Hôm nay,  

Chờ Động Đất Tới

27/03/201300:00:00(Xem: 9345)
Bạn nên chuẩn bị cho một trận động đất lớn, nếu bạn đang sống ở tiểu bang California.

Đó là lời khuyên chúng ta được nghe hoài, nghe năm này qua tháng nọ.

Vì cứ lâu lâu là có động đất ở Nam California. Những trận động đất lớn thì cũng nhiều, chứ không phải ít. Trên 6.0, chúng ta có thể gọi là lớn, vì nghiêng ngả thấy rõ.

Những cú động đất lớn ở Nam California gần đây có thể ghi là:

Như ở Northridge, nặng tới 6.7 độ, năm 1994.

Như ở Hector Mine, tới 7.1 độ, năm 1999.

Như ở San Simeon, tới 6.5 độ, năm 2003.

Như ở Parkfield, tới 6.0 độ, năm 2004.

Đó là những cú lớn, còn những cú động đất nhỏ thì là thườngr ồi.

Hấu hết được giảỉ thích là vùng Nam California nằm trên các đường nứt San Andreas Fault và San Jacinto Fault, mỗi khi đường nào trở mình là có chuyện.

Tuy nhiên, các nhà khoa học lại cảnh baó rằng một cú thật lớn có thể sẽ xảy ra vào bất cứ khi nào ở vùng bờ biển Tây Bắc Hoa Kỳ. Cụ thể là ở Oregon, nghĩa là tiểu bang láng giềng, ở phía Bắc California..

Cảnh báo này nói rằng cú động đất lớn sẽ kèm với sóng thần có thể xảy ra, có thể giết hơn 10,000 người, đưa nước tràn vào ngập lụt nhiều thành phố, và gây thiệt hại kinh tế tổng cộng 32 tỷ đôla.

Bài toán này ở đâu ra?

Đó là từ một bàn phúc trình báo động từ cơ quan có tên là Oregon Seismic Safety Policy Advisory Commission (Ủy Ban Cố Vấn Chính Sách An Toàn Điạ Chấn Oregon, viết tắt OSSPAC).

Trong đó nói chắc chắn là sẽ có một cú động đât1 lớn như thế, và có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.

Bản phúc trình kết hợp từ một nhóm hơn 150 chuyên gia, thực hiện theo yêu cầu của quốc hội Oregon nhằm sửa soạn thích nghi đối phó với thiên tai.

Một cú động đất lớn gần nhất trong vùng đã xảy ra hồi năm 1700 trong khu vực có tên gọi

Cascadia Subduction Zone. Động đất này có tầm lớn từ 8.7 độ tới 9.2 độ, và các nhà địa chât1 học hồi năm 2010 tiên đoán là có 37% cơ nguy cho một cú tầm cỡ như thế xảy ra trong vòng 50 năm.

Bản phúc trình mới 2013 thì nói là chắc chắn 100% sẽ có cú động đất khổng lồ như thế trong khu vực, nhưng không biết rõ là khi naò xảy ra thôi.

Kent Yu, chủ tịch ủy ban này, nói cú động đất như thế sẽ xảy ra nữa, chỉ là chưa biết khi nào thôi.

Jay Wilson, phó chủ tịch ủy ban nghiên cứu này, noí với AP rằng chúng ta đang trong thời khoảng để cú động đất cỡ lớn như thế xảy ra.

Do vậy, lời khuyên đưa ra là dân Oregon phảỉ chuẩn bị liên tục cho trận động đất khổng lồ.

Bản phúc trình cảnh baó về chết chóc và tàn phá sẽ trải dài từ British Columbia chạy xuống tới Bắc California, mà phần tệ hại nhất sẽ đánh vào Oregon.

Maree Wacker, giám đốc điều hành Hội Hồng Thập Tự Oregon, nói với AP rằng cá nhân dân chúng Oregon chưa chuẩn bị gì cả.

Một cú động đất kèm với sóng thần sẽ làm cho dân Oregon không nước, không điện, không sưởi ấm, không điện thoại, và đôi khi không cả xăng dầu.

Sau trận động đất và sóng thần đánh vào Nhật năm 2011, các vị dân cử lo ngại rằng tai họa tương tự có thể xảy ra ở Mỹ. Đặc biệt về địa hình điạ chất, tiểu bang Oregon và Nhật Bản gần như giống nhau, nhưng dân Nhật chuẩn bị đối phó kỹ hơn dân Oregon nhiều.

Cụ thể, năm 2012, các nhà nghiên cứu ở đại học Oregon State University phổ biến kết quả nghiên cứu cho thấy có 40% cơ nguy cho một cú động đất lớn xảy ra ở vịnh Coos Bay, Ore., trong vòng 50 nămt ới.

Chỉ là chưa biết khi nào bờ biển vùng này bị trận động đất cỡ 8.0 độ thôi.

Phải lo vậy. Không chỉ là dân Oregon, mà cả cư dân California vậy. Hãy nhìn trận động đất kèm cóng thần 2011 ở Nhật mà biết sợ vậy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.