Hôm nay,  

VC Kêu Án Tù 4 Người Hmong

14/12/201200:00:00(Xem: 7094)
Tòa án tỉnh Lai Châu vừa tuyên phạt 4 người sắc tộc Hmong các bản án lên tới 7 năm tù về tội danh âm mưu lật độ chính quyền.

Bản tin VOA ghi theo tin AP cho hay sau phiên xử sơ thẩm ngày 12/12, ông Tráng A Chớ bị lãnh 7 năm tù, 5 năm quản chế. Ba người còn lại gồm Giàng A Lồng, Lý A Dí, và Hầu A Giàng, mỗi người lãnh 3 năm tù giam, 3 năm quản chế.

Những người này bị cáo buộc âm mưu thành lập nhà nước Hmong thay thế nhà nước Việt Nam tại huyện Mường Nhé, Điện Biên, nơi xảy ra vụ rối loạn hồi tháng 5 năm ngoái.

Tháng ba năm nay, Việt Nam đã tuyên án 8 người Hmong lên tới 30 tháng tù giam vì vụ bất ổn ở vùng cao nguyên tây bắc này. Vụ việc đã khiến tổ chức theo dõi nhân quyền quốc tế Human Rights Watch lên tiếng bày tỏ quan ngại vì Việt Nam cấm không cho báo chí hay các nhà quan sát độc lập tới Mường Nhé để điều tra về các báo cáo có vi phạm nhân quyền nghiêm trọng trong vụ việc.

VOA ghi thêm, chính quyền Việt Nam tố cáo những người Hmong ở nước ngoài chủ mưu cuộc tụ họp của hàng ngàn người Mông ở Mường Nhé hồi cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 năm 2011 đòi thành lập “Vương quốc tự trị Hmong”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.