Hôm nay,  

Tin Úc Châu

28/10/200500:00:00(Xem: 5090)
NGƯỜI DÂN ÚC HẾT LÒNG ủNG HỘ KẾ HOẠCH CHỐNG KHủNG BỐ
ÚC ĐẠI LỢI: Người dân Úc ủng hộ triệt để kế hoạch chống khủng bố đã được đồng ý bởi Chính phủ Liên bang, các tiểu bang và lãnh thổ, nhưng lại mạnh mẽ phản đối một điểm chính của cuộc tranh cãi chính trị - cho phép cảnh sát bắn hạ những kẻ tình nghi. Theo cuộc thăm dò mới nhất của tờ Herald, khoảng ba phần tư những người được hỏi ý kiến ủng hộ việc giam giữ những kẻ bị tình nghi khủng bố mà không cần chính thức buộc tội, quản thúc tại gia hoặc gắn vào họ các thiết bị theo dõi điện tử.
Nhưng có tới 60 phần trăm - tăng từ 55 phần trăm từ một cuộc thăm dò được thực hiện trong tháng Tám vừa qua - bác bỏ kế hoạch bắn hạ những kẻ tình nghi (shoot-to-kill) của Thủ tướng John Howard, trong khi chỉ có 35 phần trăm ủng hộ kế hoạch này. Cuộc thăm dò này, được thực hiện bởi ACNielson, cũng tìm thấy rằng mặc dù đảng Lao động đang dẫn trước Chính phủ, mức ủng hộ dành cho cá nhân Thủ lãnh đối lập Kim Beazley đã xuống đến mức thấp mới: 35 phần trăm. Trong khi mức ủng hộ cho ông Howard trong vai trò Thủ tướng lần đầu tiên giảm xuống dưới mức 50% trong bốn tháng qua, nhưng không phải vì các luật lệ chống khủng bố của ông ta.
Trong số sáu chính sách được thăm dò, chỉ có kế hoạch “shoot-to-kill” bị phản đối, với giới phụ nữ cho thấy sự phản đối mạnh mẽ nhất. Các chính phủ tiểu bang và lãnh thổ nói rằng họ sẽ không cho phép cảnh sát quyền bắn hạ những kẻ tình nghi khủng bố, điều mà họ nói đã chẳng bao giờ được đề cập đến trong các cuộc thảo luận với ông Howard hồi tháng qua.
Các yếu tố khác của kế hoạch chống khủng bố đã có được sự ủng hộ mạnh mẽ: hai phần ba những người được hỏi ý kiến ủng hộ án tù chung thân cho hành động tài trợ một tổ chức khủng bố; hai tuần lễ giam giữ mà không cần chính thức buộc tội những kẻ tình nghi khủng bố và bẩy năm tù cho việc ủng hộ sự nổi loạn tại những nơi mà quân đội Úc đang trú đóng. Ba phần tư ủng hộ quản thúc tại gia hoặc gắn thiết bị theo dõi điện tử vào những kẻ bị tình nghi khủng bố, và 57% đồng ý hạn chế những nơi mà các kẻ tình nghi có thể gặp nhau và những nơi mà họ có thể làm việc.
Cuộc thăm dò với 1409 người, trong hai ngày thứ Năm và Chủ Nhật tuần qua, cho thấy mức ủng hộ dành cho ông Beazley đã giảm mất 2 phần trăm trong tháng qua và 20 phần trăm kể từ khi lên tới mức cao nhất 55% trong tháng Tư. Và đây là lần giảm sút thứ bẩy liên tiếp của ông ta. Trong khi mức ủng hộ dành cho ông Howard giảm xuống chỉ còn 49% mức thấp nhất kể từ tháng Bẩy- và mức không tán thành ông ta đã tăng ba điểm lên thành 43%. Năm mươi hai phần trăm thích ông Howard là thủ tướng, giảm mất ba điểm, trong khi 35% thích ông Beazley, tăng ba điểm.

KẾ HOẠCH CHỐNG CÚM GIA CẦM QUYẾT LIỆT CủA ÚC

ÚC ĐẠI LỢI: Theo một kế hoạch quyết liệt được đề ra bởi Chính phủ Liên bang, những người bay đến Úc có thể bị cách ly trong các lán đậu phi cơ (hangar) ở phi trường tới sáu ngày nếu mối đe dọa cúm gia cầm gia tăng. Theo kế hoạch này, các hangar sẽ được trang bị để có thể chứa tới 500 người và tất cả các phi trường đều được gắn máy đo nhiệt độ để kiểm tra các du khách nào bị nóng sốt. Các y tá cũng sẽ túc trực để kiểm tra bất cứ ai có nhiệt độ cao, và các phi công trưởng sẽ bị buộc phải bảo đảm sức khỏe của các hành kháchất là siêu vi cúm gà biến chủng thành một loại vi trùng lan truyền từ người sang người, thay vì loại vi trùng lan từ gia cầm sang cho người. Nếu mối lo sợ này xảy ra chính phủ sẽ bắt đầu kế hoạch bảo vệ biên giới, nâng mức đe dọa cúm gia cầm từ cấp ba lên cấp bốn. Cấp sáu có nghĩa là một sự bột phát siêu vi lan truyền từ người sang người đã đến Úc.
Thủ tướng John Howard ngày hôm qua đã kêu gọi bình tĩnh theo sau lời công bố ba con chim bồ câu nhập cảng từ Canada đã được thử nghiệm dương tính kháng thể cúm gà. Và thêm bốn con chim nữa từ một đàn 102 con trong chuyến hàng này được thử nghiệm dương tính một loại kháng thể cúm gà khác. Mặc dù bẩy con chim bồ câu này không có vi trùng, tất cả chúng đã bị tiêu hủy và số còn lại được gửi trả Canada.
Úc đã ngưng toàn bộ sự nhập cảng chim từ Canada và ngày hôm qua Bộ trưởng Nông nghiệp, h của họ.
Mối lo sợ lớn nPeter McGauran, đã gặp cao ủy Canada để hỏi lý do tại sao các con chim này đã đến Úc với giấy tờ chứng nhận sức khỏe của chúng. Ông Matt Makin, Chủ tịch Hiệp hội Thú y, nói rằng lệnh cấm này không phải là một hành động quá đáng. Chính phủ cần phải đánh giá các quốc gia khác, như những nước ở Á Châu và Âu Châu, nơi mà siêu vi cúm gà đã được phát giác.
Chính phủ đã gửi ông Bruce Billson, Bí thư Quốc hội đặc trách về Ngoại giao, đến Việt Nam và Căm Bốt để thảo luận với các nhà cầm quyền này về mức độ sẵn sàng của họ. Ông ta được trông đợi sẽ công bố sự trợ giúp thêm nữa của Úc cho khu vực này. ở Âu Châu, sự lan truyền của siêu vi này đã làm nổ ra một sự hốt hoảng mua thuốc chủng ồ ạt. Mức bán thịt gà đã giảm một phần ba ở Ý và mức tiêu thụ thịt gà giảm phân nửa ở Romania, mặc dù các nhà cầm quyền nhấn mạnh rằng hầu như không có nguy cơ nào trong việc ăn trứng gà và thịt gà được nấu chín.
ở Úc hiện đang có sự lo ngại ngày càng gia tăng về sự khắc nghiệt có thể của các biện pháp kiểm dịch đã được hoạch định. Các nhóm dân quyền đã lên tiếng kêu gọi xem xét lại Đạo luật Kiểm dịch 1908 để chắc chắn các quyền hạn của người dân được bảo đảm trong trường hợp xảy ra một trận dịch. Ông David Cooper, người chịu trách nhiệm phối hợp sự phản ứng của NSW đối với một trận dịch cúm gà, nói rằng người dân nên được làm cho yên tâm rằng bất cứ kế hoạch kiểm dịch nào cũng sẽ được dựa trên sự nghiên cứu khoa học đáng tin cậy.

THANH NIÊN ÚC GỐC VIỆT SẮP BỊ Tử HÌNH ở SINGAPORE

ÚC ĐẠI LỢI: Người mẹ của một thanh niên Úc gốc Việt sắp bị treo cổ ở Singapore đang nài xin Chính phủ Úc tiếp tục tranh đấu để cứu mạng anh ta. Bà Nguyễn Kim nói rằng tim bà sẽ ngưng đập nếu Nguyễn Tường Vân, 25 tuổi, bị xử tử vì tội chuyển lậu bạch phiến. Bà Kim nói rằng: “Nếu một điều gì đó xảy ra với con trai tôi, tim tôi sẽ ngưng đập. Tôi van xin mọi người làm ơn giúp đỡ ....Chính phủ Úc hãy giúp chúng tôi.” Bà Kim được vây quanh bởi các người bạn tại một cuộc họp báo sau khi trở về từ lần đi thăm người con trai trong trại tù Changi.
Vân, một cư dân ở Glen Waverley, Melbourne, sẽ là công dân Úc thứ tư bị xử tử bởi một chính phủ ngoại quốc nếu bản án tử hình của anh ta được thi hành ở Singapore trong ngày thứ Sáu tuần này. Hiện có sự lo sợ rằng cuộc hành hình này có thể làm tổn hại mối quan hệ giữa hai quốc gia sau khi Singapore từ khước lời yêu cầu khẩn thiết từ các nhân vật cao cấp nhất trong Chính phủ và Đối lập Úc để tha mạng cho thanh niên này.
Nhóm luật sư của Nguyễn Tường Vân ở Melbourne nói rằng mối quan hệ thân hữu và sự tin cậy giữa hai nước sẽ bị làm suy yếu nghiêm trọng bởi quyết định của Singapore bác bỏ lời kêu gọi lòng khoan dung. Hai trạng sư, Lex Lasry và Julian McMahon, nói rằng quyết định này là một sự “cự tuyệt làm mất mặt các lãnh tụ của chúng ta”, gồm Thủ tướng John Howard và Ngoại trưởng Alexander Downer. Tổng toàn quyền Úc, Thiếu tướng Michael Jeffery, và Đức Hồng y George Pell cũng kêu gọi sự ân xá, như mọi thành viên trong quốc hội liên bang của đảng Lao động đã làm.
Vân bị bắt trong tháng Mười Hai, 2002, khi chuẩn bị bước lên một chuyến bay Qantas đến Melbourne tại phi trường Changi Airport của Singapore, và bị tìm thấy mang theo hai gói bạch phiến. Anh ta bị kết án tử hình trong năm ngoái và sau này bị thất bại trong lần kháng án. Hôm thứ Sáu tuần qua Vân được cho biết đơn xin khoan hồng đã bị từ chối bởi Tổng thống S.R. Nathan theo lời yêu cầu của nội các. Vân có thể chỉ còn sống thêm bốn tuần nữa.
Theo luật lệ Singapore, bản án tử hình bằng cách treo cổ là điều bắt buộc đối với bất cứ ai sở hữu 15 gram bạch phiến hoặc nhiều hơn; Vân có tới 396 gram bạch phiến. Ngày hôm qua Thủ tướng Howard nói rằng Chính phủ đã làm mọi cách về mặt ngoại giao và chính trị để cứu Vân và ông không nghĩ có bất cứ triển vọng nào.

THÊM MỘT EM BÉ BỊ 4WD CÁN

NSW: Cầu thủ rugby nổi tiếng Phil Kearns và người vợ, Julie, đang túc trực bên giường bệnh của đứa con gái bị thương tích trầm trọng sau khi anh ta cán lên nó buổi tối hôm qua trong chiếc xe hơi của gia đình. Cựu thủ quân của đội Wallabies này đang lái chiếc xe Volkswagen Toureg V8 thì đụng phải đứa con gái 19 tháng tuổi, bé Andie, ngay trên driveway của căn nhà gia đình ở Mosman.
Cảnh sát và nhân viên cứu thương chạy đến căn nhà ở đường Bapaume Road thì nhìn thấy bé gái này đã bị các vết thương đe dọa đến tính mạng, phần lớn ở bụng và ngực. Bé Andie được đưa vào bệnh viện Royal North Shore với các vết thương hết sức nghiêm trọng, sau đó được phi cơ trực thăng chuyển tới Royal Children’s Hospital ở Randwick, nơi em bé này vẫn trong tình trạng nguy kịch nhưng ổn định buổi tối hôm qua.
Thảm kịch này đã làm nổ trở lại sự tranh cãi về các chiếc xe four-wheel- drive chạy trong thành phố, với nhiều người chỉ trích nói rằng loại xe này có các “điểm mù” rất tệ hại cho các tài xế. Mỗi tuần lễ có ít nhất một đứa trẻ bị cán trên các driveway ở khắp nước Úc, và 12 đứa trẻ bị giết chết mỗi năm trong bãi đậu xe và driveway, thường bởi cha mẹ của chúng trong khi chạy lùi chiếc xe của gia đình. Các video camera chiếu hậu đã được gắn trong một số chiếc xe 4WD và âm thanh phát ra khi một số chiếc xe chạy lùi. Nhưng tiếng động này không bảo đảm làm những đứa trẻ mới chập chững biết đi tránh ra xa, và các tài xế không nên trông cậy hoàn toàn vào video camera chiếu hậu để tránh người ở sau xe.
Alan King, một trong những người bạn thân nhất của Kearns và là cha đỡ đầu của một trong bốn đứa con của anh ta, nói rằng ông rất đau buồn cho gia đình này. Andie là đứa con nhỏ nhất của Kearsn, em gái của Wilson, Finn và Matilda. Ông King nói rằng: “Phil là người vui thú đời sống gia đình và thảm kịch này đã làm anh ta hết sức đau khổ. Bạn không thể nào tin được vô số các cú điện thoại mà chúng tôi đã nhận được. Anh làm rất nhiều việc từ thiện.”
Kearsn đã chơi 76 trận đấu quốc tế bởi là cầu thủ hàng tiền đạo của Wallabies cho tới khi về hưu trong năm 1999. Anh được xem là một trong những cầu thủ tiền đạo đáng sợ nhất của rugby. Kearsn đã là thủ quân của Wallabies trong 10 trận quốc tế. Kể từ khi về hưu, anh đã trở thành một bình luận gia được ưa thích nhất với óc hài hước. Trong năm 2001, anh tổ chức một cuộc chạy bộ từ thiện để gây quỹ mua các thiết bị máy móc cho bệnh viện trẻ em tại Royal North Shore Hospital.
Cuộc chạy bộ 2005 đã quyên được $600,000 đô-la cho từ thiện và thu hút những người nổi tiếng như Ray Martin. Trong những năm gần đây, Kearsn đã đứng ra tổ chức nhiều cuộc gây quỹ cho các cơ quan từ thiện như Children’s Cancer Institute và The Spastic Centre. Thanh tra cảnh sát Damien Hery cho biết cuộc điều tra về tai nạn này đang tiếp tục. Chiếc xe mà Kearsn lái là của Volkswagen tặng bởi anh là một trong những “đại sứ” rất nổi tiếng của nó.

MỘT CON CHÓ BỊ ĐẠP TỚI CHẾT

NSW: Bộ trưởng Cảnh sát Carl Scully ngày hôm qua tuyên bố rằng các thiếu niên có hành động tàn ác với thú vật nên bị trừng phạt nghiêm khắc để ngăn chặn chúng trở thành những kẻ giết người hung dữ như Ivan Milat. Vị bộ trưởng đã công khai lên án vụ giết hại thú vật mới xảy ra - một con chó nhỏ bị tra tấn và cuối cùng bị đạp tới chết bởi một nhóm thiếu niên trong một công viên ở Sydney.
Các nhân chứng khai với cảnh sát rằng một nhóm từ 5 tới 8 thiếu niên được nhìn thấy giành nhau đạp lên thân thể của con chó nhỏ này trong một công viên, nằm giữa Salvana Way và Norman Crescent, Claymore, vào khoảng 5:30pm ngày thứ Sáu. Sau đó chúng vứt con chó vào một chiếc xe đẩy trẻ em thải bỏ, trước khi bỏ đi chúng còn đạp thêm một hồi nữa vào thân xác con chó tội nghiệp này.


Thanh tra Stuart Wilkins từ trạm cảnh sát Macquarie Fields nói rằng một số thiếu niên này được nghĩ nhỏ hơn 12 tuổi, và hành động phạm tội này đã được thực hiện trong một phương cách hết sức độc ác và tàn nhẫn. Ông Wilkins nói rằng: “Tôi đã nói chuyện với viên cảnh sát đến hiện trường phạm tội này và tôi biết cảnh tượng không dễ chịu chút nào. Con chó đã bị làm cho tàn phế và bị đối xử trong một cách hết sức độc ác. Chúng tôi có một số nhân chứng cho biết đây là một hành động tập thể. Chúng tôi đã tiếp xúc với cư dân trong vùng và đã nói chuyện với một số nhân chứng, và giờ đây đã có một số đầu mối để hành động.”
Trong khi đó Bộ trưởng cảnh sát nói rằng ông rất lo ngại các cuộc nghiên cứu khẳng định một sự liên kết giữa hành động tàn ác với thú vật và các tội ác nghiêm trọng sau này trong đời. Ông Scully nói rằng: “Chúng ta cần phải để ý đến chúng [những kẻ phạm tội ác với thú vật]. Đây là một tình trạng hết sức đáng buồn. Tôi không biết chắc làm thế nào mà những đứa trẻ 12 và 13 tuổi nghĩ đây là một hành động đem lại sự thích thú, khi chúng tấn công một con vật không có khả năng tự vệ. Nếu bất cứ ai làm những điều này họ sẽ bị tống vào tù. Tôi rất lo ngại một số kẻ tra tấn thú vật sẽ trở thành những kẻ giết người và tấn công tình dục.”
Thanh tra cảnh sát Wilkins thúc giục những kẻ chịu trách nhiệm hãy ra trình diện trước khi cảnh sát đến gõ cửa nhà chúng. Nếu tự ra trình diện thì ít nhất chúng cũng tỏ cho thấy một số sự hối hận. Nhóm thiếu niên này được miêu tả bởi cảnh sát có chiều cao bình thường và hình dáng người da trắng/Âu Châu. Nếu bị kết tội chúng có lẽ sẽ thoát khỏi các sự trừng phạt gay gắt đang được đưa ra bởi Chính phủ, trong đó bản án tối đa cho hành động tàn ác với thú vật sẽ được gia tăng từ 2 lên thành 5 năm tù.
PHIÊN Xử CủA MICHELL LESLIE BẮT ĐẦU VÀO TUẦN NÀY

ÚC ĐẠI LỢI: Một người đàn ông bị bắt trong cùng party mà Michele Leslie đến vui chơi giờ đây đã được thả tự do mặc dù anh ta bị bắt với số thuốc ecstasy nhiều gấp bốn lần của cô người mẫu Úc. Trong khi Leslie chờ đợi phiên xử bắt đầu vào ngày thứ Sáu này, thương gia Nam Dương này được nghĩ đã trở về nhà, gần Jakarta, sau khi bị xử cách đây một tuần lễ.
Hồ sơ tòa án cho thấy Chandra Hidayat bị tìm thấy cất trong người tám viên thuốc ecstasy tại một party nhẩy đầm ở Garuda Wisnu Kencana, ngày 19 tháng Tám. Anh ta bị buộc tội sở hữu ma túy và sau đó đã được giảm khinh bởi chỉ là người sử dụng. Các hồ sơ cho thấy tòa án địa phương Denpasar District Court tuyên phạt Hidayat ba tháng tù, cộng với số tiền phạt 10,000,000 rupiah (tương đương $1323 đô-la) hoặc bị giam thêm sáu tháng. Sổ sách tòa án cho thấy anh ta ra khỏi tù ngày thứ Năm, đúng hai tháng sau khi bị bắt. Nhân viên tại cửa tiệm của người đàn ông này cho biết anh ta đã về đến nhà.
Lý do tại sao Hidayat được thả sớm đã không được ghi vào sổ sách, và nó chỉ đề người đàn ông này đến từ tỉnh Bandung, gần Jakarta. Gia đình anh ta không muốn nói chuyện về việc này. Người chị tên Hani nói rằng: “Nếu bạn đang viết câu chuyện về Leslie, nó không dính dáng đến vụ án của Hidayat.”
Trong tuần qua, luật sư của Leslie đã một cách giận dữ bác bỏ sự suy đoán của truyền thông rằng thân chủ của ông ta đã được đối xử đặc biệt trong hệ thống luật pháp nổi tiếng tham nhũng của Nam Dương. Ông Hill nói rằng: “Sự suy đoán này là hoàn toàn không đúng. Chúng tôi đang trải qua một tiến trình luật pháp thông thường.” Các luật sư hy vọng Leslie sẽ bị kết tội sở hữu ma túy và bị xử án ba tháng tù, một hình phạt tối đa dành cho những người sử dụng ma túy chiếu theo luật lệ của Nam Dương.
Họ tin tưởng kết quả tốt nhất cho cô ta là phiên xử được kết thúc ngày 19 tháng Mười Một, ba tháng sau khi bị bắt, nhưng các công tố viên vẫn có thể thành công trong việc yêu cầu một bản án 15 năm tù. Phát ngôn nhân cảnh sát Bali lên tiếng phủ nhận người Úc đang bị nhắm mục tiêu bởi nhà chức trách. Bà Antonius Reniban đã nói với tờ The Sun- Herald rằng: “Nếu ông nhìn vào các vụ án được xét xử, đúng chúng tôi có nhiều người Úc nhưng số người Nam Dương còn nhiều gấp bội.”

NGƯỜI THẤT NGHIỆP BUỘC PHảI LÀM VIỆC HOẶC BỊ CẮT TRỢ CẤP!

ÚC ĐẠI LỢI: Chính phủ ngày hôm qua xác nhận rằng những người thất nghiệp, gồm cả các cha mẹ độc thân (single parents), sẽ không có quyền lựa chọn và phải chấp nhận bất cứ công việc nào có sẵn bất kể có những ngày nghỉ hay không- hoặc bị mất các khoản trợ cấp an sinh xã hội.
Với các sự thay đổi trong mối quan hệ chủ và thợ (industrial relations) được đề nghị và các sự cắt giảm an sinh xã hội, Lao Động tin tưởng các đứa trẻ không chỉ bị bỏ mặc trong những gia đình không có việc làm nhưng cũng không có lợi tức nào cả nếu cha mẹ của chúng không chấp nhận công việc với các điều kiện rất thấp. Tuy nhiên Bộ trưởng Workplace Relations, Kevin Andrews, một mực nói rằng các luật lệ mới tại nơi làm việc của liên bang sẽ rất thân thiện với gia đình.
Ông Andrews thừa nhận các sự thay đổi, mà Chính phủ gọi là WorkChoices, thật sự sẽ không cho người thất nghiệp một sự chọn lựa nào cả. Trong chương trình Insiders của đài ABC, ông Andrews bị đặt các câu hỏi về một người cha độc thân giả thuyết có tên gọi là “Billy”. Nếu Billy được đề nghị một công việc, không có những điều kiện như các ngày nghỉ public holidays, và ông ta phải nhận công việc này.
Ông Andrews được hỏi rằng: “Trong trường hợp như thế này Billy có những lựa chọn nào: Nếu Billy không chấp nhận một công việc, Centrelink có sẽ cắt trợ cấp của ông ấy" Giờ đây ông ta không có sự lựa chọn nào cả. Nếu không nhận việc làm này, bất kể các điều kiện là gì, ông ta sẽ mất khoản trợ cấp xã hội.” Ông Andrews trả lời: “Chúng tôi không có bất cứ lời xin lỗi nào cho điều này. Chúng tôi tin tưởng hình thức tốt nhất của phúc lợi xã hội mà một người có thể có là có một việc làm.
“Khi một người có việc làm nó là phương cách tốt nhất để người đó có một việc làm khác tốt hơn. Chúng tôi biết rằng trong vòng một năm 4 trong số 10 người có việc làm sẽ tìm được một việc làm khác tốt hơn. Sức mặc cả tốt nhất mà người ta có được ngày hôm nay là một sự thiếu hụt trong lực lượng lao động. Điều tốt nhất mà chúng tôi có thể làm cho các gia đình là có một nền kinh tế vững mạnh.”
Trong khi đó ông Stephen Smith, phát ngôn nhân đối lập đặc trách về quan hệ chủ và thợ nói rằng: “Lời bình luận của ông Andrews cho thấy ý định không cho người dân quyền chọn lựa nào cả. Và không chỉ những người thất nghiệp cố gắng tìm việc làm, hơn 4 triệu người Úc làm việc có nguy cơ bị tước mất sự bảo vệ sa thải một cách bất công. Chính phủ rất vui mừng để buộc người dân chấp nhận những công việc lương thấp và các điều kiện thấp hơn, tệ hơn cho sự cân bằng giữa công việc và gia đình, tệ hơn cho phẩm chất đời sống của họ và tệ hơn cho mức sống của họ.”
Lãnh tụ đảng Dân chủ, bà Lyn Allison, cũng chỉ trích các lời bình luận của ông Andrews. Bà nói rằng mặc dù ông ta tranh luận 4 trong 10 công nhân thay đổi việc làm tốt hơn, hầu hết vẫn mắc kẹt trong một “vòng lẩn quẩn của mức lương thấp, công việc không chuyên môn và rất bấp bênh”. Các sự thay đổi trong lãnh vực quan hệ chủ và thợ của Chính phủ, kết hợp với các sự thay đổi an sinh xã hội, được đưa ra để bóc lột những thành viên dễ bị tổn thương nhất của xã hội Úc.

SỐ NGƯỜI HÚT THUỐC ĐÃ GIảM NHƯNG VẪN CÓ NGUY CƠ HÚT TRở LẠI!

ÚC ĐẠI LỢI: Con số những người hút thuốc lá ở NSW đã giảm xuống tới mức thấp kỷ lục tuy nhiên các tổ chức về sức khỏe đòi hỏi phải làm nhiều hơn nữa để hạn chế việc bán thuốc lá và khuyến khích thêm nhiều người bỏ thuốc. Theo cuộc khảo sát NSW Adult Health Survey 2004, được công bố ngày hôm qua bởi Bộ trưởng Y Tế John Hatzistergos, trong năm ngoái 20,9 phần trăm các cư dân của tiểu bang NSW cho biết họ hút thuốc mỗi ngày hoặc thỉnh thoảng, so với 24% trong năm 1997.
Đàn ông hút thuốc nhiều hơn phụ nữ (22,5% và 19,3%), nhưng tỷ lệ đàn ông hút thuốc đã giảm hơn tỷ lệ phụ nữ hút thuốc trong thời gian bẩy năm qua. Khoảng một phần tư những người được hỏi đã tự mô tả họ là những người thỉnh thoảng hút thuốc, chỉ có tính cách xã giao mà thôi. Gần phân nửa 10,000 phụ nữ được hỏi trong cuộc khảo sát nói rằng họ chẳng bao giờ là những người hút thuốc thường xuyên. Và hơn phân nửa tất cả những người hút thuốc nói rằng họ trù tính bỏ thuốc lá, hoặc có thể sớm xảy ra hoặc trong vòng sáu tháng.
Bà Anita Tang, giám đốc Cancer Council NSW, nói rằng một lệnh cấm toàn diện hút thuốc trong những nơi công cộng có tường bao quanh là điều rất quan trọng. Bởi vì những nơi chốn như pubs và clubs là nơi mà người ta có khuynh hướng bị nghiền thuốc trở lại. Một lệnh cấm như thế này sẽ bắt đầu có hiệu lực tại tất cả các cửa tiệm bán rượu có môn bài trong năm 2007.
Bà Tang cho biết đường dây Quitline đã nhận được nhiều gấp đôi số người gọi đến trong năm nay, phần lớn là do kết quả của một chiến dịch quảng cáo trên truyền hình nhằm đối phó với những lời bào chữa mà người hút thuốc đưa ra để không bỏ thuốc lá. Quitline trông đợi sẽ nhận được 28,000 cú điện thoại vào cuối năm nay.

KINH TẾ BỊ THIỆT HẠI VÌ CÚM GÀ

ÚC ĐẠI LỢI: Sự khẳng định siêu vi cúm gà có thể truyền từ người sang người sẽ làm rung chuyển hệ thống tài chánh thế giới, gây rối loạn hoạt động mậu dịch và bóp nghẹt sự bành trướng kinh tế của Úc. Kỹ nghệ du lịch và chuyên chở sẽ là các nạn nhân đầu tiên bởi vì du khách ngoại quốc sẽ ở nhà không đi du lịch nữa. Điều này có nghĩa rằng sự phát triển kinh tế và thị trường nhân dụng sẽ bị tổn hại nặng nề. Sự tự tin của người tiêu thụ và giới kinh doanh cũng sẽ bị ảnh hưởng, với các hậu quả rất tiêu cực cho việc chi tiêu và đầu tư.
Một sự bột phát bệnh cúm gia cầm sẽ làm thay đổi cách ứng xử và nhiều sinh hoạt của người tiêu thụ. Chẳng hạn, nếu một trận dịch cúm gà làm giảm mạnh việc du lịch ngoại quốc, các bộ phận khác của kỹ nghệ chuyên chở và du lịch sẽ có lợi từ sự phát triển của hoạt động du lịch trong nước, bởi vì người ta sẽ thay thế một chuyến nghỉ hè ngoại quốc bằng một cuộc du lịch trong nước Úc.
Tác động kinh tế đối với nước Úc sẽ rất nặng nề nếu các trường hợp cúm gà xảy ra trong nước. Nhìn vào cuộc khủng hoảng SARS trong giữa năm 2003 người ta có thể suy đoán mức độ thiệt hại kinh tế từ một trận dịch cúm gà. Ông Shane Oliver, kinh tế trưởng của AMP, cho biết sự tăng trưởng của hai nền kinh tế vững mạnh bị đánh trúng bởi SARS Hong Kong và Singapore- đã bị giảm mất khoảng 10 phần trăm, dù chỉ với một số rất nhỏ các trường hợp mắc bệnh được xác nhận. Ông Oliver cho biết SARS đã làm nền kinh tế toàn cầu thiệt hại hơn $40 tỷ đô. Ngay cả một trận dịch cúm gà cỡ trung bình xảy ra cũng có thể làm thế giới bị thiệt hại “hàng trăm tỷ đô-la”.w
Một cuộc khảo sát các vùng đầm lầy của NSW đã được thực hiện để nhận diện những khu vực có nguy cơ cao nhất các đàn chim thiên di lan truyền siêu vi H5N1 cho đàn chim địa phương. Các cuộc thử nghiệm chim hoang dã ở NSW và Victoria cũng đang được thực hiện để có được sự hiểu biết tốt hơn về một loại siêu vi đang lan truyền rất mau lẹ từ Á Châu tới Âu Châu.
Ông John Tracey, một nhà nghiên cứu thuộc Bộ Kỹ nghệ Cơ Bản NSW, nói rằng tổng cộng có khoảng 100 loại chim có thể bay từ Á Châu đến Úc, và cần phải nỗ lực hơn nữa để biết rõ về sự di chuyển của chúng. Các khoa học gia đã nghĩ ra một phương cách thử nghiệm rất mau lẹ mà có thể nhận diện được sự xuất hiện của bất cứ loại siêu vi cúm gia cầm nào, bằng cách lấy mẫu thử từ hậu môn của con chim hoang dã. Cho tới nay không một loại siêu vi nguy hiểm nào được tìm thấy trong hơn 1000 con chim hoang dã được thử nghiệm ở Victoria và NSW.
Theo các sự ước tính, có khoảng ba triệu con chim trong đất liền và ngoài biển, từ 35 loại khác nhau, thường xuyên bay ra khỏi nước Úc, thường trong tháng Ba, để tìm những nơi sinh sản ở tận Alaska và Siberia. Chúng trở về trong tháng Chín. Một số có thể ghé vào những khu vực bị nhiễm siêu vi H5N1. Các đàn vịt, thiên nga và ngỗng ở Úc không thiên di nhưng chúng thường di chuyển đến các khu vực đầm lầy ở khắp lục địa này, và sống lẫn lộn với các bầy chim thiên di. Chúng có thể nhiễm siêu vi từ các con chim này và rồi lan sang cho gà.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.