Hôm nay,  

Điện Biên Phủ Bị Động Đất 5.3, Sợ Còn Nữa

21/02/200100:00:00(Xem: 3569)
HÀ NỘI (Reuters) - Một trận động đất hiếm có đo được 5.3 Richter đã xẩy ra trong tỉnh Lai Châu Bắc Việt tối thứ hai 19-2. Tin sơ khởi cho biết có thiệt hại nhà cửa và một số người bị thương.

Một báo cáo cửa Cơ quan Quản lý Thiên tai do LHQ bảo trợ nói đây là trận động đất tệ hại nhất ở Việt Nam trong thập niên qua, đã đánh vào nơi cách Điện Biên Phủ 20 cây số về phía Tây lúc 10:53 giờ đêm thứ hai. Điện Biên Phủ là thủ phủ tỉnh Lai Châu và cũng là nơi đã từng xẩy ra trận đánh có tiếng vang quốc tế giữa quân Pháp và Việt Minh năm 1954.

Báo cáo nói động đất là làm nhiều căn nhà bị rạn nứt, nhưng không thấy có tin về nhà sập hay người chết ở thị trấn Điện Biên Phủ. Số người bị thương chưa rõ nhưng hình như không có gì trầm trọng.

Một giáo viên cư ngụ tại Điện Biên nói với Reuters khi đất rung chuyển nhiều người chạy ra khỏi nhà. Ông ta nói: “Tôi không biết là động đất - tôi nghĩ chỉ là một vụ tắt điện. Nhiều người bị thương, nhưng tôi không nghe nói có người chết. Tôi nhìn thấy nóc một căn nhà bật lên như thể muốn bay lên trời.”

Các quan chức cộng sản nói 10 huyện trong tỉnh đã bị ảnh hưởng nhưng hôm thứ ba không có trường học hay cơ quan chính phủ nào bị đóng cửa.

Trước đó báo chí nhà nước nói có hàng chục người bị thương, nhưng một nữ nhân viên phòng cấp cứu bệnh viện Lai Châu tại Điện Biên nói bà ta nghe nói chỉ có 2 người nhưng không ai bị thương nặng. Đài TV nhà nước nói ít nhất có 2 ngươi bị thương và đã đã rung nhẹ ở Sơn La, phía Tây Nam Lai Châu.

Trần Văn Trọng, thuộc Ủy ban Nhân dân địa phương nói: “Đây là động đất tệ hại nhất từ 10 năm qua ở tỉnh này. Nhiều nhà bị thiệt hại nhưng không gây thương vong. Chúng tôi đang thẩm định thiệt hại”.

Nguyên Minh Quang, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Lai Châu ước lượng chính phủ phải tốn lối 13.75 triệu đô-la để sửa chữa công ốc và tư gia. Quang nói trên TV: “Việc xẩy ra bất ngờ gây hoảng hốt trong dân chúng. Họ còn sợ có nhiều trận động đất nữa”.

Điện Biên Phủ cách Hà Nội 500 cây số về phía Tây Bắc. Lai Châu là một tỉnh ráp ranh với Trung Quốc và Lào, cư dân lối 613,300 người. Cơ quan Quản lý Thiên tai cho biết các trận động đất kế tiếp trong đêm thứ hai 19-2 ở Lai Châu xẩy ra vào lúc 11:41 giờ khuya (3.8 Richter) và 2:40 giờ sáng (4.3 Richter). Cơ quan này cảnh giác có thể còn những trận hậu chấn nữa. Trận đầu mạnh nhất ở sâu dưới đất 12 cây số.

Một giới chức trong Viện Vật lý Toàn cầu, chuyên đo lường và theo dõi địa chấn, nói đất vẫn tiếp tục rung vì hậu chấn - mạnh nhất lên đến 4.8. Viện này nói những trận động đất mạnh nhất trong vùng Điện Biên Phủ từ 1935 đến 1983 đo được 6.7 Richter.

Tin của nhà nước TTXVN ghi rằng: Những chấn động địa chất lớn đã xảy ra tại khu vực lòng chảo Điện Biên Phủ, tỉnh Lai Châu, kéo dài hơn 6 giờ từ 22 giờ 51 phút ngày 19 tháng 2 đến 5 giờ sáng ngày 20 tháng 2. Động đất đã làm rất nhiều ngôi nhà bị lún móng, nứt tường. Nhiều cơ quan, trường học, bệnh viện trong khu vực đã bị hư hỏng, trong đó nặng nhất là các trụ sở Tỉnh ủy CSVN, Ủy ban chính quyền CSVN tỉnh, ủy ban Dân số kế hoạch hóa gia đình, Tỉnh đoàn Thanh niên CSVN. Tổng số thiệt hại ước tính hàng nghìn tỷ đồng (hàng trăm triệu đô) . Hàng chục người bị thương trong lúc tìm cách thoát khỏi các ngôi nhà có nguy cơ lún, sập.

Tại Sơn La, hai trận động đất nhẹ liên tiếp với cường độ khoảng 1.5 độ richter đã xảy ra vào lúc 23 giờ ngày 19/2 và khoảng 3 giờ sáng 20/2, đây là trận động đất có cường độ mạnh nhất ghi được tại Sơn La kể từ năm 1993. Động đất kéo dài mỗi đợt khoảng 1 đến 2 phút, đã làm rung sàn nhà tại thị xã Sơn La (Sơn La).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.