Hôm nay,  

7 Dân Thượng Bị Tù 4-7 Năm Vụ Biểu Tình Hồi Phục Sinh

13/01/200500:00:00(Xem: 4793)
HANOI -- Thêm 7 người Thượng bị tuyên án tù vì can tội gây rối trật tự công cộng, theo tin VOA hôm thứ tư.
Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Hà nội hôm thứ tư cho biết 7 người Thượng ở vùng Tây Nguyên đã bị tuyên những án tù từ 4 đến 7 năm vì can tội gây rối trật tự công cộng.
Phái viên AFP trích thuật tin tức báo chí Việt Nam nói rằng trong số 7 người vừa kể có ông Krok Ksor, em trai của ông Kok Ksor, người cầm đầu Quĩ Người Thượng có trụ sở chính ở tiểu bang North Carolina, Hoa kỳ.
Ông Krok Ksor, 52 tuổi, đã bị tòa án huyện Ayunpa, tỉnh Gia Lai, tuyên án 7 năm tù hôm thứ ba vì can tội gọi là nhận chỉ thị của những phần tử Fulro ở nước ngoài để kích động, lôi kéo nhiều người tham gia vụ gây rối nhân dịp lễ Phục Sinh hồi tháng tư năm ngoái.
Sáu bị can khác trong vụ này bị tuyên những án tù từ 4 đến 6 năm vì đã tiếp tay với ông Krok Ksor. Các viên chức tòa án không chịu cung cấp thông tin về phiên xử và về các bị cáo.

Các tổ chức nhân quyền quốc tế cho biết hàng vạn người Thượng đã xuống đường biểu tình ở vùng Tây Nguyên hồi năm ngoái để phản đối điều mà họ gọi nạn đàn áp tôn giáo và tịch thu đất đai bừa bãi. Giới hữu trách Việt Nam đã dùng vũ lực để trấn áp cuộc biểu tình, tương tự như điều mà họ đã làm hồi tháng hai năm 2001.
Những vụ trấn áp này đã khiến nhiều người Thượng bỏ trốn sang Kăm Pu Chia. Hôm thứ hai vừa qua, tổ chức Human Rights Watch đã lại lên tiếng tố cáo rằng chính phủ Việt Nam thực hiện những vụ bắt bớ hàng loạt, bách hại, và tra tấn những người Thượng theo Cơ đốc giáo ở Tây Nguyên.
Tổ chức có trụ sở chính ở New York này cũng chỉ trích một quyết định mới đây của chính phủ Kăm Pu Chia nhằm siết chặt công tác kiểm soát biên giới để ngăn không cho người Thượng ở Việt Nam sang Kăm Pu Chia xin tị nạn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.