Hôm nay,  

Anh Ba Sàm Và Phụ Tá Bị Xử, Các Tổ Chức Nhân Quyền Đòi CSVN Thả

23/03/201600:00:00(Xem: 2537)

Thứ Tư, 23 tháng 3 năm 2016, blogger Anh Ba Sàm tên thật Nguyễn Hữu Vinh và trợ lý Nguyễn Thị Minh Thúy bị đưa ra xét xử tại Hà Nội, trong lúc các tổ chức bảo vệ nhân quyền quốc tế như Amnesty International và Human Rights Watch đã lên tiếng đòi chính quyền CSVN phải thả tự do cho Anh Ba Sàm, theo bản tin của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ (VOA) hôm Thứ Ba cho biết.

Bản tin VOA viết rằng, “Hai tổ chức Ân xá Quốc tế (Amnesty International) và Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) mới đây đã kêu gọi chính quyền Việt Nam trả tự do cho ông Nguyễn Hữu Vinh (Anh Ba Sàm) và trợ lý của ông là bà Nguyễn Thị Minh Thúy.

“Ông Vinh là một blogger nổi tiếng, thường được biết đến với tên Anh Ba Sàm. Ông Vinh và bà Thúy đã bị bắt và giam giữ từ tháng 5/2014 vì bị cáo buộc đã đăng các bài viết “chống nhà nước”. Họ sẽ bị đưa ra xét xử vào ngày 23/3 tại Hà Nội.

“Ân xá Quốc tế ra tuyên bố ngày 22/3 nói “Phiên xét xử và việc tiếp tục giam giữ blogger và trợ lý của ông, những người đã bị giam cầm gần 2 năm là điều lố bịch và xấu xa trong hồ sơ nhân quyền của nước này”.


“Cùng ngày, Human Rights Watch ra thông cáo báo chí từ New York nói chính phủ Việt Nam cần phải trả tự do và hủy bỏ mọi cáo buộc đối với hai nhân vật vừa kể.”

Bản tin VOA còn cho biết thêm rằmg Giám đốc chuyên trách châu Á của tổ chức này, ông Brad Adams lên án CSVN trong vụ này. Bản tin VOA trích lời ông Adams nói rằng, “Các blogger Nguyễn Hữu Vinh và Nguyễn Thị Minh Thúy đã bị giam giữ gần hai năm chỉ vì đã chỉ trích Đảng Cộng sản Việt Nam và sự lãnh đạo của họ, mặc dù chính phủ đã phê chuẩn luật nhân quyền quốc tế bảo vệ các hành động của họ một cách rõ ràng. Nhà chức trách phải thả các blogger ngay lập tức và đền bù cho họ về sự giam giữ bất công”.

“Ông Adams cũng kêu gọi các nước bạn bè và các nhà tài trợ cho Việt Nam công khai chống lại những cáo buộc bất công đối với ông Vinh và bà Thúy. Ông Adams nói, “Họ cần phải yêu cầu chính phủ thả tất cả các tù nhân chính trị và bãi bỏ tất cả các cáo buộc đối với những tiếng nói bất đồng.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.