Hôm nay,  

Xưởng May Tăng Ca, Kiệt Sức 800 Công Nhân SG Đình Công

14/12/201200:00:00(Xem: 7226)
SAIGON -- Khoảng 800 công nhân Sài Gòn đã đình công vì ban giám đốc đưa ra một kế hoạch bị thợ thuyền gọi là “tai quái.”

Bản tin báo Lao Động d0ặt tít là “Phản đối một kế hoạch... tai quái!” trên số báo hôm Thứ Năm 13-12-2012.

Bản tin nói, vào đầu giờ chiều 12.12, tại Cty liên doanh may Vigawell Việt Nam (số 2 đường Trường Chinh, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, TP.SG), trên 800 công nhân (CN) đã ngừng việc để phản đối một kế hoạch hết sức tai quái của Cty.

Công nhân giải thích lý do đình công -- mà truyền thông VN gọi là “ngừng việc” -- vì ép công nhân liên tục tăng ca tới kiệt sức.

Báo Lao Động mô tả:

“...theo phản ánh của CN tại cuộc ngừng việc thì Cty này vi phạm nghiêm trọng về thời giờ làm thêm, cụ thể: Do phải đảm bảo sản xuất một lượng lớn hàng hoá theo đòi hỏi của chủ hàng, trong khi chủ DN không chịu tuyển thêm CN nhằm giảm thiểu số tiền tham gia BHXH, BHYT, BHTN, nên 800 CN hiện nay phải tăng ca triền miên 6 ngày/tuần (từ thứ hai đến thứ bảy) và đêm nào cũng phải làm việc quần quật tới 21 hoặc 22 giờ.

Thế nhưng, Cty buộc CN nếu có ai hỏi về việc này thì phải nói mỗi tuần chỉ tăng ca 1 tối. Việc tăng ca nói trên đã vắt kiệt sức lao động của CN, khiến hơn 800 CN trẻ không còn sức sống, trong khi đó theo thông tin được đưa lên mạng thì quan hệ lao động ở đây được xem là “có sự kiểm soát chặt chẽ” của khách hàng Mỹ theo tiêu chuẩn SA8000.”


Còn vấn đề nghỉ trưa nữa, theo lời công nhân trình bày với phóng viên: sẽ đóng cửa buổi trưa, không cho CN vào xưởng nghỉ.

Do vậy, bản tin kể:

“Đúng vào trưa 12.12, kế hoạch tai quái trên của Cty đã được đưa ra áp dụng! Đến khi CN đi ăn cơm về thì cửa xưởng khoá trái, họ đã không được vào nghỉ như mọi khi, thế là tập thể CN phải kéo nhau ra ngoài trời ngồi, nằm vạ vật. Lúc đó, bất chợt có 2 vị đại diện của khách hàng tại Việt Nam đi qua, chứng kiến cảnh tượng CN quá thê thảm, đã vào Cty buộc những người có trách nhiệm ở đây phải xử lý ngay việc này, vì không thể có chuyện quan hệ lao động “có sự kiểm soát chặt chẽ” của khách hàng Mỹ mà lại “nhếch nhác thế này”.

Thấy có người ủng hộ mình, tập thể CN đã nhao lên ngừng việc...”

Công ty này được mô tả là xưởng may Vigawell Việt Nam là DN liên doanh giữa Cty cổ phần dệt Thắng Lợi và Cty Stable Well Limited của Hồng Kông, GĐ đại diện theo pháp luật của Cty là ông Rai Chan – quốc tịch Trung Quốc. Cty này chuyên sản xuất mặt hàng quần jean, kaki xuất khẩu sang thị trường Mỹ, nên có nguồn hàng lớn và ổn định quanh năm.

Có phải vì chủ công ty là người Trung Quốc, cho nên muốn làm gì thì làm?

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.