Hôm nay,  

Bắt Chẹt Nguyên Tử

15/09/199900:00:00(Xem: 5820)
Tin tức từ Hoa thịnh đốn trong ngày thứ hai vừa qua cho biết rằng Bắc Hàn vừa chấp nhận ngưng các cuộc thí nghiệm hỏa tiễn có tầm hoạt động xa của họ để đổi lấy viện trợ kinh tế của Hoa kỳ và Nhựt bổn. Tin trên cũng nói rằng thỏa hiệp nói trên cũng đã đạt tới được sau 5 ngày thương thuyết giữa những nhà ngoại giao Hoa kỳ và Bắc Hàn tại thủ đô Bá linh của nước Đức.
Đối với tin tức trên, tất cả những ai yêu chuộng hòa bình trên thế giới đều cũng phải tán thưởng. Tuy nhiên, nhìn về một khía cạnh khác, nhiều người cho rằng Bắc Hàn đã dùng biện pháp bắt chẹt Hoa kỳ và Hoa kỳ, một quốc gia hùng mạnh nhứt thế giới hiện nay, phải chấp nhận sự bắt chẹt đó để duy trì được nền hòa bình cho thế giới. Theo ý kiến của những người nói trên thì đó là một nền hòa bình không trong sáng và nó chỉ có tính cách tạm bợ chứ không phải thứ hòa bình công chính mà toàn thể nhân dân trên thế giới đều mong đợi.
Chính vì thế mà ngay trong giới những người ủng hộ việc làm của chính quyền Clinton, cũng có dư luận cho rằng Hoa kỳ cần phải hết sức thận trọng trong việc điều đình với Bắc Hàn, bởi lẽ theo những gì được biết trong những thỏa hiệp vừa qua ở Bá linh, Bắc Hàn chẳng hề từ bỏ việc chế tạo hỏa tiễn mà chỉ có việc ngưng chế tạo mà thôi. Càng không có gì bảo đảm rằng một khi được “dễ thở” hơn về kinh tế, Bắc Hàn sẽ không đầu tư để tiếp tục chế tạo những hỏa tiễn lớn hơn và có tầm hoạt động xa hơn. Bắc Hàn cũng không cam kết sẽ không bán các loại hỏa tiễn và kỹ thuật chế tạo hỏa tiễn cho những quốc gia ở Trung Đông thù nghịch với Hoa kỳ.
Người ta cũng nhắc lại Bắc Hàn, 5 năm trước đây đã dùng sự hăm dọa chế tạo chất plutonium để làm bom nguyên tử, buộc Hòa kỳ, Nhựt bổn và Đại Hàn phải bỏ ra hơn 4 tỷ mỹ kim để xây dựng cho họ một nhà máy sản xuất năng lượng nguyên tử để cho họ có điện xài trong nước. Và mới đây nhứt, một nhà phân tích các không ảnh của vệ tinh chụp được ở Bắc Hàn, cho rằng Bắc Hàn vẫn tiếp tục chương trình sản xuất chất plutonium của họ mà Hoa kỳ không làm sao ngăn cản được.

Các giới quan sát cho rằng quyền lợi căn bản của Hoa kỳ là làm thế nào cho Bắc Hàn phải từ bỏ ý định chế tạo võ khí nguyên tử, hỏa tiễn có tầm hoạt động xa hay xuất cảng các kỹ thuật hỏa tiễn và nguyên tử mà họ có, sang các quốc gia thù địch với Mỹ và hăm dọa nền hòa bình thế giới. Người ta chưa thấy Bắc Hàn có những cam kết rõ rệt gì về những vấn đề nầy, nên hy vọng rằng Hoa kỳ sẽ không để mình bị bắt chẹt về vấn đề hỏa tiễn hiện nay như đã bị bắt chẹt về vấn đề tù binh khi muốn rút chân ra khỏi Việt nam, khi phải thương thuyết với một chế độ cộng sản giống như Bắc Hàn.
Bài học nào cũng đắt giá. Việc làm của chính phủ Clinton để duy trì hòa bình cho thế giới là một việc rất đáng ngợi khen, dù có phải trả giá cao, nhưng cũng không phải vì thế mà để bị những lực lượng của “ma quỷ” khai thác và lợi dụng thiện chí cũa mình. Thế giới sẽ không bao giờ có được hòa bình khi những chế độ độc tài đảng trị, đàn áp nhân quyền, phủ nhận các tự do dân chủ căn bản của con người, còn ngự trị trong một số quốc gia.
Việc đấu tranh để dẹp bỏ được các chế độ đó mới là mục đích tối hậu của một chính sách hợp lý và thiết thực để xây dựng hòa bình cho thế giới, chứ không phải với những nhượng bộ cục bộ thường bị xem như những yếu đuối, để bị khai thác vì lòng yêu chuộng hòa bình. Hoa kỳ, cường quốc lãnh đạo thế giới tự do ngày nay cần phải cho các chế độ độc tài còn sót lại của đế quốc Liên sô hiểu rằng chiến tranh, nhiều khi cũng có thể cần thiết để xây dựng hòa bình, chứ không hẳn là chỉ với những cử chỉ thân thiện, hòa dịu, mua chuộc cảm tình, thường bị xem như những yếu đuối để bị bắt chẹt và cuối cùng cũng chẳng đem lại được hòa bình.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.