Hôm nay,  

Luật VN Không Cấm Lập Đảng...

23/08/201300:00:00(Xem: 8602)
Thành lập đảng ở Việt Nam: Luật không cấm thì được làm?

Bản tin RFI hôm Thứ Năm ghi nhận rằng, mới đây tại Việt Nam một số người kêu gọi thành lập đảng khác ngoài đảng Cộng sản Việt Nam lấy tên là đảng Dân chủ Xã hội. Vấn đề này đã gây tranh luận sôi nổi trong cộng đồng mạng, báo chí chính thống cũng nhảy vào cuộc phản bác gay gắt. Đòi đa nguyên, đa đảng là một vấn đề nhạy cảm ở Việt Nam, thậm chí còn bị hình sự hóa trong nhiều vụ án chính trị trong thời gian vừa qua. Không ít dư luận quan tâm đặc biệt đến khía cạnh pháp lý của việc đòi thành lập một đảng khác ngoài đảng Cộng sản.

Sau khi nghiên cứu Hiến pháp và pháp luật hiện hành Việt Nam, Luật sư Trần Vũ Hải, tại Hà Nội, hôm nay 22/8/2013 đã gửi tới Ủy ban Thường vụ Quốc hội một thư đề nghị cho ý kiến “về thành lập và tham gia đảng phái dưới góc độ pháp luật Việt Nam hiện hành”.

Đài RFI đã phỏng vấn luật sự Trần Vũ Hải, được trả lời, trích như sau:

“Ls. Trần Vũ Hải: Dây là vấn đề đang tranh luận ở Việt Nam. Các đài, báo trong nước, nước ngoài đều nói đến, các trang mạng cũng đều nói đến và nhiều người cũng đã phát biểu. Chúng tôi nghĩ rằng cũng cân phải nghiên cứu. Thực ra cũng phải tự thân chúng tôi nghiên cứu mà là rất nhiều người khi biết tôi là luật sư hành nghề cũng tham khảo ý kiến về vấn đề này. Chúng tôi nói rằng những vấn đề này cũng phải nghiên cứu một cách kỹ lưỡng theo luật. Bản thân tôi cũng đã bào chữa cho nhiều vụ án và cũng có quan điểm cho rằng thực ra không cấm việc thành lập một dảng khác ngoài đảng Cộng sản Việt Nam. Đã từng có hai đảng ở Việt Nam trong thời kỳ do đảng Cộng sản Việt Nam nắm quyền, cụ thể là đảng Dân chủ và đảng Xã hội. Tuy nhiên chúng tôi chưa thấy chính thức một cơ quan nào ở Việt Nam tỏ thái độ về vấn đề đó. Ở đây chúng tôi muốn nói là tỏ thái độ trên cơ sở bằng văn bản pháp luật, quy định rõ là có cấm hay không cấm và nếu không cấm thì nó như thế nào ? Chính vì thế mà chúng tôi phải nghiên cứu những điều luật mà chúng tôi đã liệt kê. Chúng tôi thấy rằng thực tế không có quy định nào cấm công dân Việt Nam thành lập đảng, tham gia một cái đảng ngoài đảng Cộng sản Việt Nam. Theo Hiến pháp Việt Nam thì quyền lập hội cũng như Công ước quốc tế về lập hội cũng được bảo đảm mà việc tham gia và thành lập đảng v.v… cũng là một trong những quyền lập hội đặc biệt. Đó là quan điểm xuất phát từ chúng tôi như vậy.


Cho nên ở đây tôi chỉ nói ngắn gọn, đây là vấn đề nhu cầu thực tiễn. Các luật sư nghiên cứu, chúng tôi thấy là trách nhiệm ở đây chính là của Quốc hội và các cơ quan chức năng phải làm rõ vấn đề này. Thư của tôi còn gửi cho các giáo sư hàng đầu. Các giáo sư đó cũng phải giúp cho chính quyền cũng như người dân làm rõ vấn đề này.

RFI: Từ nghiên cứu pháp luật hiện hành về vấn đề thành lập và tham gia đảng phái ở Việt Nam, trong thư ông có kết luận, « việc thành lập đảng mới không cần có sự cho phép hay công nhận từ Nhà nước » ?

Ls Trần Vũ Hải: Tóm tắt tôi đã ghi ở điểm thứ 10 (của thư), tức là theo chúng tôi thì công dân có quyền tham gia thành lập đảng thì cần phải có một nhóm, sáng kiến của một nhóm công dân, một nhóm cá nhân để thành lập đảng. Để tránh trường hợp bị coi là bất hợp pháp, bị trừng trị thì mục tiêu của đảng này không được nhằm lật đổ chính quyền nhân dân. Cái đảng này phải có những quy định phù hợp với quy định của Bộ luật dân sự. Chúng tôi cho rằng việc thành lập đảng và điều lệ đảng không cần phải có sự cho phép và công nhận từ Nhà nước. Đó là quan điểm cá nhân của tôi sau khi nghiên cứu pháp luật Việt Nam hiện hành...”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.