Hôm nay,  

Mỹ Giúp 1.7 Triệu Đô Để Gỡ 3.5 Triệu Quả Mìn

20/06/200000:00:00(Xem: 5048)
HÀ NỘI (Reuters) - Hoa Kỳ hôm thứ hai 19-6 cho biết sẽ ghi tên kẻ cựu thù Việt Nam vào chương trình nhân đạo gỡ mìn và sẽ cung cấp 1.7 triệu đô la cho việc gỡ khoảng 3.5 quả mìn chôn ở nước cộng sản này.
Sứ quán Mỹ đưa ra một thông cáo nói bộ Ngoại giao Mỹ đã loan báo như vậy sau một cuộc đàm phán “ráo riết” với Hà Nội.
Sứ quán nói chương trình viện trợ sẽ gồm có việc cung cấp những dụng cụ gỡ mìn nhân đạo để giúp Việt Nam trong nỗ lực tìm kiếm và phá hủy mìn chôn hay các loại đạn dược khác bất ngờ.
Mỹ và LHQ ước lượng ở Việt Nam có khoảng 3.5 triệu quả mìn đã chôn trên các chiến trường từ thập niên 40 đến thập niên 70.
Tỉnh Quảng Trị bị nặng nhất vì nơi đây có khu phi quân sự ngăn cách Cộng sản Bắc Việt và chế độ Việt Nam Cộng Hòa.
Mìn cũng là một vấn đề nghiêm trọng ở gần biên giới với Trung Quốc và vùng núi giáp giới Lào.

Sự loan báo của Mỹ là tiếp theo cuộc viếng thăm hồi đầu năm nay của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ William Cohen đến Việt Nam để thảo luận về việc phát triển quan hệ quân sự cấp thấp.
Hao Kỷ đã phát động chương trình gỡ mìn nhân đạo từ năm 1988 với việc giúp đỡ nước A Phú Hản thời đó. Từ năm 1993, Mỹ đã cung cấp hơn 100 triệu đô-la cho 36 nước.
Dụng cụ trị giá 1.7 triêu đô-la cung cấp cho VN sẽ gồm có máy dò tìm những loại đạn chưa nổ, xe cộ, trang bị bảo vệ cá nhân và dụng cụ yểm trợ cho những dữ kiện bao quát về công tác này.
Mặc dù trước đây Việt Nam chưa được ghi vào chương trình gỡ mìn nhân đạo, Mỹ cũng đã tài trợ một chương trình gỡ mìn được tiến hành bởi một tổ chức phi chính phủ ở Mỹ, Peacetree Vietnam và Trung tâm Thông tin Tác động Mìn của Đại học James Madison.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.