Hôm nay,  

Jackie Chan

01/07/200000:00:00(Xem: 6162)
Jackie Chan từng thực hiện được những kỳ công điện ảnh khi anh nhảy từ một đỉnh núi cao và rơi xuống an toàn trên một chiếc khinh khí cầu, từng dùng bàn trượt lướt qua an toàn dưới bụng một chiếc xe tải,từng sống sót khi nhảy từ một ngôi nhà cao nhiều tầng xuống đất. Jackie Chan là ngôi sao sáng nhất trong làng điện ảnh của Á Châu, tuy nhiên hiện nay anh đang có một công việc vô cùng quan trọng cần phải thực hiện đó là phải thành công ngay chính giữa kinh đô điện ảnh của Hoa kỳ và của cả thế giới.

Chỉ riêng tại Châu Á những cuốn phim của Jackie Chan đã mang lại cho anh một số tiền khổng lồ lên đến 70 triệu đô la, và việc hình ảnh của Jackie Chan đang càng ngày càng trở nên quen thuộc với khán giả điện ảnh Tây Phương, tương lai của Jackie Chan quả thật vô cùng hứa hẹn. Anh đã vượt qua được chiếc bóng quá lớn của thần tượng Lý Tiểu Long,từng án ngữ trước mặt anh trong bao nhiêu năm qua để dần dần tạo dựng được một phong cách riêng, một thế giới riêng trong đó Jackie Chan đã trở thành một tên tuổi được yêu mến. Gần đây anh đã xuất hiện trong đêm trao giải điện ảnh Oscar và ở Hoa kỳ anh đã trở thành nhân vật chính cho một cuốn truyện tranh nhiều kỳ được cả người lớn lẫn trẻ em Mỹ nhiệt liệt đón nhận.

Sắp đến đây khán giả Úc sẽ được xem Jackie Chan trong một cuốn phim hoàn toàn mới với nội dung hết sức độc đáo trong đó chàng Jackie Chan tài ba của chúng ta sẽ đối chọi lại với bọn cao bồi miền viễn Tây Hoa kỳ và bọn mọi da đỏ. Khán giả lại có dịp yêu thích nhìn lại những cảnh phi ngựa trên những thảo nguyên mênh mông, những trận đấu súng ác liệt, những cuộc chạm trán trong các quán rượu, những cuộc treo cổ và những vụ cướp xe lửa từng đi vào huyền thoại của miền Tây hoang dã. Người xem sẽ theo chân Chon Wang, một vệ binh trong đội quân cấm vệ của hoàng triều Trung hoa được gửi từ Bắc Kinh đến thành phố Carson thuộc tiểu bang Nevada của Hoa kỳ để cứu thoát con gái của Hoàng đế Trung quốc là công chúa Pei Pei đã bị bọn gian bắt cóc.

Công chúa Pei Pei sẽ là nữ diễn viên Lucy Liu từng được khán giả khắp nơi biết đến trong loạt phim truyền hình nổi tiếng Ally McBeal. Trong phim khán giả cũng sẽ được dịp tái ngộ với Owen Wilson từng xuất hiện trong phim The Haunting. Trong phim này Wilson đóng vai một tay cao bồi du đãng không có tài bắn súng thần sầu nhưng lại có tài ba hoa khoác lác không ai bằng. Theo Wilson và Jackie Chan thì khó khăn thứ nhất của hai chàng là ngôn ngữ vì Chan không nghe kịp những gì Wilson nói. Tuy nhiên sau một tuần hai người cùng học phi ngựa với nhau, tình bạn ,sự cảm thông đã hình thành giúp cả hai thể hiện thành công vai trò của mình trong phim.

Jackie Chan tên thật là Chan Kwong Sang. Khi mới sinh ra đời cậu bé Chan suýt tí nữa bị bán cho người khác với giá 25 đô la Mỹ vì bố mẹ của cậu là một cặp vợ chồng nông dân quá nghèo. Tuy nhiên cuối cùng tình thương con đã khiến hai ông bà giữ cậu lại nuôi. Sau này cha mẹ cậu trở thành đầu bếp cho tòa lãnh sự Pháp tại Hồng Kông và khi Chan lên sáu tuổi, cha mẹ của cậu đến Canberra để làm việc cho tòa đại sứ Mỹ. Thời gian này Chan được gửi về lại Hồng kông để theo học nghệ thuật tuồng Bắc Kinh trong một trường nội trú với một chương trình học kéo dài 10 năm. Tại trường này các giáo viên đã dạy học sinh bằng một kỷ luật khắt khe và học sinh luôn luôn bị đòn roi nếu tỏ ra lười biếng hay không cố gắng hết mình. Chính trong thời gian này Jackie Chan đã bắt đầu học võ thuật, khiêu vũ, kịch nghệ.

Khi Jackie Chan tốt nghiệp ra trường thì nghệ thuật tuồng Bắc Kinh đã bị đào thải theo với thời gian. Tuy nhiên những kỹ năng mà anh đã học được trong mười năm nội trú trường nghệ thuật đã là nền móng để biến anh thành một ngôi sao điện ảnh sáng chói nhất của Châu Á. Tiếp đến Chan xin vào làm việc cho hãng phim Shaw Brothers và bắt đầu sự nghiệp với nghề làm diễn viên đóng thế những vai nguy hiểm. Sau hai năm kiên trì làm việc,học hỏi và tự huấn luyện, anh đã được ban giám đốc hãng phim cử làm người đứng đầu nhóm diễn viên đóng thế của hãng phim. Khi quan sát Jackie Chan biểu diễn những vai nguy hiểm thay cho những diễn viên chính khác, các đạo diễn đã chọn Chan đóng vai chính trong cuốn phim đầu tiên của anh là Little Tiger From Canton. Từ đó Chan liên tục thành công rực rỡ với hơn 80 phim khác nhau cho đến khi anh được Hollywood để ý đến và từ giã Hồng Kông để gầy dựng sự nghiệp tại Los Angeles.

Các nhà bình luận phim phương Tây cho rằng khi họ xem các phim của Jackie Chan đóng,họ tin rằng anh dễ dàng thành công ở phương Tây nếu được đóng những cuốn phim với nội dung và tình tiết phù hợp cho khán giả của các quốc gia nói tiếng Anh. Thông thường người ta so sánh Jackie Chan với Lý Tiểu Long, một nam diễn viên võ thuật lừng danh thế giới đã qua đời năm 1973. Tuy nhiên Jackie Chan cho biết anh luôn luôn cố gắng thể hiện một phong cách hoàn toàn khác với phong cách của Lý Tiểu Long. Nếu Lý Tiểu Long chuyên đá những cú đá dài, cao thì Jackie Chan lại đá những cú đá gần và thấp, sau khi tung một cú đấm thần sầu, Lý Tiểu Long thường hét lên những âm thanh cuồng nộ, còn Jackie Chan sau khi đấm một cú mãnh liệt, anh lại làm những cử chỉ khôi hài. Cuối cùng mô thức này đã thành công đưa Jackie Chan trở thành một ngôi sao điện ảnh võ thuật lừng danh tại Á Châu.

Theo Chan thì sự thành công của anh một phần lớn phụ thuộc vào việc chọn lựa rất cẩn thận các vai anh sẽ đóng và các kịch bản phim. Chan nói anh không thích nhân vật do anh đóng là những nhân vật siêu nhân như các anh hùng trong các phim Mỹ, ngược lại anh muốn nhân vật mình thể hiện cũng chỉ là một con người bình thường có nghĩa là sợ chết và chỉ thoát hiểm nhờ trí thông minh và may mắn. Những vũ khí của Jackie Chan trong phim để chống lại kẻ thù không chỉ là súng, kiếm mà là bất cứ phương tiện gì có thể tìm thấy được chung quanh trong cuộc sống hàng ngày như một cái thang, một cái tủ lạnh, một chiếc ghế, một chiếc xe mua hàng trong siêu thị. Dĩ nhiên trong cuốn phim Shanghai Noon sắp được trình chiếu khán giả sẽ chứng kiến Jackie Chan sử dụng những vũ khí độc đáo khác để chống lại bọn cao bồi và mọi da đỏ.

Cái độc đáo của Jackie Chan chính là ở chỗ anh tự đóng tất cả những cảnh nguy hiểm trong các cuốn phim của mình. Từ cảnh anh treo lơ lững trên máy bay trực thăng, cảnh dùng giầy trượt luớt qua dưới bụng một chiếc xe tải 18 bang đang chạy với tốc độ cao đến nhưng cảnh nhảy xuyên qua cửa sổ làm kiếng vỡ tung tóe hay những cảnh rợn tóc gáy khác. Dĩ nhiên Jackie Chan có thể làm được vì chính anh từng là một diễn viên đóng thế kinh nghiệm, tuy nhiên anh cũng đã phải trả một giá rất đắt cho những thành công của mình. Anh đã bị gảy sóng mũi ba lần, bể mắc cá chân hai lần, nhiều lần gãy xương tay, chân, và cả cột sống, răng rụng nhiều chiếc, da bỏng nhiều chỗ và mông bị kiếng vỡ găm vào nhiều lần kêu trời không thấu.

Lần bị thương nguy hiểm nhất là khi Chan đóng cuốn phim The Armor Of God ở Nam tư. Lần đó anh nhảy từ một lâu đài xuống một nhánh cây.Không may nhánh cây gãy và Chan bị rơi đập đầu xuống đất. Sọ bị vỡ và Chan phải trãi qua một cuộc giải phẫu lấy mãnh xương vỡ để lại một lổ hổng nhỏ bằng đồng 10 xu và các bác sĩ phải che kín chỗ đó bằng một miếng chất dẽo tổng hợp mà hiện nay vẫn còn yên vị trong đầu của anh. Tạm thời Chan điếc một tai cũng như xương cổ của anh không bao giờ bình thường trở lại từ sau khi anh bị té từ một tháp đồng hồ khi đóng phim Project A năm 1983. Các công ty bảo hiểm đã ra một giá khổng lồ mới chịu bảo hiểm tính mạng cho anh, nhưng không vì thế mà Jackie Chan chùn bước. Cứ mỗi lần thấy khán giả trầm trồ khen ngợi những cảnh anh đóng, Jackie Chan lại tự nhủ rằng anh cần phải làm tốt hơn nữa, hay hơn nữa để đáp lại tấm thịnh tình của khán giả dành cho anh.

Điều làm Jackie Chan ngán nhất là những cảnh dưới nước vì anh không biết bơi và lại càng ghê sợ hơn khi nhìn thấy biển. Tuy nhiên vậy mà anh vẫn đóng những cảnh hết ý như trượt sóng bằng bàn chân không của mình ngoài khơi thành phố Vancouver, Canada trong phim Brumble In The Bronx. Có thể nói Jackie Chan là một người bận rộn nhất trong lĩnh vực điện ảnh thế giới. Anh sản xuất phim, đạo diễn, quay phim và đóng những pha nguy hiểm nhất trong phim. Anh còn viết kịch bản cho những phim của mình đạo diễn và là một người được xem là làm việc với một tinh thần đồng đội rất cao. Khi nói về phim của mình Jackie Chan cho rằng mặc dầu phim của anh có nhiều cảnh bạo lực, nhưng không phải là những cảnh bạo lực khủng khiếp như phim Mỹ. Không bao giờ anh nói tục và dù có tình nhân trong phim, phim của Jackie Chan không bao giờ có cảnh làm tình. Thêm vào đó những tên côn đồ trong các phim của Jackie Chan nhất định phải chết hay phải vào tù vì trẻ con xem phim anh cần phải học được một bài học là chính nghĩa phải thắng hung tàn.

Jackie Chan đã bí mật kết hôn năm 1982 và hiếm khi phát biểu về vợ và con trai của mình. Năm 1985 khi Jackie Chan nói đùa với báo chí rằng anh đang hẹn hò với một cô gái nào đó, một cô gái Nhật vì quá yêu anh đã nhảy vào đầu một chiếc xe lửa tốc hành ở Nhật bản toan tự tử. Cô gái này chẳng hề biết Jackie Chan đã có vợ và con. Do đó Jackie Chan rất ít khi nói về cuộc sống riêng tư của mình, sợ làm nhiều người ái mộ anh thất vọng làm bừa. Năm 1986 một cô gái Nhật khác nhảy đại vào phòng làm việc của anh tuyên bố rằng cô ta muốn có con với anh. Khi Jackie Chan từ chối cô này lôi ra một liều thuốc độc cất sẳn và uống ngay trước mặt anh.

Tuy nhiên anh cũng có những sai lầm ví dụ như tư tình với nữ diễn viên Elaine Ng và có một đứa con gái ngoại hôn. May mắn thay vợ con anh đã tha thứ cho anh. Tất nhiên khán giả hâm mộ anh trên toàn thế giới sẳn lòng tha thứ cho anh trước hết vì anh đã cống hiến cho họ những cuốn phim hấp dẫn, những cảnh phim độc đáo nhất. Cuối những cuốn phim bao giờ khán giả cũng được xem một vài cảnh thực quay lúc Jackie Chan đang quay những cảnh nguy hiểm. Mục đích chính của những cảnh quay này là lưu ý đám khán giả thanh thiến niên khờ khạo và hiếu động rằng đừng bao giờ nên bắt chước những cảnh anh đóng trong phim. Vì sự thật chẳng có ai tài năng thần thánh gì mà làm được những cảnh như anh làm mà không bị thương, không bị đau đớn có khi còn nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng theo Jackie Chan thì việc bỏ ra một vài tuần bầm dập thân thể để hiến tặng khán giả những cảnh phim đáng nhớ là một việc xứng đáng khiến anh phải liều mình.

Minh Lê

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.