữ nghệ sĩ Đăng Lan một thành viên của gia đình QGHC/NSW chủ trì với sự góp mặt của một số nghệ sĩ của Sydney, các cựu nữ sinh Gia Long và cả của một thành viên của phong trào Hưng Ca đến từ Brisbane là anh Nguyễn Văn Sanh, CT/BCH/ QGHC/QLD.

Xuất hiện trong bộ áo dài mầu hoàng thổ, cổ quấn một khăn quàng mầu quốc kỳ VNCH, bà Jackie Bông Wright trông dáng người nhỏ nhắn nhưng yểu điệu quyến rũ khán thính giả ngay từ phút đầu xuất hiện, Bà có giọng nói trong, ấm và đặc biệt là rất rõ ràng. Trong một lối thuyết trình hoàn toàn khác với các diễn gỉa khoa bảng thường xuất hiện sau một bàn phủ khăn có trang trí bình hoa và ly nước, bà Jackie Bông đã đứng ngay trung tâm của nhà hàng, với microphone cầm tay , đi qua đi lại thuyết trình trong tư thế như người tâm sự và kể chuyện với người nghe đã hoàn toàn lôi cuốn hơn 400 người hiện diện trong nhà hàng. Tuy là người xuất thân từ nền giáo dục của Pháp, tốt nghiệp bậc Cử Nhân ở Pháp, Cao Học về Bang Giao Quốc tế ở Hoa Kỳ, ba phần tư cuộc đời của bà đã qua sống ở ngoại quốc, nhưng bà nói tiếng việt lưu loát, dùng từ Việt vừa dễ hiểu vừa xúc tích trong suốt gần một giờ thuyết trình.


Bà Jackie Bông đã so sánh cho thấy khác biệt rõ ràng về sự đối đãi với phụ nữ và trẻ em trong hai thời kỳ, thời kỳ trước kia dưới chế độ VNCH, vai trò của người phụ nữ được đề cao và được quan tâm đến và nay thì dưới chế độ CS, người phụ nữ đã bị bỏ quên, bị bóc lột, bị bạo hành, bị bán ra ngoại quốc làm nô lệ hoặc làm gái mãi dâm, bị ép buộc phá thai và ngừa thai bằng những phương pháp không an toàn và thích hợp đã gây tai hại không nhỏ đến sức khỏe của các phụ nữ này. Bà cũng dẫn chứng cho thấy rõ mọi chi tiết bà nêu ra bằng kết qủa ở các hội nghị quốc tế về phụ nữ và cả chính những tài liệu chính thức của nhà cầm quyền Việt Nam hiện nay như bản phúc trình của Bộ Y Tế CSVN hôm 8 tháng 3 vừa qua nhân ngày Phụ Nữ Quốc Tế. Theo bản phúc trình này thì hiện nay 90% phụ nữ ở nông thôn Việt Nam không biết khám sức khỏe là gì, hầu hết các phụ nữ này phải làm việc thường xuyên và trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời trong điều kiện tiếng ồn vượt mức cho phép tới 46.5%, khói bụi qúa tiêu chuẩn cho phép 70%. Kết qủa lâm sàng cho 1,111 phụ nữ lao động nông thôn do vụ y tế dự phòng thuộc Bộ Y Tế CSVN tiến hành vào tháng 7 năm 2002 tại 7 tỉnh nông nghiệp là Yên Bái, Hưng Yên, Nam Định, Nghệ An, Thừa Thiên Huế, Đắc Lắc, Tiền Giang đã có 39.4% phụ nữ mắc bệnh phụ khoa và răng hàm mặt; 18% có "vấn đề" về đường tiêu hóa, thần kinh; 10% bị các bệnh về cơ xương và đường hô hấp.
Cũng qua tài liệu nêu trên bà chứng minh cho thấy nhà cầm quyền hiện tại của Việt Nam đã không lo lắng gì đến sức khỏe của phụ nữ nhất là phụ nữ tại nông thôn mà điển hình là chính bản điều tần nói trên đưa ra con số 26.2% phụ nữ nông thôn đã phải đi phun thuốc trừ sâu bảo vệ thực vật bằng những loại hóa chất đã bị cấm xài như Monitor, Wolfatox. Nhiều người còn phải đi phun thuốc ngay khi đang mang thai, đang có kinh nguyệt hay đang còn phải cho con bú. Cũng chính vụ y tế và phòng ngừa của nhà cầm quyền Hà Nội xác nhận rằng 68.8% các phụ nữ nói trên đã có dấu hiệu bị nhiễm độc và thậm chí đã có đến 10.6% đã bị xảy thai do nguyên nhân này. Cũng theo bản tường trình này thì có đến 130 trường hợp tai nạn cho mỗi 10,000 phụ nữ, trong đó 58,3% là tai nạn lao động.
Sau bài thuyết trình Bà Jackie Bông đã cùng hai thành viên của Hôi CSV/QGHC là qúy anh Võ Văn Phước và Lê Tấn Tài cùng trả lời nhiều câu hỏi của cử tọa liên quan đến đề tài của bài thuyết trình. Bà đã nêu bật cho khán thính gỉa thấy rõ người phụ nữ Việt Nam và cả những trẻ em Việt Nam ở trong nước hiện là nạn nhân của nhà cầm quyền CS độc tài đảng trị ở Việt Nam, những nạn nhân rất đáng thương của một chính sách chỉ nhằm đem lại lợi nhuận cho thiểu số đảng viên lãnh đạo của đảng Cộng Sản Việt Nam, phụ nữ và trẻ em Việt Nam hiện đã và đang bị lợi dụng, bị bạo hành, bị đem bán như những món hàng, thiếu phương tiện sinh sống và săn sóc về y tế, bị nhà nước ép buộc tham dự những chương trình như ngừa thai thiếu an toàn và nguy hiểm cho bản thân, bị đày đọa bằng lao động khổ sai dưới những điều kiện lao động hoàn toàn không thể chấp nhận được dù là nhìn từ bất cứ nơi nào trên thế giới. Bà cũng kêu gọi mọi người Việt đang sinh sống ở ngoài nước Việt Nam, nhất là các chị em bạn gái hãy góp sức với các hội đoàn người Việt tại nơi mình cư trú tiếp tay với các hội đoàn này trong mọi công tác giúp đỡ phụ nữ và trẻ em ở Việt Nam cũng như tích cực tiếp tay với các hội đoàn của người Việt trong nỗ lực làm áp lực với các cơ chế lập pháp của địa phương để họ phải dùng uy thế và ảnh hưởng của họ trong công việc đòi hỏi sự cải thiện điều kiện sinh hoạt cho phụ nữ và trẻ em trong nước Việt Nam qua ảnh hưởng của các chính phủ địa phương nơi người Việt ở nước ngoài đang sinh sống với nhà cầm quyền hiện nay ở Việt Nam.
Phần sau cùng của buổi nói chuyện là phát hành sách, tác phẩm Autumn Clound của bà Jackie Bông Wright, nhưng vì bà được khán thính gỉa quá ái mộ nên cho đến giờ phát hành sách thì số sách cả trăm cuốn mang đến lúc đầu e ngại khó tiêu thụ hết đã được mua hết. Khi MC của buổi lễ là Trương Công Thôi chính thức loan báo giờ phát hành sách thì chỉ còn đúng.... hai cuốn sót lại, nhiều người không mua được sách đã phải viết phiết đặt mua sách, trả tiền trước và chờ nhận sách sau.
Những màn phụ diễn văn nghệ đượm tính truyền thộng dân tộc, đặc biệt về vai trò của phụ nữ Việt Nam như vũ điệu Đêm Mê Linh, diễn lại chiến tích của hai vị anh thư Việt Nam là hai bà Trưng do chính nữ nghệ sĩ Dăng Lan thực hiện và dàn dựng rất công phu với sự góp mặt của các cựu nữ sinh Gia Long đã lôi cuốn và hấp dẫn mọi người.
Buổi thuyết trình và ra mắt sách của bà Jackie Bông Wright tại Sydney Úc do hội CSV/QGHC/NSW bảo trợ đã thành công vượt mức dự trù của những người tổ chức. Đây cũng là một trong những sinh hoạt tuy có đượm tính chính trị nhưng rõ ràng là một sinh hoạt văn hóa và nghệ thuật thuộc loại hiếm qúy ở vùng đất Nam bán cầu, nơi có đông người Việt cư ngụ nhất nước Úc là Sydney này vậy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.