Hôm nay,  

Biển Đông... Chờ Xem

19/05/201500:00:00(Xem: 5723)

Chuyện gì sẽ xảy ra? Đành phải chờ vậy...

Bản tin RFI ghi nhận rằng căng thẳng lại bùng phát giữa Việt Nam với Trung Quốc sau khi Hà Nội tuyên bố không tuân thủ lệnh cấm đánh cá ở vùng Vịnh Bắc Bộ do phía Trung Quốc đưa ra.

RFI nói, chính quyền thành phố Hải Khẩu, tỉnh Hải Nam của Trung Quốc vừa thông báo lệnh cấm toàn bộ các hoạt động đánh bắt cá trên biển từ ngày 16/05 đến 01/08/2015 tại vùng biển bao gồm cả Vịnh Bắc Bộ và bãi cạn Scarborough.

Ngày 16/05 vừa qua, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã ra tuyên bố “kiên quyết” phản đối quyết định “vô giá trị” này. Theo lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam, lệnh cấm đánh cá ở Biển Đông do phía Trung Quốc ban hành là “vi phạm chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa, vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán quốc gia đối với các vùng biển của Việt Nam theo đúng Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982”.

Đáp lại phản đối của phía Việt Nam, hôm Thứ Hai 18/05, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi tuyên bố việc Trung Quốc thực thi “mùa nghỉ đánh bắt” trên vùng biển quản lý của Trung Quốc tại Nam Hải (Biển Đông) là biện pháp “quản lý hành chính bình thường” nhằm bảo vệ tài nguyên biển trên vùng biển này.

Từ năm 1999, Trung Quốc hàng năm đều đơn phương ban hành lệnh cấm đánh bắt cá trên Biển Đông, nơi mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền gần như toàn bộ, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và các quốc gia trong khu vực. Lệnh cấm đánh cá thường niên này được ban hành đúng vào lúc mà lần đầu tiên trong lịch sử quan hệ giữa hai nước, hai Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Thường Vạn Toàn và Việt Nam Phùng Quang Thanh bắt tay nhau tại biên giới Việt – Trung ngày 15/05 vừa qua, nhân chương trình Giao lưu tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai (tỉnh Lào Cai).

RFI cũng nhắc là tình hình Biển Đông đã sôi động thêm trong những ngày qua, sau khi có tin là Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter đề nghị xem xét phương án gởi chiến hạm và chiến đấu cơ Mỹ đến gần các đảo nhân tạo do Trung Quốc xây dựng ở Biển Đông, nhằm bảo đảm quyền tự do lưu thông hàng hải ở khu vực này. Bắc Kinh đã bày tỏ mối “quan ngại” trước thông tin này.

Trong khi đó, đài RFA nói rằng quyết định cấm ngư dân Việt Nam cũng như ngư dân một số nước trong khu vực có liên quan đến Biển Đông đánh bắt ở vùng do Trung Quốc khoanh vùng, tự coi mình là chủ quyền đã khiến hàng chục ngàn ngư dân Việt Nam rơi vào cảnh khốn đốn. Ngư dân đánh bắt xa bờ của Việt Nam từ Nam chí Bắc đều khốn đốn như nhau. Đặc biệt, ngư dân Lý Sơn bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi quyết định vô lý này được đưa ra.

Bản tin RFA ghi lời Ông Thiện, ngư dân Lý Sơn, Quảng Ngãi, chua chát: “Mới nghe lệnh cấm đây thôi chứ còn dân biển chưa nghe nhiều. Tin này mới có, dân biển vẫn còn ngoài khơi chưa về. Thường thì tụi em gởi tàu ở Đà Nẵng, Thanh Hóa hoặc Nha Trang, gởi đó rồi bắt xe về Quảng Ngãi. Vì đánh bắt xong, bán cá rồi đi về thì thuận tiện hơn. Mang tàu về tốn kém lắm. Nói chung mùa biển năm nay khó đó, vẫn chưa nói được gì…”.

Chuyện thê thảm là:

“Theo ông Thiện, Việc Trung Quốc cấm đánh bắt trên vùng biển đảo Hoàng Sa, Trường Sa ngay trong mùa đánh bắt sẽ gây tổn thất nặng nề cho ngư dân cả nước chứ không riêng gì ngư dân Lý Sơn. Bởi trên thực tế, bất kì ngư dân nào đánh bắt xa bờ đều gặp phải sự cản trở của Trung Quốc nếu không vài chục lần thì cũng một vài lần. Nếu may thì bị nhẹ, không may thì bị húc hư tàu, bị cướp tài sản.”

Trong khi đó, trên đường bộ... bản tin VOA cho biết đươ2ờng cao tốc xuyên biên gióới Việt-Hoa hoàn tất,

Điều suy nghĩ rằng, ông bà mình ngaà xưa chống quân Tàu phần lớn nhờ điạ thế hiểm trở, nay lại làm đường cao tốc có thể dẽ dàng cho xe tăng xâm nhập sau này chăng?

Bản tin VOA viết:

“Việt Nam khai trương đoạn cuối cùng của đường cao tốc nối liền Nội Bài với Lào Cai sáng hôm 18/5, giúp kết nối đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai của Việt Nam với đường cao tốc Côn Minh-Hà Khẩu ở Trung Quốc.

Tin của Xinhua tường thuật rằng đoạn đường cao tốc trên có chiều dài 19 km với tổng vốn đầu tư vượt quá 4.000 tỷ đồng. Dự án này do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lào Cai làm chủ đầu tư, đã được khởi công từ năm 2009.

Trong quá trình xây dựng đoạn đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai, gần 2.000 hộ dân đã bị di dời.

Đoạn dài nhất của cao tốc Nội Bài-Lào Cai, dài 245 km, đã khai trương từ tháng 9 năm 2014. Đoạn cao tốc được xây dựng với 4 làn xe, xe được phép chạy với tốc độ 80 km/giờ.”

Trong khi đó, báo Giáo Dục VN hôm 17-5-2015 nêu ra hình ảnh: "Putin đã bước vào vòng xoáy Biển Đông..."

Có đúng như thế chăng?

Bản tin GDVN viết:

“Thỏa hiệp giữa Washington với Moscow có liên hệ chặt chẽ đến việc Mỹ thay đổi quan điểm, lập trường ở Biển Đông.

Đa Chiều ngày 15/5 bình luận, thái độ của Hoa Kỳ gần đây cho thấy Washington muốn liên thủ với Moscow để kiềm chế (các hành vi leo thang, gây hấn của) Trung Quốc ở Biển Đông. Một khi Nga can thiệp vào Biển Đông thì với Trung Quốc nhất định không phải là chuyện tốt. Bản thân Nga sẽ kiềm chế Bắc Kinh chứ sẽ không giúp gì, Moscow liên thủ với Washington lại càng nguy khốn cho Trung Quốc...

Cùng chung một nhận định này, ngày 13/5 đài Phượng Hoàng, Hồng Kông có xu hướng thân Bắc Kinh tổ chức tọa đàm về vấn đề Biển Đông. Các học giả có mặt tham dự cho rằng, mặc dù Bắc Kinh đã rất "hậu thuẫn" Moscow trong khủng hoảng Ukraine, nhưng Nga chưa bao giờ "thật lòng ủng hộ" Trung Quốc ở Biển Đông. Nhóm bình luận này nói rằng Putin đang "giấu đao" ở Biển Đông và đao ấy là nhằm "kiềm chế" Trung Quốc.

Có vẻ như Hà Nội nằm mơ hơi nhiều vậy. Đành chờ xem.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.