Hôm nay,  

Nhiều Tu Sĩ Trong, Ngoài Nước Sẽ Về Huế Dự Lễ…

31/01/200100:00:00(Xem: 3430)

Linh Mục Lý: Đây sẽ là biến cố chưa từng có trong lịch sử Phật Giáo với ý nghĩa rất to lớn, cầu xin cho đất nước thoát khỏi tai ách [cộng sản]...
HUẾ (VB) - Linh Mục Nguyễn Văn Lý kêu gọi “Xin đừng để lời kêu gọi [dân chủ] chìm vào đêm đen,” và tiết lộ rằng lễ cầu nguyện vào tuần sau của Tăng Đoàn Thừa Thiên Huế sẽ là biến cố lớn vì "sẽ có nhiều khách từ khắp nơi từ hải ngoại, từ trong quốc nội, các vị lãnh đạo tôn giáo cũng về tham dự. Đây sẽ là một biến cố chưa từng có trong lịch sử Phật Giáo với ý nghĩa rất to lớn nội dung cầu xin cho đất nước tổ quốc thoát khỏi tai ách, mà tai ách là gì ai cũng biết rồi. Cầu nguyện cho các chiến sĩ bỏ mình vì đại nghĩa, như thế gián tiếp thừa nhận những chiến sĩ thuộc quân lực Việt Nam Cộng Hòa cũ là có chính nghĩa".
Đó là nội dung bản tin ngày 30-1-2001 của Ủy Ban Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam từ Orlando, Florida.
Dưới đây là toàn văn.
LM LÝ: XIN ĐỪNG ĐỂ LỜI KÊU GỌI CHÌM VÀO ĐÊM ĐEN
Sau khi Lời Kêu Gọi số 7 được phổ biến cùng với bài viết về cái chết bí ẩn của Đức Tổng Giám Mục Nguyễn Kim Điền, đặc phái viên Ủy Ban Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam đã tiếp xúc ngay với tác giả LM Nguyễn Văn Lý. Sau đây là tóm lược nội dung cuộc tiếp xúc đặc biệt nàỵ
VỀ NƠI CƯ TRÚ:
LM Lý hiện cư trú tại Nguyệt Biều vì hộ khẩu của Ngài vẫn còn ở đó, nhưng Ngài thường tới lui An Truyền để giúp giáo xứ này, nơi mà Ngài đã được chính thức bổ nhiệm làm quản xứ.
VỀ SỰ AN TOÀN: "CS CHƯA DÁM BẮT GIỮ TÔI"
Ngài cho biết hiện nay CS vẫn chưa đụng đến Ngàị Ba biểu ngữ đòi tự do tôn giáo vẫn còn được treo tại Nguyệt Biềụ Đây là một sự nhượng bộ lớn của nhà cầm quyền. CS hiện đang tiến thối lưỡng nan chưa dám làm mạnh trước ngày đại hội đảng.(Xin nhắc lại trong bản tin 28/1/2001, chúng tôi thuật lời dự đoán của Ngài có thể có ba trường hợp xảy ra: Ngài sẽ bị bắt trong thời gian ngắn để họ lục soát nơi ở, hoặc CS sẽ quản thúc chặt chẽ, hoặc nhóm đổi mới sẽ điều đình, và có thể nhóm quá khích sẽ ám hại LM Lý).
CS biết nếu bắt Ngài sẽ có nổ bùng lớn. Nếu họ không dám bắt, đó là dấu hiệu tự do tôn giáo đang trên đà thắng thế. Đại hội 9 của CS là một thử nghiệm.
VỀ TÌNH HÌNH ĐẢNG CSVN
Theo Ngài, hiện nay đang có sự tranh chấp rất lớn trong nội bộ đảng CS nhất là trước ngày Đại hội đảng này vào tháng 3 sắp tớị Chính phe bảo thủ cũng đang tranh chấp lẫn nhau. Phe đổi mới đông hơn, đang chống lại phe bảo thủ.
KÊU GỌI ĐỒNG BÀO HẢI NGOẠI GẤP RÚT HÀNH ĐỘNG
"Thời cơ đã chín, tôi đã phổ biến những lời kêu gọi thách thức, bây giờ là lúc đồng bào hải ngoại hãy hành động tích cực, hành động thật nhanh để thật có hiệu quả. Hãy phổ biến rộng rãi lời kêu gọi của tôi đến đồng bào trong nước, gửi e mail, fax và bằng mọi phương tiện, để đồng bào quốc nội biết mà hưởng ứng". Ngài nhắc đến giới trẻ hải ngoại hiện nay, nhất là mạng lưới giới trẻ lên đường, "xin các anh em hãy làm việc liên tục ngày đêm 24 trên 24, đừng để lỡ cơ hội.”
VỚI QUÝ VỊ LÃNH ĐẠO LÃNH ĐẠO CÁC TÔN GIÁO HẢI NGOẠI


Ngài kêu gọi quý vị lãnh đạo tôn giáo hải ngoại cùng nhau đoàn kết thành lập mặt trận đòi tự do tôn giáo cho Việt Nam, đòi tự do dân chủ. Các tôn giáo trong nước đang tranh đấu tự cởi trói cho mình, "bởi vì đã bị trói lâu quá rồi, đã chịu quá nhiều bất công, đã đến lúc chúng ta phải tự cởi trói cho mình".
KHẨU HIỆU: TỰ DO DÂN CHỦ HAY LÀ CHẾT
"Khẩu hiệu sắp tới phải là: Tự Do Dân Chủ hay là Chết". Ngài nói tiếp: "điều này ai cũng biết, nhưng đã đến lúc biến thành hành động. Thời cơ đến rất nhanh, thời điểm đã tới". Trả lời câu hỏi vì sao, Ngài nói : "Tôi ở tại chỗ, nắm bắt được tình hình. Đừng để những lời kêu gọi của tôi chìm vào đêm đen, uổng lắm".
Về vai trò của Ngài, LM Nguyễn Văn Lý tâm sự : "Tôi chỉ là một người dọn đường, khai phá những khó khăn, còn quyết định là do đồng bào quốc nội và hải ngoạị Đại hội đảng CS tháng ba này là một thử thách lớn, chúng ta hãy hành động ngay, đừng để mất cơ hộị Các vị lãnh tụ các tôn giáo khác trong nước sẽ nương theo mà có những lời kêu gọi tương tự".
Về những người đang đấu tranh trong nước, Ngài nhấn mạnh: "Những người nhiệt tình vì tự do dân chủ chắc chắn sẽ nương theo mà làm để tự cởi trói cho mình. Như BS Nguyễn Đan Quế hiện đang bị bó rọ, điện thoại, e-mail bị cắt hết, ai vào thăm bị tra hỏi giấy tờ, coi như bị cô lập hoàn toàn, rồi cũng sẽ tự cởi trói cho mình".
Ngài nhắc lại bản tường trình của Ngài sẽ được đọc trước quốc hội Mỹ vào ngày 13/2/01 sẽ là trái bom nổ lớn. "Xin hãy ủng hộ trong ngày ấy".
LỄ CẦU NGUYỆN TĂNG ĐOÀN PG THỪA THIÊN: MỘT BIẾN CỐ LỚN
Tăng Đoàn Phật Giáo Thừa Thiên Huế sẽ tổ chức tuần lễ cầu nguyện rất lớn từ 8 đến 14 tháng 2, tức từ 16 đến 22 tháng Giêng âm lịch, tại chùa Từ Hiếu ở Huế. Ngài cho biết "sẽ có nhiều khách từ khắp nơi từ hải ngoại, từ trong quốc nội, các vị lãnh đạo tôn giáo cũng về tham dự. Đây sẽ là một biến cố chưa từng có trong lịch sử Phật Giáo với ý nghĩa rất to lớn nội dung cầu xin cho đất nước tổ quốc thoát khỏi tai ách, mà tai ách là gì ai cũng biết rồi. Cầu nguyện cho các chiến sĩ bỏ mình vì đại nghĩa, như thế gián tiếp thừa nhận những chiến sĩ thuộc quân lực Việt Nam Cộng Hòa cũ là có chính nghĩa".
Cho nên, Ngài kêu gọi bên ngoài hãy ủng hộ tuần lễ cầu nguyện này, hãy cùng hịệp ý với quốc nội tổ chức cầu nguyện tương tự. Ngài rất vui mừng khi nghe tin sẽ có cuộc cầu nguyện tại Hoa Thịnh Đốn vào ngày 9 và 10 tháng 2, 2001 và tại nhiều nơi khác trong dịp nàỵ
TÔI CHỈ LÀ MỘT LINH MỤC, TÔI CHỈ LÀ MỘT CHỨNG NHÂN KHAI ĐƯỜNG
Ngài cho biết lần nữa cương vị của Ngài chỉ là một linh mục, một tu sĩ, Ngài không muốn "sa lầy vào vấn đề chính trị, nếu không sẽ yếu đi". Ngài nói: "Tôi chỉ làm vai trò của một chứng nhân lịch sử, là người khai phá những khó khăn, tôi có một chút liều, đã dám vạch trần mọi sự thật. Việc còn lại là do đồng bào quốc nội cũng như hải ngoại sắp đặt tất cả. Có rất nhiều người tài giỏi ngàn lần hơn tôị Tôi chỉ thích làm linh mục thôi". LM Lý nhấn mạnh như vậy và để kết luận, Ngài nói: "đừng hy vọng vào tôi như một lãnh tụ".
(Th. Nguyen)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.