Hôm nay,  

Sàigòn Yêu Dấu: Không Thể Mất Tên Mãi Mãi

01/12/200500:00:00(Xem: 7884)
- “Cái gì của Cesar hãy trả lại cho Cesar”

Tôi là người được sinh ra lớn lên, đi học từ tiểu học, trung học, đại học và làm việc ở Sàigòn. Sàigòn đã trở thành một cái gì đó thật thân yêu và gần gũi không thể tách rời. Nhớ đến Saigòn là:

“Nhớ phố xưa quen, biết tên bàn chân….

Nhớ bạn bè chào nhau quen tiếng….

Với những hình ảnh thân thương đẹp đẽ của phố Sàigòn “ Mặt đường vàng hoa như gấm..” hay “ Lá hát như mưa suốt con đường đi..” mà TCS đã từng miêu tả trong các bài hát của anh vì anh cũng là người từng sống ở Sàigòn rất nhiều năm. Đối với tôi Sàigòn là máu thịt không thể tách rời, nên đau lòng biết bao khi Sàigòn bị cưỡng đọat tên gọi của nó. Sàigòn mãi mãi muôn đời không thể thay tên vì nó là một địa danh gắn liền với văn hóa dân tộc lâu đời của miền Nam. Sàigòn là tên một vùng đất hào kiệt của những con người thẳng thắn và nhân nghĩa mà chính Trần Bạch Đằng ( một cây viết đảng viên kỳ cựu của Sàigòn) cũng đã phải ghi nhận qua bài viết của ông khi nói về số lượng đông đảo người dân Sàigòn đã tự phát tự nguyện tham gia đưa tiển TCS lần cuối:

“…ghi nhận nhân cách con người Sàigòn , tiễn người ra đi không bằng thái độ thụ động, không chỉ là một cuộc chia tay thông thường mà gửi gấm bao ý nguyện của người đang sống”

Không biết rằng ông có còn tiếp tục theo dõi để biết thêm, trong những bài đồng ca tự phát của đám đông người Sàigòn hát để bày tỏ tình thương yêu TCS trước khi hạ huyệt đã có những lời nhắc về Sàigòn thân thương của Anh:

“Nhớ Sàigòn, mưa rồi chợt nắng …

“Sàigòn mùa Xuân, còn thóang lá vàng bay…”.

Những ca khúc này TCS viết sau 76, khi Sàigòn đã bị đổi tên, như “ gửi gấm bao ý nguyện” của mình và của bao người dân Sàigòn : “ Sàigòn vẫn được gọi là Sàigòn” chứ không phải là cái tên Hồ chí Minh xa lạ với dân Sàigòn trước năm 75. Sàigòn, tên gọi thiêng liêng mang hồn Văn hóa dân tộc ! Xin đừng dùng quyền lực chính trị để cướp đọat đi cái tên Sàigòn thân yêu của thành phố “ mưa nắng hai mùa” hiền hòa.

Tên Sàigòn đã có gần 300 năm; nó không do chế độ cũ đặt tên, mà các ông muốn dẹp bỏ; nó cũng không hề xúc phạm hay làm tổn thương gì đến chế độ hiện nay. Nó đứng ngòai mọi thể chế và quyền lực chính trị! Trong cơn xóay lốc thời thế saự 75, tên nó đã bị cuốn mất! Ba mươi năm, một thời gian đủ dài để mọi người hiểu biết có thể lắng lòng ngồi xuống để nhìn lại nhiều vấn đề sai lầm trước đây, mà trong cơn say men chiến thắng , người ta đã vội vã làm mà chưa cân nhắc chu đáo gây nhiều tổn thương..như Cựu Thủ Tướng Võ văn Kiệt đã nhận định trong bài viết mới đây khi kêu gọi hòa hợp hòa giải dân tộc, hay trước đó trong Nghị quyết 36 của Chính phủ về việc mở rộng vòng tay với Việt Kiều. Đây là cơ hội tốt nhất để quý vị có thể chứng minh tấm chân tình và “ lời nói đi đôi với việc làm” của mình qua việc “ Trả tên Sàigòn lại cho Sàigòn”. Xin quý vi hãy mở rộng tầm nhìn ra các nước “Anh Em” ở Đức, ở Nga như thành phố Leningrade đã được trả lại tên cũ là Peterburgh.

Đây là thời điểm mà Sàigòn cần lấy lại tên của mình,” Của Cesar xin hãy trả lại cho Cesar “ ba mươi năm bị mất tên đã là qúa đủ cho một nỗi đau mà quý vị luôn hô hào xoa dịu !. Sàigòn không chỉ là cái tên đã ăn sâu vào tâm khảm người dân miền Nam, mà nó còn là cái tên mang nhiều kỷ niệm đáng yêu đối với nhiều du khách ngọai quốc đã từng có lần dừng chân ghé thăm Sàigòn.

Ngòai ra, nếu quý vị lảnh đạo Đảng và nhà nước vẫn còn một mực sùng bái Thần tượng Bác Hồ vô vàn kính yêu muôn đời của quý vị thì xin quý vị vui lòng rước tên Bác về Hà Nội và đổi tên là thành phố Hồ chí Minh, vì nơi đó Bác đã sống và làm việc lâu nhất, là nơi trung tâm họat động của Đảng, Quốc Hội,và nhà nước XHCN, tất cả đều do Bác sáng lập. Quan trọng hơn cả, nơi đó có Lăng Bác, nghĩa là có sự hiện diện của Bác cả ngày lẫn đêm, chẳng lẽ tên ở một nơi mà người lại ở một nẻo" Phải cho “ Châu về hiệp phố” mới đúng chứ!. Như vậy mới hợp tình, hợp lý và hợp cảnh biết là chừng nào!.Ngòai ra đó lại là nơi các Đảng viên trung kiên thân tín nhất của Bác vẫn còn đang sống và làm việc theo gương Bác để lèo lái con thuyền tổ quốc XHCN…

Chẳng lẽ quý vị yêu quý Bác mà lại không muốn đặt tên Bác nơi thành phố quý vị đang sống và làm việc sao" Vậy xin quý vị vui lòng đừng áp đặt Thần tượng mình lên người khác! Chân thành cám ơn sự hiểu biết của quý vị. Bên cạnh đó Hà Nội là cái nôi XHCN lâu đời, là “ Trái tim” của cả nước, mà nhà thơ Nguyễn Duy đã từng diễn tả qua bài “ Nhìn từ xa…tổ quốc:

“…Có một thời ta mê hát đồng ca

chân thành và say đắm

ta là ta mà ta vẫn mê ta

Vâng - đã có một thời hùng vĩ lắm

Hùng vĩ đau thương hùng vĩ máu xương

Mắt người chết trừng trừng không chịu nhắm

Vâng - một thời không thể nào phủ nhận

Tất cả trôi xuôi- cấm lội ngược dòng

Thần tượng gỉa xèo xèo phi hành mỡ

ợ lên thum thủm cả tim gan…”

Ở đó, may ra vẫn còn đông đảo người dân vẫn yêu quý Bác và hãnh diện được sống nơi thành phố mang tên Bác" Viết tới đây, tôi lại nhớ tới tâm tình của một người trẻ Hà Nội, bác sĩ Đặng Thùy Trâm, viết trong nhật ký của mình (sách đang bán chạy nhất ở VN):

“Ôi, giấc mơ Hòa bình Độc lập đã cháy bỏng trong lòng cả ba mươi triệu đồng bào ta từ lâu rồi. Vì nền Hòa bình Độc lập ấy mà chúng ta đã hy sinh tất cả. Biết bao người đã tình nguyện hiến dâng cả cuộc đời mình vì bốn chữ Độc lập Tự do. Cả mình nữa, mình cũng đã hy sinh cuộc sống riêng mình vì sự nghiệp vĩ đại ấy.”

Ôi! thật đáng trân quý tấm lòng của chị dối với dân tộc đất nước và cũng may mắn cho chị vì chị đã mất đi, nếu không lòng chị sẽ đau xót biết chừng nào, khi nhìn thấy đất nước sau 30 năm Hòa bình Độc lập dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, nhiều em bé đã bị gửi đi bán dâm ở Campuchia, nhiều cô gái trẻ như chị phải đem thân đi làm tôi đòi nơi xứ người,đem đi gả bán ở Đài Loan. Họ bị đánh đập, cưỡng hiếp dã man, kêu cứu, người của Đảng chỉ biết dọa nạt, làm ngơ ăn tiền !!!

Trở lại vấn đề,“ Trả tên Sàigòn lại cho Sàigòn”, mới đây tôi nghe được tin vui, chứng tỏ Đảng đã có những suy nghĩ tiến bộ: “Trả lại những tài sản đã bị cưỡng đọat sau 75”. Hy vọng đây không phải là tin “ Nghe qua rồi bỏ”. Ở đời, ai chẳng có lúc sai, sai mà biết sửa sai là điều đáng quý!. Vậy thì xin Đảng cũng nhớ “trả lại những tài sản tinh thần đã bị cưỡng đọat “. Đó là “trả lại tên Sàigòn cho Sàigòn”. Tôi tin tưởng điều này hết sức được lòng dân!

Quý vị có thể làm một thống kê hỏi ý kiến người dân qua một tờ báo có nhiều độc gỉa ở Sàigòn, hay qua báo điện tử VN Express quý vi sẽ thấy rõ ý kiến người dân,với điều kiện quý vị làm việc trung thực! Thực ra, nếu quý vị sâu sát với đời sống hằng ngày của người dân, quý vị cũng thừa nhận một thực tế: người dân vẫn thích dùng tên Sàigòn để gọi Sàigòn từ xưa đến giờ không thay đổi! Vậy thì còn chờ gì nữa mà không thuận theo lòng dân" Một bằng chứng cụ thể rõ ràng hơn,dó là tình cờ tôi đọc được bài báo “ Trải quê ra phố “ của tờ Mực Tím (Tuần báo của tuổi mới lớn, thành đòan thành phố HCM tháng 2/2005), họ cũng dùng chữ Sàigòn để nói về Sàigòn, tôi xin trích ra đây đọan mở đầu của bài báo:

“Phồn hoa đô hội, tấp nập ngược xuôi, san sát ngất ngưỡng…là những miêu tả thông dụng nhất về Sàigòn. Thế nhưng Tết vừa rồi Sàigòn rất khác. Bởi người Sàigòn đã trải quê ra phố…

Ai nói Sàigòn chỉ biết ăn Tết bằng.., thực phẩm" Cảnh đẹp quê mình đã trải giữa phồn hoa, bên nhà cao, bên nhịp sống sôi động không thể nào ngơi nghỉ của đất Sàigòn. Là một chút tình người Sàigòn trải ra ăn Tết…” ( trang 14 ).

•Thấy chưa, tờ báo của tuổi mới lớn thuộc thành đòan mà còn dùng chữ Sàigòn để nói về Sàigòn nữa là người dân Sàigòn trước 75, cứ từ đó suy ra là đủ biết ý kiến người dân trong vụ này ra sao rồi! Ngòai ra một công ty du lịch nỗi tiếng ở Sàigòn là Sàigòn Tourist ăn nên làm ra, một phần là vì nguời ta thích cái tên Sàigòn của nó, cũng nhu các hãng hàng không quốc tế vẫn thường gọi điểm đến phi trường TSN là Saigòn với ký hiệu tắt là SGN.

Mới đây tình cờ tôi khám phá ra một trang website www.saigonforsaigon.org cũng đang đòi tên Sàigòn lại cho Sàigòn. Thân mời tất cả người dân Sàigòn, đặc biệt là các sinh viên thuộc các phân khoa của viện Đại học Sàigòn và các bạn họa sinh thuộc các trường trung học ở Sàigòn (Gia Long, Trưng Vương, Petrus Ký, Chu văn An …) hãy cùng góp tiếng, góp lòng, góp ý để cùng hiệp sức dòi lại tên SÀIGÒN cho thành phố thân yêu của chúng ta.

Mong rằng một ngày không xa, chúng ta sẽ cùng nắm tay cất vang tiếng hát :

“Sàigòn đẹp lắm, sàigòn ơi, sàigòn ơi..” để mừng thành phố ta lấy lại tên của mình SAIGON VINH VIEN SAIGON OI!

PHƯỢNG VŨ

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.