Hôm nay,  

Biển Đông: CSVN Chỉ Nói

18/09/201500:00:00(Xem: 4075)

Không ảnh mới đây cho thấy TC hành động, thực hiện sắp có bốn tới năm phi trường quân sự ở Biển Đông của VN. Một trên đảo Phú Lâm ở quần đảo Hoàng Sa. Ba hoặc bốn trên các bãi đá Chữ Thập, Gạc Ma, Vành Khăn và Subi ở quần đảo Trường Sa. Còn mấy tay chóp bu như Tổng bí Thư, Thủ Tướng, Chủ Tịch Nước, mấy phát ngôn viên ngoại giao của Đảng Nhà Nước CSVN từ khi TC xâm lấn biển đảo VN tới nay cứ nói về chủ quyến biển đảo của VN, lập đi lấp lại như những con vẹt – quá nhiều tàu nhà binh cũng không chở hết nhưng hầu như không làm gì cả để bảo vệ bờ cõi đất nước VN. Chỉ có một lần hồi năm ngoái khi TC đưa giàn khoan HD 981 vào vùng đặc quyền kinh tế VN, có đưa cảnh sát biển ra ngăn chận, nhưng chánh yếu là đánh giặc miệng, chớ không dám đụng vào hàng trăm tàu của TC theo hộ tống. Nếu không có Thượng Viện Mỹ ra nghị quyết yêu cầu TC rút giàn khoan, trả lại ổn định cho Biển Đông thì TC đã “bám trụ” rồi. Còn năm nay TC cũng đưa giàn khoan ấy vào vùng trùng lắp đặc quyền kinh tế giữa TQ và VN, khoan cả hai tháng trời mà CSVN không nói gì và cũng không có hành động nào cả. Nên TC làm tới tuyên bố khoan xong, chuyển qua vùng khác tuyên bố khoan 2 tháng nữa.

Thời gian đầu tháng 9, khi Chủ Tịch Nước VNCS sang TQ dự cuộc duyệt binh do TC tổ chức, thì TC làm thêm một phi đạo thứ ba trên 3.000 mét trên đảo Trường sa của VN, mà CSVN cũng không làm gì, chỉ lải nhải những lời sáo mòn chủ quyền biển đảo VN. Chủ Tịch Sang còn khôn nhà dại chợ, trước một ngày đi TQ, khi dự lễ Quốc Khánh 2/9 của VNCS, Ông còn làm hùm, làm hổ, hét ra lửa, mửa ra khói, nào là VN đang phải “đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức”, trong đó có vấn đề tranh chấp Biển Đông. Ông đổ tội cho ngưòi Việt hải ngoại, cho rằng “…sự tranh chấp chủ quyền biển, đảo ngày càng gia tăng trên Biển Đông và những âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch chống phá Nhà nước ta, chế độ ta, đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nước ta”.

Nhưng khi qua TC, Sang xếp de, TC cho ông ra rìa, đứng ở hàng nhược tiểu, và TC nói dùm cho Ông qua cái loa của Tân Hoa Xã là tiếng nói của TC. Tân Hoa Xã trích lời của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang rằng: “Chúng tôi ủng hộ việc giải quyết đúng đắn các tranh chấp giữa hai bên thông qua đối thoại, mở rộng hợp tác và vì các lợi ích chung”. Cả hai nước đều là quốc gia do đảng cộng sản nắm quyền và đây “là một yêu cầu đối với hai nước nhằm tăng cường phối hợp chiến lược, trao đổi và hợp tác”. Còn ông Trương Tấn Sang cũng do Tân Hoa Xã trích lời, nói: “Việt Nam hy vọng sẽ tăng cường sự tin tưởng chính trị và các hoạt động giao lưu với Trung Quốc, xử lý đúng đắn những khác biệt và tăng cường sự hợp tác đôi bên cùng có lợi”.

Cuộc đối thoại này giữa Chủ Tịch Bình và Chủ Tịch Sang nghe như sư phụ nói với đệ tử hay tệ hơn như con sói nói với con cừu non trong bài thơ ngụ ngôn “Le Loup et lAgneau” của nhà thơ La Fontaine, mở đầu bài thơ, “La raison du plus fort est toujours la meilleure, Nous allons montrer tout à lheure.” (Lý của kẻ mạnh bao giờ cũng thắng, Chúng tôi sẽ dẫn chứng ngay sau đây.” Nói một cách binh dân một nước nhỏ mà thương lượng tay đôi với một nước lớn thì từ thua tới thiệt, từ chết tới bị thương, là cái kết luận của bài thơ con cứu non bị con sói ăn tươi nuốt sống.


Trở lại những hành động xâm chiếm tới của TC và sự bất động của VNCS nói mà không làm gì ở Biển Dông trong thời gian Chủ Tịch Sang sang Tàu dự lễ. Ngoài biển đảo, theo IBB Times, hình do Digital Globe chụp hôm 3/9 cho thấy TC đang chạy đua với cây kim đồng hồ để xây dựng một phi đạo thứ ba trên bãi đá Subi của đảo Trường sa. Đường băng này có thể cung cấp cho TC thêm một phương tiện không lực tác chiến, tăng thêm khả năng cho chống giữ một số đảo đang có tranh chấp căng thẳng trong khu vực.

Tờ báo Diplomat nhận định phạm vi đất mà Bắc Kinh đắp xung quanh bãi đá Subi có thể hỗ trợ cho một đường băng dài tới 3.300 mét, thích hợp với hầu hết phi cơ tác chiến và máy bay hỗ trợ của Trung Quốc.Hiện công tác đắp nền chưa xong nhưng khi hoàn tất đường băng này có thể sẽ bằng với chiều dài phi đạo trên Đá Chữ Thập cách Subi 100 dặm về hướng Tây Nam. Không ảnh mới đây cho thấy TC hành động, thực hiện sắp có bốn tới năm phi trường quân sự ở Biển Đông của VN.

Trên trời, không gian mạng, theo tin của Tân Hoa xã, TC đã phủ sóng 4G trên khắp 7 đảo thuộc Hoàng Sa bao gồm đảo Linh Côn, đảo Cây, đảo Phú Lâm, đảo Quang Ảnh, đảo Hoàng Sa, đảo Tri Tôn, và đảo Quang Hòa. Còn tại quần đảo Trường Sa, Bắc Kinh cũng đã phủ sóng điện thoại 4G tại Đá Chữ Thập và Đá Subi từ tháng 3.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao VNCS Lê Hải Bình tại cuộc họp báo thường kỳ hôm 10/9 tuyên bố "Việc các nước có các hoạt động tại đây mà không có sự cho phép và sự đồng ý của Việt Nam là sai trái và hoàn toàn vô giá trị." Cũng như bao tuyên bố sáo mòn khác, lời nói này sẽ bay theo gió Biển Đông nay TC đã chiếm 90%.

Nói lui thì cũng phải nói tới, có tin Việt Nam sẽ ký thỏa thuận đối tác chiến lược với Philippines - nhưng có chữ sẽ, theo tin lá ít nhứt vào cuối năm nay. Nhưng đối tác chớ không phải đồng minh. Nhưng Phi dám kiện TC, liệu VN có đủ đởm lược là cái chuyện dễ nhứt là kiện TC như Phi không. Phần chắc là không nếu theo dõi vấn đề này trong Đảng Nhà Nước CSVN từ lâu.

Kế tiếp là mới đây Đảng Nhà Nước VNCS mới công bố một nghị định bắt đầu có hiệu lực từ ngày 20/10/2015. Điều 15 và 16 cho phép các lực lượng tuần tra biển của Việt Nam được phép sử dụng “công cụ hỗ trợ” và “vũ khí” khi truy đuổi các tàu nước ngoài xâm phạm vùng biển thuộc chủ quyền của VN. Nhưng Nghị định không nói rõ chi tiết các thứ “công cụ hỗ trợ” và “vũ khí” được phép sử dụng là những thứ gì. CSVN vẫn nói như mua vũ khí, nào hỏa tiễn, nào tàu lặn, tàu tuần, phi cơ hàng chục tỷ Đô la mà khi TC bắn giết, bắt bớ tàu cá của ngư dân đánh bắt trên ngư trường VN ngàn đời do đất nước ông bà VN để lại cho con cháu VN, thí không ai thấy tàu hải quân hay cảnh sát biển VNCS xuất hiện. Hèn đến mức phát ngôn viên ngoại giao không dám nói tàu Trung Quốc mà gọi là “tàu lạ”. Suốt 4.000 năm lịch sử VN chưa có thời nào chánh quyền VN bị quân Tàu triệt tiêu tinh thần bất khuất của dân tộc VN như vậy./.(Vi Anh)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.