Hôm nay,  

Clinton Sẽ Đi Ngoại Ô Hà Nội, Nơi Đào Mia

30/10/200000:00:00(Xem: 3774)
WASHINGTON (New York Daily News)- Tổng Thống Clinton đã đồng ý ghé thăm một nơi tại VN đang được lùng kiếm di hài 1 phi công Mỹ từng rơi nơi đây trong cuộc chiến mà Tổng Thống đã lẩn tránh quân dịch.

Theo yêu cầu của Ngũ Giác Đài, Clinton sẽ tới 1 nơi đang đaò bới ngoài Hà Nội vào tháng tới, khi ông làm chuyến công du VN lần đầu tiên bởi 1 vị Tổng Thống Mỹ kể từ khi CS chiếm Sài Gòn năm 1975.

Đại Tá Không Quân hồi hưu P. J. Crowley, cũng là phát ngôn nhân an ninh quốc gia Bạch Ốc, nói, “Clinton dự đi tới nơi đào bới đó, tuyệt đối là thế.”

Nhưng chuyến đi của Clinton đã chọc giận các tổ chức từng cáo buộc các chính phủ Mỹ và CSVN bưng bít thông tin về các lính Mỹ lần cuối còn biết tin là lúc đó còn sống sót ở VN. “Tôi nghĩ đó là cái tat1 vào mặt các cựu chiến binh,” theo lời bà Delores Apodaca Alfond, chủ tịch National Alliance of Families. Anh của bà Alfond là Đại Úy Không Quân Victor Apodaca, liệt kê trong danh sách mất tích ở VN từ 8/6/1967.

Mike Benge, một than2h viên hội đồng của Alliance từng bị băt1 tù binh 5 năm khi là nhân viên dân sự về viện trợ Hoa Kỳ ở VN, nói về chuyến đi của Clinton, “Tôi nghĩ đó là một sự xúc phạm, xúc phạm nặng nề.” Nhưng nhiều cựu chiến binh Mỹ nói là chuyến đi Clinton sẽ có lợi ích nhiều.

Thượng Nghị Sĩ John McCain (CH-Ariz.), người từng bị tra tấn khi còn là tù binh, và TNS Bob Kerrey (DC-Neb.), người đã nhận lãnh huy chương Danh Dự khi phục vụ trong đoàn người nhaí Hải Quân Mỹ, cũng thúc giục Clinton thăm VN trước khi rời Bạch Ốc.

Trong hồ sơ phổ biến hôm Thứ Bảy, Bạch Ốc nói là các toán tìm kiếm Hoa Kỳ nghĩ rằng cánh đồng ruộng đó là nơi phi công 1 chiếc Không Lực F-105D, tên người này còn giữ kín, rơi xuống trong một phi vụ đánh vào chiếc cầu đường xe lửa.

Mặc dù han2g triệu người được hoãn dịch hay không bao giờ bị kêu quân dịch thời Cuộc Chiến VN, Clinton vẫn cứ bị gọi là kẻ trốn quân dịch bởi các đối thủ chính trị và bởi nhiều cựu chiến binh vì lập trường phản chiến lúc đó. Ông khi đó vào học Đại Học Oxford với tư cách Rhodes Scholar.

Viên chức Ngũ Giác Đaì nói là giới quân sự hiểu rằng việc Clinton thăm nơi đaò xới có thể gây tranh cãi, nhưng sự quan trọng của việc tập trung toàn lực tìm MIA đã có tầm vóc cần thiết hơn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.